• Bài viết mới

  • Thư viện

  • Chuyên mục

  • Tag

  • Join 1 089 other subscribers
  • Bài viết mới

  • Blog – theo dõi

  • Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

    Join 1 089 other subscribers

Học Tiếng Anh Với Người Nâng Cánh Ước Mơ Cho Em – Nguyễn Gia Hân

Em vẫn còn nhớ như in ngày đầu tiên em đi học tại lớp Tiếng Anh  cô dạy. Đó là mùa hè chuẩn bị lên lớp 7, một  cơ hội mà em ao ước từ lâu nên Em thật hồi hợp, xen với một chút lo lắng bởi em vào học trễ hơn các bạn, sợ mình thiếu nhiều kiến thức so với nhóm. Đó còn là bài kiểm tra đầu tiên mà đến giờ em vẫn chưa thể quên được :  câu em sai là một câu rút ngắn mệnh đề quan hệ. Đó là những ngày khởi đầu cho một hành trình học tập tuyệt vời của em.

Ảnh do Tác giả gửi ngày 20 / 11 từ mái trường  Năng Khiếu

Cách dạy Tiếng Anh của cô Huệ khác hoàn toàn so với cách của những thầy cô em đã từng được học trước đây. Em nghĩ điểm riêng lớn nhất là cô tạo cho chúng em thói quen học tập chủ động với những công cụ hữu ích để tham khảo thêm qua lời giảng súc tích về kiến thức mới mà cô đã truyền đạt. Cô  giảng ngữ pháp ngắn gọn kết hợp trong bài luyện đọc với dạy từ vựng, ngữ âm và cả nghe  nói  khi sửa bài. Ví dụ như sau khi làm một đề luyện tập tại lớp, không tham khảo từ điển…, độc lập. Nạp bài xong,  dù được chấm hay chưa, chúng em sẽ được mang  đề về nhà để tra từ, đọc lại, tự  tìm hiểu những chỗ sai, không làm được, xem vở ghi và được phép trao đổi cùng bạn để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo. Bạn học chưa giỏi  có thể hỏi bạn học tốt những chỗ khó mình bí hoặc quên.  Tuy vậy, chớ vội nghĩ rằng một bạn A nào đó có thể chép bài sửa của bạn B mà qua trót lọt. Bạn nào trong giờ học cũng được hỏi và phải trả lời tại sao lại sửa sai như vậy. Quá trình này đã giúp em hiểu sâu và ghi nhớ lâu hơn lời cô giảng khi sửa đề. Ngoài những chủ điểm ngữ pháp khó thuộc kiến thức nâng cao gặp trong bài đọc hoặc bài luyện tập tổng hợp, cô sẽ cho luyện tập thêm từng chủ điểm ngữ pháp khó.  Bên cạnh đó, khi giải từng đề, cô thường kiểm tra những gì người học đã chuẩn bị bằng một hệ thống câu hỏi luyện tập logic cho 2 cấp độ về độ khó theo đề bài. Em vẫn nhớ rằng trong những tháng học đầu tiên, nhờ cách này của cô mà em đã cải thiện được phát âm rất nhiều  cũng như khắc sâu ngữ pháp của mình

Học Tiếng Anh với cô Huệ đã cho em vô số những kỷ niệm đẹp và đáng nhớ của thời học sinh. Trong đó  những câu chuyện về sự thành đạt của các cựu học sinh và cả những lời dạy của cô về điều kiện thành công trong học tập là  chăm chỉ cùng với  quyết tâm là gây ấn tượng sâu sắc với em nhất. Có khi vui vì nhóm em làm bài tốt,  cô kể về các anh chị  đã thành công trong học tập Tiếng Anh như Chị Hồng Hải đang là Dược sĩ ở nước Anh, Chị Giang Thư, Việt Thảo ở ngân hàng J.P. Morgan ( Mỹ & Singapore),  Anh Vĩnh Thanh bên Nhật, chị  Trang đang làm nghiên cứu  ở học viện MIT, Chị Yến Nhi đang vừa học vừa làm cho Facebook bên Luân Đôn ….. và còn biết bao nhiêu Cô Chú, Anh Chị khác đang dùng Tiếng Anh để làm việc  trong nước ở nhiều lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau. Cô cũng nhắc về Chị Hà Linh cuối năm lớp 7 đi thi được 7 đ IELTS và chị Trâm Anh năm học lớp 11 tự học ôn thi được 8 đ.  Nghe cô kể,  em cảm thấy hết sức ngưỡng mộ những tấm gương ấy và cũng cảm thấy mình vô cùng may mắn khi  được học tiếng Anh với cô. Em ước mong mình cũng sẽ vươn tới những thành tích cao và sẽ có một ngày tên mình được cô Huệ nhắc đến với những thế hệ học sinh tiếp theo. Cô không chỉ truyền cho em những kiến thức bổ ích về Tiếng Anh mà còn là những lời khuyên trong cuộc sống, thắp lên trong em tình yêu và sự say mê của không chỉ ngôn ngữ này mà còn cả tiếng mẹ đẻ thân thương của dân tộc. Kết quả mà hôm nay em đạt được có công vô cùng to lớn của cô Huệ và gia đình em.

Tiếng Anh là một ngôn ngữ với hai nền tảng cơ bản là từ vựng, ngữ pháp và bốn kĩ năng là nghe, nói, đọc, viết. Với ngữ pháp, em tin rằng không ai có thể dạy nó ngắn gọn và dễ hiểu hơn cô Huệ. Vì vậy em  cố gắng lắng nghe chăm chú những bài giảng của cô trên lớp, ghi chép một cách hệ thống vào một quyển vở riêng ( khá dày ) để dễ ôn tập. Cô cũng nhắc tầm quan trọng của việc ghi bài sao cho cụ thể, rõ ràng để ôn tập hiệu quả.  Bên cạnh đó, khi giải đề, em sẽ đặc biệt chú ý đến các lỗi sai, phân tích lý do, phạm vi kiến thức nào bị sai, để ôn tập lại hoặc hỏi để cô giảng thêm và ghi nhớ để tránh lặp lại cái sai.  Với từ vựng, em thường sử dụng bút highlight dò tìm những từ mới. Cách ghi chú từ cũng hết sức quan trọng. Sau khi thử qua nhiều phương pháp ghi chú, em đã tìm cho mình một cách phù hợp nhất với mình. Đó là em sẽ tra từ, từ loại, phát âm, những từ phát sinh (derivatives), những cụm từ có xuất hiện từ đó và ghi ví dụ câu  bằng tiếng Anh. Sau khi tra hết một đề thì em sẽ tra nghĩa của từ bằng từ điển tiếng việt và nếu có thêm thời gian thì em sẽ đối chiếu nghĩa tiếng Anh và tiếng Việt (vì đôi khi từ điển tiếng việt dịch nghĩa không sát). Cô vẫn nhắc chúng em học từ vựng một lần sơ qua tuy đã được kiểm tra vẫn chưa đủ vì trí nhớ của con người vốn có hạn và “bội bạc” lắm nhất là học trò phải căng đầu để nhớ nhiều thứ của nhiều môn học khác. Do đó người học luôn phải ôn từ cũ trước khi học từ mới bằng cách “động não” tự động tìm trong bộ nhớ  (hoặc nếu quên thì tìm lại trong vở/ từ điển  từ đồng nghĩa, phản nghĩa, từ cùng họ với từ đó) …

Em được phát triển bốn kĩ năng qua quá trình học một bộ sách giáo khoa nước ngoài, làm đề và sự hướng dẫn tận tâm của cô Huệ. Với kỹ năng nghe, lúc đầu cô thường yêu cầu chúng em chép chính tả từ audio, rồi  khi làm đề cô sẽ cho chúng em những dạng đề mới có độ khó tăng dần với các dạng câu hỏi True – False, Multiple Choice,  Matching, Completion, Summary…. thường gặp cho kỹ năng nghe hiểu tổng quát ý chính và nghe chi tiết. Đặc biệt, cô nhấn mạnh tầm quan trọng của  từ vựng và ngữ âm đối với nghe hiểu. Nếu phát âm sai và vốn từ nghèo sẽ không thể nghe hiểu được. Ở nhà, em thường luyện nghe qua những đường dẫn tham khảo để luyện nghe mà cô gửi cho cả nhóm như BBC, VOA….

Về kỹ năng nói, nhờ sự chỉn chu của cô mà phát âm của em đã tốt hơn rất nhiều. Để luyện sự trôi chảy và chính xác, em thường luyện đọc những bài đọc trong đề trước ở nhà, rồi dần dần tăng tốc. Khi học ở lớp, giờ luyện nói,  cô cho học nói với những chủ đề từ quen đến lạ, thực hành giúp em phát triển khả năng phản xạ và tự tin, thoải mái hơn khi nói tiếng Anh. Khi phát vấn cô cũng yêu cầu trả lời bằng Tiếng Anh để tập nói. Kỹ năng đọc của em được tôi luyện qua những đề đọc mà như  cô nói mấu chốt của hiểu bài và trả lời  tốt câu hỏi bài đọc là vốn từ vựng trên nền tảng ngữ pháp.  Em hiểu rằng khi làm bài đọc, quan trọng nhất là phải biết đoán từ, biết đọc lướt nhanh ( skimming ) để  hiểu ý chính / nội dung bao quát.  Cũng cần nắm được kỹ năng đọc quét ( scanning) để tìm một từ / những câu/ đoạn  liên quan đến câu hỏi mà không cần phải đọc lại toàn bài.  Đặc biệt là chúng ta cần đọc thật kỹ câu hỏi, để tránh bị lừa sa vào các bẫy ngôn ngữ  như hỏi về từ đồng nghĩa hay phản nghĩa, tìm và sửa lỗi sai,  NOT TRUE….  Đối với những bài đọc khó, nhiều từ không biết thì cần đọc đi đọc lại vì đọc kỹ giúp hiểu sâu  mới  tìm được câu trả lời đúng nhất. Đặc biệt cô cho học trò  một kho tài liệu tham khảo là những đường dẫn đến các trang học tập, tư liệu về đọc và nghe… tham khảo bài viết Tiếng Anh các thể loại theo nhiều trình độ từ cơ bản đến nâng cao

Về kỹ  năng viết Tiếng Anh, kỹ năng sản sinh ngôn ngữ ( productive skill ) giống như kỹ năng nói vậy nhưng rất khác biệt với kỹ năng nói. Viết là khó nhất đối với học sinh Việt Nam.  Trong tiếng mẹ đẻ của chúng ta, em cũng thấy viết khó hơn nói. Không biết lý thuyết, thiếu từ, yếu ngữ pháp, và không thực hành thường xuyên, chắc chắn người học Tiếng Anh như một ngoại ngữ  không thể viết tốt được. Lớp em  khởi đầu từ viết câu  ngắn đến dài, câu đơn đến câu ghép và phức hợp, dần dần lên đoạn văn  80, 100 – 150 từ theo chủ đề, rồi bài luận 1 đoạn hay nhiều đoạn.  Trong kỹ năng viết không chỉ dựa vào ngữ pháp và cú pháp mà từ vựng cũng cực kỳ quan trọng. Cô hay ví von từ vựng là gạch, ngữ pháp và cú pháp như xi măng hay vữa hồ kết dính các viên gạch lại với nhau để thành câu, đoạn và bài viết nhiều đoạn mà không thể thiếu đi chất liệu / yếu tố ngôn ngữ nào.

Đầu  năm lớp 8 cô đã dạy lý thuyết của viết 1 đoạn có câu mở đầu, thân bài và câu kết. Trong năm lớp 9 chúng em đã học cách lập dàn ý và bố cục cho 1 bài viết IELTS, biết  phân biệt  dạng câu hỏi và yêu cầu đề ra, tập cách tư duy phản biện khi tiếp cận bài viết dạng opinion như  Task 2 IELTS  và tập viết một số bài dễ. Em luôn nhớ viết 1 đoạn phải có câu chủ đề ( topic sentence) và các câu bỗ trợ (supporting sentences cho câu topic, minh chứng và làm rõ cho quan điểm của mình… Ngoài ra, cần sử dụng những từ nối giúp bài có tính liên kết và mạch lạc hơn, tập dùng các từ ở cấp độ formal ( trang trọng ) thay vì  neutral và informal ( trung tính và không trang trọng). Một điều cấm kỵ mà cô thường nhắc đi nhắc lại là viết Tiếng Anh cho đúng phong cách Anh thì cố gắng tránh  kiểu tư duy bằng Tiếng Việt rổi dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh vì mỗi thể loại viết và mỗi thứ tiếng đều  khác biệt về đặc trưng ngôn ngữ. Hãy bắt chước cách viết các đoạn văn của những bài tập đọc trong sách giáo khoa của nhà xuất bản Oxford, Cambridge, hay các đề bài thi môn đọc từ dễ đến khó…

Bên cạnh những phương pháp học tập, tình yêu ngôn ngữ cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy em.  Ngọn lửa say mê  học Tiếng Anh của em sáng mạnh hơn khi em có thêm ước mơ so với  những niềm vui khởi phát  thường có trong em khi  tra được từ mới, học từ mới, làm giàu vốn từ vựng, được lặn lội trong đề bài đọc, được biết thêm về một nền văn hóa. Và  em cũng rất vui sướng, hạnh phúc  trong lòng mỗi khi được cô khen… ( cô thường motivate học trò lớp em bằng lời nhận xét khi một học trò tiến bộ đạt điểm cao,  nhưng cô  không bao giờ khen đại hoặc dễ dàng ). Cô nghiêm khắc với người làm bài không trung thực,  nhưng cũng hài hước ví von trước những lỗi sai ngớ ngẩn khiến cả lớp kể cả người phạm lỗi bật cười. Thế nên em cũng  hay so sánh giữa Tiếng Việt và Tiếng Anh để thấy được điểm tương đồng và dị biệt  cùng cái hay, cái đẹp riêng của mỗi ngôn ngữ. Và trong thời gian rảnh, em cũng thích nghe và hát những bài hát tiếng Anh bởi cô cũng đôi khi kiểm tra kỹ năng nghe của lớp em bằng các bài hát pop rất hot.

Em mong rằng với những chia sẻ trên thì các bạn và các em lớp nhỏ sẽ có thêm một số  tham khảo để có một phương pháp học tập phù hợp và đạt được những thành tích như ý.

Sắp tới đây em sẽ từ giã tất cả Thầy Cô,  Cô Huệ và lớp học Tiếng Anh be bé chỉ có 4 cái bàn với dưới 10 trò để về học lớp 10 chuyên Anh ở ngôi trường Phổ thông Năng khiếu, ngôi trường mơ ước của em. Em xin chân thành cảm ơn tất cả Thầy Cô đã dạy em các bộ môn những năm qua và nhất là cô Huệ, người đã gieo trồng, nuôi lớn  ước mơ cho em.

Cuối cùng tóm gọn lại  về bí kíp em học được trong 3 năm theo học Tiếng Anh với cô là :

1) Người học sinh nào cũng cần phải biết tự học theo cách học của mình trên nền kiến thức Thẩy Cô truyền đạt, học sinh khá và giỏi thì tự học một cách chủ động sẽ đắc thủ được nhiều và sâu hơn tùy vào nội lực và nỗ lực.

2) Không có thầy cô nào có thể học giùm trò và không thể học tủ hay thiếu trung thực       ( cheating ) trong mọi bài kiểm tra và bất cứ kỳ thi nào. Đạo đức của một người học sinh bắt đầu với sự trung thực trong học tập.

3) Đừng sợ hỏi thầy cô sẽ phơi bày chỗ yếu kém hay cái dốt của mình. Lắng nghe thắc mắc của bạn và sẵn sàng giải thích giúp bạn ôn lại bài cũng là cách trau dồi ôn tập tốt cho mình.

4) Cần cù bù trí thông minh. Phải đổ mồ hôi mới thu hoạch được mùa tốt trên cánh đồng tri thức.  “No pain no gain” bởi vì “Success is the sum of small efforts, repeated day in and day out” – Robert Collier.

Những ngày cuối hè trước khi nhập học Trường Phổ thông Năng khiếu TP HCM

Nguyễn Gia Hân 

Advertisement

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Blog Chuyên Anh

Nurturing Language Talents

%d người thích bài này: