Khuyến khích sử dụng xe buýt để giảm ùn tắc trong tình hình hiện nay. -Ngô Khôn Trí

Trong khi hạ tầng cơ sở giao thông công cộng chưa cung ứng đầy đủ và số lượng đăng ký xe cá nhân ngày càng gia tăng thì tình trạng ùn tắc xảy ra thường xuyên tại các thành phố lớn là điều không tránh khỏi.

 photo Picture1_zpsubygxl8o.jpg

Quyền tự do đi lại của người dân là một quyền lợi chính đáng , là nhu cầu cơ bản và cấp thiết của mọi người dân trong một xã hội phát triển. Do đó, những biện pháp hạn chế (cấm) sử dụng xe cá nhân sẽ không được sự ủng hộ của người dân, cho dù có mục đích tốt là để giải quyết nạn ùn tắc nghiêm trọng hiện nay. Việc tăng thu phí xe cá nhân như phí hạn chế phương tiện và phí vào nội đô giờ cao điểm sẽ gây thêm bất mãn cho người dân, vốn đã không hài lòng với hệ thống giao thông kém cỏi hiện nay và còn làm cho cuộc sống của đại đa số người dân lao động ngày càng khó khăn thêm .

Chỉ có 13% người dân trả lời chọn xe buýt nếu bị thu thuế hạn chế xe cá nhân, một số nhỏ (khoảng 7%) có lợi tức cao bằng lòng trả ngay, nhưng đại đa số còn lại chấp nhận trả một cách miễn cưỡng.

Nếu như hệ thống xe buýt hiện nay được cải thiện cùng với những chương trình khích lệ hợp lý giúp giảm bớt thời gian di chuyển và hợp với điều kiện kinh tế thì chắc chắn số người chọn xe buýt để đi vào thành phố sẽ tăng nhanh , có thể đạt đến 40-50 % ?. Thiết nghĩ những điều sau đây cần được nghiên cứu và thực hiện càng sớm càng tốt :

1)      Thâu thuế “hợp tác cải thiện hệ thống giao thông ? ” đối với tất cả loại xe trừ xe đạp. ( ví dụ: 100 ngàn đồng cho xe máy, 200~300 ngàn đồng đối với ô tô / năm). Và đồng lúc cấp 1 thẻ tín dụng có giá trị tương đương nhưng chỉ được dùng cho viêc trả tiền gởi xe, mướn xe đạp và tiền mua vé đi xe buýt.Thẻ này có thể chuyển nhượng và có thời hạn quy định.

2)      Dùng số tiền thu thuế ở trên tăng cường lượng, loại và chất cho hệ thống xe buýt hiện nay, phục vụ thêm giờ, tăng điểm đỗ tại trung tâm thành phố. Thay đổi loại, lượng xe buýt tùy theo giờ giấc. Cố gắng giữ nguyên giá xe buýt như hiện nay.

3)      Xây dựng nhiều trung tâm giữ xe gần trạm khởi hành của xe buýt ở ngoại thành chạy vô thành phố và các bãi giữ xe hầm ở trung tâm thành phố.

     4)      Tổ chức các tuyến đường ưu tiên dành riêng cho xe buýt vào các giờ cao điểm.

5)      Dẹp bỏ các bãi đậu xe, hàng quán chiếm lề đường bất hợp pháp.

6)      Tăng tiền phạt vi phạm luật giao thông. Nâng cao trình độ nhận thức của người dân.

7)      Tăng phí đăng ký xe cá nhân hàng năm cho đến khi số lượng đăng ký bắt đầu giảm.

8)      Đề nghị các công ty có số lượng nhân viên lớn điều chỉnh giờ đi làm và giờ tan sở lệch giờ với giờ hành chánh của các cơ quan nhà nước. Các trường học cũng cần tổ chức lệch giờ nhập học và tan trường cho học sinh lớp thấp và lớp cao

9)      Ngưng cấp giấy phép xây dựng chung cư trong trung tâm thành phố.

      10)  Thành phố đứng ra tổ chức việc cho thuê xe đạp trong nội thành, nhiều địa điểm cho thuê và trả xe thật tiện lợi.

 

Mong rằng những góp ý như trên sẽ giúp giải quyết nạn kẹt xe trầm trọng trong thành phố hiện nay. Từ nay cho đến ngày có được hệ thống xe điện ngầm hoàn thiện có lẽ xe buýt vẫn phải là phương tiện giao thông hữu hiệu nhất nếu có được sự hợp tác của người dân và sự quyết tâm của chính quyền.


 photo Picture2_zpsw6klh94c.jpg photo Picture3_zpsfm3vnfpi.jpg

Montreal, ngày 27/4/2017

Ngô Khôn Trí,

Tham khảo:

http://vnexpress.net/tin-tuc/cong-dong/nhung-viec-can-lam-ngay-de-giam-un-tac-2217639.html

http://vnexpress.net/tin-tuc/cong-dong/chua-nen-thu-phi-luu-thong-2226797.html

http://vnexpress.net/tin-tuc/cong-dong/dich-vu-thue-xe-dap-va-van-de-giao-thong-tai-viet-nam-2223214.html

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: