5 Hoạt Động Cơ Bản Giúp Não Của Bạn Tốt Hơn

Não  của chúng ta là bộ phận quan trọng nhất trong cơ thể . Chính bộ óc quyết định việc chúng ta là ai, và chúng ta không thể sống thiếu não bộ. Phần đông chúng ta rất yêu thích  chăm sóc thể hình, nhưng lại không mấy quan tâm đến sức khỏe tâm thần. Vì vậy, trong bài này, chúng tôi sẽ  trình bày 5 hoạt động  cơ bản giúp bộ óc của chúng ta lành mạnh hơn.

Chúng ta bắt đầu với hoạt động thứ nhất. Đó là:

1/  Bạn là những gì bạn ăn:

  1. Trước hết bạn phải biết rằng bộ óc được cấu tạo bởi 60% chất béo.

60greenbrain

Như thế tức là chúng ta càng cho nhiều chất béo tốt ( chất béo lành mạnh ) vào cơ thể , não của chúng ta càng khỏe.

”  Chất béo không bão hòa đơn: giúp cải thiện mức độ cholesterol trong máu và giảm nguy cơ tim mạch. Đây là loại chất béo lành mạnh có thể được tìm thấy trong quả bơ, dầu ô liu, dầu hạt cải và một số loại hạt, bao gồm hạnh nhân, hạt phỉ, hạt điều và quả hồ đào.

-Chất béo không bão hòa đa: có tác dụng tốt với  tim mạch. Chất béo không bão hòa đa chia thành hai loại: omega-3 và omega-6. Đây là hai loại chất béo cần thiết mà cơ thể không tự sản sinh ra và phải cung cấp thông qua chế độ ăn uống. Chất béo omega-3 giúp giảm mức cholesterol và nguy cơ đột quỵ. Các loại thực phẩm cung cấp omega-3 bao gồm cá hồi, cá hồi, cá thu, quả óc chó, hạt lanh và trứng. Còn chất béo omega-6 tuy cũng giúp giảm cholesterol, tuy nhiên nó chỉ nên được sử dụng với lượng vừa phải. Thực phẩm có chứa chất béo omega-6 bao gồm dầu hoa hướng dương, quả hồ đào và quả hạch.”  (Theo  kenhsuckhoe.com )

Xem thêm :

Phân biệt chất béo tốt và chất béo xấu

https://i0.wp.com/kenhsuckhoe.com/uploads/news/CamNangSucKhoe/DinhDuong/chat-beo-tot.jpg

Vài thức phẩm chứa chất béo tốt gồm có:

Cá thu, Hạt lanh, Hạt hướng dương, Cá trích, Hạt bí ngô, Hạt mè ( vừng), Cá Sacđin, Hạt Chia, Quả óc chó, Cá trống, Trứng giàu Omega 3, Cá ngừ, Cá hồi.

Tiếp theo là bạn nhớ loại bỏ những chất không lành mạnh cho não, đừng ăn những thứ như đường, chất béo xấu có hại, hoặc dùng các chất ma túy.

Nghe rất đơn giản và  hợp lý?

2/ Kết giao – giao tiếp

Ngày nào cũng cười thì chẳng cần gặp bác sĩ làm chi?

Kết giao và dành thời gian bên những người ta yêu thích là một cách tuyệt vời cho bộ não khỏe. Khi bạn cười to, hoặc cả khi cười mỉm, não bộ tiết ra các chất như Dopamine, có tác dụng làm bạn hưng phấn, vui tươi….

Theo một nghiên cứu với đối tượng là 2.249 phụ nữ ở California đăng trong Tạp Chí Sức Khỏe Cộng Đồng tháng 7, các nhà nghiên cứu thấy rằng những phụ nữ cao tuổi mà có mối quan hệ kết giao xã hội rộng là những người ít bị suy giảm trí tuệ ( bị lú lẫn) và quá trình suy giảm nhận thức chậm hơn hoặc tránh được.

Hoạt động này thật rõ ràng với nội dung: xây dựng những mới quan hệ tốt thay vì dựng những bức tường. Giao kết hòa mình với nhau, thay vì tự cô lập mình.

3/ Học một ngoại ngữ

Ngoài  kết giao, một cách  hay  để có giao tiếp xã hội tốt  và  một hoạt động có lợi cho bộ não đồng thời  học một kỹ năng mới là học một ngoại ngữ.

Học ngoại ngữ có lợi cho hoạt động não bộ.  ( Ảnh trên Sức Khỏe & Đời Sống)

Chúng tôi đã viết nhiều về lợi ích của việc học một ngôn ngữ. Có thể tóm gọn những điểm chính như sau:

i/ Giúp tăng sức tập trung

ii/ Nâng cao khả năng dùng tiếng mẹ đẻ

iii/ Ngăn ngừa các bệnh trí não thông thường.

Thật sự là học một ngôn ngữ mới có thể giúp ngăn ngừa hay làm chậm bệnh Alzheimer và suy giảm trí tuệ đến 4, 5 năm. Liệu pháp này mạnh và hiệu quả hơn những thứ thuốc tốt nhất chỉ làm giảm triệu chứng từ  6 – 12 tháng.

Đọc thêm:

Khám phá lợi ích học ngoại ngữ đến hoạt động não

 

4/ Đổ mồ hôi

Điều này chẳng có gì đáng ngạc nhiên. Nếu bạn đang tập một kiểu thể dục nào là bạn đã đúng  cách với một hoạt động có ích lợi.

Tiến sĩ Mark McDaniel, Giáo sư tâm lý học ở Đại học Washington tại St. Louis đề xuất một chương trình kết hợp giữa thể dục nhịp điệu và nâng tạ. Các nghiên cứu cho thấy kết quả tốt nhất dối với những người kết hợp luyện tập cả 2 môn.

Thế nên nếu bạn đang tập nâng tạ hay chỉ thể dục nhịp điệu,  cũng nên và cũng đáng bỏ công  để  thỉnh thoảng  chuyển  đổi giữa 2 thứ

5/ Lập kế hoạch cho tương lai 

Dù bạn 25 tuổi hay sắp nghỉ hưu, duy trì một mục đích bền bỉ cho tương lai đều cần thiết cho việc giữ gìn bộ óc linh hoạt và lành mạnh.

Các nghiên cứu chứng minh khi người ta  lên kế hoạch  cho một chuyến đi  ( chẳng hạn đặt vé máy bay), mức độ dopamine trong não của họ tăng lên. Điều này có nghĩa là chỉ lên kế hoạch cho tương lai thôi  đã có lợi cho bộ não, dù có thể bạn chẳng tham gia chuyến đi ấy.

Có một  điều gì đó để mong chờ, hướng đến mục tiêu  có thể giúp chúng ta  giữ được sự lạc quan, vốn rất cần thiết cho não bộ và sức khỏe tổng thể của chúng ta.

Tiếp tục tự cải thiện bản thân, phát triển kỹ năng mới, và không bao giờ  ngừng học hỏi. Những hoạt động này có thể cứu đời bạn, giúp cho bộ não của bạn chậm lão hóa

Bạn nghĩ sao về những hoạt động có lợi cho bộ não này? Có thể còn thiếu sót hoạt động gì chúng tôi chưa liệt kê ra đây?  Xin bạn tùy nghi thêm vào và chia sẻ với người thân cùng bạn hữu.

.

Huỳnh Huệ tổng hợp và chuyển ngữ

( Tham khảo :5 Essential Activities That Will Make Your Brain Healthier

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Nội San Chuyên Tiếng Anh

Nurturing Language Talents

Khải Đơn

Thời gian trên đường

WordPress.com News

The latest news on WordPress.com and the WordPress community.

Blogs Of The Day

Just another WordPress.com weblog

Thiền Tịnh Tâm

Tâm tịnh đời vui

%d người thích bài này: