• Bài viết mới

  • Thư viện

  • Chuyên mục

  • Tag

  • Có 910 người theo dõi

  • Bài viết mới

  • Blog – theo dõi

  • Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

    Có 910 người theo dõi

Tư Tưởng Nhãn Mác – Đàm Lan

Có lẽ khá nhiều người có cùng suy nghĩ như mình “Chính tư tưởng nhãn mác này đã đẻ ra bao nhiêu sự dối trá”. Nhưng nghĩ là một chuyện, còn cuộc sống thì vẫn rất nhiều hình thái phụ thuộc vào nó. Và vì sao nó lại có khả năng chiếm lĩnh rất nhiều vấn đề cốt yêu trong đời sống con người ta như vậy ? Có nhiều yếu tố lắm, đôi khi là niềm tin vào một điều đã từng hay có vẻ uy tín chất lượng, đôi khi là tính mỹ cảm hồn nhiên, đôi khi là sự lôi kéo vô hình của đám đông, đôi khi là một sự hứa hẹn nào đó dẫu rất mơ hồ.. Đơn cử vài hình thái để thấy rõ hơn.

https://i.ytimg.com/vi/d7Z-9LNwXU0/maxresdefault.jpg
Ảnh minh họa : Chủ nghĩa nhãn mác ( Internet)

Nói đến nhãn mác thì đầu tiên phải liên tưởng là hàng hóa. Đây là một lĩnh vực không thể thiếu nhãn mác và cũng là một lĩnh vực nhiều điêu ngoa giả trá đằng sau các hình thức nhãn mác nhất. Ai cũng biết nhãn mác là địa chỉ là thương hiệu là thẩm mỹ là sự biểu thị nội dung một cách lôi cuốn nhất. Chính vì vậy mà không ít mặt hàng đánh lừa người tiêu dùng bằng những chiêu trò của nhãn mác. Và cũng không ít người phải trả một cái giá khá cao và đem về nhà những thứ không chất lượng thậm chí là hàm chứa nhiều độc hại. Nhưng cho dù vạn vạn người từng là nạn nhân thì cũng vẫn tiếp tục tự biến mình thành nạn nhân, khi yếu tố “bắt mắt” là điều đầu tiên họ quan tâm đến. Và sẽ vẫn tiếp tục hàng vạn tòa lâu đài lộng lẫy được mọc lên từ những sự trả giá ấy.
Một hình thái nữa cần phải nhắc đến đó là “mác đại học”. Quá nhiều ta thán bất cập về vấn đề này đã được lên tiếng từ rất lâu, nhưng hầu như chưa cải thiện đáng kể nào để có những hiện thực hữu ích. Cho dù những tấm bằng đại học ngày càng xếp lớp đóng bụi, cho dù nhan nhản những nảy sinh tiêu cực từ những yêu cầu hình thức, cho dù hàng loạt những gương mặt cứ méo dần đi khi gõ cửa các công sở, cho dù những chéo ngành những nợ nần những thất chí chán nản những băng hoại tuổi trẻ và nhiệt huyết đã hiển hiện với tần suất khá dày thì cái đích của hàng bao kỳ vọng vẫn cứ phải là đại học. Trong khi các sản phẩm bậc cao có giá trị có đẳng cấp trong tất cả các lĩnh vực đời sống thì phần lớn đều phải nhập khẩu. Và tiếng nói về các mặt hàng của Việt Nam trên thị trường thế giới thì vẫn cứ là ú ớ yếu ớt mờ nhạt. Không biết đến bao giờ thì sự nhận thức giữa một “tay nghề bậc cao” và “tấm bằng đại học xếp xó” đâu mới là điều giá trị thiết thực.

Image result for giày nike thật và giả

Giày Adidas Superstars thật và giả ( giả: bên phải )  Ảnh : từ Internet

 

Phần kế tiếp không thể không điểm qua, đó là “mác công quyền”. Sự ngộ nhận và e sợ tiềm ẩn thường trục trong cuộc sống, cứ có chức sắc là nói gì làm gì cũng đúng cũng phải, nhiều khi lăn tăn gì đó, nhưng vẫn không dám mạnh dạn bày tỏ, để rồi khi rõ rệt sai trái mới bày ra cả một chuỗi hậu quả. Đương nhiên thực tế vẫn “miệng nhà quan có gang có thép”, đẩy đa số thường dân vào sự yếu thế. Nên mặc nhiên thao túng nhũng nhiễu hoạnh họe bức ách…nhiều nhiều lắm những vấn nạn thuộc phạm vi cái mác công quyền này. Cho dù xã hội hiện nay cũng đã phơi bày kha khá mặt trái, nhưng vẫn không thể khắc phục bệnh tâm lý khi bước đến cửa quan. Lắm khi biết mình đúng rành rành vẫn cứ tự nhiên bé họng khi cần phải tranh đấu chứng minh cho lẽ phải. Trong giới hạn của đề tài không mở rộng sự lạm bàn các ngóc ngách vấn đề, chỉ là đưa ra một khái niệm một góc nhìn biết đâu là sự gợi ý cho những suy xét cụ thể.

Image result for mác công quyền - quyền lực - giả danh quan lừa đảo
Giả danh công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản ( Ảnh từ Infonet )

Bên cạnh đó là là một số nhãn mác khác như giàu như đẹp như nghệ sĩ… Bởi ngoài một số thực chất có tri lý nhân hạnh thì đa phần chỉ là một cách dán nhãn để lòe bịp, chiếm lòng tin chiếm cảm tình của nhiều người nhằm thực hiện những ý đồ bất hảo. Điều đáng nói là vì sao họ thực hiện được những ý đồ ấy một cách trót lọt suôn sẻ ? Là chính bởi cái “Tư tưởng nhãn mác” này đây. Nếu không tùy tiện đặt niềm tin vào những nơi mà bản thân mình chưa kiểm nghiệm được bản chất thật, lại vội vàng cho rằng như thế là…và tưởng… Không nhằm tiêu diệt tất cả những lòng tin và đặt sự hoài nghi lên hàng đầu trong đời sống, nhưng nhận thức được những hệ lụy thương tổn thiệt hại về nhiều mặt khi đã quá nhiều minh chứng, thì có lẽ mỗi chúng ta cũng nên rà soát lại những dở hay qua những thẩm nghiệm. Chí ít là cũng gạn lọc cho bản thân được phần nào những hư hao không đáng có.

Cuộc sống trong quá trình phát triển luôn yêu cầu những căn chỉnh hợp lý để thải loại dần những tạp chất. Nên sự nhìn nhận và điều chuyển tâm thức cho mình và người là khả năng vốn có của mỗi người. Không sai và không xấu nếu ta luôn mong đợi và góp phần cải hoán cho cuộc đời này ngày càng đạt được nhiều điều tốt đẹp an lành hơn.

.

Đàm Lan

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Nội San Chuyên Tiếng Anh

Nurturing Language Talents

Khải Đơn

Thời gian trên đường

WordPress.com News

The latest news on WordPress.com and the WordPress community.

Blogs Of The Day

Just another WordPress.com weblog

Thiền Tịnh Tâm

Tâm tịnh đời vui

%d người thích bài này: