Đi bộ cũng giúp ích cho giấc ngủ của người cao tuổi

Tránh xa mạng xã hội, ‘đi tiểu kép’ trước giờ ngủ, tập thể dục chiều… là những cách tốt để người cao tuổi có giấc ngủ ngon ban đêm.

Hầu hết những người lớn tuổi đều có thói quen đi ngủ sớm nhưng chỉ mới 3, 4 giờ sáng đã thức giấc, làm cách mấy cũng không ngủ thêm được, theo Mirror.
Người có tuổi cũng có nhu cầu ngủ nhiều nhưng sự thay đổi của não bộ khiến họ không thể ngủ sâu và khó ngủ lại sau khi tỉnh giấc.
Dưới đây là những cách để những người cao tuổi luyện tập nhằm có được giấc ngủ ngon hằng đêm.
“Đi tiểu kép” khi ngủ
Khi già đi, chúng ta sản sinh ít hormone chống lợi tiểu nên sẽ dễ phát sinh nhu cầu đi tiểu thường xuyên lúc nửa đêm. Do đó, người lớn tuổi nên ngưng uống nước 2 tiếng đồng hồ trước khi ngủ ban đêm và áp dụng kỹ thuật “làm rỗng kép” bàng quang. Kỹ thuật này khá đơn giản, cụ thể là bạn chỉ cần đi tiểu lần hai cách lần một 10 đến 15 phút ở đợt tiểu cuối trước khi đi ngủ.
Hạn chế lượng muối nạp vào từ chế độ ăn hằng ngày ở mức từ 8g trở xuống cũng giúp bạn bớt nhu cầu tiểu tiện, theo các nhà nghiên cứu Nhật Bản.
Tiếp xúc ánh sáng mặt trời
Người lớn tuổi sản sinh ít melatonin (hormone giúp ngủ ngon). Do đó, việc ra ngoài tiếp xúc ánh nắng mặt trời có thể giúp tăng cường hormone này.
Mẹo đơn giản giúp ngủ ngon hơn dành cho người lớn tuổi - ảnh 2
Người cao tuổi cần tịnh tâm trước khi ngủ
Ảnh minh họa: Shutter Stock
Tịnh tâm
Cần phải tịnh tâm mới mong có giấc ngủ ngon và sâu. Để làm được điều này, người lớn tuổi có thể thử vài bài tập yoga phù hợp trước khi ngủ. Thử tập bài này: nhắm hai mắt lại và nhìn vào điểm giữa hai đầu lông mày. Điều này làm chậm đi sóng não đang hoạt động, giúp bạn thư giãn hơn.
Tập thể dục trong khoảng từ 16 giờ đến 19 giờ
Theo các chuyên gia, tập thể dục với mức độ vừa phải có thể sẽ là “liều thuốc ngủ” tự nhiên và tốt nhất dành cho người lớn tuổi. Bài tập tối ưu nên kéo dài từ 20 đến 30 phút từ khoảng 16 giờ đến 19 giờ. Đi bộ hoặc làm vườn cũng là cách tập phù hợp và bổ ích.
Mẹo đơn giản giúp ngủ ngon hơn dành cho người lớn tuổi - ảnh 3

Nên tập thể dục trong thời gian từ 16 giờ đến 19 giờ mỗi ngày

Ảnh minh họa: Shutter Stock

Phòng ngủ yên tĩnh và tối
Chỉnh máy điều hòa ở nhiệt độ mát mẻ, không quá lạnh cũng đừng nóng đến đổ mồ hôi giữa đêm, đồng thời đảm bảo phòng thật tối và yên tĩnh. Nếu lạnh chân, người già có thể mang thêm vớ. Chân ấm sẽ giúp chúng ta ngủ ngon.
.
Nguồn:  Thanh Niên

Hồng Phúc chuyển bài