• Bài viết mới

  • Thư viện

  • Chuyên mục

  • Tag

  • Join 908 other followers

  • Bài viết mới

  • Blog – theo dõi

  • Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

    Join 908 other followers

Đường 12 làn của Dubai mất 4 triệu USD/km, dùng 50 năm còn đường Việt Nam mất 20 triệu USD/km, dùng 2 năm

“Một con đường đẹp như mơ của Dubai với 12 làn xe có chi phí xây đường là 4 triệu USD/km, dùng trong 50 năm. Còn ở Việt Nam, chi phí xây đường trung bình là hơn 20 triệu USD/km, dùng trong 2 năm, thử hỏi làm sao phát triển được”.

Duong 12 lan cua Dubai mat 4 trieu USD/km, dung 50 nam con duong Viet Nam mat 20 trieu USD/km, dung 2 nam - Anh 1

Nói về cơ hội và thách thức của hiệp định đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) tới Việt Nam, ông Nguyễn Quang Khai, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) đã kể lại một câu chuyện đón đoàn đại biểu Việt Nam trước khi kết thúc nhiệm kỳ Đại sứ vào năm 2011.

Ông Khai đã giới thiệu với đoàn đại biểu do nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc làm trưởng đoàn 2 địa điểm.

Thứ nhất, con đường xuyên Emirates – một đại lộ với 12 làn xe (mỗi bên 6 làn) đẹp như mơ, không hạn chế tốc độ, chi phí xây dựng tiêu tốn 4 triệu USD cho 1 km đường.

Vậy mà ở Việt Nam, chi phí xây đường trung bình gấp 5 lần con số trên, tới 20 triệu USD/km.

“Tuổi thọ đường của Dubai là 50 năm, còn đường Việt Nam chạy xe 2 năm đã hỏng. Như vậy làm sao Việt Nam phát triển được?”, nguyên Đại sứ Khai đặt câu hỏi.

Điểm thứ 2 ông Khai đưa đoàn đến là Bộ Ngoại giao của UAE – một khu vực gồm 6 villas, rất thưa người. Bộ trưởng của họ cởi mở và sẵn sàng tiếp khách.

“Trong khi đó, Bộ của mình to ra sao? Có bao nhiêu người?”, ông Khai tiếp tục đặt dấu hỏi.

“TPP không phải cây gậy thần. Dubai không có TPP, không có FTA… và họ là thành phố số 1 thế giới. Ngoài mức thuế hải quan 5%, doanh nghiệp không phải chịu một loại thuế gì”.

“Doanh nghiệp muốn vào Dubai, visa tự do. Doanh nghiệp muốn vào Việt Nam thì sao? Phải xin visa hết 7 ngày, thì ai vào?”

Dubai là một mẫu hình rất nhiều điều đáng học, TS. Võ Trí Thành – nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) nhận định.Ông Thành cho rằng, Việt Nam cần tự thân vận động, phải tự tin, học hỏi và kết nối để tận dụng được cơ hội và vượt qua những thách thức do TPP mang lại.

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

 

—————–

Bài khác trên WordPress

Một con số liên quan đến kinh phí làm đường

Vừa qua, trên website nguyentandung.org có bài viết “Đường 12 làn của Dubai mất 4 triệu USD/km, dùng 50 năm còn đường Việt Nam mất 20 triệu USD/km, dùng 2 năm” (xem link: http://nguyentandung.org/duong-12-lan-cua-dubai-mat-4-trieu-usdkm-dung-50-nam-con-duong-viet-nam-mat-20-trieu-usdkm-dung-2-nam.html), trong đó dẫn lời ông Nguyễn Quang Khai, nguyên đại sứ Việt Nam tại Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE). Ông này nói:

“Một con đường đẹp như mơ của Dubai với 12 làn xe có chi phí xây đường là 4 triệu USD/km, dùng trong 50 năm. Còn ở Việt Nam, chi phí xây đường trung bình là hơn 20 triệu USD/km, dùng trong 2 năm, thử hỏi làm sao phát triển được.”

Người dân chúng ta vốn đã biết những chuyện như vậy rồi, nhưng đây là một trong số những lần hiếm hoi trong đó chính quan chức nói ra những sự thật động trời.

Nhân đây, ta hãy thử tính xem với chi phí làm đường như ông cựu đại sứ nói thì các quan chức làm đường được “ăn” bao nhiêu phần trăm, và thực chất chỉ có mấy phần trăm thực chi cho con đường.

Trước hết, xin lưu ý rằng ông cựu đại sứ này nói đến đường ở Dubai là đường cao tốc 12 làn “đẹp như mơ”, còn ở VN là kinh phí làm đường nói chung, có thể chỉ vài làn và không phải cao tốc cao tiếc gì. Nhưng thôi, cứ cho tất cả đường mà nhà nước làm ở VN đều là cũng là những cao tốc 12 làn đi. Như vậy, đường ở VN, với chi phí (hơn) 20 triệu USD/km mà chỉ dùng được trong 2 năm thì so với đường ở Dubai sẽ đắt gấp:

                          (20 tr USD: 4 tr USD) nhân (50 năm : 2 năm) = 125 lần!

Ta hãy cho rằng các quan chức làm đường ở Dubai “không ăn tí nào”. Như vậy, ở VN, nếu có 125 phần kinh phí được chi ra “để làm đường” thì chỉ có 1 phần được thực chi cho con đường. Tỉ lệ này là

                                              1 : 125 = 0,008 = 0,8 %.

Nói cách khác, phần chi phí bị “rơi vãi” là 99,2 %!

Trong hàng chục năm qua, có biết bao nhiêu con đường đã được người ta “làm” theo kiểu như vậy. Nhưng các quan chức giao thông vẫn được tiếng là có công mở đường cho xã hội. Và nếu một ông nào đó còn thỉnh thoảng lớn tiếng “nổ” ra vẻ vì dân vì nước, làm vài động thái, ví dụ phạt cấp dưới để tỏ ra nghiêm minh, thì còn được dân chúng, kể cả những vị trí thức, thể hiện sự ngưỡng mộ và không tiếc lời ca ngợi.

Chẳng nói Dubai, hãy cứ nhìn ngay ở VN ta. Những con đường mà người Mỹ làm ở miền Nam, trải qua mấy chục năm, đến nay nếu không bị cố tình phá đi làm lại thì vẫn dùng bình thường. Trong khi đó, đường cao tốc mà các quan chức ta làm thì chỉ vừa làm xong đã phải “theo dõi lún”! Thật mỉa mai là chỉ ở đất nước này mới có cụm từ “đoạn đường theo dõi lún”, mà lại được viết treo ngay ở đầu những con đường “cao tốc” vừa làm xong.

TRẦN DƯƠNG

( Theo Lề Trái)

 

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Nội San Chuyên Tiếng Anh

Nurturing Language Talents

Khải Đơn

Thời gian trên đường

The WordPress.com Blog

The latest news on WordPress.com and the WordPress community.

Blogs Of The Day

Just another WordPress.com weblog

Thiền Tịnh Tâm

Tâm tịnh đời vui

%d bloggers like this: