• Bài viết mới

  • Thư viện

  • Chuyên mục

  • Tag

  • Join 908 other subscribers
  • Bài viết mới

  • Blog – theo dõi

  • Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

    Join 908 other subscribers

Nếu không gia hạn nợ, Vietnam Airlines có thể sẽ phá sản

Đại biểu Trần Hoàng Ngân nói, nếu không cho Vietnam Airlines gia hạn nợ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thanh khoản, đến duy trì hoạt động kinh doanh, thậm chí là phá sản.

Phải tìm hiểu nguyên nhân tại sao Vietnam Airlines cứ lỗ mãi

Nếu không gia hạn nợ, Vietnam Airlines có thể sẽ phá sảnĐại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP Hồ Chí Minh). Ảnh: Quốc hội

Chiều 26.6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về phương án gia hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn theo Nghị quyết số 135/2020/QH14 ngày 17.11.2020 của Quốc hội.

Phát biểu thảo luận tại hội trường, đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP Hồ Chí Minh) cho biết, doanh thu của Vietnam Airlines trong những năm qua giảm nghiêm trọng.

Đại biểu này đưa ra dẫn chứng năm 2020 lỗ 8.743 tỉ đồng. Trước tình hình này, Vietnam Airlines có khả năng mất thanh khoản.

Năm 2021 Vietnam Airlines tiếp tục lỗ nặng trên 11.800 tỉ đồng. Đến năm 2022, mặc dù kế hoạch đưa ra lỗ khoảng 35 tỉ đồng nhưng cuối cùng lỗ 8.841 tỉ đồng.

Tiếp đến, năm 2023, mặc dù kế hoạch dự kiến lãi nhưng một lần nữa lại lỗ 4.789 tỉ. Thông qua 4 năm, Vietnam Airlines đã lỗ hơn 34.000 tỉ đồng.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân nói, nếu không cho Vietnam Airlines gia hạn nợ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thanh khoản, đến duy trì hoạt động kinh doanh, thậm chí là phá sản.

“Để bảo vệ thương hiệu quốc gia và đặc biệt là vốn nhà nước tại Vietnam Airlines, tôi tiếp tục đề nghị Quốc hội cho gia hạn nợ không quá 3 lần trong 5 năm” – đại biểu này nêu rõ.

Ngoài ra, đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng, để có giải pháp căn cơ để đảm bảo phát triển bền vững cho Vietnam Airlines trong thời gian tới, cần tái cơ cấu lại nợ, trong đó giảm nợ ngắn hạn bằng cách tạo điều kiện cho Vietnam Airlines tăng vốn chủ sở hữu, phát hành cổ phiếu…

Đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam). Ảnh: Quốc hội.Đại biểu Tạ Văn Hạ (Đoàn Quảng Nam). Ảnh: Quốc hội

Cũng về vấn đề này, đại biểu Tạ Văn Hạ (Đoàn Quảng Nam) ủng hộ việc cho hãng hàng không có điều kiện tái cấu trúc lại khoản nợ, có cơ hội phục hồi phát triển để sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, vị đại biểu này đề nghị tăng cường hiệu quả quản trị doanh nghiệp, nhân lực.

Trong bối cảnh tình hình làm ăn thua lỗ phải có giải pháp hiệu quả hơn trong công tác quản trị, cân đối lại các chi phí cho phù hợp, đại biểu Tạ Văn Hạ nói.

Còn đại biểu Nguyễn Văn Thân (Đoàn Thái Bình) đồng tình việc hãng hàng không Vietnam Airlines mà lỗ, nhà nước phải tập trung tái cấp vốn cho họ.

“Chúng ta phải tìm hiểu nguyên nhân vì sao trước COVID-19 cũng lỗ, trong COVID-19 cũng lỗ. Chúng tôi ủng hộ việc cấp vốn nhưng vẫn tiếp tục lỗ thì sao. Phải thấu đáo, căn cơ để có phương án, cứ báo lỗ lại lấy tiền ra nuôi thì nguy hiểm quá” – đại biểu Nguyễn Văn Thân nhấn mạnh.

Vị đại biểu này cũng đề nghị, phải tái cấp vốn nhưng nghiên cứu vì sao lỗ, nguyên nhân từ đầu, không có lời giải là rất nguy hiểm và hệ lụy về sau khó lường.

.

Theo Lao Động

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Banmaihong's Blog

Nơi Đây Nắng Ban Mai Hồng Reo Vui

Blog Chuyên Anh

Nurturing Language Talents