• Bài viết mới

  • Thư viện

  • Chuyên mục

  • Tag

  • Join 902 other followers

  • Bài viết mới

  • Blog – theo dõi

  • Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

    Join 902 other followers

Thương Yêu & Thái Độ Sống – Một ngày tu học Thiền – cộng hưởng tại TX Ngọc Phương

 

Tình thương  yêu có sức mạnh diệu kỳ.  Tình thương  có  năng lượng vô biên như phép màu giúp phát triển tăng trưởng sự sống của muôn loài. Tình thương yêu đúng nghĩa  như vậy, cần có hiểu biết. Thương yêu thiếu hiểu biết chỉ làm khổ nhau.  Trong thực tế đời thường, rất  nhiều khi chúng ta nghe những cặp vợ chồng, những  người yêu nhau hay các bậc cha mẹ  luôn cất tiếng than: Trời Phật ơi! Sao mà con khổ  thế này ? Chồng với con thế này sống làm sao nổi ? Hoặc “ Mụ vợ tôi đích thực Hoạn Thư “  ….

Đạo Phật  được cho là đạo của tình thương và trí tuệ,  nên  yêu thương với sự hiểu biết luôn là một  chủ đề lớn quan trọng  trong  đời  sống và tu học của người  Phật tử. Vì thế chủ đề  của buổi Thiền cộng hưởng  lần 8 của Thiền sinh các lớp Thiền Vipassana dưới sự hướng dẫn của Sư Giác Kiến, Trụ trì Tịnh Xá Ngọc Phương, Buôn Ma Thuột  vào ngày Chủ Nhật 17/9/2017 tức ngày  29/ 7 năm Đinh Dậu là Cộng hưởng Thương  Yêu & Thái Độ Sống.

Buổi Sáng Ngày Tu Cộng Hưởng Lần 8

Trước hết xin thưa với  Quý Anh Chị Em và các Bạn rằng  thương yêu trong chủ đề  hôm nay của chúng ta  không phải chỉ hạn hẹp trong  tình yêu đôi lứa như kiểu tình yêu trong thơ của Xuân Diệu :

“Làm sao cắt nghĩa được tình yêu
Có nghĩa gì đâu một buổi chiều
Nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt
Bằng  mây nhè nhẹ gió hiu hiu? “

Tình thương yêu mà chúng ta sẽ  cùng nhau chia sẻ có phạm vi rộng  hơn  giữa người với người, trong đó gần gũi nhất là những đối tượng yêu thương thân thuộc nhất của chúng ta, gia đình, cha mẹ, vợ chồng, con cái, anh em, bạn hữu, thầy trò và các mối quan hệ khác nữa, mọi người  ta biết, ta gặp hay chỉ nghe đến hoàn cảnh cuộc sống của họ…  Và dù cho là tình thương yêu nào cũng đều đạt được mục đích là làm cho đối tượng mình thương yêu được hạnh phúc. Đó là thương yêu có trí tuệ ( hiểu biết), hay còn gọi là thấu cảm.  Bằng ngược lại đó là tình yêu ích kỷ, chấp thủ, tham ái và chiếm hữu, chỉ đem đến khổ đau cho nhau.

Thiền Sư Thích Nhất Hạnh, khi giảng giải về tình yêu dưới góc nhìn Phật giáo đã có những lý giải thật hay về tình yêu : “tình yêu chỉ đơn giản là cách chúng ta thể hiện, cử chỉ chúng ta thực hiện mỗi ngày.” Hay “yêu thương chính là một tên gọi khác của sự thấu hiểu. Yêu thương một người nghĩa là thấu hiểu mọi nỗi khổ đau mà người đó phải chịu đựng.”

Và một câu khác của Thiền Sư Nhất Hạnh đã trở thành thần chú về yêu thương:

“Yêu thương mà thiếu hiểu biết chính là làm hại người được chúng ta yêu”

__________

 

Dưới đây là những nội dung chính đã được Các Bạn Thiền sinh thuộc nhiều lứa tuổi trao đổi rất sôi nổi trong tinh thần tu học cộng hưởng  lần thứ 8 :

  1. Thương yêu:

Câu hỏi 1 : Vấn đề được đặt ra tại sao khi thương yêu đôi khi ta hay khổ vì thương yêu  và người được thương yêu cũng khổ?

Vì những nguyên do:

  1. Vì khi thương yêu, nhất là đối với người thân trong gia đình ta thường có thái độ mong cầu (tham). Mong người mình thương làm như thế này, hay phải được như thế kia thì mới tốt. Vì theo cái thấy của ta phải như vậy mới tốt cho người đó và khi người mình thương không làm theo ý của mình hay bản thân họ không đạt được a, b, c… theo mình mong muốn thì tâm mình khởi lên ý chống đối lại những điều mà mình không mong đó (tâm sân).
  2. Vì có cái tôi chiếm hữu: Người này là chồng của mình, con của mình, mẹ của mình… vì bản ngã nên cái gì của mình cũng phải tốt phải hay  nên ta thường mong cầu quá mức dẫn đến ta khổ
  3. Vì sự chấp thủ: Ta thường cho rằng ý của mình là đúng và người thương của mình phải làm theo nếu không ta sẽ bực bội
  4. Đôi khi ta cũng có chánh niệm và nhận ra được sự mong cầu, thấy được sự chiếm hữu, đòi hỏi trong tâm của mình, cũng như ta  vẫn có chánh kiến để thấy những điều đó làm ta khổ nhưng ta vẫn thấy lắm khổ đau trong thương yêu là vì định lực của ta còn ít hoặc chưa đủ mạnh nên  tâm ta vẫn bị sự mong cầu, sự chiếm hữu, sự chấp thủ chi phối. Những tâm bất thiện kéo tâm đi  và những vọng tưởng  làm ta đau khổ.

Câu hỏi 2: Vậy làm thế nào để yêu thương mà không làm ta khổ

  1. Buông bỏ bớt chấp ngã

Khi thấy một  người ăn xin, một người tàn tật ta rất thương xót họ và có thể ta giúp đỡ họ trong khả năng của mình, tình thương này không làm ta khổ. Tình thương yêu làm ta khổ khi có sự chiếm hữu ở đó (vì cái bản ngã của mình) như con của tôi, vợ tôi, chồng tôi, mẹ tôi, học trò của tôi… Cái của tôi này thường làm ta khổ. Bởi từ cái chấp ngã này, khăng khăng bám vào cái ta này thì cái của ta phải  là số một, cái gì của ta cũng đúng, cái đó hay người đó thuộc về ta, nên ai động đến cái ta, bất đồng với ta, sân si của ta sẽ nổi lên ầm ầm. Thế là bất hòa, tranh  chấp, tiếng bấc tiếng chì,  chén bát bay vèo…

  1. Buông bỏ tâm mong cầu

Mỗi khi yêu cầu người thương của mình làm một việc gì đó ta phải theo dõi tâm mong cầu trong ta. Con người thường khổ đau vì  mong cầu mà không thành tựu. Chính những mong cầu này khiến  ta không được thỏa mãn và  sự  bất như ý làm ta khổ. Ví dụ con mình năng lực trung bình, nhưng cha mẹ cứ bắt ép con phải học giỏi, nên dù nhồi nhét cho con học thêm thật nhiều mà con  không đạt được HSG, có người rất buồn khổ. Vậy nên tình thương yêu cũng cần hiểu biết rõ đối tượng mình thương về năng lực, sở thích, tính cách để có thể giúp đỡ và chấp nhận.   Khi giúp người thương của mình ta cứ làm bằng cả tấm lòng, còn người thương mình đạt được bao nhiêu thì cứ để tùy duyên phước của mỗi người quyết định.

  1. Buông bỏ tâm tham dục:

Lòng ham muốn càng mạnh thì chấp ngã, chấp thủ càng mạnh. Tham  dục không chỉ về vật chất mà cả về tham ái. Tham ái nên muốn được người ta thương yêu, và không chỉ thương yêu mà còn là thương yêu thật nhiều, yêu chỉ một mình ta thôi.  Ghen tuông, chiếm hữu, đố kỵ, sân hận từ tâm tham dục, tham ái này như ngọn lửa nóng thiêu đốt chúng ta.

  1. Hãy yêu thương với Tứ Vô Lượng Tâm, là triết lý cốt lõi, pháp hành quan trọng nhất trong giáo lý Phật giáo; bốn tâm vô lượng có thể đem đến an vui hạnh phúc cho mọi người: Từ, Bi, Hỷ, Xả.

+Tâm Từ : khả năng vô lượng hiến tặng niềm vui, hiến tặng hạnh phúc cho người ta yêu thương và mọi người khác. Không có tâm từ tình thương ấy sẽ làm đối tượng được thương yêu đau khổ

+ Tâm Bi:   khả năng làm vơi đi nỗi khổ đang có mặt và  chuyển hóa nỗi khổ của người mình thương cũng như của mọi con người; Tâm bi giúp chuyển hóa nỗi khổ.

+Tâm Hỷ:  niềm vui. Từ bi nhất định sẽ đưa đến hỷ. Tình thương mà chứa chất sầu đau thì không phải là tình thương trong đạo Phật.  Tình thương yêu chân thật sẽ có niềm vui đến như kết quả của từ bi.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã nói thay chúng ta CÁCH YÊU THƯƠNG : “ yêu em lòng chợt từ bi bất ngờ”, và nhà thơ Cung Trầm Tưởng cũng thốt lên: ” yêu người độ lượng” ( Phạm Duy phổ nhạc.

+ Tâm Xả:  bất cứ thứ tình nào của con người từ tình bạn, tình cha con/ mẹ con, vợ chồng … đều không thể thiếu tâm xả. Nếu không có xả thì tình thương ấy là tình yêu của cai ngục và tù nhân, không tôn trọng tự do của người thương.

  1. Khi thấy người thương của mình làm việc gì chưa đúng (chưa đúng này là cái thấy của ta) ban đầu ta vì tình thương mà nhắc nhưng lần 1, lần 2  đến lần thứ 3 là ta bắt đầu có sự bực bội (vì ta đang nghĩ  ta muốn tốt đẹp cho họ mà). Vậy thì từ lần nhắc nhở thứ 3 ( hoặc thứ 2) trở đi, trước khi nhắc ta phải hỏi lại tâm mình xem sự nhắc nhở của mình lần này có phải vì tình thương yêu hay vì sự bực bội của mình. Nếu vì thương yêu thì tiếp tục nhắc còn vì sự bực bội ta nên dừng lại để lúc tâm ta an hơn ta sẽ tiếp tục giúp người thương của mình, nếu không sự nóng vội và tâm mong cầu sẽ dẫn dắt ta có những lời nói và hành động thái quá không đúng .
  2. Ta cần có thái độ chấp nhận trong sự thương yêu, vì duyên phước của mỗi người là khác nhau nên có những người chẳng cần ta làm gì thì người đó cũng đã tốt, có người ta giúp hoài làm hết sức mà người đó chẳng tốt lên hay thay đổi là bao. Vì vậy ta phải chấp nhận năng lực của người thương của ta chứ không nên bắt người thương phải được như ý muốn của ta. Đó là thương yêu có thấu hiểu từ sự quan tâm đến tôn trọng ước muốn, nguyện vọng và năng lực của đối tượng mình thương yêu mà không áp đặt ý chí và ước muốn của mình lên chủ thể đó.
  3. Và rất cần tu tập chánh tinh tấn hàng ngày để ta có định lực khi đó tâm không dễ bị cuốn theo các sự việc ở bên ngoài. Phải tập Thiền mọi lúc mọi nơi có thể.

1. Thái độ sống:

Thái độ sống chia ra nhiều góc độ, nhưng tựu trung có 2 loại đối lập nhau

+  Thái độ sống tích cực bao gồm: Thái độ hòa nhã; biết tôn trọng người khác; chân thành, biết ơn,  vui vẻ; có trách nhiệm, thái độ sống yêu thương; bao dung,  luôn nhìn thấy mặt tốt của một vấn đề hay một người, thái độ lạc quan tin tưởng vào sự tiến bộ  và tánh thiện, kiên nhẫn, độc lập, biết kiềm chế những cảm xúc thái quá …

+ Thái độ sống tiêu cực bao gồm: Thái độ hung dữ, cộc cằn;  bi quan, dễ chán nản, tự ti  mặc cảm, đa nghi, chỉ  nhìn thấy mặt xấu của một vấn đề hay một người; đố kỵ, lạnh lùng, vô cảm, keo kiệt. Thái độ trịch thượng;  gia trưởng; nóng nảy; sân hận ….

Có thái độ sống tích cực ta sẽ yêu cuộc sống hơn, dễ thành công hơn, cuộc sống của sẽ có nhiều niềm vui, tốt cho sức khỏe và người thương, người xung quanh cũng được hưởng những điều này từ ta, còn với người có thái độ sống tiêu cực thì ngược lại.

2. Làm sao để có thái độ sống tích cực

Vậy làm thế nào để có thái độ tích cực? Đó là Thiền hàng ngày trong chánh niệm, tỉnh thức. Nhưng quan trọng hơn hết là  chúng ta không thể quên đi  kim chỉ nam cho người Phật tử, đó là Bát Chánh Đạo khởi đầu với con đường sang của Chánh Tri Kiến và Chánh Tư Duy. Học hỏi trau dồi trí tuệ, thấy biết một cách sáng suốt, thanh lọc tâm thức Các pháp này  giúp chúng ta phân biệt đúng sai, thiện và bất thiện, tốt xấu… mà có những hành vi thiện, phù hợp, giúp bản thân mình chuyển hóa,  đem an vui hạnh phúc cho mình và người.  Ngoài những lúc xếp chân ngồi lại thiền thì ta ứng dụng thiền vào mọi lúc mọi nơi khi đó tâm ta có sự tỉnh thức, và chánh niệm, tâm  sẽ  được thanh tịnh, cùng với định và tuệ  tăng lên  thì tâm thiện, nghiệp thiện (thân, khẩu và ý hành động, nói năng và suy nghĩ thiện) bao gồm  thái độ sống tích cực sẽ đến với ta.

Buổi Chiều ngày Tu Cộng Hưởng Lần 8  – 17/9/2017

  • Nội dung chia sẻ buổi chiều
  1. Về tư thế ngồi thiền: Ngồi thiền có nhất thiết lúc nào cũng đúng tư thế xếp bằng, lưng thẳng? Việc ngồi đúng tư thế là cách dễ nhất để thực tập; tuy nhiên đối với các bạn làm công sở hoặc những bạn bận rộn có thể ngồi trên ghế, buông chân hoặc tư thế thoải mái nhất, hít thở cũng có kết quả. Ngoài ra, trong lúc các bạn chờ xe buýt, chờ đèn đỏ, cũng có thể thực hành thiền. Vậy là thiền tập có thể ứng dụng và thực tập ở mọi nơi, mọi lúc chứ không nhất thiết phải ngồi yên, xếp chân; mặc dù vậy, người hướng dẫn vẫn nhắc các bạn một lần nữa tư thế ngồi xếp bằng, lưng thẳng vẫn là tư thế dễ thực hành hơn cả.

(Một bạn thiền sinh nữ mới thực tập Thiền hỏi – Sư GK trả lời)

 

  1. Về cách để tay khi ngồi thiền: Có thể đan hai tay vào nhau khi thực hành thiền hay không? Tùy điều kiện, các bạn cũng có thể đan tay với nhau khi thiền, để tay như thế trong lúc chờ 1 cuộc họp, hay chờ đợi đối tác,…chúng ta có thể thực tập thiền trong khoảng thời gian trống đó mà không làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh; tuy nhiên vẫn nhắc các bạn nên giữ lưng thẳng.

(Một bạn thiền sinh nam mới thực tập Thiền hỏi – Sư GK trả lời)

 

  1. Chia sẻ về yêu thương và thái độ sống: Trong các mối quan hệ gia đình giữa bố mẹ và con cái hoặc giữa thầy với trò, khi bố mẹ phạt các con hoặc bằng hình thức nhắc nhở, la rầy, hoặc đánh con…. Mục đích việc phạt đó nhiều khi là để các con và trò tốt hơn, vì tình thương yêu muốn làm cho người đó rèn luyện trau dồi tốt hơn, nhưng có thể khiến con cái hoặc học trò tự ái hiểu nhầm, cảm thấy bị tổn thương, xúc phạm và phản ứng hay phản kháng bằng cách này hay cách khác. Như vậy để giúp người mình yêu thương tiến bộ hơn, chúng ta nên có thái độ nào là tốt nhất?

(PT Chúc Quả chia sẻ)

  1. + Mục đích phạt la hay đánh con là để con tốt hơn, vì thương con nếu như tâm không có sự sân giận trong hành động la đánh con ấy.

(PT Quảng Tú chia sẻ)

+  Người xưa có câu: “  Thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho ngào.”, ngẫm lại bản thân thấy không sai. Thời trước, Thầy Cô trong lớp ở trường Sư theo học, vẫn rầy la và có cả đánh roi học trò, nhưng không bị trò oán trách. Dạy dỗ là khi dỗ không được, nhắc nhở nhẹ nhàng, năm ba lần chẳng nghe, tùy tính cách người trò, người Thầy dùng roi mà dạy, vậy mà hiệu quả:  Trò biết nghe lời, chăm ngoan hơn. Điều quan trọng là ở đây,  khi Cha Mẹ dùng roi, phải tự hỏi mình rằng mình có đang dùng roi đánh con với cái tâm nổi sân hay không. Đùng bao giờ trút lên ngọn roi đánh con những nỗi thất vọng, bực dọc, sân giận của mình mà làm tổn thương con, phương hại đến mối quan hệ yêu thương giữa cha mẹ và con cái.

  ( Sư Giác Kiến )

  1. Về chữ duyên trong các mối quan hệ: Trong các mối quan hệ, gần nhất là quan hệ vợ chồng, chúng ta đôi lúc dùng chữ “nợ” để gán cho người chồng hoặc vợ. Nếu như chúng ta có thể nhìn lại một chút, tình yêu thương dành cho nhau đủ đầy hơn thì tại sao không dùng chữ “duyên” để cuộc sống chúng ta đầy yêu thương và nhẹ nhàng hơn. Vợ chồng sống hạnh phúc với nhau là hữu duyên và phước duyên. Khi không còn chung lối với nhau, chung một mái nhà là khi đã hết duyên.
  • Về môi trường sống: môi trường sống ảnh hưởng đến thái độ sống, lấy ví dụ về câu chuyện mẹ Mạnh Tử đã chuyển chỗ 3 lần để con được sống tốt nhất để thấy rằng môi trường rất quan trọng.

Về sự ảnh hưởng của ba mẹ đối với con cái, của thầy đối với trò: các con là bản sao của bố mẹ, thầy cô cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến suy nghĩ, thái độ của học trò. Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày bố mẹ và thầy phải gương mẫu, làm đúng để các con và các trò noi theo.

(PT Ngọc Tiên chia sẻ)

 

  1. Việc ứng dụng thiền trong cuộc sống: Thiền tập về lâu dài sẽ mang đến cho con người sự điềm tĩnh, bớt đi sự nóng giận. Thiền giúp yêu thương lan tỏa và có thái độ sống tích cực, buông bỏ nhiều hơn. Vì vậy, bằng lời nói khuyên răn hay những lời chia sẻ, bản thân đã giúp được nhiều người trong gia đình sống tốt hơn, đạt nhiều thành công hơn.

(PT Ngọc Thủy chia sẻ)

 

  1. Việc ứng dụng thiền trong cuộc sống: Thiền tập giúp cho bản thân mạnh dạn, hanh thông hơn. Trong công việc, đặc biệt là trong công tác quản lý và tổ chức công việc đạt nhiều kết quả hơn. Trong giao tiếp, như khi điều hành một cuộc họp hay một buổi trao đổi công việc, biết lắng nghe GV và PHHS để thấu hiểu, tôn trọng mọi người, dùng biện pháp thuyết phục, khi mọi người hiểu  đều cảm nhận tình yêu thương, làm việc phải vì lợi ích và mục đích chung rõ ràng.  Chính vì vậy, mọi người đồng thuận, cùng nhau chung tay xây dựng tổ chức tốt, xây dựng tập thể đoàn kết, công việc mới tiến hành đạt kết quả cao.

(PT Ngọc Hiệp chia sẻ)

  1. Muốn yêu thương mọi người xung quanh thì các bạn hãy yêu thương chính bản thân mình, vì mình còn chưa thương mình thì làm sao có thể thương ai được. Muốn được như vậy, mong các bạn hãy thực tập.

(PT Nguyên Hoa chia sẻ)

  1. Mọi người nên kiên trì và tự tạo cho mình thời gian biểu thiền tập vào buổi sáng và buổi chiều, đều đặn ngày 2 lần, mỗi lần có thể 30 phút, ít hơn là 20 phút, nếu các bạn bận rộn quá thì 10 phút, hay 5 phút cũng được. Hãy thực tập đều đặn, mỗi người sẽ tự cảm nhận sự trải nghiệm thú vị và hiệu quả của riêng mình.

(Sư Giác Kiến chia sẻ)

Ngày tu Cộng hưởng Lần thứ 8 của Thiền sinh các lớp Thiền Vipassana đã hoàn mãn. Ngoài bốn thời thực hành ngồi thiền, mọi người đều hoan hỷ lắng nghe và mở lòng chia sẻ, trao đổi, cùng học hỏi  một  cách sống thiết thực và quan trọng  đối với bản thân mình trong các mối quan hệ. Nhận thấy hiệu quả của nội dung của chủ đề thương yêu và thái độ sống trong một ngày, vẫn không đủ thời gian còn nhiều Thiền sinh ” muốn nói tiếp”, Sư Giác Kiến quyết định chủ đề này sẽ còn tiếp tục trong Ngày Tu Cộng Hưởng lần 9 tại Tịnh Xá Ngọc Phương.

Những ghi chép trên đây của  ba Thiền sinh Quảng Tú, Ngọc Tiên và Chúc Quả chắc chắn không tránh khỏi thiếu sót. Với tinh thần tu học cùng nhau, những người tổng hợp những phát biểu và chia sẻ trong ngày tu cộng hưởng Thiền, tại Tịnh xá Ngọc Phương, mong được Sư Giác  Kiến  và các Anh Chị Em Thiền sinh rộng lòng, bổ sung cho những gì chưa ghi lại đủ.

Xin kính chúc Sư GK và  tất cả Anh Chị Em thân tâm an lạc trong sự tinh tấn tu học Phật pháp.

Quảng Tú – Ngọc Tiên & Chúc Quả

____________________________________

VÀI HÌNH ẢNH TRONG NGÀY TU CỘNG HƯỞNG LẦN 8  TẠI TỊNH XÁ NGỌC PHƯƠNG – THIỀN ĐƯỜNG BÌNH YÊN

 

Ảnh : Chúc Quả

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Khải Đơn

Thời gian trên đường

The WordPress.com Blog

The latest news on WordPress.com and the WordPress community.

Blogs Of The Day

Just another WordPress.com weblog

Thiền Tịnh Tâm

Tâm tịnh đời vui

%d bloggers like this: