7 Điều Những Người Giàu Trí Tuệ Cảm Xúc Không Làm (Huỳnh Huệ dịch)

Bạn thuộc vào kiểu người nào trong số này?

Những mẫu người mà bạn gặp ( hay có thể  gặp  là ) như sau:

Quản lý nhà hàng với vẻ  điềm đạm và  nhẹ nhàng nói với người khách hàng đang lớn tiếng phàn nàn về phục vụ. Người bạn trầm tĩnh mà bạn gọi khi bạn cần đến  trong lúc khó khăn nhất. Người nhân viên cứu hộ cảm thông nhưng bình tĩnh trợ giúp nạn nhân sau thiên tai. Người đối tác hiếm khi nổi giận, dễ tha thứ, và biết nhận trách nhiệm về hành động của mình. Người tổng giám đốc điều hành thành công biết quân bình công việc, trách nhiệm gia đình và sở thích cá nhân  với những biện pháp tự tin mà bình tĩnh.

Những kiểu người như trên có chung đặc điểm gì?

Chỉ có 4  từ này : Trí tuệ cảm xúc.

https://i0.wp.com/www.chartcourse.com/wp-content/uploads/2013/07/eq4-300x276.jpg

 

Là một  hướng tương đối mới trong lĩnh vực văn hóa đại chúng và tâm lý học ngày nay, Cảm Xúc Trí Tuệ – Chỉ số cảm xúc – đã xuất hiện vào những năm đầu thế kỷ này. Theo Psychology Today, một tạp chí uy tín về giáo dục và thông tin về  sức khỏe tâm thần, Trí Tuệ Cảm Xúc được định nghĩa như một khả năng biết nhận diện và làm chủ cảm xúc của mình và cảm xúc của người khác. Nó bao gồm 3 kỹ năng chính: khả năng phân tích và  thấu hiểu cảm xúc bên trong và cảm nhận của những người xung quanh, khả năng vận dụng cảm xúc vào hành động và những công việc khác nhau, và khả năng kiểm soát cảm xúc của mình – chẳng hạn  không để mất kiểm soát cảm xúc, hay khả năng khiến người khác cười, cảm thấy thoải mái, hoặc xử lý tốt  một tình huống.

Những người giàu chỉ số trí tuệ cảm xúc cho thấy họ là người tận hưởng được nhiều trong cuộc sống và thành công dù  trong môi trường làm việc hay trong giao tiếp xã hội, họ đều rất thành công. Các nghiên cứu chứng minh họ ít gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần, như trầm cảm hay lo âu. Cuộc sống của họ không có những thất bại hay suy sụp vì họ sống với những quyết định sáng suốt, chín chắn và có ý nghĩa. Họ thường nổi bật, hoàn thành công việc xuất sắc, hạnh phúc trong các mối quan hệ của mình và làm việc mang lại kết quả tích cực trong mọi mặt của cuộc sống.

https://i2.wp.com/career.iresearchnet.com/wp-content/uploads/2015/03/Emotional-Intelligence.gif

Câu hỏi đặt ra là những người giàu trí tuệ cảm xúc sẽ không làm những điều gì. Họ luôn tránh 7 điều sau:

  1. Không để bị dính mắc vào cảm xúc của người khác

Một trong số những đặc điểm của người có cảm xúc trí  tuệ là sự đồng cảm. Những người giàu chỉ số cảm xúc luôn rộng lòng thấu cảm với  những người họ gặp trong cuộc sống. Nhưng với họ có sự khác biệt rất lớn giữa việc thể hiện sự đồng cảm với bạn hữu, người thương với việc để cho bản thân mình bị ảnh hưởng không tốt bởi nỗi giận hay niềm đau của người khác.

Thử tưởng tượng một người đồng nghiệp của bạn với vẻ “đau khổ” tột cùng chỉ vì người bạn của cô ấy bị người yêu ruồng bỏ, chứ không phải  là vì cuộc tình của cô ta. Hoặc là một cô em họ chỉ đi tìm và xoi mói nỗi đau khổ của người khác để quên đi nỗi buồn thay vì chiêm nghiệm những khó khăn của bản thân.

Người có trí tuệ cảm xúc, ngược lại, lắng nghe chăm chú, đưa ra những lời khuyên nhẹ nhàng, có tình, nhưng có lý, và sẵn lòng giúp đỡ. Tuy vậy, họ không để cho cuộc sống, và phản ứng của ai khác chi phối họ.

  1. Không phàn nàn

Than vãn và càu nhàu có hai nghĩa:  1/ mình là nạn nhân, 2/ mình không có cách giải quyết cho những vấn đề của bản thân. Hiếm khi người có trí tuệ cảm xúc cao cảm thấy mình là nạn nhân bị đối xử bất công hay không tìm được giải pháp cho vấn đề. Thay vì đổ thừa trách nhiệm cho người khác, họ tích cực suy nghĩ đến cách giải quyết khó khăn. Họ cũng biết rằng những phàn nàn của họ ảnh hưởng tiêu cực đến cảm xúc của người xung quanh. Do đó họ không than vãn về cuộc tình tàn, một mối quan hệ đổ vỡ, một sự bất hòa với bạn hữu, mà họ tìm đến những cách hiệu quả như theo học một lớp yoga, ngồi thiền một mình trong công viên, hoặc đơn giản chỉ là quên đi những cảm xúc ấy.

  1. Họ không  buông xuôi theo người khác và dễ dãi với mình

Cũng như sự đồng cảm, tính tự chủ và kiên quyết là  hai đặc điểm không thể thiếu của những người trưởng thành về mặt cảm xúc.

Người có trí tuệ cảm xúc cao ý thức rằng nếu uống thêm ly rượu nữa sẽ rất tệ cho công việc của họ sáng hôm sau, cũng như họ luôn biết từ chối những lời mời dự một cuộc vui bất chợt  cuối tuần mà có thể làm hỏng việc đã lên kế hoạch của mình. Họ luôn rõ rang về những quyết định của mình, chứ không nói: “ Tôi  không biết, chắc có thể? “ hoặc “ Có lẽ tôi sẽ bỏ buổi tập hôm nay” những câu nói gây ngờ vực, gây lo lắng hơn, và thậm chí cả nỗi chán nản.

Càng thường xuyên dùng quyền từ chối, người có trí tuệ cảm xúc càng thường xuyên dựa vào ý chí của mình, họ càng tự do tập trung sức lực tinh thần vào những hoài bão và hạnh phúc của mình.

  1. Không ngồi lê đôi mách

Người có trí tuệ cảm xúc luôn tránh ngồi lê đôi mách tán chuyện thiên hạ. Họ biết rằng tham gia vào nói xấu người khác vì một sai lầm đồn đoán là làm nhục người ta. Họ cũng thấu hiểu rằng mọi người đều xứng đáng được tôn trọng và giúp đỡ như nhau, và điều mà người khác xem là sai lầm chính là cơ hội để sửa sai và làm tốt hơn.

  1. Không trông chờ người khác ban cho hạnh phúc hay tự tin

Người có trí tuệ cảm xúc là người biết tri túc trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, kể cả mức độ hài long và an bình nội tâm. Họ ý thức được rằng dựa dẫm vào người khác để có niềm vui hoặc sự tôn trọng có thể tự chuốc lấy thất vọng và chán nản. Thay vì vậy, họ kiểm soát cảm xúc của mình và tìm sở thích làm cuộc sống họ tươi vui,  cũng như nỗ lực cho những thành công  đem đến cho họ ý nghĩa và giá trị của tự trọng, tình yêu thương và sự chấp nhận.

  1. Không suy nghĩ tiêu cực

Nhiều người trong chúng ta bị ảnh hưởng bởi  tư duy và cách nói tiêu cực bắt đầu với “Tôi/ Mình/ Em”, ( như “Mình không đẹp. Mình chẳng có duyên, “Phải chi mình làm tốt hơn”, “Mình thật vô dụng”, …). Nhưng những người có trí tuệ cảm xúc có thể gạt bỏ những ý nghĩ tiêu cực khiến họ sa lầy vào đau khổ, khó khăn. Họ dựa vào thực tế để suy nghĩ và đi đến kết luận. Với một số người đó là  nhìn lại kinh nghiệm và thành tích bản thân tóm tắt trên CV ( lý lịch ), với một số khác, đó là hình ảnh một ngôi nhà sạch sẽ và ngăn nắp, hay là một sự phân tích nội tại những việc làm đúng của họ.

https://pbs.twimg.com/media/CMWCseWU8AUoI2t.jpg

Điều quan trọng hơn hết, người có trí tuệ cảm xúc thừa nhận ý nghĩ tiêu cực chỉ là ý  nghĩ – giống như những tiếng nói nội tâm họ nghe được là của chính bản thân và để cho chúng nhỏ dần, phớt lờ đi, hoặc cho chúng im tiếng hoàn toàn.

  1. Không sống trong quá khứ

Những ai sống với quá khứ nhiều hơn hiện tại dễ sa vào chướng ngại của những nỗi dằn vặt đau khổ tinh thần, từ những tiếc nuối và buồn đau đến lo âu và sợ hãi. Người có EQ tôn trọng quá khứ của mình, một thời đã yêu, những người họ đã thương, lỗi lầm họ đã phạm – nhưng họ ý thức rõ quan trọng hơn hết là việc đang sống thực sự hết mình ở đây, bây giờ.

Bằng cách học từ quá khứ ( chứ không phải sống trong quá khứ) người có trí tuệ cảm xúc biết nói với họ của hiện tại rằng mình có thể tiến về phía trước, có thể điều khiển ba yếu tố cảm xúc quan trọng nhất :  Tự Hài Lòng, Biết Tri Ơn và Hi Vọng.

.

Huỳnh Huệ

Chuyển ngữ từ

7 Things Emotionally Intelligent People Don’t Do   

Lauretta Zucchetti

Ảnh:   từ Internet

Trả lời

