• Bài viết mới

  • Thư viện

  • Chuyên mục

  • Tag

  • Join 908 other followers

  • Bài viết mới

  • Blog – theo dõi

  • Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

    Join 908 other followers

Thời gian và dấu chân nữ sĩ

Từ những bước chân đâu tiên…

Ngày này năm ngoái, 20/10/2013, là một ngày kỷ niệm khó quên đối với những người tiên phong trong Đạo tràng Thiền Quang BMT. Tại Phương Thảo Am, những người chân ướt chân ráo đến cửa Đạo đã không ngần ngại tổ chức một buổi nói chuyện về bốn người phụ nữ có ảnh hưởng lớn trong Phật giáo Việt Nam và thế giới. Để có tên gọi và cho trịnh trọng một chút, gọi là buổi tọa đàm về hành trạng của bốn nữ đạo sư. Nể thiệt! Nhớ đến kỷ niệm này, có lẽ ai có mặt trong buổi nói chuyện hôm đó, cả nam lẫn nữ, đều cảm thấy khâm phục! Những người phụ nữ bình dị, không phải là giáo sư tiến sĩ gì cả, chưa tu luyện gì cả, mà dám bàn đến hành trạng của những bậc thầy khả kính như nữ thiền sư Ayya Khema, thiền sư Dipa Ma, nữ khất sĩ Huỳnh Liên và nữ sĩ Thích nữ Trí Hải. Phải chăng phong cảnh hoang sơ tại Phương Thảo Am đã truyền cảm hứng cho những người phụ nữ mới đến đây học tu có được tâm thái tự nhiên, tự tin… và tự tại đến thế?

https://fbcdn-sphotos-c-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xap1/v/t1.0-9/1377417_10201408713992470_2062860815_n.jpg?oh=947d0c49dcc1feece08003b02aded878&oe=54ADE0CD&__gda__=1421186583_a7bb62a61ea079140be9ce00873c1897

Phải nói rằng, nội dung buổi nói chuyện hôm ấy chưa sâu sắc và phong phú, nhưng không khí lại rất ấn tượng. Không người nào có mặt hôm ấy có thể phủ nhận điều này. Tại sao vậy? Người viết mấy dòng này chỉ là một thính giả hôm ấy, đã qua một vòng thời gian quay của trái đất, mà vẫn nghe dư âm từ những bước chân đầu tiên của các “nữ sĩ”, có thể gọi như vậy, còn vang đâu đó.

Về hình thức, ấn tượng đầu tiên để lại cho người tham gia buổi nói chuyện là tính tiên phong của nó. Ở BMT, chưa bao giờ có một buổi nói chuyện, tọa đàm hay hội thảo nào về các vị thầy tâm linh phái nữ được tổ chức. Ở Việt Nam, với sự hỗ trợ của các cộng đoàn Phật tử nữ thế giới, đã có tổ chức một hội thảo về cộng đồng nữ tu, nữ sĩ Phật giáo tại TP. HCM. Nhưng tầm ảnh hưởng của hội thảo này vẫn chưa nhiều. Thế nên, một buổi nói chuyện về hành trạng của bốn vị thầy tâm linh lớn, dù có tính tài tử nhưng được tổ chức nghiêm túc, là bước tiên phong có ý nghĩa.

 

Tuy đó chỉ là một đóm lửa nhen lên trên góc rừng cao nguyên, buổi tọa đàm khởi điểm ấy đã để lại ảnh hưởng đáng ghi nhân. Những buổi nói chuyện tiếp theo tại Phương Thảo Am (biết đâu là tại một vài nơi khác nữa?) với sự tham gia của các vị thiện tri thức thân hữu xa gần là sự tiếp nối của dấu ấn đó. Đó là con số 1 khó quên. Lệ thường, từ con số 0 lên con số 1 khó lắm, chứ đã có con số 1 rồi thì số 2, 3 và nhiều hơn nữa cứ tuần tự nhi tiến.

Về nội dung, trong khi còn nhiều người học Phật, nữ cũng như nam, chưa hề biết Ni sư Trí Hải là ai, Ni sư Huỳnh Liên là ai, chứ đừng nói chi đến thiền sư Ayya Khema và thiền sư Dipa Ma, thì việc giới thiệu sơ lược những bậc thầy khả kính này đến cho mọi người là một nỗ lực tiên phong đáng trân trọng rồi. Trong đời luôn có những nghịch lý. Có khi vật báo trong nhà mà được người ngoại cuộc nhận ra và trang trọng trao lại cho mình, như cách nói của Thái Kim Lan khi nói về Ni sư Trí Hải.

Vậy nên, chỉ cần kể lại một chi tiết nhỏ trong cuộc đời bình dị của các vị, hay thuật lại một lời chia sẻ về con đường tâm linh của các vị là đã lợi ích nhiều cho người tham dự.

Nếu với rộng thêm chút nữa để thấy rằng, các vị thầy này là những kho tàng trí tuệ mà giới nữ Việt Nam và thế giới đang tìm về khám phá và chia sẻ, thì bước đầu tìm hiểu rất  khiêm tốn của này đã mang trong mình ý nghĩa tiên phong đáng quý. Nghiên cứu mới đây của Thái Kim Lan về hiện tượng luận tình yêu qua cuộc đời và đóng góp của Ni sư Trí Hải (Phùng Khánh) gợi cho chúng ta suy nghĩ với ấy.

…đến những thành quả không ngờ

Qua một vòng thời gian, trong những người có mặt trong buổi tọa đàm hôm ấy, có ai ngờ rằng họ đã từng bước trên những dấu chân của các nữ sĩ lừng danh, và vẫn như là “người về tìm dấu chân xưa, chiều nghiêng cỏ dại rừng thưa lá vàng.”

Nhờ một nguồn lực vô hình nào đó, có những người phụ như đang bị gục ngã trước bức bách của cơm áo gạo tiền, của danh tình quyền thế, lại có thể tìm lại niềm tin mãnh liệt trong và vào chính khả năng của mình.

Có ai nghĩ rằng, có một người phụ nữ trẻ chưa bao giờ nói trước công chúng, có thể cầm micro dẫn chương trình cho một buổi nói chuyện về những nhân vật tầm vóc như Ni sư Trí Hải, Thiền sư Ayya Khema. Trong khi đó, trong cử tọa có không ít người là cử nhân, thạc sĩ, từng công tác tại các trường Cao Đẳng, Đại Học. Cái vụng về của một người liều như vậy không thể ít, đó là điều tất nhiên. Nhưng điều đáng nói ở đây là, người phụ nữ trẻ đã đủ can đảm để nhận nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ một cách vui vẻ, trong lòng mình và trong lòng người. Và đặc biệt, sau một lần dấn thân như vậy, được lắng nghe những câu chuyện về hành trạng của các vị thầy có nhiều kinh nghiệm trên con đường tỉnh thức, người nữ tập sự học Phật đã có niềm tin hơn vào con đường mà bậc Giác Ngộ đã dạy và vào khả năng tỉnh thức của mình. Vững hơn trong cuộc sống và gắn bó hơn với con đường giác ngộ là thành quả bước đầu mà người ấy gặt hái được từ một việc vừa làm vừa chơi như thế.

Có những nhà giáo, đã từng thất vọng sau bao phen tìm thầy học đạo ở nhiều cơ sở tôn giáo, lại tìm được niềm tin vốn có sẵn trong lòng mình khi có cơ hội được một lần đọc, nghe về hành trạng của các bậc thầy khả kính. Dù đó là đích đến của một chuỗi dài nỗ lực, thì cảm hứng hay giá đỡ giúp cho con người chạm được đích cũng mang nhiều ý nghĩa. Như vậy cũng là hiếm có, khó gặp.

Có những người đã từng bị lún sâu trong các nghi thức tôn giáo với niềm tin mãnh liệt chân thành vào sự cứu rỗi nào đó, có những người chưa bao giờ nghĩ rằng mình có thể rời chiếu lạy để đến xếp chân ngồi yên bên đức Phật và thử một phút làm Phật…., lại có thể bừng tỉnh khi vô tình nghe được một lời chia sẻ hết sức bình dị của một người bình dị nào đó.

Đó là trường hợp của những thành viên hiện tại trong Đạo tràng Thiền Quang BMT hiện nay.

Có người chưa từng ngồi thiền mà có thể ngồi xếp bằng liên tục 3 tiếng đồng hồ để nghe trao đổi về cuộc đời và đạo hạnh của các tu sĩ Phật giáo, và ngay sau đó, niềm đam mê học thiền, ngồi thiền, sống thiền đã bám rễ vào tâm thức và càng ngày càng phát triển. Ngộ thật, ấy là lần ngẫu nhiên. Âu cũng là duyên. Đó là trường hợp một người tiếp cận với thiền qua con đường tri thức. Khi đủ duyên, nguồn trí thức khô cứng kia được hòa với chất xúc tác thử nghiệm, nhanh chóng chuyển thành những trải nghiệm tâm linh quý báu mà những phút giây sống trọn vẹn trong tỉnh thức mang lại.

Có người không thể hẹn thêm ngày nào nữa, khi hình ảnh thanh thoát của các vị thầy tâm linh cứ hiện lên thôi thúc họ phải cất bước bước đi con đường cao rộng.

Thời gian đã chứng kiến những bước chuyển hóa ban đầu như thế. Rồi đây, bước chân tiếp nối bước chân và chúng ta có thể gọi những người phụ nữ có những bước chuyển hóa như thế là các nữ sĩ là không quá.

365 ngày đã qua, đâu có ai ngờ những bước chân nữ sĩ thầm lặng đã tạo nguồn cảm hứng cho bao người quay về trong tỉnh thức.

SGK, tva, 20/10/2014

(Ảnh từ fb Huỳnh Huệ)

http://phuongthaoam.blogspot.com/2014/10/thoi-gian-va-dau-chan-nu-si.html

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Nội San Chuyên Tiếng Anh

Nurturing Language Talents

Khải Đơn

Thời gian trên đường

The WordPress.com Blog

The latest news on WordPress.com and the WordPress community.

Blogs Of The Day

Just another WordPress.com weblog

Thiền Tịnh Tâm

Tâm tịnh đời vui

%d bloggers like this: