• Bài viết mới

  • Thư viện

  • Chuyên mục

  • Tag

  • Join 1 051 other subscribers
  • Bài viết mới

  • Blog – theo dõi

  • Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

    Join 1 051 other subscribers

Giọng nói của hạnh phúc – Đối thoại thiền

                                                          GIỌNG NÓI CỦA HẠNH PHÚC

Sau khi Bankei qua đời, một người mù thường sống cạnh thiền viện kể với bạn rằng:

“Bởi tôi mù nên không thể nào nhìn thấy rõ mặt ai, vì thế tôi đoán được tâm tánh của mỗi người qua tiếng nói. Thông thường khi tôi nghe ai khen ngợi kẻ khác hạnh phúc hay thành công, tôi còn nghe được cái giọng thầm kín của ganh tị. Khi nghe lời chia buồn kẻ khác gặp điều bất hạnh, tôi nghe có giọng khoái trá thỏa mãn, rõ là kẻ nói lời chia buồn mà lòng thì sung sướng vì có những món kẻ kia bỏ lại để cho mình chiếm đoạt.

“Chỉ riêng giọng nói của Thiền sư Bankei là luôn luôn thành thực. Khi ngài nói lời vui vẻ, tôi chỉ nghe độc có giọng vui vẻ. Khi ngài tỏ lòng buồn rầu, tôi chỉ nghe, độc một giọng buồn rầu.”

http://www.daophatngaynay.com/vn/thumbnail.php?file=images/quy1-2010/thien2_457304715.jpg&size=article_medium

 ĐỐI THOẠI THIỀN

Các thiền sư hay huấn luyện cho đệ tử tự biểu lộ. Hai Thiền viện có hai cậu bé thiền sinh được gởi gắm. Một cậu thường đi mua rau mỗi sáng, gặp cậu kia trên đường.”Anh đi đâu đấy?” một cậu hỏi.
Tôi đi đến bất cứ nơi nào bàn chân dẫn dắt,” cậu kia trả lời.
Câu trả lời như thế làm cậu kia bối rối, bèn đến nhờ thầy mình giúp. “Sáng mai,” sư phu.
bảo, “khi con gặp tên nhãi ấy, hỏi lại câu ấy. Nó sẽ trả lời y như cũ, thì hỏi nó: Giả sữ anh không có chân, vậy anh đi đâu đấy? Như thế sẽ sửa lưng được nó.”Hai đứa bé gặp lại nhau sáng hôm sau.
Anh đi đâu đấy?” cậu trước hỏi.
“Tôi đi đến bất cứ nơi nào gió đưa,” cậu kia trả lời.
Thế là cậu bé trước ngẫn ngơ, thiểu não về tìm gặp thầy.
Hỏi nó đi đâu nếu không có gió,” sư phụ mách.
Lũ trẻ lại gặp nhau hôm sau, lần thứ ba.
“Anh đi đâu đấy? cậu trước hỏi.
Tôi ra chợ mua rau.”   cậu kia trả lời.

Dịch giả : Trần Trúc Lâm

101 Câu Chuyện Thiền

Nguyễn sưu tầm

2 bình luận

  1. Theo em hiểu thì GIỌNG NÓI HẠNH PHÚC phát ra từ tâm chân thật; khác hẳn với những kẻ giả dối khẩu Phật tâm xà, có phải vậy không
    Có người thơn thớt nói cười vờ khen mình mà trong lòng đangvới mình nhưng chỉ là giả dối…
    Câu chuyện Thiền này rất thâm thúy và thực tế!
    Nhưng xin anh Nguyễn và các cô chú tiền bối giải thích về chuyện thứ hai. Em đọc ba lần mà không hiểu.
    Em xin cám ơn.

    Thích

  2. Ban Mai ơi,
    Anh xin lỗi vì sai sót trả lời chậm.
    Chuyện thứ hai anh cũng không thể lý giải cho em được ngoài cảm nhận của anh đơn giản như thế này:
    Đối thoại Thiền nếu để các thiền sinh trẻ tự nói sẽ là thực tướng, từ tâm mà ra
    Như hai câu đầu đối đáp thực hay, đến khi 2 sư phụ mách nước thì khác hẳn. Hai câu đối thoại cuối lần thứ ba cũng là thực đấy thôi.
    Anh không biết nói gì hơn. Có gì thì anh cầu cứu Cô Túy Phượng, Cô Huệ và các tiền bối thôi.
    Bỏ qua cho anh nhé. Thank you.

    Thích

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Banmaihong's Blog

Nơi Đây Nắng Ban Mai Hồng Reo Vui

Blog Chuyên Anh

Nurturing Language Talents