• Bài viết mới

  • Thư viện

  • Chuyên mục

  • Tag

  • Join 907 other subscribers
  • Bài viết mới

  • Blog – theo dõi

  • Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

    Join 907 other subscribers

Lũ ở Hà Giang lớn nhất trong 30 năm, người dân không kịp trở tay

Theo lãnh đạo Đài khí tượng thủy văn Hà Giang, lũ về trên sông Lô qua thành phố Hà Giang là một trong những trận lũ lớn nhất trong vòng 30 năm trở lại đây. Nhiều người dân không kịp trở tay vì nước dâng quá nhanh.

Lực lượng cứu hộ cứu nạn đưa một em bé ra khỏi khu vực ngập sâu ở TP Hà Giang sáng 10-6 - Ảnh: THU PHƯƠNGLực lượng cứu hộ cứu nạn đưa một em bé ra khỏi khu vực ngập sâu ở TP Hà Giang sáng 10-6 – Ảnh: THU PHƯƠNG

Lũ lên quá nhanh

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online trưa 10-6, ông Nguyễn Đình Hợp – giám đốc Đài khí tượng thủy văn Hà Giang – cho biết trưa nay lũ trên sông Lô đoạn qua thành phố Hà Giang đang xuống và hiện lũ đã xuống dưới báo động 3. Dự báo trong chiều nay, lũ tiếp tục xuống.

Theo ông Hợp, trận lũ sáng nay còn cách đỉnh lũ lịch sử xấp xỉ 2 mét. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những trận lũ lớn trong vòng 30 năm trở lại đây.

“Từ năm 1994 trở lại đây thì có năm 2014 và năm nay xảy ra lũ lớn. Đỉnh lũ sáng nay cao hơn năm 2014 khoảng 0,4m” – ông Hợp thông tin.

Trận lũ về trong đêm và sáng nay gây ngập lụt diện rộng ở thành phố Hà Giang. Nhiều người dân không kịp di chuyển tài sản do lũ lên quá nhanh.

Bà Chu Thị Nhung (ở phường Minh Khai, thành phố Hà Giang) cho biết từ khoảng 3h sáng nay, nước lũ bắt đầu dâng cao gây ngập úng.

“Lũ về gia đình tôi đã chủ động phối hợp với lực lượng chức năng di chuyển tài sản, tuy nhiên do nước dâng quá nhanh, mới chỉ di chuyển được một phần thì nước đã ngập sâu nên nhiều tài sản bị chìm trong nước” – bà Nhung chia sẻ.

“3h sáng nay tôi tỉnh dậy thì thấy nước dâng lên nhà. Bước xuống để chạy đồ thì nước đã đến đầu gối. Tôi chỉ kịp bế con chạy lên cao, không kịp di chuyển đồ đạc vì nước dâng quá nhanh. Đến 5h sáng thì nước ngập quá đầu tôi rồi. Ti vi, tủ lạnh, hàng hóa, máy móc nhà tôi chìm trong nước lũ hết” – chị Yến Trang chia sẻ.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang đến 12h trưa nay, mưa lũ làm 3 người chết. Trong đó có 2 bố con ở Hoàng Su Phì bị lũ cuốn chết và 1 người ở Quản Bạ chết do sạt lở đất.

Theo thống kê sơ bộ, tại thành phố Hà Giang có 39 điểm ngập gây ngập 350 nhà, 50 ô tô và 70 xe máy bị ngập nước. Nhiều tuyến đường ở thành phố Hà Giang và các huyện bị ngập úng cục bộ, sạt lở gây ách tắc giao thông. Ước thiệt hại khoảng 19,5 tỉ đồng.

Lực lượng cứu hộ cứu nạn đưa người dân ở khu vực ngập sâu đến nơi an toàn - Ảnh: Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh Hà GiangLực lượng cứu hộ cứu nạn đưa người dân ở khu vực ngập sâu đến nơi an toàn – Ảnh: Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh Hà Giang

Lũ trên sông Gâm đang lên

Theo tin từ Đài khí tượng thủy văn tỉnh Hà Giang lúc 11h trưa 10-6, mực nước trên sông Gâm tại trạm thủy văn Bắc Mê trên mức báo động 3 là 0,11m và dự báo tiếp tục lên trên báo động 3 từ 0,6-1,2m.

Nguy cơ gây ngập lụt các khu vực trũng thấp ven sông Gâm tại huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang.

Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai chiều nay có công văn hỏa tốc yêu cầu tỉnh Hà Giang chủ động có biện pháp, sẵn sàng tổ chức di dời, sơ tán khẩn cấp người dân ở hạ lưu hồ, đập, khu vực thấp trũng, ven sông có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét đến nơi an toàn.

Thông báo cho các chủ lồng bè; chủ đầu tư có công trình đang xây dựng ven sông, các chủ phương tiện vận tải thủy, khai thác khoáng sản biết thông tin về mưa, lũ để chủ động có biện pháp bảo đảm an toàn cho người, lồng bè, phương tiện, thiết bị và công trình.

Bố trí lực lượng kiểm tra, rà soát, khơi thông dòng chảy, tổ chức canh gác, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các cầu, ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết.

Đồng thời triển khai phương án phòng chống lũ, đảm bảo an toàn hồ chứa và duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

.

Chí Tuệ

Tuổi Trẻ

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Banmaihong's Blog

Nơi Đây Nắng Ban Mai Hồng Reo Vui

Blog Chuyên Anh

Nurturing Language Talents