• Tháng Mười Một 2016
    M T W T F S S
    « Oct   Dec »
     123456
    78910111213
    14151617181920
    21222324252627
    282930  
  • Bài viết mới

  • Lưu trữ

  • Danh mục

  • Tag

  • Join 1 059 other followers

Lợi và hại của bắp cải với dạ dày

Bắp cải, tác dụng của bắp cải, bệnh dạ dày, chữa bệnh bằng bắp cải

Dưới đây là những tác dụng tốt và xấu của bắp cải với dạ dày.

Tác dụng:

– Bắp cải có thể được sử dụng để điều trị thiếu axit dạ dày. Nếu cơ thể bị thiếu axit dạ dày, có thể gây ợ nóng, trào ngược dạ dày – thực quản. Cải bắp có thể giúp bạn giảm những khó chịu vì chúng kích thích sản sinh axit trong dạ dày. Uống nước ép bắp cải hoặc nước bắp cải lên men từ dưa cải bắp trước khi ăn có thể cải thiện hệ tiêu hoá.

– Cải bắp có thể giúp giảm đau bụng và loét dạ dày. Cải bắp có thể giúp giảm đau dạ dày và làm liền loét dạ dày. Theo báo cáo từ Viện Sức khoẻ quốc gia, Thư viện y học quốc gia Mỹ, thời gian lành loét dạ dày trung bình ở những người uống nước ép bắp cải được rút ngắn so với những người không uống nước ép bắp cải.

Tác hại:

– Bắp cải có thể gây đầy hơi. Bắp cải là loại rau họ cải cùng với súp lơ xanh, cải xoăn và súp lơ trắng. Các loại rau họ cải chứa raffinose – một loại đường chỉ được tiêu hoá trong ruột già nơi các vi khuẩn sản sinh metan lên men. Quá trình này tạo ra khí do vậy gây đầy hơi.

Nên ăn bắp cải hay không?

Nên quan sát phản ứng của cơ thể khi bạn ăn bắp cải. Nếu vấn đề đầy hơi thực sự nghiêm trọng, bạn có thể lựa chọn các loại thực phẩm khác có lợi ích tương tự nhưng không gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

Theo Sức khỏe & Đời sống

Lợi ích tuyệt vời của bắp cải và những lưu ý khi ăn

Bắp cải là món rau dễ ăn, có khả năng phòng ngừa ung thư, chống viêm, tốt cho tiêu hóa…

Không giống như các loại rau khác thuộc họ Cải, bắp cải không phải là món được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, chúng ta nên ‘tập yêu’ món rau này bởi theo nghiên cứu của tổ chức George Mateljan Foundation và gần 500 nghiên cứu khác đã chứng minh khả năng ưu việt ngăn chặn ung thư của loại thực phẩm này.

Là một trong những loại thực phẩm có khả năng làm thuốc tốt nhất, bắp cải nên được đưa vào thực đơn ăn uống hàng ngày (2, 3 hay thậm chí 5 bữa/ tuần), đem lại những lợi ích cho sức khỏe.

1. Cải bắp chứa chất có khả năng ngăn chặn ung thư

Lợi ích tuyệt vời của bắp cải và những lưu ý khi ăn - ảnh 1

George Mateljan Foundation, một tổ chức phi chính phủ, đang hoạt động khá uy tín trên thế giới với sứ mệnh nghiên cứu, tìm hiểu và đưa ra các thông tin khoa học mới nhất về những thực phẩm cũng như các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Gần đây, tổ chức này đã ‘tôn vinh’ bắp cải khi đưa loại rau này vào danh sách thực phẩm có khả năng ngăn chặn ung thư.

Không những thế, gần 500 nghiên cứu về mối liên hệ giữa khả năng ngăn chặn ung thư và rau bắp cải đã được thực hiện và kết luận bắp cải có khả năng chống ung thư là bởi các lý do sau đây:

Chất chống oxy hóa

Cải bắp giàu chất chống oxy hóa cao như vitamin A, vitamin C và các hợp chất phytonutrient như chất thiocyanates, lutein, sulforaphane, có khả năng giải độc và bảo bệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

Chất Sulforaphane ‘tấn công’ các tế bào gây ung thư một cách có chọn lọc bằng cách ngăn ngừa hiệu quả tế bào ung thư phát tán hay tái sinh. Các hợp chất chống oxy hóa cũng bảo vệ cơ thể bạn khỏi mất cân bằng oxy hóa.

Theo tổ chức The George Mateljan Foundation: ‘Nếu không có đủ các hợp chất chống oxy hóa trong khẩu phần ăn, quá trình trao đổi oxy sẽ gặp trục trặc, khiến chúng ta bị ứng kích oxy hóa (mất cân bằng oxy hóa).

Tình trạng này kéo dài (mãn tính) có thể là tác nhân nguy hại gây nên sự phát triển của ung thư’.

Chứa chất Glucosinolates

Glucosinolates là hợp chất hóa học tự nhiên có thể phân tách ra các indoles (một chất dẫn xuất của amino a-xít tryptophan), sulforanphane cùng các chất có khả năng ngăn chặn ung thư khác. Indole 3-cabinol là một ví dụ điển hình, có thể ngừng chu kỳ tế bào ung thư vú mà không phá bỏ tế bào của cơ thể.

Một điều thú vị là các loại cải bắp khác nhau (như cải bắp tím, cải bắp xanh, cải bắp Savoy) chứa các loại glucosinolates khác nhau, điều này có nghĩa là chúng ta nên ăn đa dạng các loại cải bắp để có tác dụng tốt cho sức khỏe.

Tổ chức George Mateljan Foundation cho biết: ‘Chất glucosinolates là lá bài chủ chốt có trong cải bắp, có thể ‘chống lại ung thư’.

Glucosinolate trong cải bắp có thể chuyển hóa thành hợp chất isothiocyanate, một hợp chất có thể ngăn ngừa nhiều loại ung thư khác nhau như ung thư ruột, ung thư vú, ung thư ruột kết và ung thư tuyến tiền liệt’.

2. Giàu hàm lượng vitamin K1, vitamin nhóm B và chất kháng viêm

Lợi ích tuyệt vời của bắp cải và những lưu ý khi ăn - ảnh 2

Một khẩu phần ăn có rau cải bắp có thể cung cấp cho bạn tới 85% lượng vitamin K1 thiết yếu hàng ngày. Vitamin K1, một loại vitamin dễ bị hòa tan trong mỡ, đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu và quá trình chuyển hóa xương.

Đặc biệt, loại vitamin này còn được biết đến với khả năng ngăn chặn bệnh Alzheimer do vitamin K1 có thể hạn chế tổn thương các nơ-ron thần kinh.

Ngoài ra cải bắp cũng rất giàu hàm lượng vitamin nhóm B như a-xít forlic, a-xít B6, B1 và vitamin B5. Không chỉ quan trọng đối với quá trình tạo năng lượng cho cơ thể, các vitamin này còn làm chậm quá trình ảnh hưởng tới não của bệnh Alzheimer.

Thêm vào đó, cải bắp cũng là nguồn chứa chất kháng viêm dồi dào, giúp bảo vệ cơ thể, tăng khả năng miễn dịch.

3. Có lợi cho hệ tiêu hóa và có khả năng chữa viêm loét

Nước ép rau cải bắp là một trong những thức uống kích thích mạnh nhất tới cơ thể bạn, kích thích quá trình sản sinh a-xít. Đó là điều có lợi bởi rất nhiều người có hàm lượng a-xít trong dạ dày thấp. Bởi hàm lượng a-xít thấp gây ra nhiều vấn đề về tiêu hóa và làm tăng nguy cơ bị nhiễm bệnh.

Uống một vài thìa nước ép cải bắp trước bữa ăn hoặc tốt hơn có thể ăn dưa cải bắp muối, sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sự tiêu hóa.

4. Lưu ý khi chế biến rau cải bắp

– Cải bắp đem lại nhiều lợi ích hơn nếu chúng ta ăn sống. Ăn sống sẽ giữ lại các chất dinh dưỡng trong rau. Hoặc chúng ta nên nấu chín tới rau thay vì nấu chín nhừ để đảm bảo không bị mất các chất dinh dưỡng trong rau cải bắp.

– Tuyệt đối không nấu cải bắp trong lò vi sóng. Chỉ cần để cải bắp trong lò vi sóng 2 phút cũng sẽ làm mất đi hết những enzyme cần thiết cho sự chuyển hóa glucosinolate thành các hợp chất có khả năng ngăn chặn ung thư.

– Khi luộc hoặc xào cải bắp, bạn không nên để lửa quá lâu, điều này sẽ làm phân hủy hết các chất dinh dưỡng trong rau.

– Ngoài ra bạn có thể uống nước ép rau cải bắp hoặc ăn cải bắp muối. Ăn cải bắp muối rất tốt cho cơ thể, nó cung cấp cho cơ thể nhiều lợi khuẩn.

(Ảnh minh họa: Internet)

Theo Ngọc Ánh/Ttvn.vn (Soha)

 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: