• Bài viết mới

  • Thư viện

  • Chuyên mục

  • Tag

  • Join 1 049 other subscribers
  • Bài viết mới

  • Blog – theo dõi

  • Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

    Join 1 049 other subscribers

‘Chỉ người Việt hát Happy New Year ABBA mừng năm mới’

Chỉ người Việt hát Happy New Year ABBA mừng năm mới’

“Ở các quốc gia Anh, Mỹ, Úc… người ta gần như không biết bài này, họ chỉ nghe bài ‘Auld Lang Syne’ vào dịp năm mới thôi”.

Đó là lời chia sẻ của độc giả Beanbagviet đồng tình với quan điểm bài viết “Tết này tôi không hát bài ‘Happy New Year’ nữa” của tác giả Đặng Thái Hòa. “Sở dĩ nhiều người Việt thích nghe bài hát này vào dịp tết vì họ không rành tiếng Anh. Nó tồn tại đến ngày nay là vì giai điệu hay, còn lời thì đi ngược với nội dung”, bạn đọc Vũ Tiến nói.

Câu chuyện có nên hát bài ‘Happy New Year’ vào dịp Tết, VnExpress đã nhận được hàng trăm bình luận của độc giả gửi về. Nhiều người cho rằng ở Việt Nam, bài hát này đã trở thành “bất hủ”, không thể thiếu trong mỗi ngày Tết, thập chí một đứa trẻ cũng thuộc lòng dù không hiểu nội dung là gì.

“Tôi không biết các bạn nghĩ như thế nào, nhưng mỗi lần nghe bài này là bao nhiêu ký ức, cảm xúc của tôi về ngày Tết lại ùa về. Tôi nghĩ nhiều bạn cũng như tôi, dù không biết lời bài hát như thế nào nhưng vẫn thích. Cũng như bài ” Phút giao thừa lặng lẽ” của nhạc sĩ Dương Thụ, buồn nhưng vẫn rất hay và ý nghĩa hơn nhiều bài hát giai điệu vui”, độc giả Thịnh tâm sự.

Đồng quan điểm trên, bạn đọc Trịnh Linh nói: “Giai điệu mở đầu bài hát tạo cho người nghe trong đêm giao thừa có cảm giác thổn thức chờ đón. Trong không gian tĩnh lặng, đường phố thưa thớt, mọi người quây quần bên nhau, bất ngờ câu “Happy New Year, Happy New Year” vang lên, giống như cảm xúc vỡ òa của tất cả khi đồng hồ điểm 0h, những câu chúc vang lên rộn ràng. Dù lời bài hát có vẻ buồn và ảm đạm, nhưng giai điệu của nó chính là cảm xúc của những người đang thổn thức đón chào mùa xuân”.

“Chúng tôi có những người từ Bắc vào Nam định cư sau giải phóng, từ miền Trung, miền Tây đến Sài Gòn lập nghiệp, chúng tôi nghe để nhớ về những ngày xuân năm đầu tiên vào Nam không thể về nhà. Nhớ nhà, nhớ bạn bè người thân, chúng tôi thiếu thốn tình cảm, đó là cái cảm giác “feeling lost and feeling blue”, hát để nhớ về những ngày xuân dạt dào cảm xúc ấy”.

Còn bạn đọc Nguyễn Hoàng Huy Đức bình luận: “Tôi không quan tâm lắm đến lời của bài hát. Từ lâu tôi đã biết nó là một bản nhạc buồn, nhưng từ “rất rất nhiều năm trước” tôi đã quen với giai điệu ấm áp dễ đi vào lòng người và khúc nhạc chộn rộn của đoạn “Happy New Year…”. Rồi nó thành một nét văn hóa trong lòng tôi lúc nào không hay”.

> Xem thêm: Bản Dịch tiếng việt của bài hát ‘Happy New Year’ (ABBA)

Tuy nhiên, một số người lại cho rằng không nên nghe vào dịp Tết vì nội dung, ca từ của nó không phù hợp và rất buồn.“Tôi đã đọc lịch sử ra đời bài hát này, đó là một bài hát buồn, không phải là một bài hát nên mở trong dịp đầu năm. Có lẽ vì điệp khúc “Happy new year” mà ở Việt Nam người ta mới dùng nó trong dịp đầu năm?”, bạn đọc Trần Xuân Đức chia sẻ.

“Người việt ngày tết thì toàn kiêng cữ mấy chuyện buồn mê tín đủ thứ để tránh xui cả năm nhưng lại hay bật nghe cái bài hát buồn, ý nghĩ ca từ ảm đạm này. Thật khó hiểu?”, nick name Linhkute bình luận.

“Tại sao nhiều người Việt nghe bài hát này vào dịp Tết vì: họ không rành tiếng Anh hoặc một bộ phận biết tiếng Anh nhưng không hiểu hết được nội dung ca từ. Bao nhiêu năm nay họ hào hứng nghe bài này vì tưởng lời bài hát hay, ý nghĩa. Bây giờ, tác giả phân tích, bóc tách câu chữ thì họ cho rằng hạch sách, nhìn tiêu cực và ra sức phản đối, vì một tâm lý kinh điển của con người: làm gì có chuyện tôi sai”, độc giả Vũ Phong nói.

“Mỗi người nghe có cảm nhận riêng, tâm sự nỗi niềm riêng. Đâu cứ phải mỗi khi năm mới đến, bạn thấy vui thì bạn bắt buộc người khác phải vui theo? Năm mới đến, có những người muốn nghe bài này để hoài niệm về những ưu phiền đã qua thì đó là quyền của họ. Còn bạn không thích nghe Happy New Year của ABBA thì đó là quyền của bạn. Không ai có quyền chỉ trích hoặc cấm người khác nghe bài hát này vào dịp Tết cả”, bạn đọc Sao Lâm nói.

Còn bạn đọc Thế Hùng kết luận: “Thực ra bài hát này là một tổng kết thập niên 70 của thế kỷ 20 và nhắn gửi thông điệp thập niên 80 cho thế giới. Vì những năm 70 loài người chìm trong hàng loạt điều tồi tệ, chiến tranh ở Việt nam, Trung Đông, diệt chủng Polpot… và bên cạnh đó là những cuộc khủng hoảng năng lượng, khủng hoảng kinh tế… Thiếu năng lượng, khan hiếm thực phẩm trong mùa đông châu Âu là cực hình. Rất nhiều nhạc sĩ và ban nhạc đã có nhiều bài hát phản đối chiến tranh, không đồng tình với cách ứng xử giữa con người với nhau.

Bài hát Happy New Year đã phản ánh đúng một thập niên tồi tệ của thế giới do chiến tranh và đưa ra cảnh tỉnh. Bài hát giai điệu hay (luôn ở top đầu tại nhiều nước) và mang đến cho mọi người cảm xúc tươi mát phấn khích khi bắt đầu năm mới, nhắc chúng ta hãy làm gì và tránh làm gì cho cộng đồng tốt đẹp”.

.

Nguồn: VnExpress

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Banmaihong's Blog

Nơi Đây Nắng Ban Mai Hồng Reo Vui

Blog Chuyên Anh

Nurturing Language Talents