Đối Trị Cơn Giận

https://i0.wp.com/www.lionsroar.com/wp-content/uploads/2013/02/ane-pema-at-karme-choling-r1.jpg

Lời khuyên chân thành nhất về tâm tỉnh thức là đây: luyện tâm đừng gây đau khổ tổn hại cho ai – cho chính mình và người khác – và hàng ngày, hãy làm những gì có thể để trở nên có ích lợi. Nếu khắc ghi lời khuyên này và bắt đầu thực hành, vận dụng nó, chúng ta sẽ thấy điều này không dễ dàng chút nào. Trước khi nhận ra điều này, có ai đó đã công kích chúng ta, và hoặc gián tiếp vô tình hay trực tiếp, chúng ta đáp trả và gây ra nỗi đau.

Vì vậy, khi ý định của chúng ta chân thật, mà đường đi thì gập ghềnh chúng ta có thể cần đến sự giúp đỡ. Một số hướng dẫn cơ bản về cách làm nhẹ lòng và thay đổi thói quen phản kích hoặc phê phán chỉ trích sau đây có thể giúp chúng ta.

Bốn phương pháp giúp thêm kiên nhẫn để thắp sáng tâm ý, giữ được tâm  tỉnh giác trước những gì đang xảy ra mà không phản pháo lại theo thói quen là:

1/ không thiết lập mục tiêu để mũi tên bắn đi
2/ gắn kết với tâm
3/ xem các chướng ngại như những người thầy dạy và
4/ xem tất cả những gì xảy ra chỉ là giấc mơ

Trước hết, nếu bạn không xác lập mục tiêu thì không có mục tiêu nào trúng tên. Như vậy có nghĩa là mỗi lần bạn trả miếng bằng lời nói và hành động gây đau khổ và tổn thương là bạn đang làm cho thói quen của sân – giận thêm mạnh . Rồi thì chắc chắn không thể tránh được, hàng chục, hàng trăm mũi tên sẽ nhằm vào bạn.

Cách phản công có thể là thói quen rất gắn bó hằn sâu trong bạn, Tuy vậy, mỗi lần bị công kích, bạn lại được cho một cơ hội để ứng xử khác hơn. Sự chọn lựa làm như thế nào là do bạn.
Mỗi khi bạn ngồi im với sự chưa yên và cơn giận – tâm hành này không thực hiện hoặc không kềm nén – là bạn được rèn luyện và mạnh lên. Mỗi khi bạn hành động theo tâm sân hận hoặc đè nén nó là bạn yếu đi; bạn trở thành càng giống mục tiêu biết chuyển động. Rồi năm tháng trôi, hầu như cái gì cũng làm bạn nổi sân.
Vì vậy, phương pháp đầu tiên là nhớ rằng chính bạn là người thiết lập mục tiêu, và chỉ bạn mới có thể gỡ bỏ nó. Hiều rằng nếu bạn muốn giữ được tâm thiện, khi bạn muốn trả đũa, thậm chí chỉ trong một sát na, 1,5 giây thôi là bạn đang bắt đầu phá vỡ kiểu phản ứng gây sự, và nếu bạn để nó tiếp tực tác ý, nó sẽ làm bạn tổn thương và gây đau khổ cho người khác mãi mãi.

Hai là lời khuyên hãy gắn kết với trái tim: lúc đang nổi giận, bạn có thể nương tựa vào tâm từ và tình thương mà bạn đã có sẵn trong lòng.
Khi có ai đó trong cơn giận muốn và bắt đầu làm khổ bạn, hãy hiểu rằng họ không nhận thức được họ đang làm gì. Có thể “chạm” vào tim mình cảm nhận nỗi buồn rằng con người tội nghiệp này đang mất kiềm chế và đang làm hại chính mình qua việc làm người khác đau khổ. Có thể rằng dù bạn đang cảm thấy sợ hãi, bạn không thấy ghét hay giận – thậm chí còn muốn giúp người này nếu mình có thể.

Thực ra một người mất trí có khi ít điên cuồng hơn một người bình thường muốn hại bạn, vì cái người gọi là bình thường ấy có khả năng nhận thức rằng họ đang gieo những hạt giống của chính sự khổ đau, sự rối loạn vô minh, và sự bất đắc sở cầu không được thỏa mãn của họ. Sự gây hấn công kích của họ trong hiện tại đang tạo ra những kiểu gây chiến càng mạnh càng  nặng nề hơn. Cuộc đời của người mãi chìm đắm trong sân hận chứa đầy đau khổ và cô đơn. Người hại bạn gây khổ cho bạn chịu ảnh hưởng đó và cứ chìm sâu mãi.

Phương pháp thứ hai là hãy nhớ rằng người gây đau khổ cho bạn không thể bị phản kích lại , và bạn cũng không cần phản kích, đáp trả lại theo kiểu “hòn đất ném đi hòn chì ném lại”. Kết nối với tâm mình và nhận ra rằng ngay chính giờ phút này, hàng triệu người đang cháy bỏng lửa sân hận – hệt như bạn và người kia vậy. Ngồi im với sự chưa yên trong nỗi đau của cơn giận, không phát tác nó ra mà cũng không đè nén nó, cứ để cho năng lượng bừng cháy bên trong rèn luyện bạn, khiến bạn mạnh mẽ và tử tế hơn.

Ba là hãy xem những khó khăn như những người thầy. Nếu không có thầy ở bên cạnh cho bạn những hướng dẫn riêng và trực tiếp về việc làm thế nào ngừng gây khổ, gây hại, đừng sợ! Chính cuộc sống sẽ cho bạn cơ hội học để giữ mình. Kẻ gây phiền nhiễu, người phá bạn- nếu không có người này, làm sao bạn có cơ hội thực hành tính kiên nhẫn? Làm thế nào bạn có thể biết được năng lượng của cơn giận gần kề với bạn đến độ khiến nó mất đi sức mạnh?

Có câu ngạn ngữ rằng người thầy luôn sát cánh bên ta và “Không thầy đố mày làm nên”. Thầy luôn chỉ cho ta chính xác ta đang ở đâu và khuyến khích chúng ta thư giãn cũng như mở rộng tâm trí ta, khích lệ ta không nói và hành động theo những cách khuôn mòn lối cũ, đầy vướng mắc, cổ vũ chúng ta không kiềm nén hoặc tách biệt. Vậy nên với người đang làm bạn sợ hay sỉ nhục bạn, bạn ăn miếng trả miếng như bạn đã làm hàng trăm lần trước, hay bạn bắt đầu khôn ngoan, tỉnh giác và làm khác hơn?

Ngay vào lúc bạn sắp nổi cơn giận, nhớ điều này : bạn là một học trò đang được dạy cách ngồi im với năng lượng bực dọc và khó chịu. Bạn là một học trò đang bị thách thức giữ được tâm và mở lòng ra trong tình hướng này bằng thật nhiều dũng lực và từ tâm có thể.

Tất nhiên, giống như vô vàn học trò từ trước, bạn thường cảm thấy điều này: “ Tôi chưa sẵn sàng cho việc này, và đôi lúc bạn sẽ bỏ chạy, và đôi khi bạn sẽ rất bực bội, và đôi khi bạn giữ được tâm bình,Bằng cách nào đó dần dà, tất cả sẽ trở thành một phần trong khả năng không gây khổ và hiểu được nỗi đau và rối loạn của những người khác mà giúp đỡ họ.

Vấn đề đặt ra cho những lời khuyên hay bất kỳ lời chỉ dẫn nào là chúng ta thường có khuynh hướng căng thẳng và cứng nhắc về việc phải cố gắng bình tâm và kiên nhẫn. Lời khuyên thứ tư là đây: Sẽ tốt nếu bạn suy xét về người đang nổi giận, bản thân cơn giận, và người nhận lãnh cơn giận kia cả thảy đều đang xảy ra như trong một giấc mơ,

Bạn có thể xem cuộc đời mình như một cuốn phim trong đó bạn đang tạm thời đóng vai chính. Bạn có thể suy nghĩ về hoàn cảnh hiện tại rất bình thường của bạn thay vì quan trọng hóa mọi việc. Cuộc chiến quan trọng này, cái tôi có vấn đề quan trọng hóa hay tự phụ này, và cái người quan trọng đang áp chế công kích bạn, đều có thể làm dịu đi, bớt căng thẳng nhiều.
Khi bạn tỉnh giấc, bạn biết rằng những kẻ thù trong mơ là ảo ảnh.Nhận thức đó giải quyết được vấn đề trong bộ phim kịch tính. Tương tự thay vì hành động xốc nổi theo xung lực, bạn có thể từ từ chậm lại tự hỏi: “ Cái tôi vững chắc kiên cường đã bị xúc phạm là ai?Và cái tôi mà họ có thể tác động lên như thế là ai? Lời khen này và lời chê kia tác động đến tôi là gì, để rồi nó có thể thiêu cháy tôi như một con thiêu thân? Điều gì đang diễn ra và những gì bên ngoài có thể thúc đẩy tôi từ hi vọng sang sợ hãi, từ hạnh phúc sang khổ đau, như một trái bóng bàn?

Suy nghĩ về những sự việc bên ngoài, cũng như các cảm xúc, và cả cái ngã to lớn này tất cả đang trôi qua và vô nghĩa, như một ký ức đã qua, như một bộ phim, như một giấc mơ.
Khi bạn thấy mình bị kẹt trong sự tức giận, nhớ điều này: không có cơ sở nào để công kích hay để đè nén. Không có cơ sở để thù ghét hay xấu hổ. Dù đang thức hay đang ngủ, chúng ta chỉ đang chuyển dịch từ trạng thái mơ này sang trạng thái mơ kia. Nhớ được điều này có thể giúp bạn nới lỏng sự trói buộc và mở rộng tâm thức.

Bốn phương pháp đối trị cơn giận và học chút kiên nhẫn này là từ các bậc thầy Kadampa của Tây Tạng thế kỷ 11. Những lời chỉ dạy này đã khuyến khích những người đã thực tập chúng trước đây và vẫn rất hữu ích trong hiện tại. Các bậc thầy đã khuyên ta chớ chần chừ mà hãy thực hành ngay – chính ngay hôm nay, mà đừng nói với mình rằng: “Tôi sẽ thực tập những lời khuyên này khi có nhiều thời gian hơn.”

.

Huỳnh Huệ chuyển ngữ

Nguồn:

What to Do When the Going Gets Rough – Pema Chödrön

http://www.lionsroar.com/pema-chodron-what-to-do-when-the-going-gets-rough/

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Blog Chuyên Anh

Nurturing Language Talents

Khải Đơn

Thời gian trên đường

WordPress.com News

The latest news on WordPress.com and the WordPress community.

Blogs Of The Day

Just another WordPress.com weblog

Thiền Tịnh Tâm

Tâm tịnh đời vui

%d người thích bài này: