Tình yêu trên thế giới này đều vì tập hợp, chỉ có tình yêu của cha mẹ đối với con cái mới gọi là rời xa…

Trên thế giới này, có một thứ tình yêu vĩnh viễn bất biến chính là tình yêu của cha mẹ dành cho con cái. Chỉ có cha mẹ mới có thể yêu thương con vô điều kiện “con dù lớn vẫn là con của mẹ đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con…”

Con à, vẫn còn nhiều lời ta muốn nói với con. Những lời này, ta không nói với con, có thể người khác cũng sẽ không nghiêm túc mà nói với con…. (Ảnh: Internet)

Con à, thời gian trôi qua thật nhanh, chớp mắt ta đã bước vào tuổi xế chiều, và con sắp phải rời xa, để bước đi và khám phá những điều tuyệt vời của bản thân. Vì thế, có một số chuyện ta cần phải nói trước với con.

Chúng ta luôn hi vọng cuộc sống sẽ hạnh phúc và tốt đẹp, nhưng luôn có một số chuyện, chúng ta bắt buộc phải đối diện. Giống như những lời ta sắp nói với con dưới đây, có lẽ con sẽ không thích nghe, nhưng chúng ta cần phải dũng cảm đối mặt, đúng không?

Con à, hôm nay con đã trưởng thành, độc lập, về sau dù con có làm điều gì đi nữa, cũng phải có trách nhiệm với bản thân mình.

Tiêu chí của một người trưởng thành, chính là phải bắt đầu hiểu được trách nhiệm với cuộc đời mình. Con chắc hiểu rất rõ bản thân mình thích gì, cần gì, muốn trải qua một cuộc sống như thế nào. Và phải nỗ lực hướng về nó, thì mới đi đến thành công, sống một cuộc đời bản thân mình mong ước.

Sẽ có rất nhiều chuyện mà con vẫn chưa hiểu, hãy cứ đến hỏi ta. Nhưng ta chỉ đưa con ý kiến để tham khảo, không thể thay con quyết định. Mà quyết định cuối cùng vẫn nên là bản thân con chọn, bởi vì kết quả sau cùng là do con gánh vác, chứ không phải ta.

Con à, ta cũng mong có thể chăm sóc cho con cả đời này, nhưng điều này là không thể. Vì thế, những khi không có ta ở bên cạnh, con phải chăm sóc tốt cho bản thân mình.

Tình yêu trên thế giới này đều vì tập hợp, chỉ có tình yêu của cha mẹ đối với con gái mới gọi là rời xa… (Ảnh: Internet)

Một ngày ba bữa không được qua loa, phải ăn ngon một chút, đối xử tốt với bản thân một chút. Dù có là vì cuộc sống, cũng không cần mỗi ngày tăng ca thức khuya, bây giờ dùng sinh mệnh để đối lấy tiền, là một việc không đáng.

Con hãy nhớ, một người có thể chăm sóc tốt cho bản thân, mới có thể chăm sóc tốt cho người khác. Một người có trách nhiệm với bản thân, thì sẽ có trách nhiệm với người khác. Đặc biệt là người mà ta thích, ta yêu và người yêu bản thân ta.

Con à, khi mà sau này con đã có một gia đình nhỏ của riêng mình, thì dù con có mời hay không, ta cũng sẽ không dọn qua để sống chung.

Cách giáo dục về tình yêu của chúng ta và các con là khác nhau. Quan điểm về giá trị và thói quen cuộc sống cũng không giống nhau, nếu sống cùng nhau nhất định sẽ xảy ra nhiều mâu thuẫn. Tách riêng ra để sống, trái lại có thể duy trì một khoảng cách nhất định, cho nhau nhiều thời gian, và lưu trữ lại nhiều điều tốt đẹp.

Hơn nữa, ta ở căn nhà cũ cũng đã quen rồi, nơi này có phong cảnh quen thuộc, những người bạn thường hay lui tới, khi rảnh rỗi có thể cùng nhau tụ tập, nói chuyện rôm rả. Nếu như có nhớ đến con, ta sẽ qua thăm con, ở khoảng vài ngày; và tất nhiên, ta cũng hoan nghênh con về nhà.

Con à, ta không tiếc tiêu tiền cho cháu mình, cũng tình nguyện chăm sóc cho nó, nhưng ta không đồng ý việc lúc nào cũng phải dắt cháu bên cạnh. Tuổi tác của ta càng lớn, sức khỏe cũng có lúc rất yếu, việc này mong con hiểu và tha thứ cho ta.

Và việc quan trọng hơn là, nuôi dưỡng con cái là trách nhiệm và tâm nguyện của con, giống như lúc chúng ta nuôi dưỡng con trưởng thành. Con của con cần con, cũng như khi con còn nhỏ cần đến chúng ta. Ta chỉ có thể giúp con vào những lúc quan trọng, không thể thay thế con. Nhất định sẽ có rất nhiều vất vả và mệt nhọc, nhưng ta tin rằng con có thể trở thành một cha mẹ tốt, nuôi dưỡng một đứa trẻ tài giỏi.

Con à, ta không cần con phải phụng dưỡng nửa đời còn lại của ta, và ta cũng sẽ không chăm sóc nửa đời còn lại của con.

Những năm đầu, ta đã tích cho mình một khoảng tiền nhỏ, dùng để dưỡng già. Lúc đó, chỉ muốn tự nuôi sống bản thân ta, để sau này không để con có thêm gánh nặng. Ta sẽ lên kế hoạch sống cuộc đời còn lại thật tốt, chăm sóc bản thân mình, con hãy yên tâm.

Và hiện tại, ta đã không còn đi làm nữa, không có khoảng thu nhập bên ngoài. Con à, nửa đời sau của con, ta không thể chu cấp được nữa rồi, vì thế, con phải cố gắng hơn để bản thân mình sống một cuộc sống hạnh phúc và vui vẻ. Như thế, ta mới có thể yên tâm.

Con à, thế giới rộng lớn như vậy, chúng ta cũng muốn đi trải nghiệm. Nghe nói 60 tuổi đến 80 tuổi là khoảng thời gian quý báu cuối cùng của đời người, ta cũng không muốn bỏ lỡ lần nữa, muốn được đi khắp nơi, khám phá xung quanh. Có khi thích ở đâu thì ở đó một khoảng thời gian cũng không chừng.

Yên tâm con nhé, nếu thật sự có đi du lịch, ta cũng sẽ chăm sóc tốt bản thân mình, bảo đảm an toàn, không để con lo lắng. Bên cạnh đó, phí sinh hoạt “cư trú” này, ta sẽ đảm nhận, không làm con thêm gánh nặng.

Con à, nếu có một ngày nào đó ta ngã xuống, mong con hãy dùng tình cảm yêu thương, để đối xử với ta trước khi ta rời đi.

Bất luận ta có bệnh nặng thế nào, mong rằng con hãy chọn lựa phương pháp trị liệu nhẹ nhàng nhất, không dùng đến phẫu thuật, không nhét các loại ống hỗ trợ… ta chỉ muốn đem theo sự yên bình, tốt đẹp đến một thế giới khác.

Vào khoảnh khắc ta nhắm chặt đôi mắt mình, mong con đừng khóc! Coi như ta đã đi hết một chặng đường đau khổ! Ta đi rồi, sẽ ngủ yên, ở trên thiên đường cầu chúc cho con.

Con à, vẫn còn nhiều lời ta muốn nói với con. Những lời này, ta không nói với con, có thể người khác cũng sẽ không nghiêm túc mà nói với con.

1. Sống trên đời, không có thứ gì mua được sức khỏe và niềm vui

Đây là kinh nghiệm cuộc đời mười mấy năm nói cho ta biết, ta cũng mong rằng có một ngày con sớm hiểu đạo lí này. Cơ thể khỏe mạnh, mới là nguồn vốn để nỗ lực. Những ngày sau, chúng ta đều phải bảo vệ thật tốt “nguồn vốn” này, để có thể thêm một ít thời gian bên cạnh nhau.

2. Thời gian quý báu, đem nó chia cho những người và những chuyện đáng tin cậy

Tiền có thể tích trữ, nhưng thời gian thì lại không thể. Việc con sử dụng thời gian thế nào, sẽ quyết định phẩm chất cuộc sống của con.

Con phải thường xuyên chọn lọc những người xung quanh mình, thu hẹp lại mối quan hệ, gửi thời gian cho những người thật sự quan tâm con, những người với tình cảm chân thật, làm những điều đúng đắn, những người có thể dạy cho con. Sử dụng thời gian vào những việc có ý nghĩa, sẽ khiến con vui vẻ.

3. Cuộc sống ngắn ngủi, phải học cách trân trọng

Cuộc sống rất ngắn ngủi, nhất định phải trân trọng. Đầu tiên con phải trân trọng cuộc đời mình, so với việc mong được sống lâu, chi bằng hãy hưởng thụ.

Tiếp theo con phải trân trọng duyên phận. Duyên phận với người thân chỉ có một lần, dù cho đời này ta và con sống cùng nhau được bao lâu, nhất định phải trân trọng những quãng thời gian chúng ta cùng bên cạnh, kiếp sau, dù chúng ta có yêu hay không yêu thương nhau, cũng sẽ không thể gặp lại.

.

Tuệ Tâmtheo Secret China

Tinh Hoa

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Banmaihong's Blog

Nơi Đây Nắng Ban Mai Hồng Reo Vui

Blog Chuyên Anh

Nurturing Language Talents