• Bài viết mới

  • Thư viện

  • Chuyên mục

  • Tag

  • Có 911 người theo dõi

  • Bài viết mới

  • Blog – theo dõi

  • Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

    Có 911 người theo dõi

Căng Thẳng, Lo Lắng và Trầm Cảm – Ngô Khôn Trí

Một người thân làm việc trong tiệm thuốc ở Montreal cho biết từ ngày xuất hiện đại dịch, số người dùng thuốc nhiễm trùng đường tiểu, thiếu ngủ, trầm cảm,… tăng lên. Đọc tin tức biết được ở Nhật xảy ra nhiều tự tử và vụ ly hôn trong mùa dịch. Hôm nay đọc được một vài thông tin y tế hữu ích. Xin viết ra để trao đổi với gia đình và bạn bè.

Đại dịch COVID-19 hiện nay là một thực tế đặc biệt và bất thường. Điều này đã ảnh hưởng đến chúng ta về mặt “thể chất” lẫn “tâm lý”. Trong thời gian bị giản cách xã hội lâu dài, một số người đã phải trải qua các phản ứng CĂNG THẲNG, LO LẮNG và TRẦM CẢM.

6 cách tự nhiên để giảm lo lắng căng thẳng

CĂNG THẲNG là một phản ứng sinh lý bình thường đối với một tình huống bất thường. Nó xuất hiện và tự biến mất, tùy thuộc vào việc bạn có tiếp xúc với các tác nhân gây căng thẳng hay không . Ví dụ buổi sáng bạn bị căng thẳng trong công việc, nhưng căng thẳng này giảm vào buổi tối hoặc vào cuối tuần, bạn có thể nghĩ rằng các yếu tố gây căng thẳng có liên quan đến công việc của bạn.

LO LẮNG là sự thể hiện khi chúng ta tin rằng một sự kiện nguy hiểm hoặc không may có thể xảy ra và chúng ta lường trước được điều đó. Không giống như sợ hãi, nó là phản ứng đối với một mối đe dọa xác định và rất thực tế, lo lắng là phản ứng đối với một mối đe dọa mơ hồ hoặc không rõ.

TRẦM CẢM là một trạng thái mệt mỏi, chán nản và buồn bã.

Phản ứng cũng như cách thể hiện 3 trạng thái trên có khác nhau tùy theo thể chất, tâm lý, cảm xúc và hành vị của mỗi người.

Về mặt vật lý:

-Nhức đầu, căng cổ, các vấn đề về đường tiêu hóa.  -Khó ngủ. -Giảm sự thèm ăn . -Giảm năng lượng, cảm thấy mệt mỏi, v.v.

Về mặt tâm lý và tình cảm:

-Lo lắng và bất an liên quan đến vi rút . -Cảm giác choáng ngợp trước những biến cố, bất lực.

-Có một diễn ngôn bên trong không phải lúc nào cũng phản ánh thực tế. – Cái nhìn tiêu cực về những điều hoặc sự kiện hàng ngày. -Cảm giác chán nản, bất an, buồn bã, tức giận.

Bệnh Rối Loạn Lo Âu

 

Về mặt hành vi:

-Khó tập trung. -Khó chịu, hung hăng. -Dễ khóc. -Cô lập, rút ​​lui vào chính mình. -Khó khăn khi đưa ra quyết định. -Uống rượu, hút thuốc lá, sử dụng ma túy nhiều hơn.

Bộ Y tế của chính phủ Quebec có những lời khuyên như sau:

Tất cả những biểu hiện căng thẳng, lo lắng và trầm cảm này là bình thường trong bối cảnh đại dịch. Hầu hết mọi người đều có các nguồn lực và kỹ năng để đối phó với loại tình huống này. Đầu tiên, hãy dựa vào những cách thông thường của bạn để đối phó với những tình huống khó khăn. Dưới đây cũng là một số cách khác giúp bạn giảm thiểu tác động của những phản ứng này trong cuộc sống hàng ngày.

Nguồn thông tin:

-Việc thiếu thông tin hoặc thông tin mâu thuẫn có thể làm tăng những phản ứng này.

-Tìm hiểu từ các nguồn thông tin đáng tin cậy, đặc biệt bằng cách tham khảo phần Coronavirus (COVID-19) ở Quebec của Québec.ca, trang web chính thức của Chính phủ Quebec.

-Cẩn thận với tin tức giật gân từ các nguồn ít được biết đến hoặc có vấn đề; dành thời gian để xác thực thông tin với các nguồn chính thức được công nhận.

-Mặc dù điều quan trọng là phải tự giáo dục bản thân đầy đủ, nhưng hãy hạn chế thời gian dành cho việc nghiên cứu thông tin về COVID-19 và hậu quả của nó, vì phơi nhiễm quá mức có thể làm tăng phản ứng của bạn với căng thẳng, lo lắng hoặc trầm cảm.

Chăm sóc bản thân: – 

-Chú ý đến cảm giác, cảm xúc và phản ứng của bạn và cho phép bản thân được phép bày tỏ chúng với người mà bạn tin tưởng hoặc thể hiện chúng thông qua viết, hoạt động thể chất hoặc cách khác.

-Tham gia vào các hoạt động thể chất cho phép bạn giảm bớt căng thẳng và giảm bớt căng thẳng.

Áp dụng các thói quen sống lành mạnh như ăn uống đầy đủ và ngủ đủ giấc.

-Hạn chế các yếu tố khiến bạn căng thẳng.

-Tận hưởng những thú vui nhỏ (ví dụ: nghe nhạc, tắm nước nóng, đọc sách, v.v.)

Giữ liên lạc với những người khiến bạn cảm thấy dễ chịu.

-Hãy nhớ lại những chiến lược chiến thắng mà bạn đã sử dụng trong quá khứ để vượt qua một thời kỳ khó khăn .

-Xây dựng dựa trên thế mạnh cá nhân của bạn.

Đặt giới hạn của bạn (ví dụ: từ chối một nhiệm vụ mà bạn không muốn làm và điều đó không cần thiết).

-Học cách ủy quyền và chấp nhận sự giúp đỡ từ người khác (ví dụ, yêu cầu trẻ làm các món ăn).

Nói chung, bạn có thể vượt qua các phản ứng căng thẳng, lo lắng và trầm cảm. Tuy nhiên, sau một thời gian (vài tuần hoặc vài tháng), nếu cảm giác khó chịu kéo dài và trầm trọng hơn. Những dấu hiệu sau đây có thể là dấu hiệu cho thấy tình trạng của bạn đang trở nên tồi tệ hơn. Sự hiện diện của một số dấu hiệu này có thể cho thấy nguồn lực cá nhân của bạn không còn cho phép bạn quản lý những lo lắng hàng ngày của mình. Khi đó, bạn cần phải tìm gặp các chuyên gia để xin sự giúp đở. Nếu bạn ở Quebec bạn có thể gọi số 811.

Ở cấp độ vật lý :

-Cảm giác nghẹt thở, tim đập nhanh hơn, chóng mặt, buồn nôn

-Khó ngủ đáng kể

-Giảm cảm giác thèm ăn rõ rệt, có thể liên quan đến giảm cân

-Thiếu năng lượng và mệt mỏi, kiệt sức rõ rệt

-Về mặt tâm lý và tình cảm

-Lo lắng và nỗi sợ hãi lan tỏa

-Cảm giác hoảng sợ khi nghe tin về virus

-Ngập tràn những suy nghĩ tiêu cực

-Mất niềm vui và không hứng thú với các hoạt động mà bạn quen thuộc

Về mặt hành vi :

-Khó thực hiện các công việc hàng ngày

-Tránh bất cứ ai bên ngoài ngôi nhà vì sợ lây lan

-Theo dõi liên tục các triệu chứng liên quan đến vi rút

-Khóc dữ dội và thường xuyên

-Có dấu hiệu cáu kỉnh và hung hăng, xung đột với những người xung quanh

-Thiếu tập trung

-Lạm dụng rượu, ma túy hoặc thuốc

Tại sao chúng ta không sợ chiến tranh, không sợ thiên tai động đất, bảo lụt, mà lại hoảng sợ vì virus? Là vì virus vô hình, không biết nó ở đâu, lúc nào cũng lo sợ bị lây nhiễm mỗi khi ra ngoài hay tiếp xúc một vật lạ từ ngoài đế,  ngay cả 1 lá thư do bưu điện đưa tới, nên tâm lý luôn họ sợ đề phòng, từ đó phát sinh ra căng thẳng,lo lắng và trầm cảm. Tin tức xấu về đại dịch thì nhiều nhưng chúng ta cần bình tâm nhìn nó theo hướng tích cực. Con người sẽ tìm ra vắc-xin và sẽ khống chế nó. Nhờ có đại dịch chúng ta thấy được vật chất không mang lại hạnh phúc, có thời gian chăm sóc bản thân và thấy rõ rằng sức khỏe và tình yêu thương gia đình là quan trọng hơn hết.

 

Montreal, ngày 2/9/2021

Ngô Khôn Trí

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Blog Chuyên Anh

Nurturing Language Talents

Khải Đơn

Thời gian trên đường

WordPress.com News

The latest news on WordPress.com and the WordPress community.

Blogs Of The Day

Just another WordPress.com weblog

Thiền Tịnh Tâm

Tâm tịnh đời vui

%d người thích bài này: