• Bài viết mới

  • Thư viện

  • Chuyên mục

  • Tag

  • Join 1 049 other subscribers
  • Bài viết mới

  • Blog – theo dõi

  • Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

    Join 1 049 other subscribers

Ly Rượu Mừng – Phạm Đình Chương

Có lẽ với bất cứ người Việt nào yêu nhạc Xuân, chỉ  nghe qua một lần ca khúc Ly Rượu Mừng, không thể không yêu thích và phải nghe đi nghe lại bản nhạc Xuân kinh điển tuyệt vời này. Ly Rượu Mừng của Nhạc sĩ Phạm Đình Chương thực sự là một giai điệu Xuân  hay nhất  với lời chúc Tết đậm đà, giàu truyền thống văn hóa nhất.

 photo Happy 13_zpseokmjylr.gif

Khi những giai điệu Valse mở đầu vang lên phơi phới, rộn rã và ngay từ lời đầu của bài hát, người nghe đã thấy tràn ngập hạnh phúc của mùa Xuân với những câu chúc. Tất cả phong vị và sắc thái văn hóa Tết Việt được diễn tả sinh động, biểu cảm qua ca từ đẹp và giai điệu vui như đang bày ra trước mắt người nghe cảnh sắc mùa Xuân, đón Tết sum họp đầm ấm của quê hương dù không có pháo đỏ, bánh Tét, bánh Chưng.

Còn gì đẹp hơn truyền thống chúc  Xuân, “ ngày Xuân nâng chén, ta chúc nơi nơi”. Những câu chúc mừng ngày Tết là một nét văn hóa đẹp. Tấm lòng Xuân tươi mới, lời chúc mừng ấy thật bao la, không dành riêng cho một ai, một lứa tuổi, hay một thành phần xã hội nào, mà cho cả dân tộc Việt Nam. Có nỗi vui mừng cho người nông dân vất vả cày cầy để “lúa thơm hơi “, “người thương gia lợi tức:”, người công nhân ấm no. Ước mong sao người nghèo thoát nghèo, người dân Việt Nam “ thoát ly đời gian lao nghèo khó”. Chén quan san chúc người chiến sĩ lên đường .
Non sông này luôn tri ân những người chiến sĩ Trong niềm hân hoan đón Xuân ấy, chúng ta cũng không quên nỗi niềm yêu thương mong sum họp của người Mẹ già “từ lâu mong con mắt vương lệ nhòa” – những người con của tổ quốc “vì nước quên thân mình”. Mùa Xuân yêu đượng với những đôi uyên ương dựng xây tổ ấm. Tác giả cũng đặc biệt dành một lời chúc riêng cho giới văn nhân nghệ sĩ với sứ mạng “chấm phá tô thêm đời mới.
Người Nhạc sĩ tài hoa viết nên ca khúc này năm 23 tuổi, năm 1952, đã nói lên không chỉ tình yêu đôi lứa, mong ước của mỗi người thuộc các giai tầng xã hội mà có tiếng lòng và khát vọng ngàn đời của cả dân tộc Việt yêu hòa bình, ngưỡng mong hạnh phúc trong thanh bình, ấm no và hạnh phúc:

“Nhấc cao ly này
Hãy chúc ngày mai sáng trời tự do
Nước non thanh bình
Muôn người hạnh phúc chan hoà”

 

Đã 64 mùa Xuân trôi qua từ khi Ly Rượu Mừng ra đời, tuy có 40 năm bài hát không được phép hát trên sân khấu ca nhạc, nhưng bài hát này vẫn sống mãi và thành bất tử trong lòng người dân Việt yêu nhạc, yêu truyền thống văn hóa Tết đoàn viên cổ truyền.
Tết năm nay người yêu nhạc sẽ càng vui hơn khi nơi nơi, nhà nhà sẽ vang lên những giai điệu Xuân tươi đẹp, trữ tình, ấm áp và chan chứa yêu thương, Với những người không uống rượu, lòng cũng rộn rã tưng bừng như thể đang nâng chén, nhắp ly rượu mừng xuân chúc nhau những gì tốt đẹp nhất của mùa Xuân.

 

Và không quên chúc những người vui Tết, nâng chén, nhắp môi, chớ quên trách nhiệm tham gia giao thông an toàn cho mình và cho những người khác vì an toàn là trên hết để có hạnh phúc thật gần nơi sự bình an.

Góc âm nhạc Ban Mai Hồng mời các Bạn và Anh Chị Em thưởng thức Ly Rươu Mừng qua phần trình bày của Ban Hợp Ca Asia, trên Trang YouTube của Anh Trần Năng Phùng:

 

LY RƯỢU MỪNG -THÁI THANH


LY RƯỢU MỪNG – QUANG DŨNG & PHẠM THU HÀ

http://news.zing.vn/Ly-ruou-mung–Quang-Dung-ft-Pham-Thu-Ha-post623926.html

 

Không khí rộn rã của mùa Xuân đã thật gần. Xin chúc các Tác giả và Bạn đọc thân thiết của Ban Mai Hồng hạnh phúc trong những tất bật của 72 giờ cuối tháng chạp để tiễn biệt con dê Ất Mùi và đón chào con khỉ Bính Thân.   

.

 

 

Một bình luận

  1. Cám ơn Huệ. Nghe đi nghe lại chị vẫn thấy thích như lần đầu. 🙂

    Thích

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Banmaihong's Blog

Nơi Đây Nắng Ban Mai Hồng Reo Vui

Blog Chuyên Anh

Nurturing Language Talents