Sức mạnh của tình thương

Tình thương phải được nuôi dưỡng để thăng hoa thì Tình Thương mới có sức mạnh. Sự mầu nhiệm của TÌNH THƯƠNG là chuyển hoá được tất cả những niềm đau nỗi khổ, những hiểu lầm, những giận hờn… và từ đó tránh được những tai hoạ. Phương pháp hay nhất để nuôi dưỡng tình thương là đời sống tỉnh thức; luôn luôn giữ thân và tâm trong giây phút hiện tại bằng hơi thở và bước chân chánh niệm.

Kết quả hình ảnh cho the miracle of love in zen

……………..

Trong những bài pháp thoại Sư Ông đi sâu về các tâm hành. Chúng ta phải biết sự vận hành của các tâm sở, nhất là năm tâm sở biến hành Xúc Tác Ý Thọ Tưởng Tư. Năm tâm sở này luôn luôn xuất hiện trong tâm mình và chúng chi phối đời sống của mình. Trong năm tâm sở Sư Ông giảng kỷ về Thọ, Tưởng, Tư vì chính ba tâm sở này là điều kiện phát khởi tâm từ bi, tâm đem niềm vui và làm vơi nỗi khổ của người thân.Và cũng chính Thọ Tưởng Tư nếu ta không biết xử lý, sống trong thất niệm sẽ mang đến khổ đau cho mình và cho người thương. Trong trường hợp với người thân khi tiếp xúc có thể người đó nói năng không được dễ thương ta có một khổ Thọ phát sinh trong lòng vì chính mình nghĩ rằng người đó không dễ thương (Tưởng), rồi mình không thể gần gũi được và tìm cách xa lánh (). Nếu chúng ta không dùng chánh niệm để quán chiếu cho sâu tại sao người đó không ăn nói dễ thương với mình? Có khi mình hiểu lầm lời nói hay cử chỉ của người đó. Tai hại của sự hiểu lầm đánh mất cơ hội gần gũi để hiểu người đó, do đó tình thương không phát khởi ra được. Cho nên người tu phải luôn luôn tìm cách phát khởi tình thương bằng phương pháp Chánh Niệm, thở chánh niệm, đi trong chánh niệm, giữ gìn chánh niệm trong từng cử chỉ hành động.

Phương pháp phát khởi tình thương hay nhất Sư Ông giới thiệu với đại chúng là Năm Phương Pháp của Thầy Xá Lợi Phất. Thầy bày các bạn đồng tu rằng muốn phát khởi lòng thương đối với người mình nghĩ rằng người đó không thể thương được bằng năm phương pháp rất thực tế:

  • Một người hành động không dễ thương nhưng lời nói đễ thương thì mình cứ thương lời của người đó. Ví dụ như một miếng vải còn tốt bị dìm trong bùn hay phân trâu do bẩn. Nếu mình biết cách đem miếng vải về giặt sạch để dùng lại. (Vì ngày xưa có nhiều thầy mặc áo ca sa vá nhiều tấm (bá nạp). Đừng để tâm đến hành động mà chỉ nghĩ đến lời nói người đó.
  • Một người có hành động dễ thương nhưng lời nói không dễ thương dễ thương, thì mình nghĩ đến hành động người đó. Ví dụ một người đi giữa sa mạc khát nước, gặp một giếng nước rêu cỏ mọc đầy phía trên. Nếu người đó biết lấy tay vén cỏ thì sẽ thấy được nước trong phía dưới.
  • Một người hành động không dễ thương, lời nói cũng không dễ thương, nhưng trong tâm còn chút dễ thương, thì mình tìm cách thương chút dễ thương trong tâm người đó. Chẳng hạn như một người đi đường xa khát nước tình cờ thấy một lỗ chân trâu trong đó có một ít nước. Người đó chỉ cần quỳ gối xuống dùng chiếc lá múc chút nước trong lỗ chân trâu uống cho đở khát.
  • Một người hành động không dễ thương, lời nói không dễ thương mà trong tâm cũng không có chút dễ thương nào hết. Thì mình phải biết ngay rằng người đó vô cùng đau khổ, cô đơn. Vì vậy phải biết thương nỗi khổ đau của người đó. Ví dụ một người đi đường xa nơi hoang vắng mà bị bệnh không còn cách gì đi được nữa phải nằm giữa đường. May mắn gặp một người đi tới giúp đỡ dậy dìu đi đến thôn làng để cứu chữa. Vậy chúng ta gặp những người hoàn toàn không có chút dễ thương thì phải phát tâm thương để cứu vớt người đó ra khỏi nỗi khổ đau, cô đơn.
  • Một người mà hành động dễ thương lời nói dễ thương và tâm cũng rất dễ thương, nếu mình không thương được nguời đó chỉ vì mình ganh ghét với người đó. Một người đi giữa sa mạc lâu ngày nắng cháy khát nước nay gặp một hồ nước thật trong thật mát không bị cây cỏ che lấp, nếu người đó không chịu nhảy xuống tắm vục nước uống cho hết khát thì người đó là người ngu.

Năm phương pháp của thầy Xá Lợi Phất giúp chúng ta phát khởi tâm thương một cách thực tế, ai cũng có thể thực tập được.

XỬ LÝ KHỔ ĐAU & CHẾ NGỰ NHỮNG CẢM XÚC MẠNH

Khổ đau có thật, hiện diện trong đời sống. Khi có điều kiện nỗi khổ niềm đau xuất hiện. Nếu ta không biết cách xử lý niềm đau của chính mình cũng như của người chung quanh, ta chưa phải là người tu. Phải nhận diện khổ đau, đó là phương pháp Bụt dạy. Nhận diện để tìm ra nguyên nhân gốc rễ của nó bằng chánh niệm tự nhiên những cảm xúc mạnh do nỗi khổ làm phát sinh từ từ lắng dịu bớt và tan biến từ từ. Cũng giống như người mẹ ôm con vào lòng khi con khóc không cần biết tại sao đứa bé khóc. Tình thương của người mẹ làm đứa bé nín. Cảm xúc mạnh của chúng ta chẳng khác gì đứa bé đang khóc.

Trong xã hội không biết bao nhiêu trường hợp bạo loạn xảy ra, người trong gia đình giết nhau, học sinh mang súng vào trường bắn hàng loạt bạn học của mình bởi vì không kiềm chế kiểm soát được những cảm xúc mạnh do nỗi khổ niềm đau chất chứa trong lòng. Họ đi tìm những hành động bạo loạn để làm vơi đi nỗi khổ đau đang chất chứa lâu nay trong lòng. Chỉ cần biết phương pháp xử lý và nhận diện cảm xúc mạnh bằng phương pháp dùng hơi thở chánh niệm, bước đi trong chánh niệm chúng ta tránh được những tai họa.

Con người tuy nhỏ bé so với vũ trụ đất trời nhưng con người có đời sống tâm linh rất lớn. Con người có đến năm uẩn: Sắc Thọ Tưởng Hành Thức. Mỗi uẩn là một vùng rộng lớn để sống để tư duy, để cảm xúc. Nếu không biết cách duy trì sự sống tỉnh thức thì khó có thể xử lý đúng những cảm xúc mạnh khi chúng nỗi lên.

NUÔI DƯỠNG TÂM TỪ BI

Tình thương không phải lý thuyết mà phải biến thành hành động, cần phải thực tập miên mật và nuôi dưỡng ngày càng lớn càng mạnh. Sức mạnh của tình thương được làm lớn lên và nuôi dưỡng bằng phương pháp tu tập chánh niệm. Trước hết phải cần sự có mặt. Thương mà không có mặt cho nhau đó là lý thuyết, nói suông. Thương mà bỏ đi không phải là thương. Sự có mặt phải tươi mát, phải là bông hoa phải là núi vững chãi. Cho nên khi thở vào là hoa tươi mát, thở ra là núi vững vàng. Sự tươi mát và vững vàng làm cho người đối diện có niềm tin và họ được thừa hưởng sự tươi mát và vững chãi. Và nhờ đó những cảm xúc mạnh những nỗi khổ niềm đau dần dần được chuyển hoá, tan biến.

Tình thương phải được nuôi dưỡng để thăng hoa thì Tình Thương mới có sức mạnh. Sự mầu nhiệm của tình thương là chuyển hoá được  những niềm đau nỗi khổ, những hiểu lầm, những giận hờn… và từ đó tránh được những tai hoạ. Phương pháp hay nhất để nuôi dưỡng  tình thương là đời sống tỉnh thức; luôn luôn giữ thân và tâm trong giây phút hiện tại bằng hơi thở và bước chân chánh niệm.

 

Chân Tính Hải

Trích từ Làng Mai

Nguồn: Phù Sa

 

 

 

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Nội San Chuyên Tiếng Anh

Nurturing Language Talents

Khải Đơn

Thời gian trên đường

WordPress.com News

The latest news on WordPress.com and the WordPress community.

Blogs Of The Day

Just another WordPress.com weblog

Thiền Tịnh Tâm

Tâm tịnh đời vui

%d người thích bài này: