• Bài viết mới

  • Thư viện

  • Chuyên mục

  • Tag

  • Join 1 049 other subscribers
  • Bài viết mới

  • Blog – theo dõi

  • Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

    Join 1 049 other subscribers

Gà Khác Đại Bàng Ra Sao? – Số Phận

Gà Khác Đại Bàng Ra Sao?

https://scontent.fdad1-1.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/19429689_1635002276552625_2623718336852220028_n.jpg?oh=d8a6dbb2a1cfb0642f54bd69ffa8ccc6&oe=59CB664C

1. Ăn uống

Gà: Sáng trưa chiều luôn được người nuôi cho ăn. Không lo bị đói. Cái này gọi là ” sướng, nhàn, ổn định”.

Đại bàng: Sáng sớm phải nhịn đói và đánh cược với mưu sinh. Có bữa cực no với con mồi to, ăn muốn lòi họng. Cũng có bữa đói xanh mặt.

2. Chỗ ở

Gà: Được cung cấp chỗ che mưa che nắng, thích thú với chuồng đẹp, chuồng to hơn. Sáng thức dậy ra khỏi chuồng đi vòng vòng, chạng vạng là vô lại ngủ. Cái ngày gà gọi là “an cư lạc nghiệp”.

Đại bàng: không nơi đâu là nhà. Nay sống hẻm núi này, mai sống ở vực sâu kia, mốt ở đại ngàn nọ. Ưa bấp bênh, sống một đời phóng khoáng, tự do.

3. Địa bàn cư trú

Gà: gà nghèo thì ở cái chuồng nhỏ, giàu thì ở cái trang trại lớn hơn tí xíu, nhưng luôn có lưới rào. Khi mưa gió vào chuồng ngay. Nửa đêm bị tóm bởi bọn trộm gà.

Đại bàng: mênh mông, không có giới hạn về địa lý. Khi có giông bão, lập tức bay ra kiếm mồi vì đây là lúc dễ kiếm nhất. Chưa có khái niệm “trộm đại bàng”.

Không có văn bản thay thế tự động nào.

4. Rủi ro:

Gà: 100% phải có giá trị sử dụng như báo thức, đẻ trứng, truyền giống, cung cấp thực phẩm. Chủ cải thiện đời sống hay có khách tới chơi là vặt lông làm thịt. Kẹt tiền là bị cột chân ra chợ trao đổi hàng hoá. Cuối đời là khoả thân nằm bên cạnh đĩa muối lá chanh rau răm. Khoả thân mà miệng phải ngậm hoa hồng.

Đại bàng: buộc phải giỏi, nếu không sẽ bị đào thải. Nếu kém cỏi, phán đoán kém, ít kinh nghiệm sẽ bị súng săn pằng pằng. Nếu kiếm mồi dở sẽ bị đói giơ xương. Cuối đời là bỏ xác giữa một nơi nào đó giữa đại ngàn, sau mấy chục năm tung cánh.

Trong hình ảnh có thể có: đám mây, bầu trời, chim và ngoài trời

5. Tính cộng đồng

luôn ồn ào, lúc nào cũng đông vui. Gia tộc, bạn bè, xúm xít chè chén quanh đĩa thức ăn, bàn chuyện thời sự về mấy con gà hàng xóm. Nghĩ chuyện ăn, chuyện đạp mái cả ngày. Lúc nào cũng tức vì con kia gáy to hơn, cố nhảy lên chỗ cao hơn, nói to hơn. Nóng máu đòi quánh nhau, chủ nó thấy có “tố chất” bèn bồi dưỡng thành “gà đá”.

Đại bàng lúc nào cũng lặng lẽ. Cô độc. Mốt bây giờ gọi là cô đơn thượng “liu”.

Kết cục của mọi loài là cái chết. Nên lúc sống, tuỳ thích lối sống nào mà tự mình quyết định.

Tony Buổi Sáng

No automatic alt text available.

 SỐ PHẬN

Có lần 1 bạn trẻ than thở, nói sao số con khổ quá.

Admin thấy D Tony nói, đại ý là “Trừ khi sinh ra không may bị khiếm khuyết, đó là số khổ không nói. Người bình thường, số phận là do nhận thức của họ quyết định cả. Muốn thay đổi số phận cũng dễ, cứ lấy cái gốc mà thay, đó là suy nghĩ.

Tích cực, lạc quan, win-win, nhân ái, cho đi, hào sảng, vui vẻ, không chỉ trích phê bình đánh giá người khác, tự tìm niềm vui cho mình, âm thầm lặng lẽ học và làm, không nhòm ngó so sánh với n…gười khác mà chỉ so với mình ngày hôm qua; nghĩ cho người khác, giúp đỡ người khác dù không quen biết; biết ơn người đã giúp đỡ mình, chỉ dạy mình…dù không còn gặp nhau nữa.

Người nào mà hẹp mình nhưng rộng người, tức với bản thân mình thì nghiêm khắc nhưng với người thì bao dung, rộng lượng, bao dung tha thứ, thì người đó chắc chắn sẽ có số phận may mắn”.

Với suy nghĩ tiến bộ, văn minh như vậy, bỗng dưng số phận sẽ khác đi. Theo sơ đồ dưới đây.

Bạn cứ thử mà xem.

.

Tony Buổi Sáng

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Banmaihong's Blog

Nơi Đây Nắng Ban Mai Hồng Reo Vui

Blog Chuyên Anh

Nurturing Language Talents