• Bài viết mới

  • Thư viện

  • Chuyên mục

  • Tag

  • Join 900 other followers

  • Bài viết mới

  • Blog – theo dõi

  • Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

    Join 900 other followers

8 Thói Quen Hàng Ngày Để Phát Triển Trí Tuệ Cảm Xúc (Dr. Gleb Tsipursky – Huỳnh Huệ dịch)

Tại sao bạn muốn phát triển trí tuệ cảm xúc? Có lẽ đó là vì bạn muốn thực sự kiểm soát cuộc sống của mình. Rốt cuộc, chúng ta chỉ kiểm soát ba điều trong cuộc sống: suy nghĩ, hành vi và cảm xúc của chúng ta.

Quan trọng nhất trong ba cái này là cảm xúc của chúng ta vì cảm xúc thúc đẩy suy nghĩ và hành vi của chúng ta. Thực vậy, khoảng 80% hay nhiều hơn các quyết định và hành động của chúng ta là do cảm xúc của chúng ta.[1] Tuy nhiên, cảm xúc của chúng ta cũng là phần khó kiểm soát nhất vì chúng ta ít ảnh hưởng trực tiếp nhất đến cảm xúc của mình.

Developing Emotional Intelligence In Children | Work life balance quotes, Life balance quotes, Healthy lifestyle essay

Để có thể kiểm soát cảm xúc của bạn đòi hỏi bạn phải phát triển và vận dụng được trí tuệ cảm xúc của mình, tức là khả năng nhận thức được cảm xúc của bạn và quản lý những cảm xúc đó. [2]

Bằng cách tuân theo những thói quen hàng ngày được mô tả trong bài viết này, tất cả các thói quen này đều được nghiên cứu trong thần kinh học và tâm lý học, bạn sẽ phát triển các kỹ năng về trí tuệ cảm xúc và kiểm soát tốt hơn bản thân cũng như cuộc sống của mình.

1. Chậm Lại Việc Biểu Lộ Cảm Xúc

Bạn đã bao giờ phản ứng một cách vội vã trong một tình huống căng thẳng và sau đó ước chi mình có thể quay ngược thời gian? Bạn có hối tiếc một lời bạn đã nói trong lúc nóng nảy? Cho dù những phản ứng bốc đồng này là hiếm khi xảy ra hay thường xuyên xảy ra với bạn, thì việc có thể chậm thể hiện cảm xúc của bạn sẽ cho bạn nhiều lợi điểm hơn.

Nhưng trước hết, hãy nói về cách trí óc chúng ta hoạt động và hai hệ thống tư duy của chúng ta. Hệ thống tự động tương ứng với cảm xúc và trực giác của chúng ta,còn hệ thống có chủ đích phản ánh tư duy có suy luận ( óc phán đoán / suy xét ) của chúng ta. [3]

Vì hệ thống có chủ đích của chúng ta hoạt động chậm, nên cần có thời gian để kích hoạt nó và phản ánh các lỗi sai mà hệ thống tự động có thể mắc phải. Để giải quyết vấn đề này, bạn cần hình thành thói quen hàng ngày đếm đến 10 trước khi thực hiện các hành vi hay quyết định do cảm xúc điều khiển. Điều này sẽ cho phép hệ thống chủ định của bạn chạy và giải quyết cảm xúc của bạn trước khi bạn thể hiện cảm xúc của mình.

Chỉ cần hiểu cách hoạt động của hai hệ thống này và  chậm lại một chút trước khi phản ứng sẽ giúp bạn có thể kiểm soát cảm xúc của mình tốt hơn.

7 things you can do to increase your emotional intelligence

2. Viết nhật ký

Viết ra những suy nghĩ và cảm xúc của bạn thường xuyên có lợi cho việc phát triển trí tuệ cảm xúc. Viết nhật ký cũng là một cách tự chăm sóc để thúc đẩy sáng tạo và tự nhận thức. [4] Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những  nhắc nhở trong tạp chí hoặc những câu hỏi hướng dẫn đơn giản giúp bạn bắt đầu thì rất hữu ích để kích thích  phản xạ. [5].

Mặc dù không có quy tắc cụ thể chính xác cho việc ghi nhật ký, nhưng hãy tạo thói quen  ghi nhật ký hàng ngày và thiết lập một quy trình. Phát triển hoạt động viết nhật ký buổi sáng hoặc buổi tối bao gồm ba thói quen liên quan đến trí tuệ cảm xúc:

* Viết nhật ký về bản thân và cảm xúc của bạn vào lúc đó.
* Viết nhật ký ghi lại những gì bạn đã học được về cảm xúc của bạn trong ngày qua
* Viết nhật ký  về những chỗ nào  bạn muốn tập trung phát triển trí tuệ cảm xúc của mình, bao gồm cả khả năng nhận biết và quản lý cảm xúc của bạn, theo thời gian.

Hãy nhớ rằng, điều quan trọng là phải bắt đầu và nhất quán. Hãy đơn giản hóa việc này bằng cách chọn một phương pháp ghi nhật ký – bạn có thể viết tay, gõ máy, sử dụng máy ghi âm hoặc chọn một ứng dụng ghi nhật ký – và chỉ cần tiếp tục.

Khi bạn bắt đầu thực hành các thói quen được liệt kê ở đây, bạn sẽ muốn thỉnh thoảng xem lại các mục nhật ký của mình. Đó cũng sẽ là một cách tốt để kiểm tra những vấp ngã trước đây của bạn và biết bạn đã đi được bao xa.

3. Thiền định

Thiền là một cách khác để cải thiện trí tuệ cảm xúc. [6] Trong khi hầu hết mọi người có xu hướng liên kết thiền với tâm linh, thiền có thể xây dựng các  mạng lưới thần kinh mới, có thể hỗ trợ trong việc kiểm soát căng thẳng và cảm xúc. [7]

Đặc biệt, thiền cũng có thể giúp nam giới khó khăn với các chuẩn mực truyền thống liên quan đến cảm xúc và việc khó bày tỏ cảm xúc của họ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiền đã giúp đàn ông hoạt động với cảm xúc của họ một cách tích cực. [8]

Tôi khuyên bạn nên phát triển hai thói quen thiền hàng ngày này:

Ít nhất 10 phút tọa thiền Zazen (tâm trí trống rỗng) – Loại thiền này nhằm mục đích làm rỗng và tĩnh lặng tâm trí. Để làm điều này, hãy vào tư thế ngồi bắt chéo chân. Tiếp theo, hít thở, làm rỗng tâm trí và cố gắng không nghĩ về bất cứ điều gì. Zazen sẽ giúp bạn xây dựng sự chú ý và tập trung, sau này có thể được sử dụng để chú tâm nhiều hơn đến cảm xúc của bạn. [9]

Ít nhất 5 phút thiền tâm từ – Loại thiền này sẽ giúp quản lý cảm xúc của bạn đối với người khác và làm cho những cảm xúc này trở nên phong phú và tích cực hơn. Bằng cách thực hành điều này, bạn có thể tăng cường kết nối và  sự tử tế đối với những người thân yêu và thậm chí cả những người quen của bạn. [10] Điều này có thể được thực hiện bằng cách hình dung những người trong cuộc sống của bạn, tập trung vào những người này và nghĩ về những người đã/ đang trao và nhận tình yêu cũng như lòng tốt  đến với hay từ  bạn.

4. Yoga

Bạn có thể đã nghe nói về nhiều lợi ích sức khỏe của nó, nhưng hãy để tôi  nêu bật  cách mà nó tác động  mạnh mẽ  đến trí tuệ cảm xúc. Tập yoga dạy bạn phải ở trong hiện tại và nhắc bạn biết tự nhận thức, đo đó cho phép bạn dễ dàng nhận ra cảm xúc của mình hơn. Điều này cũng giúp chuyển thành nhận thức về cơ thể và khả năng quản lý cơ thể của bạn. [11]

Cảm xúc thường biểu hiện qua các yếu tố về thể chất, vì vậy nhận thức về cơ thể sẽ giúp bạn nhận thức rõ hơn về cảm xúc của mình, có thể phân biệt giữa những cảm xúc này và quản lý chúng tốt hơn. [12] Rèn thói quen tập yoga mỗi ngày ít nhất 15 phút.

5. Thường xuyên xác định các thành kiến ​​thuộc về  nhận thức

Cảm xúc của chúng ta thường dẫn chúng ta đi sai hướng do những điểm mù  trong tâm trí được gọi là thành kiến ​​nhận thức. Đây là những lỗi phán đoán nguy hiểm có thể khiến bạn đưa ra những quyết định sai lầm trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của mình.

Bạn cần phải vượt qua những điểm mù rắc rối này bằng cách đánh giá và tìm hiểu xem những điểm nào phù hợp với bạn. Sau đó, tìm ra một thông lệ hàng ngày để giải quyết những thành kiến ​​về nhận thức có tác động mạnh nhất đối với bạn.

Bốn thói quen đầu tiên mà tôi đã mô tả cũng sẽ giúp bạn xác định và giải quyết  những thành kiến ​​này một cách tốt nhất. Ví dụ, bạn có thể sử dụng nhật ký để viết ra cách bạn định giải quyết chúng.

6. Tương tác với người khác

Trong khi năm thói quen đầu tiên trong danh sách này sẽ cho phép bạn phản ánh, đánh giá và cân nhắc nội tâm, bạn cũng nên cân nhắc cách bạn giao tiếp với mọi người. Sau khi thực hành thói quen thứ năm, tôi dám chắc rằng bạn sẽ nhận ra rằng chúng ta có những thành kiến ​​nào về nhận thức khi nói đến cảm xúc của chúng ta đối với người khác.

Để quản lý cảm xúc của bạn tốt hơn, hãy có thói quen đánh giá cảm xúc của bạn hàng ngày khi bạn tiếp xúc với người khác. Tạm dừng, suy ngẫm và xác định những gì bạn có thể học về bản thân trong những lần tương tác này. Bạn thậm chí có thể sử dụng nó như một trong những lời nhắc nhật ký của bạn.

Được trang bị với những thông tin bạn đã học được về bản thân, hãy lập kế hoạch về cách bạn sẽ tương tác với những người khác trong tương lai. Hãy nhớ tiếp tục  chậm lại việc thể hiện cảm xúc của bạn với người khác, đặc biệt là lúc ban đầu, để học cách quản lý tốt bản thân.

How managers develop emotional intelligence

7. Phát triển kỹ năng lắng nghe tích cực

Nhiều người lắng nghe mà không thực sự nghe thấy những gì người ta đang nói. Điều này đặc biệt đúng đối với nhiều cuộc tranh luận khi người ta đang có lập trường chống đối và dành thời gian hình thành phản ứng trong đầu thay vì thực sự lắng nghe người kia.

Bí quyết để có cuộc họp 1 - 1 hiệu quả | Khởi nghiệp

Nếu không có kỹ năng lắng nghe phù hợp, không có trí tuệ cảm xúc nào có thể hình thành hoặc được sử dụng, và hầu hết các xung đột sẽ không được giải quyết.Khi trò chuyện với người khác, hãy tích cực lắng nghe thay vì chỉ là suy nghĩ sau đó hoặc như một cách để trôi qua thời gian cho đến khi đến lượt bạn nói. Thay vào đó, hãy lắng nghe để đảm bảo rằng bạn hiểu rõ những gì đang được thảo luận.

Khi giải quyết xung đột, lắng nghe tích cực sẽ giúp bạn xác định cách bạn có thể góp phần giải quyết vấn đề. Điều này là do nó cho bạn thời gian để làm rõ bất kỳ điểm khó hiểu nào cũng như sử dụng trí tuệ cảm xúc của bạn để giúp bạn đưa ra phản ứng thích hợp.

Khi trò chuyện với người khác, hãy tích cực lắng nghe thay vì chỉ là suy nghĩ sau đó hoặc như một cách để trôi qua thời gian cho đến khi đến lượt bạn nói. Thay vào đó, hãy lắng nghe để đảm bảo rằng bạn hiểu rõ những gì đang được thảo luận.

Khi giải quyết xung đột, lắng nghe tích cực sẽ giúp bạn xác định cách bạn có thể góp phần giải quyết vấn đề. Điều này là vì  lắng nghe tích cực cho bạn thời gian để làm sáng tỏ bất kỳ điểm khó hiểu nào cũng như sử dụng trí tuệ cảm xúc của bạn để giúp bạn có  phản ứng thích hợp.

8. Sử Dụng Phong Cách Giao Tiếp Quyết Đoán và Hợp Tác

Mặc dù mỗi thói quen có thể được thực hành riêng lẻ với kết quả tốt, nhưng tôi sẽ hoàn chỉnh danh sách này bằng cách nhấn mạnh tầm quan trọng của cách giao tiếp quyết đoán và hợp tác. Sở dĩ như vậy là vì cả 7 thói quen đầu tiên hoạt động hài hòa để giúp bạn quyết đoán và trực tiếp hơn.

Hãy ghi nhớ mọi điều bạn đã học về bản thân, thành kiến ​​của bạn và cách bạn phản ứng với người khác. Sau đó, phát triển thói quen quyết đoán – không hung hăng và trực tiếp hơn khi giao tiếp. Điều này cho phép bạn bày tỏ ý kiến ​​của mình rõ ràng hơn, từ đó khuyến khích người khác giao tiếp với bạn một cách rõ ràng.

Kết Luận

Bất kể lý do của bạn là gì khi muốn trau dồi trí tuệ cảm xúc của mình, bạn chỉ có lợi từ nỗ lực đó. Áp dụng những thói quen hàng ngày này là chìa khóa để phát triển trí tuệ cảm xúc, đó là cách để bạn có quyền kiểm soát thực sự cuộc sống của mình. Mặc dù đường cong học tập có thể khác nhau ở tùng người, nhưng bất kỳ ai cũng có thể nắm bắt — và nắm vững — những thói quen này.
Hãy thực hành chỉ vài cách để xem nó làm phong phú thêm một số khía cạnh trong cuộc sống của bạn như thế nào hoặc sử dụng cả 8 để gặt hái những lợi ích tổng hợp của một trí tuệ thông minh về cảm xúc.

 Huỳnh Huệ dịch từ

8 Daily Habits To Develop Emotional Intelligence    by  Dr. Gleb Tsipursky

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Nội San Chuyên Tiếng Anh

Nurturing Language Talents

Khải Đơn

Thời gian trên đường

The WordPress.com Blog

The latest news on WordPress.com and the WordPress community.

Blogs Of The Day

Just another WordPress.com weblog

Thiền Tịnh Tâm

Tâm tịnh đời vui

%d bloggers like this: