• Bài viết mới

  • Thư viện

  • Chuyên mục

  • Tag

  • Join 902 other followers

  • Bài viết mới

  • Blog – theo dõi

  • Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

    Join 902 other followers

Cho học sinh dùng điện thoại trong lớp chẳng khác gì ‘thả gà ra đuổi’

Cho học sinh dùng điện thoại trong lớp chẳng khác gì ‘thả gà ra đuổi’

Từng có 12 năm làm công tác chủ nhiệm lớp, cô Lê Hoài Thu, giáo viên trường THCS (quận Đống Đa, Hà Nội) phản đối việc để học sinh sử dụng điện thoại trong lớp.

Cho học sinh dùng điện thoại trong lớp chẳng khác gì 'thả gà ra đuổi' - 1

Thầy Nông Ngọc Trọng (trường THPT An Mỹ, Bình Dương) ủng hộ quy định cho học sinh dùng điện thoại phục vụ học tập.

Theo cô, thực tế việc học sinh sử dụng điện thoại để tìm hiểu thông tin và bài học trên lớp là không nhiều, mà các em chủ yếu tò mò những thông tin về thần tượng, sở thích bản thân, hoặc “chat”, nói chuyện, tương tác qua Facebook, Zalo.

Trung bình mỗi năm học cô Thu xử lý trên dưới 10 học sinh lén dùng điện thoại di động trong giờ học. Một tiết học 45 phút, giáo viên vừa lo truyền đạt kiến thức, vừa kiểm soát, đốc thúc học sinh chú ý vào bài giảng, việc làm không xuể giờ lại thêm quản lý các em sử dụng điện thoại khiến cô cảm thấy như thêm gánh nặng.

“Trước đây, cấm đoán thì các em lém lút dùng trộm điện thoại, giờ Bộ GD&ĐT đồng ý cho học sinh công khai dùng khác nào “thả gà ra đuổi”. Điều quan trọng là Bộ phải đưa ra giới hạn nhất định; xác định rõ mục đích sử dụng điện thoại là gì, thời gian bao lâu. Nếu không giáo viên sẽ rất lúng túng trong việc kiểm soát và càng nguy hiểm hơn là học sinh lạm dụng dùng vào các mục đích khác”, cô Thu chia sẻ.

Đồng quan điểm, thầy Hoàng Ngọc Phương giáo viên trường THCS (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) lo lắng trước quy định học sinh được dùng điện thoại trong giờ. Ông cho rằng, điều đó không cần thiết, chỉ làm mất thời gian và gây ảnh hưởng đến việc tiếp thu kiến thức.

Theo thầy Phương, chỉ nên cho phép học sinh lớp 9, 10, 11, 12 được dùng điện thoại phục vụ mục đích ôn tập bài học và chuẩn bị cho việc thi cử. “Học sinh tới trường để học không phải để dùng điện thoại”, thầy nói.

Các thầy cô vẫn nên giới hạn và giám sát học sinh sử dụng điện thoại bằng cách yêu cầu tắt chuông, đặt chung vào một giỏ nhựa cuối lớp, chỉ được phép sử dụng trong giờ ra chơi. Cách này khá là hiệu quả vì học sinh sẽ tập trung hơn vào bài học, vui chơi với ban bè hơn, thay vì bị cuốn hút lạm dụng sử dụng điện thoại.

Bản thân thầy Trọng cũng thường xuyên phải nhờ vào công nghệ, trong đó có điện thoại để tra cứu, cập nhật kiến thức mới giúp bài giảng sinh động hơn, tiếp cận gần hơn với học trò.

“Ngoài phấn trắng, bảng đen, sách vở; học sinh có thể học qua điện thoại – thiết bị công nghệ tiện ích cho mọi người. Thời đại 4.0, thế giới nằm trong bàn tay của chúng ta, vì thế không nên cấm đoán học sinh sử dụng điện thoại trong học tập”, thầy Trọng nêu quan điểm.

Tuy nhiên, theo thầy Trọng, để học sinh sử dụng điện thoại hiệu quả, đúng mục đích, cần có quy định hoặc hướng dẫn cụ thể hơn của Sở GD&ĐT và của nhà trường; đặc biệt là cần sự phối hợp chặt chẽ của phụ huynh học sinh.

Trước những băn khoăn của phụ huynh về việc học sinh bị phân tâm khi sử dụng điện thoại trong giờ học, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT cho biết, trong một giờ học thì mọi hành động của học sinh phải được giáo viên kiểm soát.

Trong lớp học, người giáo viên đang quản lý và tổ chức các hoạt động dạy học cho học sinh, học sinh phải hoàn thành nhiệm vụ học tập.

Ngoài ra, cần phải hiểu rằng việc giáo viên cho phép sử dụng điện thoại cho mục đích học tập cũng chỉ trong một giai đoạn ngắn để thực hiện, sau đó phải dừng lại chứ không thể có chuyện sử dụng điện thoại xuyên suốt giờ học. Như vậy, Bộ GD&ĐT không cấm dùng điện thoại trong lớp nhưng cũng không có nghĩa là được dùng một cách thoải mái, không có sự kiểm soát.

Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT ban hành Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học thay thế Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ban hành năm 2011. Một trong những thay đổi đáng chú ý liên quan đến quy định sử dụng điện thoại trong giờ học.

Cụ thể, nếu Điều lệ ban hành kèm Thông tư 12 quy định một trong những hành vi học sinh không được làm là “Sử dụng điện thoại di động hoặc máy nghe nhạc trong giờ học”, thì nội dung này được thay đổi tại Điều lệ ban hành kèm Thông tư 32 là: “Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”.

Như vậy, học sinh sẽ được sử dụng điện thoại di động nếu phục vụ cho việc học tập và được giáo viên cho phép.

Theo VTV

Phản đối sử dụng điện thoại hay thay đổi phương pháp dạy và học?

 

“Nếu không kiểm soát chặt sẽ dễ loạn, bởi lớp học sẽ mất tập trung và tạo nên cảm giác “lệch pha” giữa thầy và trò. Hơn nữa, ai dám chắc các em đều sử dụng đúng mục đích hay chơi game, buôn chuyện…”.

Bộ GD-ĐT vừa công bố thông tư 32/2020/TT-BGDĐT với nhiều đổi mới về Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học.

Điều 37 của Thông tư 32 vừa được ban hành quy định về một trong các hành vi mà học sinh không được làm là “Sử dụng điện thoại di động khi đang học tập trên lớp mà không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”.

Bộ GD-ĐT cho hay việc đưa ra quy định này để hỗ trợ trong trường hợp học sinh cần truy cứu, tìm những nguồn học liệu để hỗ trợ cho bài học khi được sự cho phép của giáo viên.

Thông tư mới này sau khi ban hành đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Cho sử dụng điện thoại trong lớp, giáo viên lo ‘lệch pha’ với học trò
Phụ huynh, giáo viên có nhiều ý kiến trái chiều trước quy định cho học sinh dùng điện thoại trong giờ
Nếu không kiểm soát chặt sẽ dễ “loạn”

Chia sẻ với VietNamNet, cô V.N, giáo viên Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Cần Thơ) cho hay bản thân cô không mấy đồng tình việc cho học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học bất cứ lý do gì.

“Sử dụng điện thoại thì làm sao học sinh tập trung thật sự vào tiết học? Chưa kể những em “ghiền” điện thoại thì càng khổ giáo viên. Rồi lấy gì để bàn đến chất lượng?

Bình thường cấm sử dụng điện thoại mà nhiều khi tụi nhỏ còn lén lút sử dụng ở bên dưới, giáo viên còn khó kiểm soát được. Nếu giáo viên tinh mắt thì cũng phát hiện ngay, nhưng giải quyết xong lại “cụt” hứng dạy. Chưa kể học trò làm gì, xem gì hay đang quay hoặc ghi âm thầy cô rồi đưa lên mạng?

Giáo viên cho phép sử dụng điện thoại vào mục đích phục vụ học tập nhưng rồi liệu có chắc sẽ kiểm soát được? Giáo viên giảng, học sinh ở dưới mải tìm kiếm thông tin, thế thì khác nào giáo viên giảng với bảng và bức tường”, cô giáo này nói.

Cô V.N cho hay, quy định là thế nhưng rồi sẽ lấy cái gì để đảm bảo là cả lớp bốn mươi mấy học sinh đều mở điện thoại để học tập. “Bởi liệu giáo viên có thể gọi tên hết học sinh để kiểm tra sản phẩm được không? Một tiết học 45 phút, sau khi giao nhiệm vụ học tập thử hỏi sẽ gọi kiểm tra được mấy học sinh?”.

Đồng quan điểm, thầy Trần Trung Hiếu, giáo viên Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An): “Điều quan trọng là khi cho phép học sinh dùng điện thoại trong một giờ học, môn học nào đó, giáo viên liệu có kiểm soát được tất cả học sinh của lớp đó về mục đích sử dụng không?”

Theo thầy Hiếu, đây là việc không hề dễ dàng và phải những giáo viên trực tiếp đứng lớp mới hiểu được.

“Dưới góc độ giáo viên trực tiếp đứng lớp, tôi đã chứng kiến sự tác động của việc sử dụng điện thoại đối với học sinh ra sao.

Nếu không kiểm soát chặt sẽ dễ loạn. Bởi thứ nhất, lớp học sẽ mất tập trung và tạo nên cảm giác “lệch pha” giữa thầy và trò khi thầy nói ở trên còn ở dưới học sinh bấm điện thoại.

Thứ hai, lớp học đông học sinh, ai dám chắc kiểm soát được thời gian cho học sinh sử dụng điện thoại đó, các em đều sử dụng đúng mục đích hay chơi game, nhắn tin buôn chuyện,…”

Cho sử dụng điện thoại trong lớp, giáo viên lo ‘lệch pha’ với học trò
Thầy Trần Trung Hiếu, giáo viên Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An)
Ngoài ra, theo thầy Hiếu mỗi địa phương, mỗi gia đình có một điều kiện kinh tế xã hội khác nhau. “Có phải nhà nào cũng có thể sắm cho con một chiếc điện thoại thông minh, đặc biệt nông thôn nhiều gia đình không có. Như vậy có thể lớp 40 học sinh nhưng chỉ một số em có điện thoại và rồi xảy ra chuyện túm tụm xem điện thoại”.

Thầy Hiếu cũng cho rằng, “chỉ có giáo viên đang trực tiếp giảng dạy ở cấp THCS và THPT mới thấu hiểu được chủ trương này là ổn hay không, lợi hay hại”.

“Đã thực hiện và rất ổn”

Thầy Hoàng Công Viêng, giáo viên Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh thì cho rằng, việc dùng điện thoại hỗ trợ cho học tập là điều tốt nhưng học sinh sẽ dễ tận dụng để làm việc riêng, rất khó quản lý. “Việc dùng điện thoại có thể được dùng trong các tiết học mà có thảo luận về vấn đề nào đó hay trong các bài kiểm tra trực tuyến… Còn các tiết học bình thường thì không cần thiết”.

Một số giáo viên cho rằng nếu kiểm soát được tốt thì đây là việc này có thể mang đến hiệu quả nhất định.

Ông Nguyễn Quang Tùng, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT M.V. Lômônôxốp (Hà Nội) cho hay, trên thực tế, nhà trường nhiều năm nay đã thực hiện việc này và rất ổn.

“Mỗi lớp có một ngăn tủ đựng điện thoại tự quản, học sinh đến lớp thì để điện thoại vào tủ. Giờ học nào cần sử dụng tra cứu như Ngoại ngữ, Ngữ Văn, các môn khoa học, xã hội… thì giáo viên cho phép và tổ chức cho học sinh sử dụng.

Khi dùng xong thì các em tự động cất vào tủ. Do các lớp đều có camera nên học sinh tự giác không sử dụng khi không dành cho mục đích học tập”.

Ông Tùng cho hay, hiện nay, với một số bài kiểm tra, học sinh của trường đã được sử dụng điện thoại để làm bài trên Microsoft Team ngay trong tiết học.

Hình thức này được cha mẹ học sinh rất ủng hộ.

Đông Hà – Vietnamnet

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Nội San Chuyên Tiếng Anh

Nurturing Language Talents

Khải Đơn

Thời gian trên đường

The WordPress.com Blog

The latest news on WordPress.com and the WordPress community.

Blogs Of The Day

Just another WordPress.com weblog

Thiền Tịnh Tâm

Tâm tịnh đời vui

%d bloggers like this: