• Bài viết mới

  • Thư viện

  • Chuyên mục

  • Tag

  • Có 912 người theo dõi

  • Bài viết mới

  • Blog – theo dõi

  • Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

    Có 912 người theo dõi

Chính phủ Anh quyết định bổ sung môn học mới trong trường học: Thực hành chính niệm

Từ trước đến nay, học sinh tại Anh được theo học các môn cơ bản như Toán học, Lịch sử, Văn học… Tuy nhiên, hàng trăm trường học tại quốc gia này đang mở rộng chương trình giảng dạy truyền thống bằng cách thêm môn học mới: Thực hành chính niệm.

Các bài tập chính niệm đã được áp dụng đưa vào các trường học trên toàn thế giới trong đó có rất nhiều quốc gia thuộc châu Mỹ, châu Âu. Tuy nhiên, các trường học tại Anh đang tham gia một nghiên cứu để xác định hoạt động nào thật sự có lợi và hiệu quả nhất đối với các em nhỏ.

Trong 370 trường học tiếng Anh, học sinh sẽ bắt đầu tập thực hành chính niệm như một phần của nghiên cứu nhằm cải thiện sức khỏe tinh thần, đây là quyết định mới đến từ chính phủ Anh hôm thứ Hai (10/2). Học sinh, sinh viên sẽ được gặp gỡ trực tiếp các chuyên gia về sức khỏe tinh thần để học cách thư giãn và nhiều biện pháp khác nhau nhằm điều chỉnh cảm xúc.

Thực hành chính niệm trong trường học với mong muốn giảm áp lực và căng thẳng cho các em học sinh. (Ảnh dẫn qua Pinterest)

Mục tiêu của chương trình là nghiên cứu phương pháp nào hiệu quả nhất đối với những em nhỏ và thanh niên trẻ trong một thế giới mà tất cả đều đang thay đổi một cách quá nhanh. Chính phủ Anh cũng công bố thêm rằng, nghiên cứu này sẽ kéo dài đến năm 2021 và là một trong những nghiên cứu lớn nhất về cộng đồng.

Xã hội của chúng ta đang dần cởi mở hơn về sức khỏe tinh thần, nhưng quá nhiều điều trong thế giới hiện đại đang đem đến áp lực cho trẻ em.

Damian Hinds, Thư ký Bộ giáo dục Anh nói trong một bài phát biểu.

“Trẻ em sẽ bắt đầu được làm quen nhiều hơn về sức khỏe tinh thần, chúng nên được cảm thấy hạnh phúc và hạnh phúc hơn ngay từ những ngày bắt đầu học tiểu học”, ông nói thêm.

Bác sỹ Deighton nói rằng: “Điều này không chỉ tốt hơn đối với các em trong thời gian ngắn, mà còn hữu ích hơn với chúng sau này”.

Sáng kiến nghiên cứu này được đưa ra ngay sau vài tháng Cơ quan Y tế Quốc gia công bố kết quả khảo sát vào năm 2017 cho thấy cứ 8 trẻ thì có 1 em trong độ tuổi từ 5 -19 mắc chứng rối loạn tâm thần. Kết quả khảo sát cũng chỉ ra rằng, có một sự tăng nhẹ chứng rối loạn tâm thần đối với các em trong độ tuổi 5 -15, trong đó năm 2017 là 11,2% và năm 1999 là 9,7%. Các hiện tượng như rối loạn như lo âu, trầm cảm xuất hiện phổ biến nhất.

Trẻ em là nạn nhân của những nỗi đau trong thế giới đầy rẫy hỗn loạn chiến tranh, bùng nổ thông tin, kinh tế… (Ảnh: Getty)

Đây là “một cuộc khủng hoảng sức khỏe tinh thần của trẻ em”, ông Imran Husian, Giám đốc Chính sách và chiến dịch Hành động vì trẻ em tuyên bố. “Mỗi ngày, các dịch vụ của chúng tôi đều cho thấy trẻ em và thanh thiếu niên đang phải vật lộn để đối mặt với việc phù hợp với thế giới hiện đại ngày càng trở nên phức tạp – đối mặt với những áp lực dữ dội ở trường, hay bị bắt nạt ở nhà, trong khi các tin tức truyền thông thì đưa tin dồn dập”.

Chúng ta đều biết rằng hệ thống giáo dục cần được cải thiện ở nhiều khía cạnh, bởi việc phải đối mặt với quá nhiều căng thẳng, áp lực từ những đòi hỏi, yêu cầu của hệ thống giáo dục bên cạnh những áp lực xã hội phát sinh trong môi trường học đường đã gây ảnh hưởng rất nhiều đến trạng thái tinh thần của các em học sinh.

Trầm cảm và lo lắng xuất hiện nhiều ở trường học. (Ảnh: Schoollivemagazine)

Chỉ tính riêng năm 2006, đã có tới 38 vụ án mạng xảy ra quanh khu vực lân cận trường Trung học Visitacion Valley tại San Francisco, Mỹ. Các em mang trong mình nhiều nỗi lo lắng và căng thẳng, các vùng khác cũng nằm trong nỗi lo tương tự. Trong trường, nỗi ám ảnh đã lan tỏa gây ra những trận cãi vã, đánh nhau và trốn học liên miên…

Trong nỗi tuyệt vọng nhằm giải quyết vấn đề căng thẳng giúp các em học sinh, nhà trường đã quyết định áp dụng khóa học Thực hành thiền định và chính niệm. Thật kỳ diệu chỉ trong năm đầu triển khai chương trình, trường trung học Visitacion Valley đã giảm khoảng 45% trường hợp đình chỉ học sinh, với tỷ lệ đi học tăng lên tới 98%. Ngôi trường thậm chí còn ghi nhận mức độ hạnh phúc của học sinh đạt kỷ lục tại San Francisco theo Khảo sát Sức khỏe Trẻ em California hàng năm. Sau kết quả khả quan này, nhiều trường công lập tại Mỹ đã quyết định áp dụng khóa học thiền định vào chương trình giảng dạy của nhà trường.

Thiền định giúp làm giảm căng thẳng đối với học sinh. (Ảnh dẫn qua Drweil)

Trước đó, các giáo viên của một trường công lập của Thủ đô Montevideo, Uruguay, đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc giáo dục cho các em học sinh do chúng có rất nhiều những hành vi đầy bạo lực, chán nản mệt mỏi và thiếu tập trung. Do vậy đến tháng 3 năm 2016, nhà trường quyết định khởi xướng một dự án mới với mục đích tạo ra một bầu không khí hòa ái hơn trong lớp học, ngăn chặn hành vi bắt nạt, bạo lực và cải thiện thành tích của học sinh. Dự án yêu cầu các giáo viên đưa ra một giải pháp, sáng kiến giúp xây dựng một văn hóa hòa bình trong mỗi lớp học.

Ngày nay việc thực hành thiền định trở nên phổ biến ở các nước phương Tây dù người dân có theo đạo Phật hay không. Chưa bao giờ vấn đề thiền định được nhận thức sâu sắc và được tin tưởng là có khả năng thay đổi tương lai của nhân loại khi ngày càng nhiều trường học bắt đầu đưa thực hành thiền định vào chương trình học.

Tại Úc, các trường học đã đem thiền vào các giờ học và được học sinh tích cực hưởng ứng. Riêng tiểu bang New South Wales đã có hơn 3.000 học sinh trường công lập trên toàn tiểu bang nghiên cứu Phật Pháp và số lượng này vẫn tiếp tục tăng lên nhanh chóng.

Việc tìm thấy những khóa học về thiền định và chính niệm trong chương trình học của nhà trường là rất phổ biến. Một nghiên cứu gần đây của Đại học California-Davis và Mindful Schools – một tổ chức phi lợi nhuận đào tạo giáo viên cho hơn 100 nước và giúp đỡ hơn 750.000 học sinh, cho biết việc thiền định có khả năng cải thiện khả năng tập trung của học sinh gấp 3 lần bình thường trong việc học tập và tham gia các hoạt động trong lớp.

Các bạn trẻ của dự án Ride 2 Freedom tĩnh lặng ngồi bên nhau trong lúc nghỉ ngơi. (Ảnh: Ride 2 Freedom/Facebook)

Michelle Braun-Burget, chuyên gia tâm lý của Trường Tiểu học Harris Hill (New York) giới thiệu phương pháp này đến với các học sinh từ 3 năm trước và kết quả cho thấy nhiều học sinh trở nên tự tin hơn rất nhiều. “Các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 5, trong độ tuổi từ 5 đến 10 hay 11 thường gặp các vấn đề tâm lý như lo âu, sợ sệt và mất tập trung. Bây giờ các em đã hiểu biết nhiều hơn về bản thân, nhận thức vấn đề khiến các em lo lắng và tìm ra phương pháp giải quyết hiệu quả”.

Khi học sinh được tiếp xúc với thiền định từ tuổi nhỏ sẽ giúp các em tránh khỏi những hành vi lệch lạc khi trưởng thành, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn.

Không chỉ riêng trường học, tính đến năm 2017, nhiều tập đoàn lớn nhỏ như: Google, Apple, Intel, Samsung, Vietcombank,…nhiều nhà tù, viện dưỡng lão, đồn cảnh sát,.. tại nhiều nơi trên thế giới đã tổ chức những khóa thiền nhằm giúp nhân viên của họ khỏe mạnh, bình an và có những quyết định sáng suốt hơn trong công việc.

*****

Chương trình The Quiet Time (Thời gian tĩnh lặng) – chiến lược thiền giảm stress được áp dụng ở nhiều trường trung học tại San Francisco, Hoa Kỳ.

Thực sự, hành thiền trong trường học đáng được quan tâm một cách đúng mực bởi cha mẹ và các quan chức giáo dục. Đã có rất nhiều nghiên cứu cho thấy tích hợp thiền vào hoạt động mỗi ngày ở môi trường học đường có thể giúp cải thiện đáng kể đời sống của học sinh ở trường. Nếu các trường ở San Francisco làm tốt mô hình này thì có thể nhân rộng ra toàn thành phố.

( Trích từ ĐKN )

  •  ĐƯA THIỀN VÀO TRƯỜNG HỌC 

tre em ngoi thien
Đưa thiền vào trường học để giảm stress

Thiền giúp học sinh tập trung tốt hơn

Năm 2007, Trường Trung học Visitacion Valley là trường công lập đầu tiên trong cả nước áp dụng chương trình này. Lúc bấy giờ tại khu vực lân cận, tiếng súng nổ “vang như tiếng chim hót”, có khi trong tháng có đến 9 lần nổ súng. Và học sinh trong trường này đều biết ai là kẻ nổ súng và người bị bắn là ai. Tình trạng giết người diễn ra thường xuyên đến mức nhà trường phải thuê một chuyên gia tư vấn làm việc toàn thời gian để giúp học sinh bớt sợ hãi trước tình hình này.

Trong những năm đó, học sinh thường bị mất kiểm soát, thường xuyên đánh nhau ở hành lang lớp học, viết vẽ lên tường trường học (graffiti) và có hành vi xúc phạm, ghét bỏ giáo viên.

Nói cách khác, cả trường học phải gánh chịu bất ổn này. Trường đã tìm mọi cách, từ tư vấn giải tỏa tâm lý cho đến thiết kế các chương trình thể thao và dạy kèm sau giờ học chính quy nhưng kết quả đạt được không mấy khả quan.

Và thiền tập, chương trình Quiet Time được nghĩ đến như một giải pháp cho tình hình nan giải này.

Học sinh đã bắt đầu hành thiền như thế nào?

Cho đến nay, tình hình đã được cải thiện rất nhiều. Trong năm đầu tiên chương trình được triển khai, số lượng học sinh bị đình chỉ học tập giảm được 45%. Trong vòng 4 năm, tỷ lệ đình chỉ học tập của học sinh trường đạt mức thấp nhất thành phố. Tỷ lệ đến trường của học sinh tăng đến 98%, trên mức trung bình của thành phố và điểm trung bình học tập của học sinh được cải thiện đáng kể.

Khoảng 20% học sinh tốt nghiệp được nhận vào Trường Lowell. Trước khi áp dụng Quiet Time, việc học sinh được nhận vào ngôi trường danh tiếng này là khá hiếm hoi. Đáng lưu ý là trong khảo sát thường niên về sức khỏe trẻ em ở California, các học sinh ở trường này được ghi nhận là có chỉ số hạnh phúc cao nhất trong khu vực San Francisco.

Các báo cáo cũng cho thấy sự tích cực mà chương trình thực tập thiền này mang lại ở 3 trường học khác. Ví dụ, ở Trường Burton, báo cáo cho thấy học sinh ít bị stress và suy nhược tinh thần hơn, học sinh biết quý trọng bản thân hơn, so với các học sinh không tham gia chương trình.

Khi học sinh không còn bị stress thì kết quả học tập được cải thiện, điểm số tăng dần lên, nhất là ở các học sinh có kết quả học tập kém.

Giảm bớt stress, đam mê học tập cao hơn

Theo kết quả kiểm tra thành tích học tập ở California, học sinh ở trường có áp dụng Quiet Time thì trình độ môn tiếng Anh cao hơn gấp đôi các học sinh ở các trường không áp dụng chương trình này. Và kết quả còn chênh lệch nhiều hơn ở môn Toán. Giáo viên cũng cho biết học sinh ít thấy mệt mỏi về mặt cảm xúc và có khả năng hồi phục tốt hơn.

Nghiên cứu này cho thấy hiệu quả lớn lao đối với học sinh khi áp dụng chương trình này. Quiet Time mang lại tác động lớn và tôi muốn mở rộng chương trình này ở các trường học khác”, người giám sát chương trình – Lowell chia sẻ.

Trần Trọng Hiếu – giacngo.vn (theo Mirror Post)

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Blog Chuyên Anh

Nurturing Language Talents

Khải Đơn

Thời gian trên đường

WordPress.com News

The latest news on WordPress.com and the WordPress community.

Blogs Of The Day

Just another WordPress.com weblog

Thiền Tịnh Tâm

Tâm tịnh đời vui

%d người thích bài này: