• Bài viết mới

  • Thư viện

  • Chuyên mục

  • Tag

  • Join 681 other followers

  • Advertisements

Làm Thế Nào Để Không Cảm Nhận Chủ Quan: 6 Thói Quen Hữu Ích – ( Huỳnh Huệ )

“ Không ai có thể làm tổn thương tôi mà không được tôi cho phép” ~ Mahatma Gandhi

 Hãy làm những gì trong thâm tâm bạn cho là đúng – vì bạn sẽ bị chỉ trích.  Bn s b  mng chi  nếbn làm, và b nguyn ra nếbn không làm. ~ Eleanor Roosevelt.

Một vấn đề rất thường gặp  có thể khiến bạn thấy bị xúc phạm hay nổi giận là do cách nghĩ quá chủ quan nhạy cảm về bản thân của bạn.

Và vì thế bạn có thể cố gắng để không khó chịu và để cho những lời chỉ trích, những công kích bằng lời mang tính tiêu cực tan biến.

Nhưng nói thường vẫn dễ hơn làm.
Vì vậy trong bài viết tuần này, tôi muốn chia sẽ 6 thói quen có hiệu quà với tôi- trong phần lớn các trường hợp  giúp tôi giảm được áp lực, cơn giận và sự tổn thương trong cuộc đời. Tôi mong rằng những thói  quen này cũng hữu dụng với các bạn.

     1) Thở

Chỉ cần tập trung vào hơi thở của bạn trong một hoặc hai phút (hoặc một vài nhịp thở nếu đó là tất cả thời gian bạn có).

Chỉ tập trung vào không khí vào và ra khỏi mũi. Không có gì khác.

Bài tập đơn giản này giúp bạn làm dịu tâm trí và cơ thể xuống một chút. Nó giúp bạn tạo ra một khoảng cách giữa bạn và những gì đã xảy ra và bằng cách đó bạn ít có khả năng phản ứng tức thời , ví dụ như  mắng lại người kia.

Làm theo cách này giúp bạn dễ dàng phản ứng lại tình huống  theo cách mà trong thâm tâm bạn có lẽ cũng  mong muốn.

    2. Làm rõ 

Đừng vội vàng kết luận dựa trên những gì bạn có thể hiểu sai và ngộ nhận đó khiến bạn nổi khùng hoặc cảm thấy buốn tiếc cho bản thân. Thay vào đó, hãy đặt câu hỏi liệu có thể  làm sáng tỏ , rõ ràng một chút về lời nói của người  ấy. Và, nếu bạn có thể, hãy  giải thích cách  nói của anh/ chị ấy  làm bạn cảm nhận như vậy . Chúng ta  có những quan điểm và cách giao tiếp khác nhau và người nói có thể không nhận ra rằng cách nói ấy dường như có chút nặng nề hoặc khó nghe.

3. Nhận ra rằng mọi thứ không phải là về bạn.

Thật dễ dàng lầm tưởng  rằng những lời chỉ trích hoặc lời công kích  bạn nhận được là về bạn hoặc những gì bạn đã làm.Nhưng đơn giản  có thể chỉ  là về  một  người khác – người bị một ngày xấu, một tuần hoặc năm  rủi. Hoặc về cách họ đang đau khổ trong công việc của họ hoặc trong hôn nhân của họ tại thời điểm ấy. Vì vậy họ giải tỏa một số cảm xúc và căng thẳng bị dồn nén lên bạn, người chỉ  ở không đúng chỗ vào thời điểm không đúng.

Nhắc nhở bản thân về điều này khi bạn bị cuốn vào tình huống khiến bạn dễ cảm nhận một cách chủ quan.

   4. Nói ra. 

Kết quả hình ảnh cho speak up

Khi một cái gì đó làm bạn khó chịu  và bạn bắt đầu nghĩ về mình, sau đó bạn có thể bị mắc kẹt trong một vòng  xoắn  tiêu cực  về  lòng tự trọng càng lúc càng  bị hạ thấp.  Thoát ra  khỏi  vòng xoáy đó  hoặc ngăn chặn nó bằng cách kể chuyện đã xảy ra. Nói chuyện với ai đó gần bạn và để người bạn ấy chia sẻ quan điểm của mình về những gì đã xảy ra.Có lẽ người bạn biết điều gì đó về  người đã công kích  bạn, biết rằng  người ấy đang trải qua một thời gian khó khăn.  Hoặc người bạn  ấy chỉ có thể lắng nghe và qua đó giúp bạn phân tích mọi thứ cho bản thân,  giúp bạn cân nhắc một cách bình tĩnh hơn về những gì đã xảy ra.

    5. Hãy t hi: có điu gì đó có th giúp mình không?

Đây  có thể là một câu hỏi  khó cho chính mình. Và không phải lúc nào câu hỏi này cũng mang đến giải đáp nào. Nhưng bằng cách hỏi nó,  đôi khi bạn có thể trao quyền cho chính mình. Bạn có thể tìm thấy một hoặc nhiều bước để làm , để cải thiện bất cứ điều gì về những lời chỉ trích. Bạn có thể bắt đầu thấy tốt hơn, lấy lại sự tự tin về bản thân cũng như về những gì bạn có thể làm. Thay vì bị mắc kẹt trong sự im lặng không hoạt động và nghiền ngẫm mãi những gì đã xảy ra trong đầu bạn.Điều này có thể đặc biệt hữu ích nếu đây là lần thứ năm hoặc thứ mười bạn đã nghe điều tương tự từ người khác. Sau đó, có thể có một cái gì đó bạn muốn làm (ngay cả khi có thể là không vui vẻ để đối mặt với vấn đề.)

     6)  Cải thiện lòng tự trọng của bạn.

Tôi thấy rằng vì tôi đã học để cải thiện và giữ vững lòng tự trọng, vấn đề không còn  khó chịu như trước. Tôi không suy nghĩ một cách  cá nhân và tôi giữ một quan điểm lành  mạnh hơn và khoảng cách với họ. Vì vậy những cảm nhận  thường  qua  nhanh hơn mà không làm hỏng ngày hoặc tuần của tôi.Một cách đơn giản để bắt đầu nâng cao lòng tự trọng của bạn ngày hôm nay là đối  xử tốt hơn, tử tế hơn  với  những người trong cuộc sống của chính  bạn. Bạn có thể:

Giúp họ theo một cách thực tế  nào đó.

Hãy lắng nghe khi nào họ cần sự giúp đỡ của một người bạn để tìm ra một quan điểm tốt hơn.

Đưa ra một lời khen chân thành.

Khuyến khích khi phần lớn những người trong  thế giới của họ có thể không tán thành khích lệ.

Cách bạn đối xử với người khác chính là cách mà  họ sẽ thường  đối xử với bạn về  lâu dài.

Và, quan trọng hơn với lòng tự trọng của bạn, khi bạn tốt bụng  với người khác, bạn cũng thường xuyên đối xử , nghĩ về bản thân mình một cách tử tế, tốt đẹp hơn.

.

Huỳnh Huệ

dịch từ How to Not Take Things So Personally: 6 Helpful Habits (Henrik Edberg)

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

%d bloggers like this: