• Bài viết mới

  • Thư viện

  • Chuyên mục

  • Tag

  • Có 910 người theo dõi

  • Bài viết mới

  • Blog – theo dõi

  • Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

    Có 910 người theo dõi

Đôi Dòng Về Công Ty Bridgestone – Ngô Khôn Trí

Bridgestone là 1 thương hiệu lốp xe nổi tiếng thế giới của công ty Bridgestone (株式会社ブリヂストン) có trụ sở chính tại Chuo-ku, Tokyo, Nhật Bản. Người thành lập là ông Ishibashi Shōjirō  (石橋正二郎) , sinh năm 1889 tại tỉnh Fukuoka. Năm 17 tuổi,  Ishibashi tiếp quản công việc kinh doanh ngành dệt may của gia đình . Sau đó, ông bắt đầu sản xuất đế cao su, trước khi bước vào lĩnh vực ô tô. Chữ “Bridgestone” xuất phát từ một bản dịch tiếng Nhật “Ishibashi” (石橋) qua tiếng Anh,  (Ishi = Stone, Bashi = Bridge) ,  có nghĩa là “cây cầu đá”.

Công ty này là 1 trong 3 công ty cao su được thành lập vào năm 1930 tại thành phố Kurume, tỉnh Fukuoka, là bộ phận lốp xe của Nippon Footbag Co., Ltd. (Nihontabi, nay là Asahi Shoes Co., Ltd.). Năm 1931, “Bridgestone Tire” tách ra , chính thức mang tên “Bridgestone Tire Co., Ltd.” Năm 1951, trở thành Bridgestone Corporation.\

LỐP ĐẶC XE NÂNG 6.50-10 | BRIDGESTONE 650-10 | CÔNG TY TNHH THIẾT BỊ & PHỤ  TÙNG THÀNH CÔNG

Để không bị phụ thuộc vào công nghệ của Châu Âu và Bắc Mỹ, Bridgestone Tyre Co., Ltd. đặt mục tiêu sản xuất lốp xe chủ yếu dựa trên công nghệ Nhật Bản. Công ty non trẻ này đã gặp rất nhiều khó khăn trong các lĩnh vực công nghệ, sản xuất và bán hàng ở những ngày đầu. Nhưng cuối cùng, nhờ những cải tiến về chất lượng và quy trình sản xuất đã đưa tên tuổi công ty trên thị trường trong và nước ngoài. Năm 2005, nó đã vượt qua Michelin của Pháp và trở thành thương hiệu có thị phần hàng đầu thế giới.  Tổng số nhân viên là 143 616 người (2017).  Vốn hóa thị trường (market capitalisation): 2396 tỷ USD . Doanh thu : 80% là lốp xe và 20% là cao su công nghiệp và các sản phẩm hóa chất, đồ thể thao và các sản phẩm đa dạng khác.

Năm 1951, Bridgestone là công ty đầu tiên bán lốp xe rayon, và một dự án kéo dài 5 năm nhằm hiện đại hóa các cơ sở sản xuất đã được bắt đầu. Doanh số bán hàng đã vượt 10 tỷ yên vào năm 1953, đưa Bridgestone lên vị trí hàng đầu trong ngành sản xuất lốp xe tại Nhật Bản, và lễ kỷ niệm đã được tổ chức để kỷ niệm 25 năm thành lập công ty tại Kurume.

Tyres - Rodan Engineering

Lốp xe rayon

Ngoài các công trình kỹ thuật mới bổ sung được xây dựng cho nhà máy Tokyo vào năm 1962 , một hệ thống nghiên cứu và phát triển tiến bộ cũng đã được thiết lập.

Những năm 1960 đối với Bridgestone là thời gian mở rộng ra nước ngoài. Nhà máy đầu tiên của Bridgestone ở nước ngoài được mở tại Singapore vào năm 1965, thành lập Bridgestone America tại Hoa Kỳ trong Năm 1967 và việc sản xuất cũng được bắt đầu ở Thái Lan vào năm 1969.

Vào đầu thời kỳ kinh tế Nhật Bản bị trì trệ, do khủng hoảng dầu mỏ đầu tiên bắt đầu vào tháng 10 năm 1973 (khi OPEC tuyên bố ngừng bán dầu mỏ sang các nước ủng hộ Israel trong cuộc chiến tranh Yom Kippur. Giá dầu thế giới tăng từ $3/thùng lên đến gần $12/thùng. ” cú sốc dầu mỏ lần thứ II ” diễn ra vào năm 1979 ). Tuy người sáng lập, Shojiro Ishibashi, qua đời vào ngày 11 tháng 9 năm 1976. nhưng ban giám đốc công ty vẫn quyết tâm tập trung vào việc thiết lập công nghệ sản xuất lốp radial của riêng mình, và cuối cùng vào năm 1978 đã cho ra 1 sản phẩm “Super Filler Radial” và vào năm 1979, chính thức giới thiệu loại lốp radial hiệu suất cao POTENZA (từ một từ tiếng Ý có nghĩa là sức mạnh).

Bridgestone POTENZA RE980 AS

Vào thời điểm này, c Công ty cũng đã tích cực tham gia vào các hoạt động mở rộng ra nước ngoài.  Ngoài việc bắt đầu sản xuất ở Indonesia và Iran vào năm 1976, công ty còn đầu tư vào một nhà sản xuất lốp xe Đài Loan và mua một nhà máy sản xuất lốp xe và một nhà máy sản xuất các sản phẩm đa dạng ở Úc vào năm 1980.

Vào ngày 1/3/1981, công ty kỷ niệm 50 năm thành lập. Đồng thời, công ty đã khởi xướng các hoạt động củng cố cơ sở trong nước, hỗ trợ chiến lược mở rộng ra nước ngoài với mục tiêu được xếp hạng là một trong ba nhà sản xuất các sản phẩm cao su hàng đầu thế giới. Các cơ sở sản xuất mới cũng được thành lập ở Thái Lan, Ấn Độ, Ba Lan, Trung Quốc, Hoa Kỳ và các nước khác. Công ty đổi tên từ Công ty TNHH Lốp xe Bridgestone thành Công ty Cổ phần Bridgestone vào năm 1984.

Năm 2013, Bridgestone đầu tư khoảng 50 tỷ Yên để xây dựng nhà máy sản xuất lốp xe thứ hai ở miền Tây Ấn Độ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng ở thị trường mới nổi. Nhà máy mới sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2013, với công suất sản xuất hàng ngày đạt 10.000 lốp radial dành cho xe du lịch và 3.000 lốp radial dành cho xe tải và xe buýt vào cuối năm 2020. Nhà máy lốp đầu tiên của Bridgestone ở miền Trung Ấn Độ có khả năng sản xuất 13.000 lốp xe du lịch. một ngày và cũng sẽ có công suất sản xuất 400 lốp xe tải và xe buýt mỗi ngày.

Ngày 24/1/2014, chính thức khánh thành nhà máy sản xuất lốp xe đầu tiên tại Việt Nam (khởi công tháng 7/2012), tổng vốn đầu tư  khoảng 447,8 triệu USD, chế tạo lốp xe radial cho xe ô tô, năng lực 25.000 lốp/ngày, thu nhận 1.100 nhân công, là nhà máy thứ 50 của Bridgestone trên toàn thế giới.

Vào tháng 10 năm 2015, Bridgestone đã dự định mua lại công ty “Pep Boys” của Mỹ chuyên bán phụ tùng ô tô, có 800 điểm bán, với giá 835 triệu USD để hoàn thành 2.200 điểm bán mà Bridgestone muốn sở hữu trong việc bán phụ tùng ô tô và lốp xe. Tuy nhiên vào tháng 12 năm 2015, Bridgestone đã từ chối đề nghị trị giá 1 tỷ đô la của Icahn Enterprises cho Pep Boys.

Tính đến năm 2017,  Bridgestone là nhà sản xuất lốp xe lớn nhất thế giới, theo sau là Michelin (Pháp), Goodyear (Hoa Kỳ), Continental (Đức) và Pirelli (Ý). Tổng cộng có 181 cơ sở sản xuất tại 24 quốc gia tính đến tháng 7 năm 2018.

Vào tháng 1 năm 2019, Bridgestone thông báo mua lại TomTom Telematics, công ty con của TomTom chuyên quản lý đội tàu, với giá 910 triệu euro.

Ngày 18/9/2020 vừa qua, Bridgestone cho biết sẽ đóng cửa nhà máy sản xuất lốp xe ở miền Bắc nước Pháp khiến Bộ trưởng nước này phản đối vì sẽ làm mất công ăn việc làm của khoảng 860 công nhân thuộc biên chế và đóng vai trò quan trọng đối với kinh tế địa phương. Phía Bridgestone nói rằng thị trường của sản phẩm này “đã đạt tới mức bão hòa trong vài năm qua”.

Được biết lợi tức công ty vào năm 2017 là 32,24 tỷ USD , tăng 5,02% so với năm 2016. Năm 2018 tiếp tục tăng 1,99% so với năm 2017. Nhưng vào năm 2019 giảm 2,14% xuống còn 32,18 tỷ USD . Từ ngày 29/7/2016 cho đến ngày 16/10/2017, tại thị trường chứng khoán Tokyo, giá cổ phiếu của TYO đã tăng liên tục từ 3601 Yen lên đến điểm cao nhất là 5514 Yen. Từ đó đến nay giá giảm dần đến 3370 Yen (18/9/2020).  Có thể nhà đầu tư đã biết rằng thu nhập của công ty sẽ giảm 0,5% trong 3 năm tới  ?

Montreal, ngày 18/9/2020

Ngô Khôn Trí

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Blog Chuyên Anh

Nurturing Language Talents

Khải Đơn

Thời gian trên đường

WordPress.com News

The latest news on WordPress.com and the WordPress community.

Blogs Of The Day

Just another WordPress.com weblog

Thiền Tịnh Tâm

Tâm tịnh đời vui

%d người thích bài này: