Tám loại thực phẩm rẻ nhưng có giá trị dinh dưỡng sánh ngang với “nhân sâm”

Tám loại thực phẩm rẻ nhưng có giá trị dinh dưỡng sánh ngang với

1. Khoai lang: Nhuận tràng và chống ung thư

Khoai lang có thể được gọi là kẻ thù của cholesterol. Hai lát khoai lang vào buổi sáng và tối mỗi ngày rất tốt để giảm cholesterol.  Danh y Lý Thời Trân đã từng nói trong thời cổ đại: “Ăn khoai lang làm cho con người sống lâu và ít bệnh tật. Khoai lang có thể bổ máu, làm ấm bụng, vỗ béo ngũ tạng, no lâu và kéo dài tuổi thọ”

Tuy nhiên, không nên ăn sống khoai lang vì màng tế bào không bị nhiệt độ cao phá hủy, tinh bột khó tiêu hóa, thứ hai, khoai lang có chứa “men khí hóa”, ăn nhiều sẽ gây chướng bụng, ợ chua, nấc cụt và khó chịu khác.

Vì vậy, khoai lang phải được hấp hoặc nướng,  đây là món ăn vừa ngọt, vừa bổ, vừa có sức khỏe và trường thọ.

Nguồn: vn

Ngoài ra, người trung niên và cao tuổi thường xuyên ăn khoai lang còn có tác dụng ức chế sự lắng đọng cholesterol, duy trì độ đàn hồi của mạch máu, có tác dụng chống ung thư, bảo vệ tim mạch.

Gợi ý: Cắt khoai lang thành từng miếng và nấu cháo với gạo, hoặc gọt vỏ khoai lang cắt khúc 1 cm, hấp chín gạo theo tỷ lệ 3: 1. Tránh ăn khoai lang khi bụng đói.

2. Hạt kê: Ăn ngon miệng và bổ dưỡng cho dạ dày

Hạt kê chứa nhiều loại vitamin, axit amin, chất béo và chất bột đường, có hàm lượng sắt cao, giá trị dinh dưỡng phong phú, dễ tiêu hóa, không làm tổn thương tỳ vị, dạ dày, có tác dụng bồi bổ dạ dày, tăng cường sinh lực, ăn ngon miệng. Kê được biết đến với cái tên “Canh đại nhân sâm”.

Ngoài ra, do hạt kê chứa nhiều vitamin B1, B2 nên còn có chức năng chống khó tiêu, lở loét khóe miệng.

“Ngũ cốc bổ dưỡng, ngũ quả giúp ích, ngũ súc sinh ích”, con người phải ăn ngũ cốc thì mới khỏe được. Ngũ cốc là cứu mạng; ngũ quả là rau quả ta ăn, giúp tiêu hóa; ngũ súc sinh lợi. Thịt là một loại thuốc bổ.

Hạt kê có vị ngọt, mặn, tính mát. Nó có thể ích cho lá lách và dạ dày, dưỡng thận khí, tiêu trừ cáu gắt, thông tiểu tiện. Dùng cho người tỳ vị hư nhược và nóng trong, buồn nôn và nôn mửa hoặc tiêu chảy do tỳ vị hư nhược; thanh nhiệt khử khát, khô miệng; nóng trong người, tiểu tiện khó,… Dùng nấu cháo thì thích hợp hơn.

Khuyến nghị: Đối với người già yếu người bệnh và phụ nữ có thai, có thể nói hạt kê là vị thuốc bổ lý tưởng nhất. Nhưng lysine trong kê quá thấp và leucine quá cao, nên ăn kèm với các loại thực phẩm chủ yếu khác.

  1. Cà rốt: bồi bổ gan và cải thiện thị lực

Trong dân gian, cà rốt được mệnh danh là “tiểu nhân sâm”, cà rốt có chức năng bổ tỳ vị, tiêu hóa thức ăn, bổ khí huyết, hỗ trợ sinh trưởng, bổ gan , cải thiện thị lực , giảm can khí, ho, giàu tiền chất vitamin A là β-carotene.

  1. Đậu bắp chữa đau bụng

Đậu bắp có giá trị dinh dưỡng cao và được mệnh danh là “nhân sâm xanh”. Ăn đậu bắp thường xuyên có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa và bảo vệ niêm mạc dạ dày, rất thích hợp cho những bệnh nhân bị bệnh dạ dày. Đồng thời đậu bắp có thể tiêu trừ mệt mỏi và nhanh chóng phục hồi thể lực, tác dụng chống mệt mỏi rất rõ rệt.

 

Nguồn ảnh: Bách hóa xanh
Nguồn ảnh: Bách hóa xanh

Đậu bắp mua về nên chọn loại có chiều dài từ 5-10 cm, đậu bắp càng nhỏ thì thịt càng mềm. Đậu bắp tươi có hình dáng cân đối, màu sắc tươi tắn, có mùi thơm tự nhiên, giống như mùi cỏ khi trời mưa.

  1. Sắn bổ lá lách, phổi và thận

Sắn hơn cả nhân sâm đặc biệt ăn vào mùa đông rất có lợi. Y học cổ truyền tin rằng nó có tác dụng bổ tỳ, bổ phổi và thận , bổ khí và dưỡng âm. Y học hiện đại cho rằng giá trị dinh dưỡng của nó rất cao, có tác dụng hạ đường huyết và lipid máu, tăng cường miễn dịch, chống lão hóa.

Nguồn ảnh: Bách hóa xanh
Nguồn ảnh: Bách hóa xanh

Sắn luộc đặc biệt thích hợp cho bệnh nhân vừa khỏi bệnh, chán ăn, mắc các bệnh mãn tính như cao huyết áp, dạ dày.

  1. Hạt dẻ nước: nhuận trường giảm hỏa

Hạt dẻ nước được gọi là “nhân sâm Giang Nam”, là một loại quả giữ ẩm tốt. Theo “Bản thảo cương mục”, hạt dẻ nước có tác dụng khử hỏa, dưỡng phổi và mát gan, tiêu hóa thức ăn, hóa đờm. Protein thô, tinh bột kháng và chất xơ trong hạt dẻ nước có thể thúc đẩy nhu động ruột già và ngăn ngừa táo bón; và hạt dẻ nước cũng là thực phẩm có hàm lượng kali cao và natri thấp, có lợi cho việc giảm huyết áp, lợi tiểu.

Nguồn ảnh: pixabay
Nguồn ảnh: pixabay

Vào mùa đông và đầu xuân khi thời tiết hanh khô có thể ăn hạt dẻ nước, hạt dẻ rất thích hợp cho những người cao huyết áp, táo bón, tiểu ít. Ăn càng nhiều càng tốt để tránh nhiễm ký sinh trùng.

  1. Giảo cổ lam

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Gynostemma có chứa hơn 50 thành phần tương tự như ginsenosides-gypenosides, và cũng chứa gypenosides, vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác, rất tốt cho việc giảm lipid máu, huyết áp và đường huyết.

Chỉ cần pha trà và uống dùng để hạ mỡ máu, hạ huyết áp, hạ đường huyết. Mỗi lần 3 gam, tốt nhất nên hỏi ý kiến ​​thầy thuốc trước khi dùng.

  1. Đảng sâm dưỡng khí, dưỡng huyết

Đảng sâm có tác dụng tương tự như nhân sâm nên được mệnh danh là “người anh em” của nhân sâm. Đảng sâm có vị ngọt, tính bình, vào kinh tỳ, phế, là vị thuốc ích khí, dưỡng huyết. Đảng sâm thích hợp hơn cho liệu pháp thực phẩm hàng ngày vì thuốc nhẹ, số lượng nhiều và giá thành rẻ.

Nguồn ảnh: sackhoedep
Nguồn ảnh: sackhoedep

Không ăn củ cải trắng trong khi dùng Đảng sâm. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng.

Biên tập: Thiên Hà

Vạn Điều Hay

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Blog Chuyên Anh

Nurturing Language Talents

%d người thích bài này: