• Bài viết mới

  • Thư viện

  • Chuyên mục

  • Tag

  • Join 793 other followers

  • Bài viết mới

  • Blog – theo dõi

  • Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

    Join 793 other followers

Để trở thành một lữ khách thông thái

Chưa bao giờ các hãng lữ hành nở rộ như bây giờ. Bên cạnh sự nhàn nhạt hay điều tiếng của không ít doanh nghiệp “ăn xổi”, thì: các hãng lữ hành lớn – với thương hiệu quốc gia và đoạt nhiều giải thưởng khu vực và thế giới – đang chiếm thế thượng phong trong xu hướng du lịch của đại đa số bà con Việt Nam.

Thay vì qua quýt đi lấy được, hoặc phượt hành xác giá rẻ, không ít người coi việc mua tour chất lượng, với điểm đến đích đáng, dịch vụ tử tế, là một lựa chọn an toàn, tiết kiệm, thú vị và rất thông thái. Đi như thế, giá trị của trải nghiệm vẫn giữ nguyên, lại thêm được nhiều cảm xúc tích cực và ngọt ngào…

Khách du lịch sững sờ trước vẻ đẹp của Bhutan. Ảnh: LQ
Khách du lịch sững sờ trước vẻ đẹp của Bhutan. Ảnh: LQ

“Suy nghĩ của chúng ta phải mở và biết thay đổi theo thời thế”, nhà báo này nhấn mạnh, “Ví dụ, vừa qua, Vietravel lại tiếp tục đoạt Giải thưởng du lịch thế giới World Travel Awards 2019. Liệu một thương hiệu quốc gia dẫn đầu như vậy, họ có dám làm liều, làm ẩu, với các tour “treo đầu dê bán thịt chó” không?

Chị Hồng Minh, một người có kinh nghiệm lâu năm đi khắp thế giới và viết sách về du lịch cho biết: Sau thời gian dài tự săn vé giá rẻ, tự dò các tuyến xe bus và ngủ nhờ theo dịch vụ dành du lịch bụi, giờ đây, chị đã tính đến việc kết hợp sử dụng “mua tour” của các hãng lữ hành lớn như Vietravel. Đôi khi là vừa đi theo tour, vừa ở lại tự đi khám phá thêm các vùng đất ngoài tour. Có lúc, chính ra sử dụng tour của hãng du lịch lớn, lại có giá rẻ nhất, cảm giác thú vị nhất, tiết kiệm thời gian nhất (khi so sánh trong cùng một lộ trình).

Dĩ nhiên là họ không dại gì làm điều đó, nhất là trong thời buổi mà mọi phản hồi của người tiêu dùng ngay lập tức lên báo chí và mạng xã hội ngày nay.Tôi sử dụng dịch vụ của họ và càng ngày càng thấy mình đã không nhầm. Có khi, từng chai nước mắm cổ truyền, từng túi ớt tươi được hướng dẫn viên mang theo phục vụ bà con “xa xứ” du hành của mình. Có khi, hướng dẫn viên của Vietravel đã là bạn tâm giao của tôi, sau những tranh luận dọc đường về Phật pháp và lý lẽ của người du sơn du thủy… ”.

Đó là lý do mà nhiều người đã có lựa chọn thông minh: Mua tour của hãng lớn. Với sự cạnh tranh khốc liệt cũng như tính minh bạch của thị trường, thì đúng là tiền nào của nấy. Thời buổi này, doanh nghiệp chân chính, không ai dám “bán đắt” một cách vô lý. Càng không ai dám “làm ẩu”.

Họ buộc phải làm tốt, trước hết vì lương tâm, sau đó là vì sự tồn vong của chính họ. Nhiều cơ quan, tổ chức đã thấm thía bài học cay đắng: Mua tour giá rẻ của các đơn vị kinh doanh du lịch không có uy tín. Họ “cắt lại” phần trăm cho người đứng ra mua rất cao. Mạng xã hội xuất hiện nhiều lời “cằn nhằn”, phản ánh một xu hướng, như sau các “ông chủ” một số đơn vị, tổ chức thường coi khoản tiền chi cho du lịch là “gánh nặng”, nhưng không dám “cắt bỏ”. Và các cán bộ văn phòng hoặc tài chính kế toán luôn tìm cách mua tour rẻ nhất. Rẻ thì sẽ có ở những đơn vị “treo đầu dê bán thịt chó”.

Hướng dẫn khách hàng tìm thông tin tour. Ảnh: L.Q
Hướng dẫn khách hàng tìm thông tin tour. Ảnh: L.Q

Một chuyên gia so sánh rất có lý rằng: Khi mua một cái tivi, một cái smartphone, trước hết, người tiêu dùng thông thái cần chọn một thương hiệu mà uy tín hàng đầu của nó đã được cả cộng đồng (càng lớn càng tốt) khẳng định từ lâu. Sau nữa là liệu cơm gắp mắm, chọn một dịch vụ phù hợp, nhưng nhất thiết là giá cả và chất lượng cần tương xứng; và có kỹ năng để kiểm soát chặt điều này. Khi có dấu hiệu “bất minh”, cần sẵn sàng phản hồi quyết liệt để đòi sự minh bạch cho mình và cho những người bà con khác của mình.

Khi mà bạn có một lựa chọn thông thái và biết sử dụng quyền phản ứng tích cực cũng như quyền tẩy chay chân chính của người tiêu dùng/người sử dụng dịch vụ; thì đó cũng là cách mà bạn không vô cảm với cộng đồng. Doanh nghiệp lữ hành lớn, là đơn vị dám cam kết về sự minh bạch và coi phản hồi của tử tế của khách hàng luôn là tấm huy chương của mình!

Lam Quân 

Theo Lao Động

 

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Khải Đơn

Thời gian trên đường

The WordPress.com Blog

The latest news on WordPress.com and the WordPress community.

Banmaihong's Blog

Nơi Đây Nắng Ban Mai Hồng Reo Vui

Blogs Of The Day

Just another WordPress.com weblog

Thiền Tịnh Tâm

Tâm tịnh đời vui

%d bloggers like this: