• Bài viết mới

  • Thư viện

  • Chuyên mục

  • Tag

  • Join 907 other subscribers
  • Bài viết mới

  • Blog – theo dõi

  • Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

    Join 907 other subscribers

Ngộ Nhận Của Chúng Ta về Các Yếu Tố Tạo Nên Hạnh Phúc

Hầu hết chúng ta đang hành xử theo những ý tưởng sai lầm về những yếu tố mang lại hạnh phúc cho mình – và những sai lầm này khá đắt giá.

Người Mỹ, Pháp và nhiều quốc gia hạnh phúc nhất thế giới ngày càng chuộng  sống

Hãy nghĩ về cách bạn thường trải qua ngày của mình – và sau đó nghĩ xem liệu điều đó có khiến bạn hạnh phúc hay không. Bây giờ hãy nghĩ về cái giá phải trả cho sức khỏe và hạnh phúc lâu dài của bạn.

Dưới đây là một vài ví dụ:

Mạng xã hội:

Nếu bạn dành nhiều thời gian trên mạng xã hội, có thể vì nó mang lại giá trị giải trí hoặc giúp bạn quên đi những điều khiến bạn căng thẳng… hãy chú ý xem điều này có dẫn đến hạnh phúc và sức khỏe tinh thần tốt hơn hay xấu đi hay không. Đối với nhiều người, nó khiến sức khỏe tinh thần trở nên  tệ hơn, ít hạnh phúc hơn và gây ra tổn thất cơ hội rất lớn.

TV, Youtube hoặc các hình thức giải trí khác: Tương tự như mạng xã hội – nó thường mang lại hạnh phúc giảm dần (10 giờ xem TV khiến bạn kém hạnh phúc hơn 1 giờ xem TV)

Công việc:

Hy vọng của chúng ta là hoàn thành được nhiều việc, giải quyết mọi việc để chúng ta có được sự bình yên và cảm thấy thành công. Tất nhiên, điều này không bao giờ xảy ra – luôn có nhiều việc phải làm và danh sách cũng như hộp thư đến của chúng ta không bao giờ  trống (hoặc ít nhất là không được bao lâu).

Email/tin nhắn:

Rất có thể, bạn dành nhiều thời gian để trả lời mọi người. Điều đó không có gì sai cả – hầu hết chúng ta cần phải phản ứng với một số điều. Nhưng động lực phản ứng liên tục xuất phát từ nỗi sợ , và cho dù bạn có phản ứng thế nào đi chăng nữa thì nó cũng hiếm khi dẫn đến hạnh phúc hoặc lợi ích lâu dài ngoài việc đáp ứng những điều cần thiết.

Mua sắm:

Lần tới khi bạn bị thôi thúc với ham muốn mua một thứ gì đó trực tuyến… hãy tạm dừng và tự hỏi bản thân xem bạn đang hy vọng nhận được gì từ việc mua hàng đó, ngoài chính món hàng đó. Đôi khi việc mua hàng là một điều cần thiết tuyệt đối, nhưng phần lớn chúng ta đều hy vọng rằng việc mua thứ này sẽ mang lại cho chúng ta một cảm giác nhất định – mà không biết cảm giác chúng ta đang hy vọng nhận được là gì. Nếu bạn tìm ra điều đó, hãy tự hỏi bản thân sau khi món  đến xem liệu nó có mang lại cho bạn điều đó không… và sau đó nếu có, hãy để ý xem điều đó kéo dài bao lâu. Mua một thứ gì đó hiếm khi mang lại hạnh phúc lâu dài và thậm chí thường không mang lại lợi ích ngắn hạn.

Ăn:

Tất nhiên là phải ăn. Và có điều gì đó thú vị và tuyệt vời về những món ăn ngon. Nhưng thông thường, chúng ta ăn vì thèm muốn hoặc bị ép buộc, vì chúng ta nghĩ rằng nó sẽ xoa dịu hoặc thỏa mãn điều gì đó. Nó hiếm khi đạt hiệu quả. Và cái ăn có thể phải trả giá đắt cho sức khỏe của chúng ta nếu chúng ta lạm dụng nó.

Uống rượu:

Việc uống rượu cũng vậy – không có gì sai cả, nhưng khi nó trở thành việc “phải làm” thay vì thỉnh thoảng là một thú vui, chúng ta đang làm điều đó với hy vọng làm dịu đi điều gì đó hoặc thỏa mãn điều gì đó.  Điều đó không thực sự hiệu quả.

Được thôi, nếu bạn đồng ý với tất cả những điều đó – thì bạn có thể hỏi, “Vậy điều gì dẫn đến hạnh phúc?”

Có hai nơi  để xem xét: bên ngoài và bên trong.

Hoạt động hạnh phúc bên ngoài

Tất cả các hoạt động được liệt kê ở trên thực sự có thể mang lại cho bạn hạnh phúc – ví dụ như ăn một nắm quả việt quất, mang lại cho tôi nhiều hạnh phúc hơn một bữa ăn nhanh thịnh soạn. Làm một số công việc, xem một bộ phim hay, hoặc đọc một bài đăng trực tuyến đầy cảm hứng trên mạng xã hội… tất cả những điều này đều có thể dẫn đến hạnh phúc nào đó.

Điều quan trọng nhất là cách thực hiện hoạt động – với sự đánh giá cao  và không cần ngày càng nhiều hơn. Nếu bạn có thể tiếp cận mọi việc theo cách này thì hoạt động bên ngoài có thể dẫn đến hạnh phúc.

Điều đó nói lên rằng, có một số hoạt động bên ngoài mà tôi nhận thấy khiến tôi hạnh phúc hơn hầu hết các hoạt động khác:

Ở ngoài trời  và trong thiên nhiên

Vận động cơ thể của mình một cách vui thú.

Ăn thực phẩm lành mạnh

Thiền

Chăm sóc bản thân mình

Kết nối với người khác một cách chân thực

Thể hiện bản thân thông qua việc sáng tạo

Thực hiện một hành động phục vụ người khác

Mỉm cười, cười đùa, nhảy múa, chơi vui.

Đây không phải là danh sách đầy đủ nhưng hy vọng bạn có thể thấy rằng đây là những hoạt động liên quan đến hạnh phúc. Một số hoạt động có thể mang lại hạnh phúc lớn hơn – Nếu chúng ta thực hiện những hoạt động này  giống như cách chúng ta làm hầu hết mọi thứ, vội vã thực hiện chúng mà không có sự tán thưởng đánh giá cao thì chúng sẽ không có nhiều tác dụng.

Hoạt động hạnh phúc bên trong ( nội tại)

Trong danh sách trên, về các hoạt động mang lại hạnh phúc bên ngoài, bạn có thể nhận thấy điều gì đó – nhiều hoạt động trong số đó có liên quan đến một số trải nghiệm bên trong. Và đó là điều quan trọng nhất – hạnh phúc thực sự đến từ những gì đang diễn ra bên trong.

Dưới đây là một số hoạt động hướng nội mà bạn sẽ nhận thấy từ danh sách trên:

Thích thú với chuyển động, âm nhạc, kết nối với người khác

Chăm sóc bản thân hoặc người khác

Vui vẻ, vui chơi, mỉm cười

Sống trọn vẹn trong giây phút hiện tại

Biết ơn, cảm kích

Yêu thương

Cảm thấy được kết nối với người khác, bản thân hoặc thế giới xung quanh bạn

Thể hiện bản thân của bạn một cách đầy đủ.

Vâng, đây vẫn chưa phải là một danh sách đầy đủ. Mục đích là để cho bạn thấy những hoạt động hướng nội đang diễn ra với bất kỳ hoạt động hướng ngoại nào, dẫn đến hạnh phúc lớn hơn.

Có rất nhiều hoạt động hướng nội khác thường không dẫn đến hạnh phúc : phán xét, phàn nàn,nhu cầu  ngày càng  nhiều hơn, ghét bỏ, nhìn ra lỗi lầm, che giấu bản thân hoặc tách mình ra khỏi thế giới. Không phải đây là những điều xấu – những điều này đều thuộc về  con người, và tất cả chúng ta đều làm như vậy, và chúng là một phần của trải nghiệm sống tươi đẹp. Nhưng bạn có thể nhận thấy rằng khi bạn thực hiện chúng, chúng không làm bạn hài lòng nhiều như các hoạt động hướng nội khác.

Từ đó, bạn có thể thực hành một cách có ý thức các hoạt động hướng nội để đạt được sự hài lòng, ý nghĩa và tình yêu lớn hơn.

Vậy bạn muốn  thực hành như thế nào?

.

Huỳnh Huệ chuyển ngữ

 

Our Mistaken Ideas About What Makes Us HappyLeo Babauta

 

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Banmaihong's Blog

Nơi Đây Nắng Ban Mai Hồng Reo Vui

Blog Chuyên Anh

Nurturing Language Talents