8 Bí Quyết Để Có An Bình Nội Tâm – Huỳnh Huệ

Cuộc sống muôn màu, nhiều cung bậc, có những cuộc vui đầy ắp tiếng cười, đám cưới, có con, tăng lương, lên chức và những kỳ nghỉ thú vị… . Cảm nhận niềm vui và tận hưởng hạnh phúc trong đời sống mỗi người thật dễ dàng. Thế nhưng cuộc đời cũng không ít những hoàn cảnh éo le, những biến cố gây đau khổ: mất việc, bị bệnh hiểm nghèo như ung thư, tai nạn, mất mát người thân thương, thua lỗ mất mát về tài chính v.v. Trong những cảnh ngộ đó, quả thực rất khó giữ được an bình khi ta phải đối mặt với những thách thức lớn.

An Bình? An bình đến từ trong tâm ta. An bình không thể là những gì ta có thể áp đặt lên người khác hoặc thế giới xung quanh, hay ngược lại. An bình cũng không đến từ câu thần chú nào đó mà ta có thể niệm để hiện ra. An bình là điều mà mỗi người có thể tự chọn lựa để tìm sự bình an trong tâm mình. Bằng cách chọn lựa và sống an bình, những người khác mới có được sự bình an lan tỏa từ chính ta. An bình lan truyền cũng giống như nụ cười, nó khiến người khác cười theo và tìm cách sống an bình.

 photo Breathe_zps32394318.jpg

Thở vào tâm tĩnh lặng / Thở ra miệng mỉm cười/ An trú trong hiện tại/ Giờ phút đẹp tuyệt vời ( Thích Nhất Hạnh )

Tại sao sự an bình lại quan trọng đến vậy? Khi luyện tập an bình nội tâm, bạn sẽ có thể giữ được sự bình an quanh bạn ngay trong hoàn cảnh khó khăn nhất. Trong thời đại ngày nay, cuộc sống của phần đông chúng ta càng bận rộn nhiều áp lực và căng thẳng. Nếu không có biến cố hay điều không may xảy ra với chúng ta, sau một ngày làm việc chúng ta trở về nhà đã thấy mệt nhoài. Nếu chúng ta luyện được tâm bình an, ta có thể bước tiếp từng ngày trong đời kể cả trong những cảnh ngộ không may. Với tâm thức trong sáng, ta không chỉ giáp mặt với những chướng ngại một cách an nhiên tự tại, mà còn lan tỏa sự bình an ấy cho những người chung quanh.

Tom Robbins thật chuẩn xác khi cho rằng “ Nếu bạn tin ở an bình, bạn sẽ hành xử an bình, nếu bạn tin ở yêu thương, bạn hành động vì yêu thương; bạn tin cách nào thì hành xử theo cách ấy. Nếu bạn muốn thay đổi thế giới, hãy thay đổi bản thân trước.” ( Still Life With Woodpecker ) Nguyên lý bất hủ này được Gandhi truyền dạy “Bạn phải thay đổi bản thân theo cách mà bạn muốn thế giới thay đổi”( You must be the change you want to see in the world.”)

Có nhiều cách thức để đưa mình vào trạng thái an bình. Thực tập thiền thở Tứ Niệm Xứ  là một phương pháp rất hay, nhưng nếu bạn chưa tập và thực hành thiền được, bạn có thể thử những cách sau ở bước đầu.

1/ Tập kiên nhẫn và hít thở :

Kiên nhẫn là một tập tánh tốt có thể phát triển theo thời gian nhờ rèn luyện. Có một mối quan hệ mật thiết giữa tâm ta và hơi thở. Bạn dễ dàng nhận thấy khi bạn nóng giận bạn thở nhanh, thở gấp, khi bạn sợ hãi, bạn dường như không thở nổi. Khi tâm trạng bạn bình an, hay khi bạn tập trung chú ý, bạn thở chậm lại. Vì thế nếu chưa thở theo thiền thở được, bạn có thể thực tập thở bằng cách tập trung vào hơi thở, thở sâu. Nhiều người cứ thở mà không biết mình thở, họ thở nông bằng miệng, ít dùng đến cơ hoành nên lượng oxy hấp thu được rất ít, nên không đủ năng lượng sống. Theo Leo Babauta, trong Thở và Cười, thở là điều kỳ diệu tuyệt vời.

: HAPPINESS

“Nếu bạn cảm thấy căng thẳng, nặng nề, hãy thở. Thở sẽ làm bạn dễ chịu và loại bỏ được những căng thẳng Nếu bạn đang lo lắng về một chuyện sắp tới, hay bị dính mắc trong một chuyện đã xảy ra, hãy thở. Thở sẽ đưa bạn trở lại với hiện tại. Nếu bạn đang chuyển động quá nhanh, hãy thở. Thở sẽ nhắc bạn chậm lại, và tận hưởng cuộc sống nhiều hơn. Hãy thở và vui với từng giây phút của cuộc sống này. Từng sát na đang qua rất nhanh và quá ít ỏi để lãng phí.”

https://banmaihong.wordpress.com/2013/11/05/tho-va-cuoi-leo-babauta-huynh-hue/

Thở đi để thấy an nhiên giữa đời

Cách hít thở đúng

Một nhịp thở bao gồm ba phần: Hít – Giữ – Thở. Bạn hít thở bằng mũi. Miệng đóng lại. Hít theo nhịp 1-4-2. Hít vào 1. Giữ trong 4. Thở ra 2. Khi hít vào phần bụng phồng ra để cơ hoành di chuyển xuống dưới mát xa các cơ quan nội tạng. Tưởng tượng một quả bong bóng căng phình ra. Khi thở ra phần bụng thóp vào để cơ hoành di chuyển lên trên mát xa trái tim nhỏ bé của bạn. Tưởng tượng bụng như máy hút bụi co rút lại. ( Theo Optimal Breathing của Michael Grant White )

2/ Làm dịu tâm trí và bồi dưỡng tinh thần của bạn:

+ Làm nhẹ tâm trí.

Ngồi thật yên để làm rỗng tâm trí, vất bỏ mọi suy nghĩ và tạp niệm và hít thở. Mỗi khi thấy tâm mình vọng động, bạn có thể lắng nghe những âm thanh tự nhiên quanh mình. Có thể là tiếng chim hót, tiếng gió rì rào, tiếng gà trưa, hay tiếng trẻ con chơi đùa cười giòn, tiếng mèo kêu meo meo hay tiếng bát đĩa kêu loảng soảng, tùy nơi bạn ở và thời gian ngày hay đêm.

Thực ra, nếu bạn có thể lắng nghe cả sự im lặng chung quanh mình trong một không gian yên lặng khi bạn đang nhìn một cái cây, một bông hoa hay những chiếc lá lay động trong gió, là bạn đang đánh thức những chiều kích của sự yên lặng và yên bình từ bên trong bạn. Trong những giây phút ấy, bạn không suy nghĩ gì cả. Bạn tỉnh thức nhưng không suy nghĩ.

Yên lặng cần thiết để tĩnh tâm, nhưng không phải là bạn không cảm thấy sự tĩnh lặng  trong tâm khi có âm thanh và tiếng động chung quanh.  Nếu như bạn chấp nhận những tiếng động ấy, dẹp bỏ sự phản kháng từ trong tâm đối với những âm thanh ấy, những âm thanh ấy không làm rầy rà bạn nữa và bạn vẫn có thể tập trung vào hơi thở, tĩnh tâm + Nghỉ ngơi và ngủ đủ. Khi thấy lòng nặng nề, rối rắm hay bực bội quá, không nên phản ứng hay phản kháng với người tạo cho bạn cơ sự ấy. Bạn có thể ngắt kết nối mạng Internet, tắt TV, điện thoại, tìm một chỗ yên để có thể ngủ một giấc ngắn, khi thức dậy tâm trạng bạn có thể tốt hơn.

3/ Đơn giản hóa sự việc

Nhìn sự việc như nó là. Đừng nghĩ về một sự việc phúc tạp hay cho nó là quan trọng quá. Cũng đừng bao giờ cố gắng làm nhiều việc một lúc hoặc làm một cách vội vã. Cứ làm từng việc một kiên nhẫn và đều đặn. Tất nhiên để đảm bảo thời hạn cuối cùng cho những dự án, kế hoạch… bạn phải tập làm việc theo khoa học, có tổ chức và quản lý thời gian cho hiệu quả, Đừng lo quá mất ăn và mất ngủ. Cứ đi rồi sẽ đến. Làm đi, đều đặn và kiên trì có phương pháp sẽ thành công.

4/ Trải nghiệm và sống giây phút hiện tại – Tri túc

Chỉ nghĩ đến cái hiện đang là, hiện đang có. Nghĩ càng ít về quá khứ nhất là những chuyện không vui, không hay cũng như chớ lo âu về tương lai, và không mong cầu sở đắc. Bớt đi những ham muốn chiếm hữu, có thêm nhiều hơn.  Đừng lao theo cơn lốc của mốt mới với những thứ tiêu dùng ngày càng sang trọng, hiện đại hơn để rồi luôn không thỏa mãn với những thứ mình có cũng đang rất tốt  so với bao người khác. Bạn còn nhớ thiểu dục tri túc cũng là một trong những bí quyết để có hạnh phúc?  Chớ để bản thân cứ dằn vặt, tiếc nuối :với những giả định về quá khứ “Phải chi tôi… “, “Nếu như mình đã …thì mình … .” hoặc “Nếu như bây giờ mình có… mình hẳn không phải ….” Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã khắc họa hiện tại tuyệt vời với chỉ 1 câu : “Ngày hôm nay đẹp lắm thật mà…”

5/ Cố gắng đừng phán xét người khác vội vàng và  biết chấp nhận người khác.

Tránh mọi thiên kiến, cách nghĩ chủ quan hay sự áp đặt và đòi hỏi ở người khác phải nói hay làm như mong muốn và kỳ vọng của mình. Có thể hành xử như vậy với con cái, người thân và bạn hữu, Chấp nhận những người đó như chính họ là, mỗi người có điểm mạnh và điểm yếu…Nếu con mình trí năng bình thường, đừng bắt con phải chạy ma ra tông đuổi sao cho bằng  thang điểm của con người khác thuộc loại thông minh giỏi nhất nhì lớp  hay  mắng mỏ khi con không đạt điểm cao. Vợ mình không đẹp bằng vợ người, chớ so bì mà hãy nhìn vào sự dịu dàng, ân cần, giỏi việc nhà, biết yêu thương chồng con…

6/ Tự tin và biết làm cho mình hạnh phúc

Chấp nhận chính mình như mình là. Hãy là mình! Bằng lòng với những gì mình có, mình là. Có niềm tự hào và tin ở chính mình. Bạn phải thấy rằng mình cũng độc đáo như mọi người khác vậy! Yêu mình và dành thời gian cho mình với những thú tiêu khiển lành mạnh mình yêu thích. Có như vậy bạn mới có thể tự bước trên đôi chân của mình, đi ra ngoài nhìn ngắm cuộc đời, cảnh vật và cảm nhận cái đẹp thiên nhiên, con người và sự chuyển động của cuộc sống với biết bao cái đẹp trên đường bạn đi, nơi những người bạn gặp… Nếu bạn không chấp nhận và không biết yêu mình, bạn sẽ hoang mang, khổ sở với những mặc cảm, và tiếc nuối với những giả định không có thực “ Nếu tôi là …

7/ Mỉm cười nhiều hơn và nghĩ tích cực, lạc quan hơn

Cười với mình và người khác nhiều hơn, với sự chân thành. Chớ cố gắng cười nụ cười giả tạo. Cười tự nhiên từ trong hoan hỉ của tâm mình. Chắc chắn khi bạn cười hồn nhiên, tràn đầy năng lượng của niềm vui và tình yêu đời, bạn sẽ thấy mình trẻ trung an lạc. Năng lượng vui ấy của bạn sẽ lan tỏa sang người khác rất nhanh. Hãy nhớ đến câu nói rất hay của Mẹ Teresa: “An bình bắt đầu với nụ cười ”  ( Peace begins with a smile ).

https://i0.wp.com/www.verybestquotes.com/wp-content/uploads/2012/09/Peace-and-smile-quotes-Smiling-is-very-important.-If-we-are-not-able-to-smile-then-the-world-will-not-have-peace.-Thich-Nhat-Hanh-quotes.jpg

“Cười rất quan trọng. Nếu chúng ta không thể nở nụ cười, thế giới sẽ không có bình yên”, theo Thiền Sư Thích Nhất Hạnh

8/ Cảm thông và biết ơn

Ý thức được mình còn may mắn hơn nhiều người khác vì họ có những hoàn cảnh khó  khăn, những nỗi khổ, những chuyện không may hơn mình.  Hãy cảm thông với những cảnh ngộ, niềm đau, nỗi khổ.

Sẵn lòng bố thí như lời Phật dạy, không chỉ là tài thí mà là ngôn thí hay nhan thí ….

1. Nhan thí – Bố thí nụ cười.

2. Ngôn thí – Bố thí ái ngữ, nói lời hay.

3. Tâm thí – Bố thí tâm hòa ái, lòng biết ơn.

4. Nhãn thí – Bố thí ánh mắt nhìn thẳng hiền từ.

5. Thân thí – Bố thí hành động nhân ái.

6. Tọa thí – Bố thí nhường chỗ cho người cần.

7. Phòng thí – Bố thí lòng bao dung

Đồng thời với sự cảm thông, phải biết tri ân. Tri ân những người thân thương như cha mẹ, vợ chồng, thân bằng quyến thuộc, thầy cô, bạn hữu những người đã giúp đỡ mình bằng hành động cụ thể như hiếu nghĩa, thương yêu … Ngoài ra còn nhiều thứ trong đời phải biết tri ân hạt gạo ta ăn, viên thuốc ta uống, những yêu thương và bình yên ta có dưới mái nhà che nắng mưa. Sống với sự tri ân trong lòng, giữ cho chúng ta tử tế và nhân ái.

Tóm lại  có nhiều cách thức để có được an bình nội tâm. 8 cách trên đây là một số điều tổng hợp từ những gì người viết đã học được và trải nghiệm cũng như thực chứng trong cuộc sống của mình và của một số người xung quanh.

.

Huỳnh Huệ

Tham khảo:

1/ How To Find Inner Peace – Wikihow

2/ 5 Simple Steps To Inner Peace

http://www.huffingtonpost.com/2014/10/30/simple-steps-to-peace_n_6035988.html

3/ 5 Habits That Will Boost Your Happiness and Inner Peace

http://www.huffingtonpost.com/elyse-gorman/5-habits-that-will-boost-your-happiness_b_6251758.html

3 bình luận

  1. Một bài viết rất hay. Tập tánh kiên nhẫn và đừng vội phê phán người có ý kiến nghịch với mình, chấp nhận sự khác biệt sẽ giúp cho mình có cuộc sống nội tâm thật nhẹ nhàng hơn?

  2. Tôi cám ơn Tác giả về bài viết hữu ích và phản hồi của Bạn Trí khiến tôi chú ý để đọc bài .
    Những trích dẫn và trải nghiệm xác thực về những thực tế trong cuộc sống. Bài viết sâu sắc mà nhẹ nhàng, như hơi thở bình yên giữa dòng đời nhiều biến động.
    Bảy trong tám cách trên theo tôi rất hay và khả thi để có an bình nội tâm, đặc biệt nhất là thở vì tôi cũng hay quên thở do vội. Tôi sẽ thử xem sao

  3. Muốn có tâm bình an mà không biết thức ăn quyết định số phận thì rất tiếc… Ăn đúng quân bình ( ăn điều độ, ăn theo nguyên lí âm dương….) thì thân khỏe ( ngừa bệnh và trị bệnh ) và tâm an. Hãy nghiên cứu PP thực dưỡng Ohsawa sẽ thấy cách có tâm bình an một cách tuyệt vời và hiệu quả nhất.

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Blog Chuyên Anh

Nurturing Language Talents

Khải Đơn

Thời gian trên đường

WordPress.com News

The latest news on WordPress.com and the WordPress community.

Blogs Of The Day

Just another WordPress.com weblog

Thiền Tịnh Tâm

Tâm tịnh đời vui

%d người thích bài này: