• Bài viết mới

  • Thư viện

  • Chuyên mục

  • Tag

  • Join 907 other subscribers
  • Bài viết mới

  • Blog – theo dõi

  • Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

    Join 907 other subscribers

3 câu nói sau sẽ giúp bạn có cuộc sống tốt nhất khi về già

Cách sống tốt nhất ở tuổi già chỉ là 3 câu nóiCách sống tốt nhất ở tuổi già là ở 3 câu nói

Già đi là một quá trình tất yếu trong cuộc sống. Ai cũng mong muốn có một tuổi già tốt đẹp, trên con đường già đi có thể tận hưởng phúc lành và có được một cuộc sống hạnh phúc. Để có thể được như vậy, cách sống tốt nhất chỉ trong 3 câu nói này.

Thứ nhất, những việc vượt quá khả năng, không cần cố tỏ ra mạnh mẽ

Khi già đi, thể lực có thể không còn như trước nữa, có những việc không thể làm được thì đừng gắng gượng mà hãy chú ý đến sức khỏe của mình. Bởi vì, một khi ngã xuống có thể sẽ bị thương nặng, thậm chí có thể xảy ra những sự cố không lường trước được.

9f160a408398791bdcd222288e4d5032Chúng ta nên làm những việc trong tầm tay, chứ không phải những việc phải kiễng chân lên để làm

Cách sống tốt nhất ở tuổi già là nhận rõ khả năng của mình, không cố gắng cưỡng ép. Những việc mình không làm được, gọi con cái đến giúp đỡ là điều rất bình thường. Đừng lo sợ con cái sẽ giận, sợ chúng sẽ cảm thấy khó xử hay phiền phức. Thực ra, con cái không sợ bạn làm phiền, điều chúng sợ nhất là bạn gặp chuyện không may và có chuyện mà không nói với chúng.

Khi già, mặc dù biết rằng cần giữ một khoảng cách nhất định với con cái, nhưng có những việc nên để con cái làm. Quan trọng nhất là phải chú ý đến sức khỏe của mình, đừng vì cố gắng mà gây ra va chạm, đau đớn, sẽ chỉ làm khổ chính mình.

Như nhà văn Lý Tiểu Ý từng nói: “Chúng ta nên làm những việc trong tầm tay, chứ không phải những việc phải kiễng chân lên để làm”. Khi đã già, có những việc không thể làm được thì đừng cố gắng. Đối với những lời đề nghị giúp đỡ của người khác, đừng dễ dàng đồng ý; cũng đừng vì sĩ diện hay hư vinh mà nói rằng con cái mình có thể làm được, điều đó sẽ khiến con cái không hài lòng vì phải gánh thêm việc. Sống một cách tỉnh táo mới là điều quan trọng nhất.

Thứ hai, đừng can thiệp vào cuộc sống của con bạn, hãy yên tâm sống cuộc sống của chính mình

Khi già đi, cách sống tốt nhất chính là sống cho chính mình. Con cái có cuộc sống riêng, có những mục tiêu và kế hoạch riêng, có lối sống mà chúng mong muốn. Dù bạn đã nghỉ hưu hay có nhiều thời gian rảnh rỗi, cũng đừng can thiệp vào cuộc sống của con cái, đừng dồn hết tâm sức và thời gian vào việc dõi theo cuộc sống của chúng. Hãy buông tay, đừng lo nghĩ quá nhiều, đừng bận tâm quá nhiều, hãy để con cái tự do theo đuổi cuộc sống của riêng chúng.

db9c1ce18556de4b464c384554e6395fKhi già đi, không bệnh tật, không lo nghĩ, thì cuộc sống sẽ nhẹ nhàng như tiếng chim hót mùa xuân

Bạn nên có những công việc riêng, phát triển sở thích của mình, tận hưởng cuộc sống tuổi già. Khi già đi, không bệnh tật, không lo nghĩ, thì cuộc sống sẽ nhẹ nhàng như tiếng chim hót mùa xuân.

Nhiều khi, con người cảm thấy mệt mỏi vì lo lắng quá nhiều, quan tâm quá nhiều. Lúc này, cần buông bỏ những gánh nặng, để tinh thần được thư giãn và phát triển sở thích của mình. Hãy thả lỏng tâm trí, trở thành một người tìm thấy niềm vui trong những điều giản dị, thêm phần tươi đẹp cho quãng đời còn lại của mình.

Thứ ba, hãy để mọi việc thuận theo tự nhiên, mọi sự tùy duyên

Khi đã già, cách sống tốt nhất là nhìn mọi thứ một cách thoải mái, nhẹ nhàng, sống với thái độ an nhiên, hài lòng với những gì mình có, như vậy mới thực sự an yên.

Dù con cái không xuất sắc như con nhà người ta, không có sự nghiệp thành công, cũng đừng ghen tị hay so sánh. Dù cuộc sống có thế nào, cũng nên sống một cách sáng suốt, hài lòng với những gì mình có, không chỉ trích hay trách móc con cái vì chúng không thành đạt.

Đến tuổi này, chúng ta cũng nên hiểu rằng, dù không đạt được cuộc sống giàu sang phú quý, nhưng nếu có thể sống ổn định, như vậy là đủ rồi. Càng tham lam, cuộc sống sẽ càng khó khăn.

da4a2efa4e3c5435c3d9a035acd4208aHọc cách hòa giải với chính mình, và trong sự bình thản, không vội vàng, sẽ gặp được cuộc sống tốt đẹp hơn (ảnh: Pinterest)

Có người nói rằng, cuộc đời giống như một sân đấu thể thao, nửa đầu so sánh về học vấn, công việc, thành công và sự thăng tiến; còn nửa sau lại so sánh về huyết áp, đường huyết, mỡ máu, và sự suy giảm…

Cuộc sống không thể chạy đua với thời gian, bởi thời gian trôi năm này qua năm khác, mà đời người chỉ kéo dài được trăm năm. Hãy để mọi việc thuận theo tự nhiên, không can thiệp hay ép buộc bất cứ điều gì. Học cách hòa giải với chính mình; và trong sự bình thản, không vội vàng, sẽ gặp được cuộc sống tốt đẹp hơn.

Già đi không phải là điều đáng buồn. Khi một người già đi, điều đáng buồn nhất là khi đã già mà vẫn phải cố gắng gánh vác nhiều việc, vẫn phải mạo hiểm mạng sống của mình để làm một số việc. Khi già đi, cách sống tốt nhất là khi có chuyện xảy ra không cố gắng chống đỡ; không ép buộc, không tức giận, không tranh đấu; thuận theo tự nhiên, an phận với hoàn cảnh mới là cách sống sáng suốt nhất.

Bảo Châu biên dịch

Nguồn: Aboluowang – VDH

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Banmaihong's Blog

Nơi Đây Nắng Ban Mai Hồng Reo Vui

Blog Chuyên Anh

Nurturing Language Talents