Cách bảo vệ mình*

Lời Kinh trong lòng bàn tay

Có thể là hình ảnh về chim chiền chiện
“Trên chiến trường, khi thanh kiếm vừa rơi khỏi tay, người lính vội nhặt lên, để trong tay luôn có được thứ giúp họ bảo vệ mình trước kẻ thù.
Trong cuộc sống, khi trong tâm rơi mất những suy nghĩ thiện, người hiểu biết vội nhặt lại, để trong tâm lúc nào cũng có được suy nghĩ thiện, có được thứ giúp họ bảo vệ mình trước mọi chuyện trong cuộc sống, không bị xô ngã vào khổ đau.”(1)

1. Khi trong tay chỉ có được cây bút chì, cho dù cố gắng thế nào, chúng ta cũng chỉ có thể vẽ được một bức tranh thuần màu nâu đen.
Vẽ tranh phong cảnh bằng bút chì vẫn đẹp như thật
Khi trong tâm chỉ có những suy nghĩ không thiện, dù cố tìm mọi cách bảo vệ mình, chúng ta cũng vô tình đẩy bản thân vào những mối nguy hiểm to lớn hơn.
Khi đem cái ác to để bảo vệ mình khỏi những điều ác nhỏ, chúng ta chỉ có thể yên tâm được ít hôm, rồi luôn phải lo sợ người đem cái ác tàn khốc hơn ném trả lại.
Khi lấy lời nói dối để che đậy những lầm lỗi của mình, chúng ta cũng chỉ có thể yên tâm được vài ngày, rồi lo sợ bị người phát hiện.
Khi dùng ánh mắt dữ, lời nói ác, đôi tay hung bạo, xua đuổi người đi xa, để bảo vệ những thứ chúng ta đang có, là chúng ta đang tạo ra cho mình những tháng ngày cô độc bất an sau này.
Những việc làm không lương thiện chỉ có thể bảo vệ chúng ta được một lát, nhưng sẽ làm khổ chúng ta suốt những ngày còn lại; chỉ có thể giúp chúng ta giảm đau ngay lập tức nhưng sẽ để lại hậu quả rất lâu về sau. Nhưng phần nhiều vẫn chọn cách làm này, có lẽ do dễ dàng nhưng lại có hiệu quả ngay lập tức.
Phần đông chúng ta vẫn luôn nói nhiều về sự tàn bạo của cuộc sống, nhưng gần như không nói gì về sự yếu kém của bản thân mình.
2. Khi ngoài trời giá lạnh, có người than vãn rồi co lại vì lạnh, có người mặc thêm áo, có người gom củi, mồi lửa, nhóm lên một bếp lửa to, để chung quanh mình ấm lên.
Co người lại hay mặc thêm áo là một cách bảo vệ mình trước cái lạnh; gom củi, mồi lửa, nhóm lên bếp lửa to cũng là một cách bảo vệ mình trước cái lạnh, nhưng ngoài việc giữ ấm cho mình, họ còn giữ ấm được thêm nhiều người khác.
Có những người, trong khi bảo vệ hạnh phúc cho mình, họ cũng đang bảo vệ hạnh phúc cho những người khác, vì hạnh phúc của người trở thành một phần quan trọng với hạnh phúc của họ.
Có những trái tim, trong tất cả mọi chuyện, luôn biết nghĩ đến hai lần, nghĩ cho mình rồi nghĩ cho người…
Người đang bảo vệ mình bằng điều gì?
_____________
[1] Dịch ý từ một bài tụng trong Nhập Bồ Tát hạnh (Hán văn: 戰陣失利劍,懼殺疾拾取;如是若失念,畏獄速提起。)

.

Vô Thường

* Cách bảo vệ mình:  Tựa do BMH tạm đặt dựa vào ý trong bài

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Banmaihong's Blog

Nơi Đây Nắng Ban Mai Hồng Reo Vui

Blog Chuyên Anh

Nurturing Language Talents