8 loại thực phẩm dưỡng sinh tốt nhất vào mùa đông

Mùa đông đến, thời tiết trở nên lạnh hơn, da cũng xuất hiện tình trạng khô ráp rõ rệt, mọi người cũng bắt đầu quan tâm đến việc điều chỉnh ăn uống và chăm sóc sức khỏe để bản thân và gia đình đều có một mùa đông khỏe mạnh, vui vẻ.

Résultat de recherche d'images pour "thực phẩm tốt mùa đông"

Ăn uống vào mùa đông cần chú ý 2 nguyên tắc chính: một là ăn những loại thực phẩm có tính ấm nóng, kiêng ăn đồ lạnh, dầu mỡ nhằm bảo vệ dương khí trong cơ thể; hai là nên ăn nhiều loại thực phẩm, chú ý cân bằng chế độ ăn uống, nạp đủ chất béo, protein, vitamin, khoáng chất và carbohydrate.

Có những loại rau củ quả mùa đông không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao, ít calo, mà còn có công dụng bảo vệ sức khỏe, là loại thực phẩm tốt nhất cần bổ sung trong bữa ăn.

Dưới đây là 8 loại thực phẩm dưỡng sinh tốt nhất vào mùa đông:

1. Cải thảo

“Trăm món ngon không bằng cải thảo”, cải thảo có tính hàn nhẹ, vị ngọt, chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, kali, magiê, chất xơ không hòa tan trong nước, có công dụng dưỡng vị sinh tân, giải khát, nhuận tràng thải độc và làm đẹp da, đây là loại rau đúng mùa vô cùng thích hợp ăn vào mùa đông. Thế nhưng không nên ăn quá nhiều cải thảo nhằm tránh tiêu chảy, lạnh tay chân, ảnh hưởng đến việc tiêu hóa và hấp thụ các khoáng chất.

thực phẩm dưỡng sinh
(Ảnh: Shutterstock)

2. Bí đỏ

Bí đỏ có chứa nhiều pectin, β-caroten, chất xơ, khoáng chất và các loại vitamin A, B, C, K, B2 cũng như các nguyên tố vi lượng như phốt pho, canxi, magiê, kẽm, đây là loại thực phẩm rất tốt mà ai cũng biết. Thường xuyên ăn bí đỏ giúp phòng chống ung thư, phòng độc, hỗ trợ loại bỏ kim loại nặng và thuốc trừ sâu khỏi cơ thể, phòng ngừa bệnh tiểu đường, cao huyết áp, sỏi mật và các bệnh về gan thận khác.

(Ảnh: Shutterstock)

3. Cải bẹ xanh (cải dưa)

Cải bẹ xanh là loại “rau trường sinh” mà người Trung Hoa luôn ăn vào dịp Tết, có chứa nhiều lutein, các vitamin A, B, C, D, K, chất xơ cũng như có hàm lượng β-caroten cao, có công dụng phòng chống cảm cúm, tăng sức đề kháng, thúc đẩy trao đổi chất. Chất xơ phong phú trong cải bẹ xanh có tác dụng hỗ trợ đường ruột co bóp, tiêu trừ táo bón, loại bỏ các chất thải. Cải bẹ xanh được biết đến là có thể giảm tỷ lệ mắc ung thư đại tràng, được gọi là “loại rau phòng ngừa ung thư”.

thực phẩm dưỡng sinh
(Ảnh: Wikipedia)

4. Cải bó xôi (rau chân vịt)

Dinh dưỡng trong cải bó xôi rất phong phú, chứa nhiều vitamin A, K và các nguyên tố vi lượng như mangan, magiê, canxi, sắt cũng như axit folic, flavonoid, carotenoids v.v… Trong đó, axit folic có tác dụng bảo vệ điểm vàng trên võng mạc, vitamin K giúp duy trì các chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe xương khớp. Thế nhưng, hàm lượng axit oxalic trong cải bó xôi khá cao, không nên ăn quá nhiều trong một lần, bên cạnh đó nhưng người bị viêm thận, sỏi thận cũng không nên ăn.

(Ảnh: Shutterstock)

5. Rau diếp

Rau diếp rất giàu vitamin C, sắt, phốt pho, canxi, β-caroten, protein, chất diệp lục v.v… Lactucin có trong rau diếp có công dụng phân giải chất gây ung thư như axit nitơ trong thực phẩm, giúp phòng chống ung thư gan, ung thư dạ dày cũng như có thể giảm cảm giác khó chịu ở bệnh nhân ung thư khi hóa xạ trị. Rau diếp chứa chất xơ thô, ít calo, ít đường, có thể thúc đẩy nhu động đường ruột và trao đổi chất. Những người đang giảm cân, thiếu máu, bị bệnh tiểu đường nên ăn nhiều rau diếp.

(Ảnh: Wikipedia)

6. Củ cải trắng

Củ cải trắng tính mát, vị ngọt hơi đắng, có công dụng phòng ung thư, sát khuẩn, tăng cảm giác ngon miệng, phòng ngừa cao huyết áp và bệnh tim mạch vành, đặc biệt thích hợp với những người bị nhiều đờm, phổi và dạ dày nóng, táo bón. Củ cải trắng nấu cùng đường phèn giúp tiêu đờm, nhuận phổi, chữa ho; nấu củ cải trắng cùng thanh quả lấy nước uống giúp giảm cảm giác khô cổ, đau rát cổ do nóng phổi và dạ dày.

củ cải trắng
(Ảnh: Shutterstock)
  • Bạn đã biết những lợi ích đặc biệt này của “nhân sâm trắng”?

7. Kiwi

Tuy có kích thước nhỏ, nhưng giá trị dinh dưỡng của kiwi lại rất cao, chứa nhiều vitamin A, C, kali, canxi, phốt pho, magiê, đường cũng như chất xơ giúp chống lão hóa, làm đẹp da, điều hòa huyết áp, tăng khả năng miễn dịch, giảm cholesterol, cải thiện táo bón và các công dụng khác. Kiwi có hàm lượng vitamin C cao, mỗi ngày nên ăn một quả, ăn trước bữa cơm để hấp thụ chất dinh dưỡng, ăn sau bữa cơm để hỗ trợ tiêu hóa và bài tiết.

thực phẩm dưỡng sinh
Kiwi có hàm lượng vitamin C cao, mỗi ngày nên ăn một quả. (Ảnh: Shutterstock)

8. Quả mọng

Các loại quả mọng được thu hoạch vào mùa đông, có giá trị dinh dưỡng rất cao, là nguồn vitamin C, chất xơ và chất chống oxy hóa. Quả mọng có chứa cyanidin đặc trưng giúp giảm loét dạ dày, các bệnh về nướu, viêm nhiễm đường tiết niệu, cũng như có thể bảo vệ tim mạch, giảm nguy cơ viêm nhiễm.

thực phẩm dưỡng sinh
Các loại quả mọng chứa nhiều chất chống oxy hóa gây ra những vết thâm trên da. (Ảnh: Cecilia Par/Unsplash)

Ngoài ra, vào mùa đông nên uống trà nóng (trà xanh, trà trắng, hồng trà, trà ô long) để giúp bảo vệ tim mạch, tăng cường trao đổi chất, có tác dụng phòng chống các bệnh ung thư và hệ thần kinh, lại vừa không cần lo lắng về vấn đề tăng cân, rất tốt cho sức khỏe.

Minh Ngọc

Trí Thức Trẻ

Huỳnh Phương – Huệ Hương chuyển bài

Top thực phẩm tốt cho sức khỏe mùa đông bạn nên biết

Mùa đông, nền nhiệt giảm mạnh, không khí lạnh có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. Vì thế chọn thực phẩm trong mùa đông không chỉ dựa trên chất dinh dưỡng mà còn phải tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Khoai lang

Khoai lang là một nguồn tuyệt vời của beta-carotene cũng như vitamin A. Khoai lang chứa hàm lượng lớn carotenoid giúp ổn định lượng đường trong máu cũng như đề kháng insulin thấp hơn. Khoai lang có các chất dinh dưỡng chống oxy hóa và chống viêm. Bạn có thể́ chế biến khoai lang theo kiểu luộc, nướng hoặc thậm chí nấu súp thì nó cũng giúp tăng sức đề kháng và miễn dịch cho cơ thể vào mùa đông.

Top thực phẩm tốt cho sức khỏe mùa đông bạn nên biết

Socola

Một ly socola nóng là cách để bạn cảm thấy ấm áp hơn. Thêm một chút socola đen trong chế độ ăn uống là cách khá hiệu quả để bạn tăng cường sức khỏe. Thức uống ngọt ngào này chứa flavonoid, một loại chất chống oxy hóa có thể giảm bớt thiệt hại gây ra bởi các gốc tự do – kẻ chủ mưu tiềm năng của ung thư và bệnh tim mạch.

Một nghiên cứu cho thấy các tế bào máu sẽ ít mẫn cảm với các gốc tự do sau khi cơ thể tiêu thụ thức uống giàu flavonoid.

Top thực phẩm tốt cho sức khỏe mùa đông bạn nên biết

Hạt dẻ

Vào mùa đông, hạt dẻ là loại thực phẩm được rất nhiều người ưa chuộng. Hạt dẻ rất giàu các loại vitamin nhóm B, các khoáng chất như kali, đồng,… tăng cường sức khỏe cho cơ thể vào mùa đông. Đây cũng là loại quả khô duy nhất có chứa vitamin C, do đó ăn nhiều hạt dẻ còn có tác dụng ngăn ngừa cúm. Do vậy, đây được đánh giá là một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe mùa đông.

Top thực phẩm tốt cho sức khỏe mùa đông bạn nên biết

Quả bí ngô

Bí ngô chứa rất nhiều canxi, vitamin C và kali. Một nghiên cứu dinh dưỡng đã phát hiện ra rằng một chế độ ăn giàu kali có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ 21% và nguy cơ phát triển bệnh tim mạch thấp hơn. Bí ngô cũng rất giàu vitamin A và chứa nhiều chất xơ đẩy lùi cơn đói, giúp bạn cảm thấy ấm áp trong người hơn.

Top thực phẩm tốt cho sức khỏe mùa đông bạn nên biết

Chuối

Chuối là loại trái cây phổ biến, rất giàu vitamin nhóm B và magie, có thể hỗ trợ tuyến giáp và tuyến thượng thận trong việc điều chỉnh nhiệt độ cơ thể trong mùa đông. Một trái chuối lớn có thể cung cấp cho bạn 10% nhu cầu magie một ngày và rất nhiều vitamin nhóm B.

Bạn có thể thêm chuối vào món ngũ cốc ăn sáng hoặc ăn chuối như một bữa ăn nhẹ buổi chiều để giúp sưởi ấm cơ thể trong những ngày đông lạnh lẽo.

Top thực phẩm tốt cho sức khỏe mùa đông bạn nên biết

Trái cây họ cam, quýt

Các quả họ cam như cam, quýt, chanh, bưởi… rất giàu carbohydrates, vitamin, axit malic, axit citric, protein, chất xơ, khoáng chất… nên vừa cung cấp dinh dưỡng, lại giúp bổ sung nước cho cơ thể và giữ ẩm cho làn da.

Cam cũng là một loại trái cây chứa rất nhiều chất chống ôxy hóa và vitamin C. Các chất này giúp làm sáng da, tăng sức đề kháng cho da và giảm thiểu các bệnh như viêm da, dị ứng…

Top thực phẩm tốt cho sức khỏe mùa đông bạn nên biết

Gừng

Gừng hiệu quả với các triệu chứng viêm nhiễm đường hô hấp, viêm họng nên thường được dùng để trừ cảm lạnh. Ta có thể dùng dưới dạng cháo gừng, trà gừng nóng, hay gừng muối có tác dụng ôn dương (làm ấm), tán hàn (chống lạnh), giúp tiêu đàm trong viêm đường hô hấp.

Top thực phẩm tốt cho sức khỏe mùa đông bạn nên biết

Tỏi

Không chỉ là gia vị quen thuộc trong mỗi bữa ăn, tỏi còn có tác dụng kháng khuẩn và virus, nhất là chống nhiễm trùng phổi.

Để đạt được hiệu quả nhất nên ăn tỏi sống với một lượng lớn (0,5kg/tuần hay 1/3 thìa bột tỏi/ngày). Khi được nghiền hoặc nhai sống, tỏi tạo ra hợp chất allicin, có đặc tính kháng sinh và giúp cơ thể trong việc chống lại cảm lạnh và cúm.

Top thực phẩm tốt cho sức khỏe mùa đông bạn nên biết

Rau xanh

Rau xanh là thực phẩm tự nhiên giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể. Bông cải xanh, rau bina, măng tây, củ cải đường, hành tây, đậu lăng, cà rốt, bắp cải, khoai tây, cà chua… là những thực phẩm lành mạnh và được tiêu thụ nhiều trong mùa đông.

Top thực phẩm tốt cho sức khỏe mùa đông bạn nên biết

Ngoài ra, trong mùa đông vẫn nên duy trì thói quen uống nước, đây là cách dễ dàng và nhanh chóng nhất đào thải chất độc ra khỏi cơ thể.

Nếu không được cung cấp đủ nước sẽ dẫn đến một số rối loạn trong cơ thể, đặc biệt nếu uống nước quá ít dễ có nguy cơ bị sỏi niệu, táo bón…

Nên dùng đa dạng các loại nước như nước đun sôi để nguội, nước khoáng, nước trà, nước trái cây (nước chanh, nước cam…) để tạo sự ngon miệng mà vẫn duy trì đủ lượng nước cần thiết.

Bên cạnh đó, ăn những sản phẩm như sữa chua, đồ uống lên men… hàng ngày sẽ tăng cường khả năng chống ôxy hóa tự nhiên của hệ miễn dịch. Hãy đảm bảo cơ thể bạn được cung cấp đầy đủ nguồn lợi khuẩn mỗi ngày.

Nguồn : Công Lý

 

 

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Khải Đơn

Thời gian trên đường

Blog Chuyên Anh

Nurturing Language Talents

%d người thích bài này: