• Bài viết mới

  • Thư viện

  • Chuyên mục

  • Tag

  • Join 907 other subscribers
  • Bài viết mới

  • Blog – theo dõi

  • Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

    Join 907 other subscribers

Sau khi bị mắng, cơ thể trẻ sẽ trải qua 3 sự thay đổi khủng khiếp: Đọc xong, bạn còn muốn mắng con không?

Một lời tử tế sưởi ấm 3 mùa đông, nhưng một lời nói xấu làm 6 tháng lạnh giá!

Sau khi bị mắng, cơ thể trẻ sẽ trải qua 3 sự thay đổi khủng khiếp: Đọc xong, bạn còn muốn mắng con không?- Ảnh 1.

Một cư dân mạng mới đây kể câu chuyện: Vào dịp giỗ ông nội, bà con tụ tập ở nhà một người bác để cùng ăn uống. Khi đó, đứa cháu 5 tuổi chủ động giúp dọn bát đĩa và đũa. Không ngờ, vừa chạm vào cốc, nước lập tức tràn ra khắp bàn và bắt đầu nhỏ giọt xuống đất… Người bố nhìn thấy liền hét lên: “Ai cho con đụng vào? Lúc nào cũng gây chuyện là giỏi”. Lời mắng mỏ khiến đứa trẻ sợ hãi, co rúm, bé khóc và đứng yên tại chỗ. Người cha vẫn không ngừng nói những lời khó nghe.

Một đứa trẻ 5 tuổi đã biết giúp dọn bát đĩa trước khi ăn. Điều này đáng khen ngợi đến mức nào? Tuy nhiên, thay vì động viên con, người cha lại mắng con lớn tiếng. Trong mắt người bố, có thể ông chỉ đang muốn con rút kinh nghiệm để sửa sai. Nhưng trong mắt trẻ, những lời nói này sẽ như một con dao, đâm sâu vào trái tim không thể phai nhòa.

Cha mẹ thường xuyên la mắng con có thể không nhận thức được 3 sự thay đổi khủng khiếp sẽ xảy ra với cơ thể con sau khi bị la mắng. Đọc xong bài viết này, có thể bạn sẽ không la mắng con nữa.

① Trẻ em sẽ ngày càng bất an

Có một “hiệu ứng con mèo bị lạc” trong tâm lý học. Sau khi một con mèo bị bỏ rơi một lần và được tìm về lại, nó sẽ trở nên rất ngoan ngoãn và thậm chí còn cố tình lấy lòng chủ vì sợ bị bỏ rơi lần nữa.

Trên thực tế, điều này cũng đúng với con cái chúng ta. Khi nhiều bậc cha mẹ tức giận, họ sẽ la mắng và nói những điều đe dọa đến cảm giác an toàn của con mình. Ví dụ như “Con cứ nghịch ngợm thế này thì bố mẹ không cần con nữa”, “Sao con ngốc thế, mẹ hối hận vì đã sinh ra con”.. .

Tất nhiên cha mẹ không có ý định thực sự như vậy nhưng một số trẻ có thể tưởng là thật. Đằng sau sự vâng lời của đứa trẻ là một nỗi buồn bị đè nén, nỗi sợ bị bỏ rơi. Nhiều trẻ phát triển tính cách thích chiều lòng người khác với tâm trạng bất an bên trong.

② Bộ não của trẻ sẽ thay đổi tiêu cực

Thông qua công nghệ MRI, các nhà khoa học về não đã phát hiện ra rằng những đứa trẻ thường xuyên bị la mắng từ khi còn nhỏ sẽ bị co rút vùng hải mã lưu giữ trí nhớ. Nói cách khác, nếu cha mẹ thường xuyên la mắng, mắng mỏ sẽ thực sự làm tổn hại đến trí nhớ của con và khiến chúng trở nên ngu ngốc.

Nghiên cứu khoa học về não bộ đã phát hiện ra rằng những đứa trẻ thường xuyên bị mắng sẽ bị suy giảm đáng kể cả về khả năng cũng như ham muốn học tập. Khi cha mẹ la mắng, hạch hạnh nhân (chịu trách nhiệm xử lý cảm xúc tức giận và sợ hãi) trong não trẻ sẽ liên tục bị kích thích, khiến trẻ luôn trong trạng thái tức giận và sợ hãi, việc học tập chắc chắn sẽ kém hiệu quả.

Bộ não con người cũng thích những khung cảnh bao dung và dịu dàng. Vì vậy, nếu muốn con học tập hiệu quả và có trí nhớ tốt, cha mẹ nên ngừng la mắng con.

③ Trẻ thấy mặc cảm về bản thân

Trên mạng từng xuất hiện một chủ đề nóng: Điều gì sẽ xảy ra với những đứa trẻ bị cha mẹ la mắng từ nhỏ? Một trong những câu trả lời được đánh giá cao nằm ở hai chữ: Mặc cảm.

Giáo sư Lý Mai Cẩn (Trung Quốc) từng thực hiện một cuộc khảo sát trên 1.000 trẻ vị thành niên và nhận thấy 25,7% trẻ em thường xuyên bị cha mẹ la mắng sẽ có lòng tự trọng thấp và trầm cảm khi trưởng thành; 56,5% trẻ em có tính khí thất thường; tàn nhẫn. Nhiều bậc cha mẹ sẽ la mắng, mắng mỏ con khi thấy con mắc lỗi. Kiểu la mắng, coi thường liên tục này sẽ khiến trẻ cảm thấy mình vô dụng.

Nhiều ông bố bà mẹ có thể nói, tôi không muốn la mắng con, như khi nổi nóng lên, tôi lại không kiềm chế được? 3 mẹo nhỏ sau đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn:

Điều đầu tiên: Khi bạn muốn mắng con, hãy tự nhủ mình phải dừng lại

Bất cứ khi nào xúc động và muốn la mắng con cái, chúng ta có thể cố gắng tự nhủ mình dừng lại. Lúc đầu, bạn có thể không dừng được, bạn nên nhanh chóng rời khỏi trẻ và đi ra ban công, phòng học hoặc nhà vệ sinh để hít một hơi thật sâu. Sau khi tâm trạng bình tĩnh lại, hãy quay lại.

Thứ hai: Học cách phát hiện và ghi nhật ký cảm xúc

Mỗi tối, hăy dành 10 phút để nhớ lại những cuộc trò chuyện giữa bà với các con ngày hôm đó, đặc biệt là những cuộc trò chuyện gây ra xung đột, sau đó tìm ra điểm gây ra mâu thuẫn và cố gắng nói lại. Nếu sai, hãy chủ động tìm con và xin lỗi kịp thời. Quá trình này sẽ giúp chúng ta phát hiện và phản ánh tốt hơn, từ đó học cách giao tiếp với con một cách nhẹ nhàng, giảm bớt việc la mắng, mắng mỏ.

Thứ ba: Khuyến khích con nhiều hơn

Trong quá trình trẻ lớn lên, việc bị cha mẹ la mắng khi mắc lỗi là điều dễ hiểu. Chỉ cần khuyến khích trẻ nhiều hơn trong giao tiếp hàng ngày thì chúng ta mới đảm bảo được sự phát triển lành mạnh về thể chất và tinh thần cho trẻ.

Cha mẹ có thể nói với con 3 lời động viên này nhiều hơn: Mẹ biết con sẽ ổn thôi; Mẹ sẽ luôn ở bên con; Mẹ tin con có khả năng giải quyết vấn đề này… Mọi đứa trẻ đều mong muốn được công nhận. Cha mẹ khuyến khích con không chỉ có thể kích thích khả năng tự lập mà còn khiến chúng hoạt bát và vui vẻ hơn!

Có câu: Một lời tử tế sưởi ấm ba mùa đông, nhưng một lời nói xấu làm sáu tháng lạnh giá! Suy cho cùng, con cái suốt đời sống theo lời cha mẹ, lời cha mẹ chính là phong thủy của con cái.

.

Hiểu Đan – Phụ Nữ Số

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Banmaihong's Blog

Nơi Đây Nắng Ban Mai Hồng Reo Vui

Blog Chuyên Anh

Nurturing Language Talents