• Bài viết mới

  • Thư viện

  • Chuyên mục

  • Tag

  • Có 908 người theo dõi

  • Bài viết mới

  • Blog – theo dõi

  • Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

    Có 908 người theo dõi

8 lợi ích tuyệt vời của nước dừa đối với sức khỏe

Nước dừa không chỉ có hương vị thanh mát ngon miệng mà còn mang đến rất nhiều lợi ích sức khỏe cho chúng ta.

Về cơ bản, nước dừa có nước và đường trái cây, nhưng lượng đường của nó chỉ bằng một nửa so với các loại nước trái cây khác. Một ly nước dừa không đường 227 gram có 44 calo và chứa:

  • Carbohydrate: 10 gram
  • Đường: 10 gram
  • Chất đạm: 0,5 gam
  • Kali: 9% lượng khuyến nghị hàng ngày (RDI)
  • Mangan: 23% RDI
  • Magiê: 4% RDI
  • Natri: 3% RDI
  • Vitamin C: 27% RDI
  • Canxi: 1% RDI
  • Sắt: 0% RDI
Một cốc nước dừa tươi sẽ giúp bạn giải nhanh cơn khát. Không những thế, theo các chuyên gia dinh dưỡng, nước dừa còn có công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe.

Vậy cụ thể nước dừa có những lợi ích gì?

(Ảnh: SOUTHERNTraveler/Shutterstock)

1. Nước dừa hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Mặc dù cần nghiên cứu thêm, nhưng nhìn chung nước dừa có thể giúp kiểm soát huyết áp – chỉ số chính về sức khỏe tim mạch của bạn. Trong một nghiên cứu nhỏ năm 2005, những người uống 1,3 cốc nước dừa 2 lần mỗi ngày trong 10 ngày thấy huyết áp giảm đáng kể so với những người uống nước đóng chai.

Kết quả này có thể là do nước dừa chứa kali – chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe tim mạch. Nếu chế độ ăn uống của bạn đang thiếu kali, hãy bổ sung bằng cách uống nước dừa để giảm nguy cơ mắc bệnh bệnh tim và huyết áp cao.

Mặc dù vẫn cần nghiên cứu thêm trên người, các nghiên cứu trên động vật cho thấy nước dừa có thể tăng cường sức khỏe tim mạch bằng cách giúp giảm cholesterol và ngăn ngừa đông máu.

 

2. Nước dừa giúp cấp nước sau khi tập luyện

Khi phải đổ mồ hôi trong quá trình tập luyện, bạn không chỉ mất nước mà còn mất cả muối điện giải (như natri, kali và magiê). Chuyên gia dinh dưỡng hành nghề tư nhân tại thành phố New York, Tracy Lockwood Beckerman, cho biết: “Nước dừa giúp bổ sung chất điện giải bị mất sau một buổi tập luyện đổ mồ hôi”. Chúng ta cần chất điện giải để giữ lượng nước và muối trong cơ thể được cân bằng. Ngoài ra, nước dừa có hàm lượng nước khoảng 95% nên rất tốt cho quá trình hydrat hóa.

nước dừa
(Ảnh: Shutterstock)

3. Nước dừa có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận

Sỏi thận hình thành khi các khoáng chất như canxi và oxalat kết tụ với nhau rồi kết tinh bên trong thận của bạn. Nước dừa có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận bằng cách tăng nồng độ citrate và kali trong nước tiểu – những hợp chất này giúp ngăn canxi tích tụ trong thận dẫn đến hình thành sỏi.

Một nghiên cứu nhỏ năm 2018 cho thấy những người uống 2 lít nước dừa mỗi ngày có mức độ citrate và kali trong nước tiểu tăng lên đáng kể. Nhưng chúng ta cần nghiên cứu thêm để xem liệu uống một lượng nhỏ nước dừa có cho tác dụng tương tự hay không.

4. Nước dừa làm giảm cảm giác nôn nao

Sau khi uống quá nhiều đồ uống có cồn trong một bữa tiệc, bạn sẽ bị nôn nao và mất nước. Nước dừa có thể giúp bạn giảm bớt cảm giác khó chịu đó. Rượu là một chất lợi tiểu nên nó làm tăng tốc độ xử lý của thận, khiến bạn mất nước và chất điện giải qua nước tiểu. Còn nước dừa chứa nhiều nước và chất điện giải nên nó sẽ giúp bạn bù lại nước. Rượu kích thích niêm mạc dạ dày và ruột khiến bạn cảm thấy buồn nôn, nên bổ sung đồ uống nhiều đường sẽ càng làm bạn buồn nôn nặng hơn. Vì thế bạn không nên dùng đồ uống thể thao (nhiều đường) để chữa cảm giác nôn nao sau bữa tiệc, thay vì đó hãy uống nước dừa.

Theo Insider

Minh Minh Trithuc.vn

_________________________

Về sức khỏe 

1. Giảm nguy cơ mất nước

Nhờ nước dừa rất giàu kali và các khoáng chất khác nên nó điều hòa dịch nội bộ và bổ sung nước cho cơ thể. Nó đã được dùng để điều trị chứng mất nước mỗi khi bạn bị bệnh lỵ, dịch tả, tiêu chảy, cúm và sự cân bằng chất điện phân.

Uống một cốc nước dừa mỗi ngày giúp giảm nguy cơ bất thường của đường tiêu hóa, tạm biệt nhiệt miệng và nhanh chóng hồi phục cơ thể sau khi mất nước.

2. Giảm vấn đề về tiết niệu

Nếu bạn uống nước dừa thường xuyên có thể làm giảm các vấn đề về tiết niệu. Những người bị bệnh tiểu rắt, và các bệnh tiết niệu khác nên uống nhiều nước dừa để làm giảm triệu chứng của bệnh.

3. Có lợi cho hệ tiêu hóa

Nước dừa chứa axit lauric mà khi vào cơ thể chúng sẽ chuyển đổi thành monolaurin. Monolaurin sẽ giúp kháng vi-rút, kháng khuẩn, chống giun đường ruột, ký sinh trùng và nhiễm trùng đường tiêu hóa khác ở trẻ em và người lớn.

Ngoài ra, nước từ dừa đóng vai trò như một loại thuốc kháng sinh và là một phương thuốc đơn giản cho những vấn đề về đường ruột. Bạn có thể áp dụng bằng cách trộn một thìa cà phê dầu ôliu vào một cốc nước dừa và uống hàng ngày (ít nhất ba ngày/ tuần).

Đối với các vấn đề về táo bón, tiêu chảy và các vấn đề tiêu hóa thông thường khác nên uống một cốc nước dừa ngày 2 lần.

 

4. Tốt cho tim mạch

Theo các nhà nghiên cứu, những nhân có huyết áp cao thường có mức độ kali thấp. Vì vậy, uống nước dừa thường xuyên có thể khá hiệu quả trong việc điều hòa huyết áp do nồng độ cao kali và axit lauric.

Tương tự, một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng nước dừa có thể giúp tăng HDL (tốt) cholesterol, và làm cho nó là một thứ nước tuyệt vời tự nhiên để điều trị duy trì sức khỏe tim mạch.

5. Làm đẹp da

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng cytokinin được tìm thấy trong nước dừa giúp điều chỉnh sự phát triển tế bào da. Bên cạnh đó trong nước dừa có chứa acid lauric có thể giảm thiểu sự lão hóa của tế bào da, cân bằng độ PH và giữ cho các mô da liên kết mạnh mẽ, làm ẩm cho da.

Vì vậy, chỉ cần áp dụng thoa nước dừa lên vùng da xấu xí mỗi tối trước khi đi ngủ có thể giúp hạn chế mụn trứng cá, nếp nhăn, vết rạn, ngứa da và eczema.

6. Giúp giảm cân

Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, nước dừa là một trong những loại nước tốt nhất bạn có thể uống. Thay vì các loại sinh tố hay đồ uống nhiều calo, nước dừa là lựa chọn tuyệt vời nhất nếu bạn muốn một loại nước vừa tự nhiên, vừa ngon, giúp cơ thể khỏe và đẹp. Nước dừa rất giàu chất dinh dưỡng, có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất bằng cách cung cấp nhiều oxy hơn cho cơ thể.

Quá trình trao đổi chất hoạt động thích hợp sẽ điều hòa tốt lượng đường trong máu, từ đó giúp kiểm soát các cơn thèm ăn không đáng có. Khi kết hợp nước dừa vào chế độ ăn kiêng, bạn sẽ thấy việc giảm cân trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Do khả năng điều hòa lượng đường máu tốt, nước dừa cũng được coi là thực phẩm tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

7. Tăng cường năng lượng

Do đặc tính dồi dào vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng hơn hẳn các thức uống khác, nước dừa là một thức uống tăng cường năng lượng tuyệt vời.

Trong đó, nước dừa có chứa ít đường và hàm lượng natri ít hơn hẳn so với các nước uống thể thao khác nhưng lại có nhiều kali, canxi vàchloride giúp bổ sung và nâng cao mức năng lượng của cơ thể cho bạn năng lượng tối ưu.

8. Tăng cường hệ miễn dịch

Nước dừa là một chất lỏng vô trùng ít calo và chất béo nhưng lại giàu vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác.

Một vài chất dinh dưỡng chính trong dừa nước bao gồm acidlauric, chloride, và sắt, kali, magiê, canxi, natri, và Phospho. Trong thực tế,lượng kali có trong nước dừa gấp 2 lần lượng kali có trong chuối.

Điều này giúp cân bằng sức khỏe cơ bắp, tim mạch, hệ thần kinh và hệ miễn dịch, cũng như hấp thụ và cân bằng các chất lỏng bên trong của cơ thể.

Một số lưu ý khi sử dụng nước dừa:

Nước dừa lấy ra khỏi quả sẽ bị mất vị ngon, nên để nguyên quả để uống. Uống càng sớm ngay sau khi hái, nước dừa càng lưu giữ được lượng dinh dưỡng cao.

Nước dừa có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên,không nên lạm dụng (ngày uống hơn 3 – 4 trái và uống liên tục nhiều ngày). Theo kinh nghiệm dân gian, uống nước dừa không đúng cách sẽ bị một số phản ứng như:

Đi ngoài trời nắng nóng, đến khi về nhà, vì khát nước nên uống quá nhiều nước dừa sẽ dẫn tới các triệu chứng: ớn lạnh, đầy bụng, hâm hấp sốt hoặc sốt cao.

Trước cuộc thi đấu thể dục thể thao, nếu uống nước dừa quá nhiều, sẽ làm cho tay chân rũ nước, giảm sức dẻo dai và phản xạ nhanh lẹ cần thiết.

Những người có thể tạng thuộc âm như: da xanh tái, bắp thịt mềm nhão, mát, tay chân lạnh, ăn uống chậm tiêu, ăn ít, ít khát nước, thích uống ấm, dễ bị tiêu chảy, phân mềm, người nặng, bải hoải, chậm chạp,… thì không nên dùng nước dừa.

Minh Phong (tổng hợp)

Sức Khỏe & Đời Sống

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Nội San Chuyên Tiếng Anh

Nurturing Language Talents

Khải Đơn

Thời gian trên đường

WordPress.com News

The latest news on WordPress.com and the WordPress community.

Blogs Of The Day

Just another WordPress.com weblog

Thiền Tịnh Tâm

Tâm tịnh đời vui

%d bloggers like this: