• Bài viết mới

  • Thư viện

  • Chuyên mục

  • Tag

  • Join 907 other subscribers
  • Bài viết mới

  • Blog – theo dõi

  • Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

    Join 907 other subscribers

Hãy Tự Kiểm Tra Mình (Huỳnh Phương – Huệ Hương)

Rồi một ngày bất chợt nhìn lại mình

 

Bạn phiếm luận, nhắn tin : 

“Từ nay có lẽ đừng mang danh trí thức nữa “ 

Chưa biết thế nào phân biệt ĐẠI TRÍ GIẢ NGU

Vẫn chưa nhận diện ĐẠI NGU GIẢ TRÍ …mãi mù 

Trong khi đi tìm Chân lý phải khẳng định vững chắc!

Biết tư duy phản biện, 

phán đoán mọi hệ tư tưởng vướng mắc ! 

Mà niềm tin trong tín ngưỡng tôn giáo, 

“PHẢI CÓ TÍNH CHẤT THIÊNG “(1) 

Rất đa dạng theo truyền thống , bản sắc cổ truyền 

Nhưng thực tế  không phải chỉ cảm nhận, 

mà cần dựa vào lý trí thực nghiệm ! 

Thông thường từ (kính sợ, thương nhớ, biết ơn)

nên có nghi lễ là quá trình thực hiện kỷ niệm! 

Để xa cách bất lực, tăm tối khổ đau nơi thế gian 

Luôn cầu khẩn điều  gì cần cho thực tại khả quan 

Theo quan niệm “ ĐÁT CÓ THỔ CÔNG, SÔNG CÓ HÀ BÁ “

Luôn chủ trương Thần linh có khả năng định đạt phúc họa ! 

Với thời gian tự mình hình thành kết nối thần linh

Bám vào sự tin tưởng phù trì, khi biến động bất bình 

Khi sức người để vượt thoát khả năng còn kém cỏi !

Dạng linh hiển thiêng liêng từ từ biến đổi !

 Nguyên  tắc ứng xử cho bản thân được hình thành 

Trong khi khoa học kỹ thuật, vẫn chưa lý giải hoàn toàn 

Nên nhận thức phán đoán  vẫn hoang mang bí ẩn 

Trong một màn sương mù, khó lựa chọn vì chìm đắm ! 

Đáp lời : Bạn có nghiên cứu 

“Thuyết  Vô Ngã trong Đạo Phật”  chưa ? (2) 

Dù khoa học  phát triển tới đâu chẳng thể 

khám phá hết 9/10 tảng băng tâm linh rộng thưa 

Hãy tự kiểm tra, tự cân bằng nội tâm, tự điều chỉnh 

Mới suy nghĩ chín chắn trước khi quyết định 

Ai là đại trí hay đại ngu ?

Huỳnh Phương – Huệ Hương 

Trước khi PHÁN XÉT người khác cần phải Nhìn Lại Chính Mình - Thầy Thích  Pháp Hòa - YouTube

________________^^^^_______________

Gần đây một nhóm bạn thân (cùng học chung bậc Trung học và cùng một phân khoa) đã phiếm luận về một câu của Khổng Tử: “ ĐẠI NGU GIẢ TRÍ, ĐẠI TRÍ GIẢ NGU “ khiến người viết tư duy và nghiên cứu nhiều hơn về thắc mắc bạn và đã gặp hai đề tài khiến cảm tác được bài thơ này, đó là TÍNH CHẤT THIÊNG TRONG TÍN NGƯỠNG  của một tiến sĩ trong ngành thần học  và NỀN TẢNG VÔ NGÃ TRONG ĐẠO ĐỨC HỌC PHẬT GIÁO của HT Thích Minh Châu.

Kính xin được dùng vào chú thích 1 và 2 của bài thơ cảm tác!

 

CHÚ THÍCH 

 

(1)  hiểu một cách đơn giản thế nào là tín ngưỡng thì trước hết trong tín ngưỡng phải có yếu tố thiêng liên quan đến một thế giới vô hình mà chính con người tưởng tượng và sáng tạo ra chúng, rồi để chúng chi phối và được tác động ngược trở lại đến đời sống con người. 

Cái thiêng là sự hướng đến một thế giới “rực sáng” ở một nơi nào đó xa cách cái “tối tăm” ở trần gian. Cái thiêng nhằm lý giải một nhu cầu, giải quyết một điều mà con người tự cảm thấy bất lực, khổ đau, tăm tối, qua trải nghiệm bằng hành vi thờ phụng mà dần tự cảm nhận thấy đã tiếp cận được với những nhân vật ở trên “trời” và “rực sáng”, để từ đó cầu khẩn các vị đó một điều cần cho cuộc sống hiện tại, hoặc từ niềm tin vào cái thiêng đó mà tự xác lập cho bản thân một thế ứng xử phù hợp với đạo đức xã hội, tình cảm với đối tượng thiêng mà mình tin theo 

Nhưng thật ra ngày nay,  giữa thế giới thiêng và niềm tin, cần xác nhận lại niềm tin đó chưa phải là một niềm tin siêu lý, mà phải được dựa vào lý trí và thực nghiệm chứ không phải chỉ được cảm nhận hoặc theo truyền thống học theo kinh nghiệm, mà phải được tu tập và thực hành tích cực hoàn thiện trau dồi kiến thức, giáo lý. ( sưu tầm của người viết ) 

(2) Có thể xác nhận đạo đức Phật giáo là một nếp sống vô ngã, có vô ngã, mới đem lại hạnh phúc và an lạc cho mọi loài chúng sinh. Có vô ngả mới đề cao vị trí tối thượng của con người hướng đến đời sống trong sạch, không uế nhiễm. Có vô ngã mới thành tựu được một nếp sống hiền thiện tránh ác làm lành. Có vô ngã đời sống mới thực sự an lạc, bình an thoải mái. Có vô ngã mới đi đôi với giải thoát khỏi đau khổ, khỏi sanh não bệnh chết. Có vô ngã mới giúp trí tuệ phát triển khả năng đoạn tận các lậu hoặc, các kiết sử. Có vô ngã mới thực hiện được nếp sống hài hòa với thiên nhiên, với cảnh giới bên ngoài. Có vô ngã mới thực hiện được một đời sống hòa hợp, thông cảm, tương thân tương ái. Có vô ngã mới xây dựng một nếp sống từ bi, hỷ xả. Có vô ngã mới thực hiện được một nếp sống đạo đức mà đức Phật muốn thực hiện ngay trong đời này, cho tất cả mọi loài chúng sinh.(HT. Thích Minh Châu

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Banmaihong's Blog

Nơi Đây Nắng Ban Mai Hồng Reo Vui

Blog Chuyên Anh

Nurturing Language Talents