Những điều khiến ta tức giận với anh chị em, sau khi xa cách mới nhận ra nó quá tầm thường

Những điều khiến ta tức giận với anh chị em, sau khi xa cách mới nhận ra nó quá tầm thường1

Có một câu nói rằng: “Thời gian có thể tiết lộ những góc khuất mà ta vô tình bỏ qua, và nó có thể làm mờ đi những vết sẹo”. Đúng là thời gian trôi qua, chúng ta sẽ luôn quên một số thứ, và chúng ta thường nhớ lại một số điều, và sự thật của sự việc sẽ dần dần được phơi bày…

Những người đã từng yêu, nhưng không còn yêu nữa; những người đã từng ghét thì không còn ghét nữa; những người đã từng khó quên, nay cũng đã quên.

Mọi người không biết điều gì sẽ xảy ra trong tương lai, nhưng họ có thể hiểu được điều này – thời gian đã đánh bóng những ký ức đẹp và che mờ đi những vết thương của quá khứ, tất cả những gì còn lại đều ấm áp và đẹp đẽ.

Rất nhiều điều khi xưa là một cơn tức giận làm tan tành mọi thứ, bây giờ nghĩ lại ngay cả bản thân mình cũng sẽ cảm thấy mình thật ngu ngốc biết bao. Trên đời làm gì có chuyện lớn mà chỉ là do lòng mình không đủ bình tĩnh, bao dung.

Vì vậy, nhiều năm sau khi anh chị em xa cách, bạn sẽ hiểu một vài điều. Quá khứ của chúng ta, sau khi suy tư và tự vấn, nó sẽ càng trở nên minh bạch hơn.

Những điều đã từng làm ta tức giận với anh chị em, hóa ra cũng chỉ là điều rất tầm thường, nhỏ nhặt

Mỗi người đều là “giọt nước trong đại dương”. Sự chia rẽ, điều làm chúng ta phẫn nộ cũng vậy, thực ra chỉ là một vấn đề tầm thường.

Thời cổ đại, một ngày kia, Socrates đang nói chuyện với các học trò của mình.

Một sinh viên khoe vì gia đình họ có mảnh đất rộng gần Athens.

Socrates lấy ra một tấm bản đồ và nói: “Hãy chỉ ra vùng đất đó.”

Các học sinh sững sờ. Một vùng đất rộng lớn màu mỡ, bao la nhưng trước mắt trên bản đồ nó lại nhỏ hơn một hạt cát.

Khi chúng ta không quan tâm đến cha mẹ, thì phải chăng phần lớn là do “sự phân chia của cải không đồng đều”.

Một mảnh đất, một mẫu đất, một ngôi nhà, một đàn vịt, một bộ quần áo mới, một món đồ cổ, một cơ hội học tập, một vài công việc nhà, một cuốn sổ ngân hàng … Khi bạn nghĩ về nó, bạn sẽ hiểu rằng những thứ này quá tầm thường so với vũ trụ bao la.

Đối với việc phân chia tài sản của gia đình và sự ưu ái của cha mẹ đối với một người nào đó, chúng ta vẫn luôn ấp ủ sự đố kị, đó thực chất là sai lầm.

Lý Ngân Hà đã viết trong cuốn sách: “Tôi chỉ là một hạt bụi trong vũ trụ”: “Hãy tìm một việc gì đó khiến bạn cảm thấy hạnh phúc về thể chất và tinh thần, và đếm bằng đầu ngón tay. Chỉ có hai thứ như vậy, một là tình yêu, và còn lại cũng là tình yêu. Nó tạo nên những mảnh ghép cuộc đời thật đẹp. ”

Nếu bạn cắt đứt tình thân với anh chị em trong nhiều năm, và đột nhiên nhận ra rằng thời gian đang trôi đi, và bạn “cảm thấy thiếu thiếu điều gì đó” trong hơn 30.000 ngày của cuộc đời, bạn sẽ thức dậy và nhận ra rằng bạn vẫn còn có rất nhiều việc phải làm.

Sau tất cả những “cố chấp” với nhau vẫn còn có “máu thịt”.

Nếu chúng ta không có thời gian yêu thương nhau, chúng ta sẽ già đi, một vài người trong chúng ta sẽ không bao giờ được gặp anh chị em nữa, cha mẹ rồi cũng già đi, hoặc đã đi sang thế giới khác.

Tình yêu là cách giải quyết mọi mâu thuẫn. Tình yêu bao la, và nếu chúng ta cắt đứt quan hệ với người thân của mình, điều đó có nghĩa là tình yêu của chúng ta không đủ sâu và không đủ rộng.

Khoảng cách tạo ra cơ hội làm lành với nhau

Sự tan vỡ của tình thân giữa anh chị em có thể là do khoảng cách giữa họ, nhưng thực ra khoảng cách có thể tạo cơ hội làm họ hòa hợp với nhau, không phải là một thảm họa.

Ví dụ: Một trong số anh chị em đến một thành phố lớn và kiếm được một công việc. Khi các thành viên trong gia đình nói về anh ấy, họ sẽ rất ghen tị và cha mẹ sẽ tự hào về anh ấy.

Thực tế, nhiều người lúc đầu lên thành phố lớn cần sự “hỗ trợ hết mình” của gia đình, họ phải học thêm vài năm nữa, tiền trả góp mua nhà có thể do gia đình đưa vì cuộc sống ở thành phố rất căng thẳng. Nhưng cuộc sống không dễ dàng, và không có cách nào để trả lại cho đại gia đình.

Mỗi người đều có một góc khuất, chỉ là bởi vì khoảng cách, có cảm giác mơ hồ không hiểu được nhau, cho nên họ mới cố tỏ ra mặt tốt đẹp nhất của mình và lại càng không hiểu được nhau hơn.

Việc cắt đứt quan hệ, tuyệt giao tưởng như là một điều tàn nhẫn, nhưng thực tế, khi sự giao tiếp giữa con người với nhau đã giảm đi, và hình thành khoảng cách về thời gian và không gian. Tận dụng khoảng cách này, mọi người đều nỗ lực thay đổi bản thân, khi gặp lại sẽ có cảm giác mới mẻ.

Khi tôi ở tuổi thiếu niên, tôi đã có một thời gian dài du học ở nước ngoài. Chuyện xảy ra là trong thời gian đó, mẹ và chú tôi xảy ra mâu thuẫn, và họ tuyệt giao với nhau trong vài năm.

Tết Nguyên Đán, tôi sang nhà chú chúc Tết, dì tôi nhìn tôi sững sờ một lúc rồi nói: “A, con đã lớn rồi, vào nhà ngồi đi”.

Những ân oán của quá khứ, ngay lúc đó, tan biến.

Thời gian là liều thuốc tốt để chữa lành vết thương, nó có thể làm lành vết sẹo và xoa dịu những xung đột.

Việc cắt đứt quan hệ không phải là điều xấu, chỉ cần để “cơn uất ức” lắng xuống, một thời gian sau sẽ nguôi ngoai.

Nhiều điều bạn chỉ nhận ra sau khi xa cách anh chị em...2

Khoảng cách tạo ra cơ hội làm lành với nhau – Nguồn ảnh: ngoisao.vnexpress.net

Mỗi người đều nên tự lập

Có người nói: “Lý do khiến mọi người đau khổ là theo đuổi những điều sai trái. Nếu bạn không tự làm khổ mình, người khác sẽ không bao giờ có thể làm phiền bạn”.

Trước khi anh em đoạn tuyệt quan hệ, ở một số gia đình thường xuyên có giao lưu, chuyện lớn nhỏ trong gia đình đều là trong nháy mắt liền tin tưởng giao cho nhau.

Ví dụ: Khi cậu con trai sắp kết hôn, người chị sẽ đến đưa ra ý kiến, lễ vật đính hôn nên trả bao nhiêu, tổ chức tiệc cưới ở đâu, mời ai?

Hoặc nếu chị cả muốn khởi nghiệp thì em trai sẽ tham gia đầu tư, hoặc làm trợ thủ để khởi nghiệp.

Và họ đều hy vọng anh chị em của tôi đang làm tốt công việc mà tôi nhờ họ, nhưng đây là sự kỳ vọng, hiện thực có thể phũ phàng hơn, gặp một số khó khăn và công việc không như ý muốn. Và rồi nó là nguyên nhân gây mâu thuẫn.

Hơn nữa quan điểm mỗi người là khác nhau, và không có cách nào để thống nhất được. Đôi khi cái họ nghĩ đã tốt nhưng với chúng ta thì lại không.

Khi anh chị em đoạn tuyệt tình thân, họ lại có thể tự do làm những điều mình muốn. Những người làm việc chăm chỉ trở nên tốt hơn, và những người lười biếng trở nên tồi tệ hơn, nhưng tất cả đều là lựa chọn của chính họ, và họ không thể đổ lỗi cho người khác.

Người xưa cho rằng, anh em không chia của cải, chị em ít giao du. Điều đó muốn nói với chúng ta rằng, hãy học cách dựa vào chính mình thay vì trông đợi quá nhiều từ gia đình.

Cố gắng hết sức để là chính mình, chăm lo cho gia đình của mình, việc tiếp tục hay ngừng lại mối quan hệ, tất cả đều tùy ý.

Tình anh em, tình nghĩa trọn đời.

Cắt đứt quan hệ là một trạng thái của xã hội, không phải là cắt đứt máu mủ.

Vì vậy, những người thông minh sau khi xa cách anh chị em nhiều năm vẫn sẽ quay về. Chỉ là tần suất giao tiếp ít hơn, phương diện tình cảm và tài chính ít ăn nhập với nhau hơn.

Tolstoy nói: “Hãy nhớ rằng: chỉ có một thời điểm quan trọng, và đó là bây giờ! Nó quan trọng bởi vì đó là thời điểm chúng ta tạo ra sự khác biệt.”

Hãy sống ở hiện tại, đừng vùi dập quá khứ, trên đời không có hận thù đậm sâu.

Tịnh Yên

Sohu.com

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Banmaihong's Blog

Nơi Đây Nắng Ban Mai Hồng Reo Vui

Blog Chuyên Anh

Nurturing Language Talents