• Tháng Mười Hai 2016
    M T W T F S S
    « Nov    
     1234
    567891011
    12131415161718
    19202122232425
    262728293031  
  • Bài viết mới

  • Lưu trữ

  • Danh mục

  • Tag

  • Join 1 059 other followers

Nguyễn Sơn – Nhà Nhiếp Ảnh Mùa Thu

Tháng 12 bắt đầu ở Việt Nam với những cơn mưa trên Cao Nguyên, mưa lớn trên diện rộng tại miền Trung, mưa đầy ở Huế…. Trời đã se lạnh chớm Đông.

Thu đi , Đông đến như như quy luật  của thời gian, vũ trụ tuần hoàn, nhưng những người yêu mùa Thu sẽ có chút lưu luyến, nhớ tiếc

Ban Mai Hồng giới thiệu chùm ảnh Thu  của Tác giả Nguyễn Sơn như một lời chia tay mùa Thu vàng và những sắc Thu lãng mạn.

cùng  bài viết “ Nguyễn Sơn – Nhà Nhiếp Ảnh Mùa Thu của Nguyễn Đạo Huân ( Tuần báo Văn Nghệ Úc Châu )

 

Nắng Thu by Nguyễn Sơn

Thu hẹn hò by Nguyễn Sơn

Thu Phong by Nguyễn Sơn

Thu Phong by Nguyễn Sơn

Nai Vang ben Suoi Thu by Nguyễn Sơn

Nai Vàng bên Suối Thu by Nguyễn Sơn

Hồ Thu by Nguyễn Sơn

Hồ Thu by Nguyễn Sơn

Cong vien Thu vang by Nguyễn Sơn

Công viên Thu vàng by Nguyễn Sơn

Vệt nắng Thu by Nguyễn Sơn

Vệt nắng Thu by Nguyễn Sơn

Bến Thu by Nguyễn Sơn

Bến Thu by Nguyễn Sơn

Dáng Thu by Nguyễn Sơn

Dáng Thu by Nguyễn Sơn

Thu bình minh by Nguyễn Sơn

Thu bình minh by Nguyễn Sơn

.

Nguyễn Sơn nhà nhiếp ảnh mùa thu
Nguyễn Đạo Huân

(LGT) Trang nhiếp ảnh xin hân hạnh giới thiệu Nhiếp Ảnh Gia kiêm Họa Sĩ Nguyễn Sơn hiện đang cùng gia đình cư ngụ và làm việc tại Germany ( Đức Quốc ). Anh là một nghệ sĩ đa tài, đa dạng trong bộ môn Visual Art. Thế kỷ 21 là thế kỷ của nhiếp ảnh digital, Nguyễn Sơn là một nhiếp ảnh gia đã thủ đắc một kỹ thuật digital ở bậc cao do nhu cầu làm việc mà Nguyễn Sơn bắt buộc phải có để tồn tại và phát triển, đồng thời anh cũng là một họa sĩ chuyên nghiệp trong nhiều năm

Dấu ấn của Nguyễn Sơn
Có thể nói đặc điểm nổi bật nhất của Nguyễn Sơn trong nhiếp ảnh là chụp phong cảnh, thử xem những tác phẩm phong cảnh tuyệt đẹp có hồn của anh, đặc biệt là phong cảnh mùa thu – mùa của tình tứ lãng mạn nhất trong năm. Nguyễn Sơn đã “vẽ tranh” bằng kỹ thuật nhiếp ảnh
Ảnh phong cảnh của Nguyễn Sơn đã đạt tới mức cao đẳng của kỹ thuật nhiếp ảnh, có thể dễ dàng nhận thấy anh đã thành công trong công việc rất khó: đã tách được từng lớp, mảng đậm nhạt , phân màu sắc hài hòa rất công phu để có thể tạo thành chiều sâu không gian trong ảnh. Kết hợp với cách chọn màu, bố cục đường nét của một họa sĩ chuyên nghiệp, những tác phẩm phong cảnh của Nguyễn Sơn ngoài tính thực của nhiếp ảnh còn đưa người xem vào môt thế giới nửa mộng, nửa thực. Đó là nghệ thuật ảnh phong cảnh làm nên dấu ấn sáng tạo của Nguyễn Sơn.

Bài viết dưới đây, anh đã chia sẻ những suy tư nhiếp ảnh dựa trên những kinh nghiệm thực tiễn đã qua – Chúng tôi rất hân hạnh gửi tới quí độc giả bài viết “ Sáng tạo về Nghệ Thuật nhiếp ảnh và Hội Họa” cùng môt số tác phẩm của người nghệ sĩ này.

Sáng tạo về Nghệ Thuật nhiếp ảnh và Hội Họa.

Có nhiều người hỏi tôi anh là Họa Sĩ và cũng là nhiếp ảnh thì anh cho biết sự khác biệt sáng tạo giữa nhiếp ảnh và hội họa. Tôi xin trả lời theo theo sự hiểu biết của tôi, và những kinh nghiệm đã trải qua với tôi giữa hai nghành, mà tôi đã học và nhiều năm đã làm.
Sáng tạo trong Nhiếp Ảnh cũng như sáng tạo trong Hội Họa đều giống nhau.
Người Họa Sĩ sáng tạo tranh Nghệ Thuật bằng sơn dầu, cọ vẽ, vải bố, dầu cá. v..v..
Người Nhiếp Ảnh sáng tạo một bức ảnh Nghệ Thuật bằng máy ảnh Digital, ống kính, kính lộc và Programm Photoshop.
Còn tranh hoặc ảnh có Nghệ Thuật hay không còn tùy vào mắt nhìn và khối óc, tài năng cùng với kiến thức rộng của người Nghệ Sĩ đó.
Còn phần trên đã ghi chỉ là dụng cụ để giúp người Nghệ Sĩ sáng tạo mà thôi.
Một tác phẩm Nghệ Thuật được đánh gía cao thường là tác phẩm có tính cách sáng tạo. Và người nghệ sĩ sáng tạo cần có một kiến thức rộng để tác phẩm của mình được tán thưởng và có gía trị hơn.
Óc sáng tạo đòi hỏi ở nhiếp ảnh có khả năng tưởng tượng, cách nhìn bén nhạy, nếu không sẽ không có được những tác phẩm độc đáo, vì hình ảnh chỉ thoáng qua trong giây lát mà thôi.
Ở Hội Họa đòi hỏi người nghệ sĩ có khả năng ghi nhận thật bén nhạy, người nghệ sĩ có được cảm giác chân thật và bắt buộc phải phối hợp mầu sắc thật gọn gàng nhanh chóng, nhờ vậy mới ghi lại được những giờ của ánh sáng và những năm tháng ngày và mùa.
Người nghệ sĩ cần có một tâm hồn nhậy cảm và trái tim rung động trước mọi cảnh vật.
Nghệ Thuật là hài hòa, hài hòa là làm sao cho giống nhau những gì trái ngược và những gì tương tự ở sắc độ, ở sắc loại, ở đường nét, xét theo chủ sắc của tranh, ảnh và tùy theo tác động của ánh sáng để đạt tới sự hòa hợp vui tươi, yên tĩnh hay buồn bã,

-Như những sắc độ trái ngược là sáng và tối.
-Những sắc loại trái ngược mầu chính và mầu bổ túc.
-Những đường nét trái ngược đường thẳng và đường góc thẳng.
-Sắc độ vui dùng chủ sắc sáng.
-Sắc lọai vui dùng chủ sắc nóng.
-Đường nét vui dùng những đường chạy lên trên đường chân trời.
-Sắc độ yên tĩnh, sáng và tối bằng nhau.
-Đường nét yên tĩnh, đường ngang bằng đường chân trời.
-Sắc độ buồn bã dùng chủ sắc tối.
-Sắc loại buồn bã dùng chủ sắc lạnh.
-Đường nét buồn bã dùng đường ngã nghiêng.

Người Họa Sĩ dùng thủ pháp của mình bằng những đường cọ vẽ và trình độ pha mầu sắc để đạt được những yếu tố trên, để người thưởng thức cảm nhận được.
Người Nhiếp Ảnh phụ thêm bằng Photoshop để chỉnh đổi lại ánh sáng mầu sắc theo những yếu tố trên để người thưởng thức tán thưởng và cảm nhận được.
Kiến thức rộng giúp cho người nghệ sĩ am tường mọi thứ, mọi vật để đạt để hay dùng Photoshop không bị trái ngược, có đôi khi trái ngược một cách phi lý mà người ta thường nói là tác giả không am tường mọi việc.

Hiện nay có người không đồng ý về vấn đề dùng Photoshop cho nhiếp ảnh Digital.
Theo tôi ngày xưa người dùng máy chụp Film35mm người làm nghệ thuật phải dùng phòng tối để rửa Film và cắt ráp, sửa chữa cho ánh sáng theo ý mình.

Ngày nay dùng máy ảnh Digital thì dùng Photoshop để chỉnh hình ảnh ánh sáng cắt ráp theo ý mình đó là chuyện thường. Một tấm ảnh nghệ thuật là nghệ thuật, chứ không ai đòi hỏi là có làm Photoshop hay không có làm. Hay đã ráp nối sửa chữa trong phòng tối. Và cũng xin đừng có lẫn lộn chụp ảnh nghệ thuật với những hình ghi nhận, tài liệu, báo chí, tin tức bằng hình ảnh. Nếu là hình ghi nhận, tài liệu, báo chí, tin tức bằng hình ảnh. Xin đừng sử dụng Photoshop.

Ai cũng có một cặp mắt giống nhau, nhưng cái nhìn khác nhau. khác nhau ở sự nhận thức. Nhận thức nhiều hay ít còn ở kiến thức rộng và sự học hỏi về chuyên môn nữa. Một người có hiểu biết về nhiếp ảnh hay hội họa nhìn cảnh vật khác với người bình thường, hoặc nhìn tranh ảnh cũng khác với người bình thường, vì họ nhìn thấy có nhiều cái hay cái lạ và những điều thích thú trong tranh ảnh mà người thường chỉ nhìn thấy đẹp xấu trong ý thích cảm nhận của mình mà thôi. Khi đứng trước một cảnh vật, đôi khi người bình thường không thấy cái hay cái đẹp trong đó và cho là xấu, nhưng có người lại chụp lia chụp lịa. Tại sao? Vì họ nhìn được cái xấu cái đẹp người ta gọi là cái nhìn khám phá, để đưa ra một tác phẩm.

Có nhiều người mới học chụp ảnh xin cùng đi chụp ảnh với tôi, Họ nói đi từ sáng đến giờ mà chỉ có chụp được vài hình đẹp mà thôi, vì không tìm thấy cảnh vật đẹp, còn tôi sao mà chụp lia chụp lịa chụp nhiều thế? Bộ thấy không tốn Film nên chụp như vậy. Khi về nhà đưa lên máy để xem, thì vài tấm đẹp mà họ nghĩ là đẹp rồi cũng không đẹp, nhìn thấy tùm lum đủ thứ nằm trong đó.

Còn tôi, họ nói nhìn thấy một bãi cỏ mà ông ấy vẫn chụp, như thế mà bây giờ thì thấy cọng cỏ đọng sương với ánh sáng lóng lánh và lại đẹp, lạ thật. Và cũng có người nói: Sao cùng cảnh đó hằng năm tôi thấy và chụp ảnh nó, mà sao hình không đẹp giống ông ấy? Lại có người hỏi tôi, anh chụp máy nào mà đẹp thế? Để tránh những sai lầm đó.

Trước khi chụp mình phải biết chụp cái gì? Chủ đề gì? Góc độ nào chụp tốt nhất. Lấy cái gì, cần loại bỏ những gì. Lúc đầu mới tập chụp còn bối rối khi đứng trước một cảnh vật, nhưng từ từ sẽ quen và làm theo sự phản xạ nhuần nhuyễn có khi trong một nháy mắt là xong. Điều quan trọng là chế ngự được máy ảnh của mình để sử dụng nó cho chính xác.

Cần sự học hỏi để bổ túc thêm những gì mình đã biết.

Sự học là vô tận không bao giờ hết. Và đừng nghĩ và ỷ là mình biết rồi, không chịu học thêm, và đừng đổ lỗi cho kỹ thuật mới. lỗi là mình không chiu khó học.

Một bài viết ngắn gọn của Nhạc Sĩ Phan Ni Tấn mà tôi ghi nhận dưới đây đã cho chúng ta một ý niệm về người Nghệ Sĩ Nhiếp Ảnh.
Thiên nhiên, con người, tình yêu, hạnh phúc và khổ đau, cái đẹp và cái xấu…mọi góc cạnh mọi ngóc ngách của cuộc sống muôn mầu muôn vẻ ở quanh ta được chụp bằng đôi mắt bén nhạy, ghi lại bằng tâm hồn nhạy cảm và trái tim rung động của người nghệ sĩ sau ống kính. Những hình ảnh chụp ấy, những khoảnh khắc ấy, có khi thành thiên thu, đọng lại rất lâu trong lòng người, một bức ảnh `´nói‘ nhiều hơn sách báo trong sách.

Xin hãy lắng mình để nghe các bức ảnh nói với ta điều gì.

Thiên nhiên và con người. Photography Nguyễn Sơn

Chiều ở Olhos-de-Agua-Portugal-01. Photography Nguyễn Sơn

Chiều ở Olhos-de-Agua-Portugal-02. Photography Nguyễn Sơn

Bình minh ở Olhos-de-Agua-Portugal-02. Photography Nguyễn Sơn

Sau cơn giông trời lại sáng by Nguyễn Sơn

Sương sớm trên sông. Photography Nguyễn Sơn

Chiều trên biển Spanien. Photography Nguyễn Sơn

Dạo quanh bồ hồ. Photography Nguyễn Sơn

Trăng soi lối về. Photography Nguyễn Sơn

Buổi sáng mùa đông. Photography Nguyễn Sơn

 Sáng tạo về Nghệ Thuật nhiếp ảnh và Hội Họa – Nguyễn Sơn.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: