• Bài viết mới

• Có 913 người theo dõi

• Bài viết mới

• Blog – theo dõi

• Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Có 913 người theo dõi

Nhật Ký Leo Núi Phú Sĩ

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, bầu trời, đám mây, ngoài trời và thiên nhiên

Để chuẩn bị cho chuyến leo núi này, chúng tôi tìm hiểu và ghi lại một số thông tin như sau:

1. Schedule: Thời gian biểu

Nên leo vào ban đêm để kịp ngắm bình minh trên đỉnh, vì thời gian leo tầm 6-7 tiếng, nên chúng tôi cũng rất vô tư ấn định thời gian leo từ 11:00 đêm để kịp ngắm bình minh tầm 5:00 sáng.

2. Team:  Nhóm

Các thanh niên ở gần nhà.
Đúng trước hôm đi leo núi thì có cơn bão đi ngang, khiến cho  4/7 thành viên phải chuyển ngày. Chỉ còn 3  người trong đó là 2 nữ và 1 thanh niên rất gan lì quyết tâm không thay đổi ngày.

3. Đồ mang theo:

Gậy leo núi,
Giày leo núi
Quần áo ấm
Mũ len, nón
Khẩu trang
Đồ ăn năng lượng,
nước uống và thức uống tăng lực.

4. Hành trình đến với đỉnh núi hơn 3,700m:

Đi làm về là thay quần áo và phóng lên bãi xe dưới chân núi., núi Phú Sĩ có 10 tầng, sau khi để xe 10:00 pm chúng tôi bắt taxi để lên tầng 5 rồi bắt đầu leo từ tầng 5.
(hồi xưa những con người đam mê thử thách leo từ tầng 1, nhưng bây giờ có thể xuất phát từ tầng 5 giúp nhiều người trong và ngoài nước có thể chinh phục đỉnh núi dễ dàng hơn nhiều)

Bác tài xế taxi rất vui vẻ và tin tưởng hôm nay sẽ là một buổi leo núi tuyệt vời vì trời quang, trăng sáng, sau cơn mưa không khí tốt đỡ bụi bặm.
Nhưng có vẻ bác ấy quên một yếu tố “GIÓ”. Lên đến tầng 5 mới thấy gió rất mạnh. Nhưng chúng tôi vẫn chưa hiểu Gió là thế nào và cái gì đang chờ mình!!!

Những con đường sỏi mở ra,nhìn xuống phía dưới thấy rừng cây,  xa xa là những đốm sáng của  thành phố đã lên đèn. Những đám mây mỏng đang trôi lơ lửng xung quanh vách núi. Gió rít mạnh liên hồi. Khác với tưởng tượng của tôi, rất ít người leo với chúng tôi, chỉ có một hai nhóm rải rác. Đa phần suốt dọc quãng đường đầu chúng tôi thấy 3 đứa bước lầm lũi, ánh trăng soi sáng chúng tôi, nhưng gió thổi mạnh làm chúng tôi đứng không vững, khi phải leo lên những vách đá cheo leo chúng tôi phải gồng mình, cố ghìm lại để không bị  gió cuốn đi và bị xô ngã . Ý nghĩ thoáng qua : nếu bị ngã ở đây giữa những cục đá gồ ghề và những vách núi cao này, thì sao? Câu nói của một cậu canh ở cửa vào “hôm nay không phải ngày phù hợp để leo núi đâu”làm chúng tôi hơi lo lắng, chúng tôi đã không chuẩn bị cho những điều này.

Không có số điện thoại cứu hộ, và bây giờ đang ở giữa núi, bị thương giữa chừng là điều tuyệt đối không nên lúc này. Thế là chúng tôi lại tiếp tục leo, bám vào những sợi xích, dây thừng trên đường đi để leo lên những đoạn dốc toàn đá.

Khi đang leo từ tầng 6 lên 7. Rất may mắn chúng tôi gặp T, một thiên thần Chúa đã gửi đến.
Thiên thần này  ăn mặc không giống người phàm. Trong khi chúng tôi đứa nào cũng áo heat tech ( giữ nhiệt )  cực ấm, mũ nón len, bịt quanh đầu. thì T chỉ có một cái áo 3 lỗ trắng tinh, quần đùi và giày bitis.

Chúng tôi chào khi T đang thoăn thoắt đi ngang qua, cậu dừng lại 1 giây  trước khi nhận ra chúng tôi cũng là người Việt và quyết định đồng hành với chúng tôi. Ba chúng tôi ngạc nhiên khi biết cậu đã leo núi 5 lần dù mới đến Nhật được 4 tháng, và hôm nay cậu leo khi chiều từ tầng 1, tức là khi gặp chúng tôi cậu đã phải leo được mười mấy km. Đối với cậu ấy, leo núi Phú Sĩ là 1 hoạt động rèn sức khoẻ và cậu đã phải lòng ngọn núi này khi mới vừa qua Nhật. Hơi thở của chúng tôi bớt nặng nề và cảm giác  mệt mỏi giảm bớt  khi nghe câu chuyện leo núi của T, cái thử thách to lớn của chúng tôi hoá ra chỉ là bài tập thể dục cuối tuần của cậu.

Lên đến tầng 7, chúng tôi gặp những chòi ở tạm, chúng tôi muốn vô uống một li nước ấm nhưng nhận ra nếu vào sẽ tốn mất 6,000 yen cho 1 chỗ nghỉ chỉ bằng 1 miếng đệm trải. Thế là ngồi tạm ở ngoài nghỉ chân rồi leo tiếp, gió càng ngày càng mạnh, và nhiều vách đá cao và khó khăn hơn. Gần 2:00 sáng chúng tôi đến tầng 8, lúc này ai cũng  rất mệt và buồn ngủ, chúng tôi ngồi bệt trước một nhà tạm khá khang trang, đắp tất cả những gì có thể đắp, nằm còng queo như một “đống rác” và nhắm mắt hi vọng có thể ngủ 1 chút. Nhưng gió quá mạnh, hất tung tất cả, chúng tôi lại phải đứng dậy leo tiếp khi thiên thần của chúng tôi không chịu nổi cảnh chúng tôi dặt dẹo nên thốt lên “thà đi tiếp mệt còn hơn ngồi đây chết rét”.

Vâng,  chúng tôi đi tiếp với cơn mệt lạnh buồn ngủ. Đá cứ nối tiếp đá, gió vẫn quật liên hồi. Những tia sáng đầu tiên xuất hiện sau lưng chúng tôi, chúng tôi thấy những cụm mây lớn ở giữa mặt đất và bầu trời, và kìa mặt trời đang nổi lên trên tầng mây, cam hồng đẹp rạng rỡ. Chúng tôi ngồi và vài người leo núi nữa cũng ngồi xuống và ngắm nghía cảnh tượng bình yên có phần huy hoàng ấy. Nếu đúng như lời cậu canh cửa nói thì khi mặt trời lên, gió sẽ giảm bớt, và sẽ ấm lên, nếu vậy chúng tôi nên gọi mặt trời là vị cứu tinh. Hoặc khách quan hơn mặt trời hay thiên thần ko ở đây vì chúng tôi, nhưng sự vô tình ấy là điều kì diệu.

Giống như trong chuyến đi này, chúng tôi thiếu 4 bạn đồng hành ban đầu nhưng khi đến “tầng 8 thật sự” (một cái tầng có tên rất vô duyên sau tầng 8, nhưng ko vô duyên bằng tầng 8,5 sau đó )) chúng tôi gặp một nhóm có người bạn đã lâu không gặp Đoàn Xuân Bảo , và khi lên đỉnh lại gặp thêm hai anh bạn nữa, khiến đội hình chinh phục núi nhộn nhịp đáng kể.

Và nói đến đỉnh, tôi nhớ mình đã thấy cái gọi là mục tiêu là cổng đền thần trên gần đỉnh, cách mình tầm 500 m nữa.
Lúc này tôi đã trở thành một con rô bốt leo núi không cảm giác vì hơn 10 tiếng leo trong đêm, tôi chỉ cho phép chân mình đi chứ đầu óc không suy nghĩ gì nữa. Đá kệ đá, sỏi kệ sỏi, kệ cơn mệt và những nỗi sợ, tôi chẳng cần biết, chỉ biết mình cứ đi đến khi phải dừng lại thở bớt mệt rồi đi tiếp.

Tôi có dự định trong đầu lên đến nơi sẽ làm một tách trà nóng, hoặc thả diều hoặc chụp hình thật cool, nhưng rốt cuộc, tôi chỉ muốn làm 1 pô ảnh với đúng bộ dạng xù xì của mình. Với bánh bèo như tôi thì leo được đến gần đỉnh đã là thành công rồi.

Sau khi thoả mãn với việc chụp ảnh,  leo xuống được một lúc chúng tôi mới nhận ra leo lên chưa phải là tất cả, đường Leo Xuống lại sẽ là một thử thách mà tất cả chúng tôi hoàn toàn  không lường trước mà chuẩn bị cho nó. Chúng tôi đã leo 7 km đường lên, chẳng biết điều gì khiến tất cả đều nghĩ chắc nhảy 2 bước là xuống.

Đoạn leo xuống là những đường zik zak thoai thoải theo sườn núi, chân chúng tôi phải bám vào mặt đường đầy cát sỏi khi vừa đi vừa trượt xuống. Cứ đi hết 1, 2 đường là chúng tôi phải nghỉ. Đến khi chúng tôi đếm mình phải đi thêm 30 zik zak như vậy nữa, thì ngón chân đã rất đau, cẳng chân đã mỏi nhừ.

Giờ chúng tôi biết, leo núi chả phải chuyện đùa, chẳng ai giúp được chúng tôi, vì ở đây là giữa núi, không có một phương tiện nào khác ngoài bước đi trên đôi chân của mình\. Chúng tôi phải hoàn thành xong thử thách của mình.
Sườn núi đi xuống khá đẹp, chúng tôi thấy những cây ontade mọc lên theo từng cụm trên cánh đồng đất pha sỏi đen ( do bụi núi lửa). Phía dưới xa xa là thảm cây xanh dưới chân núi, bị che lấp lửng trong làn sương chiều.
Xuống càng gần, chúng tôi thấy nhiều cây hơn, một cảm giác thư thái chiếm lấy tôi, mặc dù đôi chân nặng trĩu không lấy gì vui lòng với con đường hun hút trước mắt.

Chúng tôi thấy nhiều bạn vn nước ngoài nhật đang nối nhau lên núi, họ vui vẻ hồ hởi, một số thì mặc đồ như đi dã ngoại, hoặc hẹn hò. Một số đang chụp hình hứng khởi với cảm giác ở trên ngọn núi nổi tiếng. Vị thần bảo vệ núi hẳn rất linh thiêng khi nhiều người đi lên với tinh thần khinh suất như vậy, vẫn trở về toàn vẹn như chúng tôi.

Cho đến khi thấy tài xế Anh Khoa vẫn vững tay cầm lái sau 18 tiếng leo núi , chúng tôi biết mình đã hoàn thành xong một kinh nghiệm đáng nhớ.

Những thử thách và cuộc gặp tình cờ cộng với tinh thần: tập trung vào 1 việc thôi “đi” là điều thần núi đã cho chúng tôi trong chuyến đi này.

Vita Đặng ( từ Nhật Bản)

Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang ngồi

Trong hình ảnh có thể có: đám mây, bầu trời, núi, ngoài trời và thiên nhiên

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng, núi, bầu trời, đám mây, ngoài trời và thiên nhiên

Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, núi, đám mây, ngoài trời và thiên nhiên

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Blog Chuyên Anh

Nurturing Language Talents

Khải Đơn

Thời gian trên đường

WordPress.com News

The latest news on WordPress.com and the WordPress community.