• Bài viết mới

  • Thư viện

  • Chuyên mục

  • Tag

  • Join 906 other subscribers
  • Bài viết mới

  • Blog – theo dõi

  • Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

    Join 906 other subscribers

Trò chuyện với nam sinh Việt trẻ nhất trong lịch sử được Forbes vinh danh ‘30 Under 30 Asia’: Mơ người trẻ Việt có thể thay đổi thế giới như Mark Zuckerberg, Bill Gates

Sau khi hoàn thành năm nhất tại Đại học Carleton College ở Mỹ, Trần Tuấn Minh (Brian Minh Tran) quyết định trở về Việt Nam, cùng cộng sự cùng thành lập và phát triển UpYouth hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp tại Việt Nam. Bên cạnh những đóng góp tại UpYouth, Trần Tuấn Minh còn từng giữ vị trí trợ lý cho PTGĐ Thường Trực Toàn Cầu của VinFast. Tuấn Minh luôn nung nấu một khát vọng sẽ đưa sản phẩm Việt ra thế giới bằng khởi nghiệp.

Nam sinh Việt trẻ nhất trong lịch sử được Forbes vinh danh "30 Under 30 Asia", ôm giấc mơ người trẻ Việt cũng có thể thay đổi thế giới như Mark Zuckerberg, Bill Gates - Ảnh 1.

Mới đây, tạp chí Forbes đã công bố danh sách những gương mặt xuất sắc dưới 30 tuổi tại châu Á Forbes 30 Under 30 Asia 2024. Đáng chú ý, Trần Tuấn Minh (Brian Minh Tran), 22 tuổi, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh Đại học VinUni là đại diện của Việt Nam góp mặt ở hạng mục Tác động xã hội. Trong danh sách của Forbes Asia, Tuấn Minh là người Việt trẻ nhất trong lịch sử được vinh danh.

Tuấn Minh là đồng sáng lập của UpYouth, một tổ chức phi lợi nhuận tập trung hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp tại Việt Nam được thành lập vào năm 2020. Tổ chức này điều hành một vườn ươm khởi nghiệp, giúp 30 startup sinh viên huy động được 3,5 triệu USD, và các chương trình khác tác động lên 30,000 sinh viên. Bên cạnh đó, Tuấn Minh còn từng giữ vị trí trợ lý cho PTGĐ Thường Trực Toàn Cầu của VinFast.

Nam sinh Việt trẻ nhất trong lịch sử được Forbes vinh danh "30 Under 30 Asia", ôm giấc mơ người trẻ Việt cũng có thể thay đổi thế giới như Mark Zuckerberg, Bill Gates - Ảnh 2.

Có tên trong danh sách gương mặt trẻ nổi bật châu Á “30 Under 30 Asia” của tạp chí Forbes, cảm xúc của Minh như thế nào? Việc được lọt vào danh sách này có ý nghĩa như thế nào với sự nghiệp của bạn?

Ban đầu, mình rất bất ngờ vì biết rằng nhiều anh chị giỏi khác cũng ở trong danh sách được chọn. Mình còn nhiều thứ phải học hỏi nên cũng chưa từng nghĩ sẽ lọt được vào danh sách này. Mình xem đây là sự ghi nhận cho tập thể đã cố gắng nỗ lực cùng mình trong suốt hơn 3 năm qua, mình là người đại diện nhận. Việc được vinh danh trong danh sách “30 Under 30 Asia” của Forbes là bước khởi đầu và là sự ghi nhận cho thành tựu của quá khứ. Trong tương lai, vẫn còn rất nhiều thử thách đang chờ mình và đội ngũ thực hiện.

Nam sinh Việt trẻ nhất trong lịch sử được Forbes vinh danh "30 Under 30 Asia", ôm giấc mơ người trẻ Việt cũng có thể thay đổi thế giới như Mark Zuckerberg, Bill Gates - Ảnh 3.

Từng du học Mỹ ở bậc THPT và học Đại học 1 năm ở Mỹ, đâu là lý do thôi thúc Minh quyết định quay trở về Việt Nam?

Mình quyết định trở về Việt Nam vào thời điểm đó như một cái duyên. Mình luôn mong muốn sẽ về Việt Nam để cống hiến cho đất nước sau khi học xong. Năm 2020, mình gap year sau năm nhất ĐH để đi làm trong lúc đợi dịch qua. Lúc đó, mình thành lập UpYouth và đến Đại học VinUni để xin hợp tác và tài trợ cho dự án. Lúc này, mình nghĩ về VinUni thì mình sẽ tạo giá trị nhiều hơn khi ở Mỹ, không những được học hỏi như môi trường bên Mỹ mà cũng được cống hiến những gì mình đã được trải nghiệm, giáo dục. UpYouth lúc đó cũng đã bắt đầu thành hình, mình muốn quyết tâm làm cho tử tế. Sau khi đăng ký học đại học VinUni và nhận được học bổng, mình quyết định trở về Việt Nam.

Việc đưa ra quyết định này cũng đồng nghĩa với việc Tuấn Minh sẽ “bỏ ngỏ” 4 năm học ở Mỹ. Lúc đó, Minh có suy nghĩ như thế nào và gia đình có phản ứng ra sao?

Đây là một quyết định không phải chỉ ảnh hưởng riêng mình, gia đình đã hi sinh nhiều để cho mình cơ hội đi du học. Bố mẹ hỏi “có phí công không?” khi chỉ còn vài năm là mình xong bằng đại học. Để có cơ hội này, mình đã rất quyết tâm, mài sức tìm học bổng để được sang Mỹ từ cấp 3.

Sau này, mình lại nghĩ khá đơn giản. Đích đến cuối cùng của mình là trở về Việt Nam để cống hiến, mình cũng đã tìm được môi trường có chất lượng học tập như ở Mỹ, và UpYouth cũng đang phát triển. Còn về trải nghiệm ở Mỹ thực sự không phí vì điều này giúp mình quan sát thế giới đa chiều hơn và luôn phản biện với những điều tưởng chừng như hiển nhiên.

Nam sinh Việt trẻ nhất trong lịch sử được Forbes vinh danh "30 Under 30 Asia", ôm giấc mơ người trẻ Việt cũng có thể thay đổi thế giới như Mark Zuckerberg, Bill Gates - Ảnh 4.

Tuấn Minh cùng những người bạn sáng lập ra UpYouth, một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào việc hỗ trợ các sinh viên khởi nghiệp tại Việt Nam ở độ tuổi từ rất sớm. Điều gì đã truyền cảm hứng cho bạn?

Nếu nói bắt đầu sớm thì không hẳn. UpYouth dành cho sinh viên, mình là sinh viên thì nên làm vì sinh viên, như vậy mới tốt nhất. Thời gian học ở nước ngoài giúp mình có cơ hội tiếp xúc sớm với các hoạt động khởi nghiệp. Tại đây, mình phải bắt đầu một dự án startup sau chương trình.

Những hoạt động này có vẻ giống với các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp khác nhưng điều đặc biệt với mình là tính “thực tế”: Mọi người đều kỳ vọng học sinh trung học phải tạo ra các dự án startup thực sự có thể đi bán được và thay đổi thế giới. Những trải nghiệm tại trại khởi nghiệp và các sự kiện liên quan đến khởi nghiệp ở Mỹ đã truyền động lực để mình học hỏi về tinh thần khởi nghiệp. Khi về nước, mình nhận thấy các bạn trẻ Việt không có nhiều cơ hội để học về khởi nghiệp như vậy. Hầu hết các hoạt động khởi nghiệp cho sinh viên là các cuộc thi, nơi sẽ tập trung nhiều việc thuyết trình “giành giải”, không phải tạo ra các sản phẩm có tác động lâu dài. Nguyên nhân chính là ít có cơ hội tiếp cận với các nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp, việc xây dựng và thành lập startup sẽ khá rủi ro cho các bạn. Vấn đề này ngăn cản các bạn va vấp trải nghiệm thực tế sớm mà các cuộc thi thuyết trình không thể mang lại.

UpYouth muốn mang lại nguồn lực tốt nhất, nhằm giảm thiểu rủi ro, cho các bạn trẻ ra được sản phẩm thật, bền vững và có tác động cho xã hội. Sứ mệnh của UpYouth muốn hướng tới là chứng minh cho thế giới thấy người trẻ Việt cũng có thể thay đổi thế giới qua khởi nghiệp, như Mark Zuckerberg/ Bill Gates đã từng vào tuổi 19-20.

Nam sinh Việt trẻ nhất trong lịch sử được Forbes vinh danh "30 Under 30 Asia", ôm giấc mơ người trẻ Việt cũng có thể thay đổi thế giới như Mark Zuckerberg, Bill Gates - Ảnh 5.

Như Tuấn Minh chia sẻ, UpYouth muốn mang lại nguồn lực tốt nhất. Vậy “nguồn lực” ở đây cụ thể là gì?

Nguồn lực tốt nhất trước hết phải có 1 network tốt từ những người thực chiến. Có nhiều người nói là các bạn thiếu kiến thức, nhưng mình nghĩ kiến thức thực chiến sinh ra từ mạng lưới mối quan hệ. Từ network sẽ dẫn tới kiến thức thực chiến đúng đắn, các bạn có thể đóng gói những kiến đó chia sẻ cho nhiều người khác. Kiến thức khởi nghiệp không thiếu, và rất nhiều tài nguyên hay ở nước ngoài, Việt Nam đã biên soạn và chia sẻ, các bạn có thể tự học. Cái thiếu ở đây là tính thực chiến. Lấy ví dụ: Làm thế nào để người trẻ gen Z bắt đầu quản lý đội ngũ trong văn hoá Việt Nam, đây là kiến thức thực chiến mà các tài nguyên nước ngoài, kiến thức lý thuyết khó truyền tải.

Quan trọng nhất với khởi nghiệp là tinh thần bền bỉ, vượt qua thất bại. Network với những người thực chiến sẽ giúp các bạn hiểu rõ tinh thần đó, và noi gương để phấn đấu hơn. Network thực chiến cũng sinh ra những nguồn lực cần thiết mà các bạn cần từ các mối quan hệ, tạo ra sự tin tưởng để hình thành nên các mối quan hệ hợp tác, các khoản đầu tư. Như vậy có thể nói, nếu có 1 network tốt, các nguồn lực như khoản đầu tư, kiến thức,… sẽ được sản sinh theo đó.

Những ngày đầu lập ra UpYouth ở tuổi còn trẻ như vậy, Tuấn Minh gặp phải những khó khăn gì?

Về Việt Nam sau 4 năm du học tưởng chừng có nhiều lợi thế nhưng lại là bất lợi. Lúc ấy, mình chưa có kinh nghiệm trong “khởi nghiệp” hay “đầu tư”, cũng không quen biết ai tại Việt Nam để học hỏi vì đã đi du học một thời gian.

Hồi đó, quen ai là sinh viên thì hẹn người này, giới thiệu gọi điện cho người kia để gặp và lần mò dần dần. Cơ duyên là tháng 9/2020, mình gặp co-founder UpYouth, hiện đang Quản Lý mảng Vườn ươm tăng tốc ở Quỹ đầu tư ThinkZone. Mình có chia sẻ về ước mong người trẻ Việt mình cũng có thể tạo tác động từ khi còn trẻ qua khởi nghiệp, và 2 anh em có cùng chung lý tưởng nên bắt tay vào làm. Tính cách của mình là nếu làm gì thì sẽ làm luôn, nên sau 1 tháng, mình cố gắng mời và huy động đủ nhân sự để thành lập UpYouth.

Mới đầu, nhiều bạn trẻ tưởng chúng mình “lừa đảo” vì chẳng ai rảnh tự nhiên nhắn tin các startups và kêu mình muốn giúp họ thành công. Mình và đội ngũ cũng mất hơn 1 năm rưỡi để thử nghiệm sản phẩm và tìm hướng đi: 6 tháng xây dựng 1 online platform rồi phải bỏ, và các dự án thử nghiệm lẻ tẻ như xây dựng cộng đồng, xây dựng dự án mentoring,… Nói chuyện với các đối tác thì họ vẫn không hiểu UpYouth là gì. Mãi tới giữa năm 2022, khi chúng mình thành lập Vườn ươm do sinh viên vận hành và dành cho người trẻ đầu tiên tại Việt Nam, lúc đó mọi người mới biết đến rộng rãi hơn và bắt đầu tin tưởng hợp tác.

Nam sinh Việt trẻ nhất trong lịch sử được Forbes vinh danh "30 Under 30 Asia", ôm giấc mơ người trẻ Việt cũng có thể thay đổi thế giới như Mark Zuckerberg, Bill Gates - Ảnh 6.

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Banmaihong's Blog

Nơi Đây Nắng Ban Mai Hồng Reo Vui

Blog Chuyên Anh

Nurturing Language Talents