• Tháng Sáu 2017
    H B T N S B C
    « Th5    
     1234
    567891011
    12131415161718
    19202122232425
    2627282930  
  • Bài viết mới

  • Thư viện

  • Categories

  • Tag

  • Join 1 165 other followers

Từ những tấm lòng với chuyến đi tháng 5 về Lak

“Điều quan trọng không phải là bạn cho bao nhiêu, mà là bạn cho đi với bao nhiêu yêu thương.”  ~ Mẹ Teresa
.
Xin dược trích lại  quan niệm về bố thí theo  Phật Giáo bởi lẽ có không ít người hiểu khác về ý nghĩa của 2 từ bố thí . Với tôi, giản dị  thay ý nghĩa của hai từ này! Bố thí trong Tiếng Anh là “giving” hay “donating” là cho, hay tặng. Bạn và tôi, mọi người ai sống trên đời này cũng đều nhận được và cho đi rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Rất đơn giản, khi bạn nở một nụ cười với tôi là bạn đã bố thí cho tôi tâm hòa ái rồi đó. Khi tôi đau khổ vì một lẽ gì đó, bạn cho tôi một cái ôm vỗ về, ấy là bạn bố thí ái ngữ bằng cái ôm để an ủi, cho tôi vơi bớt niềm đau nỗi khổ.
“Bố thí không phải là một điều gì lớn lao, cao xa mà đơn giản, đó chỉ là sự giúp người vô điều kiện, không tính toán, không mưu cầu lợi ích cho mình. Bố thí không chỉ là sự cho đi vật chất mà còn là sự cho đi về tinh thần, trí tuệ. Bố thí, không phải chỉ khi ta có tiền bạc mà ngay cả lúc tay không, ta vẫn có thể bố thí. Đó là sự cho đi một nụ cười, một lời động viên hay một hành động nhỏ, dùng tâm và trí để cảm hóa, chỉ dẫn, giúp đỡ người khác, hướng họ đến lối sống tốt đẹp hơn – Chân Thiện Mỹ.” ( Vườn Hoa Phật Giáo)
.
“Bố thí là đem năng lực vật chất như của cải tiền bạc của mình hiến dâng chia tặng cho người, hoặc đem trí tuệ như giảng nói các điều hay lẽ phải trong đời sống, đem các chân lý do Phật dạy giải thích lại cho người. Bố thí được xem như phương tiện đối trị tính bỏn sẻn tham lam ích kỉ, và thể hiện lòng bác ái từ bi.”
(Thư Viện Hoa Sen)
***

Cho và Nhận

Có ai sống trên đời mà không cho và không nhận?
Cho nhẹ nhàng, vô vụ lợi bởi yêu thương.
Cho trong cuộc sống vô thường
Với tâm hoan hỷ,  không màng ngã danh!
Chớ phân biệt ai cho và kẻ nhận
Cuộc thế này nhiều lắm bể dâu
Con người, nỗi khổ niềm đau
Không cùng cảnh ngộ, mong cầu khác nhau!
Cho đi vơi bớt khổ sầu.
Nhận về thanh thản, nụ cười hồn nhiên.
 HH
 .
Những chia sẻ dưới đây là cảm nhận của một vài người  trong các Bạn đồng hành – bạn đường và MTQ của Ban Mai Hồng. Họ đã thực hiện ” cho đi – trao tặng ” ( bác ái hay hạnh bố thí ) hết sức tự nhiên, và giản đơn, hoàn toàn không hề có chút gì của thi ân hay cầu phước. Họ cũng không nghĩ rằng mình đang bố thí. Việc cho đi tịnh tài, thời gian, và công sức của họ chỉ là với tâm yêu thương, khi nhìn thấy người khác chưa có và cần, nên họ cho đi nhẹ như ta  tặng người một bông hoa thơm ngát mà không cần biết là tay mình có vương lại mùi hương..

Nhìn những hình ảnh được cập nhật và tường thuật từ trang Facebook của Cô, dù trời mưa, đường trơn và lầy lội quê tôi, tôi vẫn thấy những tia nắng ấm lan toả và hy vọng kỳ diệu. Cứ mỗi buổi sáng thức dậy, những nụ hồng bé nhỏ sau cơn mưa ở vườn nhà Cô…vươn mình đón ánh bình minh. Thật lòng em cảm nhận những tâm hồn đẹp, những tấm lòng hướng về nhau, những việc làm thật ý nghĩa, cuộc đời sẻ chia thật đáng yêu CÔ ạ!  Nếu cuộc đời có thật nhiều người chung tay gắn kết lòng tốt, làm những việc thiện, sống đẹp hơn, sẽ cùng nhau làm được nhiều hơn những điều ý nghĩa …

TH ( Sài Gòn)

****

 Mình là người làm công tác Phòng chống dịch nên đi công tác xuống các vùng sâu rất nhiều. Hiện nay đa số các đường đến xã đã được bê tông hóa, nhưng đường đến các bản làng vẫn còn đầy sỏi đá, trơn trượt, ổ trâu ổ gà. Các gia đình ở các buôn làng đều đông con và nghèo khó. Các em như cây cỏ hoang dại, đứa được đến trường, đứa ở nhà bế em, động viên được các em đến trường là cả vấn đề khó khăn khi gia đình phải lo ăn từng bữa. Rồi mình có duyên biết đến chương trình thiện nguyện Ban Mai Hồng với nhiều ý nghĩa tích cực. Các món quà, các sự hỗ trợ đem đến cho đồng bào ở các buôn làng thật sự chỉ như muối bỏ bể, nhưng với đồng bào nghèo lại là cả một món quà lớn. Đặc biệt đối với các bé đến trường, những đồng phục mũ áo dép, dù là bề nổi cũng che đi bớt sự thua thiệt và lam lũ, không dám nhắc đến những ngăn cách giàu nghèo vì hầu hết các gia đình đều nghèo.

Trong cuộc đời không dễ gì để chúng ta có được cơ hội để cho đi. Trong những bộn bề lo toan của dòng chảy cuộc đời, ta dừng lại ban phát khi gặp người bất hạnh, chuyển chút ít tiền khi vô tình biết được những mảnh đời không may…và muôn vàn những nghĩa cử cao đẹp nữa mà nhiều người đã cho đi không cần toan tính.

Nhưng để bắt được một chương trình dài hơi, nhân văn và thiết thực phải có duyên mới vô tình tìm được. Ban Mai Hồng đã hoạt động từ lâu lắm những mãi đến gần đây mình mới có duyên để tham gia. Những đợt thiện nguyện vừa rồi đã để lại trong lòng mình những ấn tượng khó phai. Đồng bào mình còn nghèo quá, biết đến bao giờ mới đủ ăn, trẻ em không phải nhịn đói đến trường. Những gói quà tình nghĩa cũng chỉ vơi bớt chút nhọc nhằn. Đúng là các em nhỏ nhìn tinh tươm và sáng sủa hơn. Nhìn rộng ra cả sân trường đầy sỏi, nhìn đường đến trường sống trâu lầy lội…lại không thể ngăn được tiếng thở dài. Với đường sá lấy lội, thiếu thốn thế này, phải cần cả xã hội chung tay mới có thể thay đổi được. Thôi thì được chút nào hay chút ấy, biết là như muối bỏ bể … cũng phải làm thôi trước khi chờ xã hội ra tay.

Vậy nên làm được bao nhiêu ta cứ làm, khoác ba lô lên vai, và đi thôi…hãy cho đi khi còn có thể!

VA (Đồng hành trong 2 chuyến đi tháng 5 vừa qua)

Kết quả hình ảnh cho giving

****

Chiều ngày 28/5 trời mưa từ chiều đến sáng sớm hôm sau thức dậy trời vẫn còn mưa, mình nghĩ trong lòng không biết đường vào Trường Tiểu Học Y Ngông Niê KĐăm ở Lak có lầy lội không!  Lâu nay mình đồng hành cùng với nhóm toàn là được mọi người chở đi mà hôm nay mình làm tài xế lần đầu tiên đi xa có đoạn đèo dốc mà mình ít lái đường trường.  Đường vào trường nếu mưa như thế này thì lầy lội và đầy ổ gà, ổ voi nên mình cũng lo. Phần thì sợ trời mưa đường trong buôn lầy lội, các em không đi đủ, e quà không đến tận tay các em vì hôm nay bế giảng rồi….  Lòng thầm cầu nguyện ơn trên gia hộ cho trời ngớt mưa để chuyến đi thành công và  nhóm Thiện nguyện Ban Mai Hồng  thay mặt cho những TẤM LÒNG VÀNG trao gửi những món quà yêu thương đến với HS nghèo xã Đak Nuê. Huyện Lắk. 

Rồi Ông Trời cũng động lòng thương, khởi hành thuận lợi, mọi người vào đến nơi thì trời quang mây tạnh.  Nhìn thấy các em chào đón đoàn bằng bộ đồng phục mới, và  chiếc mũ trắng có phù hiệu Trường  với khuôn mặt tươi.  Nhóm đã  gửi đồng phục và mũ  vào Trường trước một ngày để thuận tiện cho việc tổ chức lễ Tổng kết năm học và Trao quà.   63 em lớp 5 được trao mỗi em một bộ SGK lớp 6 để chuẩn bị cho năm học tới. Sách này được quyên góp từ học trò lớp 6 trường THCS Trần Hưng Đạo, thành phố  BMT. Ngoài  số sách giáo khoa cho 5 lớp bậc tiểu học (  1064 quyển )  và số truyện tranh thiếu nhi mà Nhóm trao tặng cho thư viện nhà trường để chia phát cho HS vào dịp đầu năm học mới,  còn có khăn mặt, gấu bông và bánh kẹo cho các em vui ngày 1/ 6.

Đặc biệt chuyến đi này có 2 tình nguyện viên nhí của một thành viên là Hồng Hương Mai, Em Trân, lớp 11 chuyên Anh, trường chuyên Nguyễn Du BMT- con gái của chị Tuyết Hoa, 2 con và 2 cháu của  một Mạnh Thường quân từ Sài Gòn lên tham dự.  Các em đã góp một tay vào việc tặng quà cho HS Tiểu học của trường Y Ngông. Đây là một việc làm tốt để các em tận mắt thấy được sự khó khăn thiếu thốn của các bạn HS vùng sâu, gieo cho các em “hạnh thương yêu”, đồng thời  giúp cho các em có được kỹ năng sống, có sự đồng cảm với bạn bè ở trường của mình và biết rằng xung quanh mình còn rất nhiều bạn khó khăn, không có cơ hội được học hành tử tế và rất thiếu thốn. Sau chuyến đi từ thiện, chắc rằng các bé  đã hiểu hơn về cuộc sống và đồng cảm hơn với những bạn đồng trang lứa kém may mắn hơn mình và có lẽ các cháu cũng sẽ ít đòi hỏi cho bản thân hơn.

Khi nhìn thấy các em tươi tắn rạng rỡ khoác trên người bộ đồng phục đẹp, nhận sách giáo khoa  cho năm học mới, nhận bánh kẹo nhân ngày QT thiếu nhi, một số trò  xuất sắc của khối 1 nhận được những chú gấu bông xinh xắn rồi khi cô Hue Huynh được mời lên phát biểu,  cô đã hỏi han, dặn dò các em rất chân tình và thân thiện,  nhìn những nụ cười rạng rỡ trên môi các em,  các cô chú trong Nhóm BMH quên hết mệt nhọc hòa  vào niềm vui của học trò nghèo vùng sâu.

Cảm ơn tất cả các TẤM LÒNG VÀNG đã góp nên sự thành công của chương trình thiện nguyện đợt này, cũng có những cá nhân khác đã hẹn trước và cả không hẹn trước, nhưng lại bất ngờ góp mặt trong chương trình tặng quà cho học sinh nghèo của trường Y Ngông.  Với số tiền mà cá nhân đã góp, họ hoàn toàn có thể tổ chức một chương trình từ thiện của riêng mình, nhưng họ đã ẩn danh tính, ẩn đi thương hiệu của mình để cùng chung tay góp sức vào một chương trình có thể mang đến niềm vui cho HS nghèo nhiều hơn.  Các anh chị em đã tự nguyện “trao đi” mà không vì chờ đợi nhận lại điều gì. Thế nhưng  Thầy Hiệu Trưởng  Trần Văn Chính thay mặt tập thể HĐSP và 251 HS nghèo vùng sâu xã Dak Nuê vẫn muốn nói lên lòng biết ơn từ đáy lòng mình thông qua bức thư cảm ơn mà thầy gửi cho nhóm TN BMH. Sau những niềm vui mà người nhận có được, những chuyến đi thiện nguyện còn mang đến cho người tham gia nhiều điều giá trị cho bản thân. Riêng mình, sau những điều thấu cảm,  chỉ có  một mong muốn được tiếp tục đồng hành cùng Nhóm Ban Mai Hồng  và Cô giáo cũ – một trong những người đã truyền đạt tri thức cho mình nơi giảng đường, và trong những năm qua học và hành cách sống tử tế với nhau, để  “chia sẻ yêu thương, trao và nhận nụ cười.”

Bích ThànhTrường THCS Trần Hưng Đạo BMT.

****

****

Thân gửi cô Huỳnh Huệ và nhóm thiện nguyện Ban Mai Hồng,

Sáng nay thức dậy, mở Ipad, vào trang FB, thấy những hình ảnh đổi thay của học sinh nghèo ở vùng núi rừng xa xôi, cách thành phố Banmê cả trăm cây số, có cái tên khó nhớ (xã Đăk Nuê huyện Lăk ), và sau khi đọc lá thư cảm động của Hiệu trưởng, lòng thấy vui vô cùng. Xin được viết lên vài dòng như sau:
Một việc làm nhỏ nhưng lại đem lại một kết quả thật lớn cho người nhận và ngay cả người thực hiện, Những nụ cười trong trắng của các học sinh nghèo đã làm cho mọi người được vui lây, đã lan tỏa đến Canada, nơi tôi đang sinh sống.
Cảm ơn cô Huệ và nhóm thiện nguyện đã cho tôi có được món quả tinh thần đáng quý này.
Chúc mọi người luôn vui tươi và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống.

Ngô Khôn Trí (Canada )

Thật tuyệt vời , với những tình cảm mà các cô chú, các mạnh thường quân Nhóm thiện nguyện Ban Mai Hồng BMT đã dành cho nhà trường, đã làm thay đổi diện mạo của nhà trường cô Hue Huynh à. Hình ảnh và diện mạo khác hẳn hôm 7/5 mà Nhóm đã xuống trao quà cho các cháu lần I.

Võ Văn Dũng – ( Đồng hành trong nhiều chuyến đi thiện nguyện của Nhóm)

 ***

Một trải nghiệm tuyệt vời. Mong sao bản thân mình sẽ có nhiều cơ hội được đồng hành cùng các Anh Chị đáng kính.

Một MTQ của Nhóm

____________________________

Huỳnh Huệ ( tổng hợp)

CHO ĐỜI CHÚT ƠN – TRỊNH CÔNG SƠN ( TRỊNH VĨNH TRINH )

Trả lời

