TP Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng cho phép áp dụng quy định riêng để mở cửa kinh tế

Thành phố Hồ Chí Minh vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét một số quy định riêng dựa trên yếu tố đặc thù của địa bàn trong điều kiện có dịch để khôi phục kinh tế.

Chú thích ảnhTP Hồ Chí Minh mở cửa lại nền kinh tế từ việc khai thác các tour du lịch đến “vùng xanh”.

Ngày 26/9, UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Thủ tướng xin ý kiến áp dụng quy định riêng đối với việc mở cửa nền kinh tế.

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, TP đánh giá cao nỗ lực xây dựng hướng dẫn “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” mà Chính phủ đã hướng dẫn để TP Hồ Chí Minh trở lại trạng thái bình thường mới, tuy nhiên TP muốn kiến nghị Thủ tướng xem xét một số quy định riêng, bởi tính đặc thù của địa bàn trong điều kiện đang có dịch bệnh.

Cụ thể, TP Hồ Chí Minh mong muốn được áp dụng quy định riêng do Thủ tướng quyết định để có thể mở cửa nền kinh tế trong thời gian kiểm soát dịch bệnh. Sau khi có cơ chế riêng, TP Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với cơ quan chức năng nghiên cứu và báo cáo cụ thể với Thủ tướng về những quy định mới để có điều kiện mở cửa nền kinh tế trong trạng thái bình thường mới.

Ngoài ra, UBND TP Hồ Chí Minh cũng kiến nghị Chính phủ được ưu tiên vaccine COVID-19 cùng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam để sớm đạt độ bao phủ theo quy định của hướng dẫn, tạo điều kiện cho việc mở cửa nền kinh tế.

Theo hướng dẫn “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đang dự thảo và chỉnh sửa, có 3 chỉ số bắt buộc đối với các địa phương, gồm: Ít nhất 80% người trên 50 tuổi được tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19; 100% các trạm y tế xã, phường, thị trấn có oxy y tế và 100% các xã có kế hoạch thiết lập trạm y tế lưu động và Tổ chăm sóc người mắc COVID-19 tại cộng đồng. Các tỉnh, thành phố có kế hoạch thiết lập cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 theo mô hình tháp 3 tầng, bảo đảm tối thiểu 2% số giường hồi sức cấp cứu (ICU) trên tổng số ca bệnh theo dự báo tình hình dịch tại địa phương ở cấp độ 4 tại các cơ sở y tế của tỉnh, thành phố.

Đối với các chỉ số phân loại cấp độ dịch bệnh tại TP Hồ Chí Minh sẽ bao gồm: số ca mắc mới tại cộng đồng/100.000 dân/tuần; tỷ lệ người trên 18 tuổi được tiêm ít nhất một liều vaccine phòng COVID-19. Mức đánh giá nguy cơ và cấp độ áp dụng gồm 4 cấp: Cấp một là nguy cơ thấp – bình thường mới, tương ứng với màu xanh; cấp 2 là nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng; cấp 3 là nguy cơ cao tương ứng với màu cam; cấp 4 là nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ. Chỉ số bắt buộc áp dụng nếu không đạt trên 80% người hơn 50 tuổi được tiêm đủ liều vaccine, phải tăng lên một cấp độ dịch (trừ khi đang ở cấp độ 4 hoặc địa bàn không có ca mắc).

 

Tin, ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Banmaihong's Blog

Nơi Đây Nắng Ban Mai Hồng Reo Vui

Blog Chuyên Anh

Nurturing Language Talents