• Bài viết mới

  • Thư viện

  • Chuyên mục

  • Tag

  • Join 1 049 other subscribers
  • Bài viết mới

  • Blog – theo dõi

  • Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

    Join 1 049 other subscribers

Tổng thống Philippines so sánh Trung Quốc với Đức Quốc xã

(Kienthuc.net.vn) – Trong nỗ lực kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn chặn âm mưu bành trướng lãnh thổ của Trung Quốc, Tổng thống Philippines Benigno Aquino so sánh hành động của Bắc Kinh giống với trùm phát xít Hitler.

Tổng thống Aquino nhắc tới vụ giao nhượng vùng Sudetenaland hồi năm 1938: “Hẳn các bạn còn nhớ rằng, vùng đất Sudetenland đã bị nhượng lại cho Đức quốc xã với hi vọng ngăn chặn Chiến tranh Thế giới II”. Tuy nhiên, thực tế, cuộc chiến này vẫn nổ ra.
Ông Aquino cho biết, phương Tây đã thất bại trong việc trợ giúp đất nước Tiệp Khắc trước yêu cầu của trùm Đức Quốc xã Adolf Hitler về việc giao nhượng vùng đất Sudetenland. Cùng với đó, ông còn trực tiếp so sánh trường hợp này với tình hình hiện tại ở Philippines, đất nước nhỏ bé đang đối diện với yêu sách bành trướng lãnh thổ của Trung Quốc.
Thông qua cuộc trao đổi trên báo New York Times uy tín, ông Aquino kêu gọi cộng đồng quốc tế nên có những hành động thiết thực để giúp đỡ Philippines nhằm tránh lịch sử tái diễn.
“Nếu chúng ta nói chấp nhận với những điều mà chúng ta tin là sai, điều gì đảm bảo rằng điều sai trái đó không tiếp tục lan tràn rộng hơn? Đến bao giờ chúng ta mới có thể nói rằng “Thế là đủ rồi”?”, ông nói.


Tổng thống Philippines lên án Trung Quốc

Tổng thống Philippines lên án Trung Quốc
Nhận xét trên đây của vị lãnh đạo Philippines là một trong những dấu hiệu mạnh mẽ nhất của một nguyên thủ châu Á đối với tham vọng bành trướng lãnh thổ của Bắc Kinh. Và đây cũng là lần thứ hai trong thời gian một vài tuần gần đây, một nhà lãnh đạo châu Á đã so sánh yêu sách lãnh thổ của Bắc Kinh với cuộc chiến tranh thế giới.
Trước đó, tại cuộc họp nằm trong khuôn khổ Hội nghị thường niên Davos ở Thụy Sỹ vào tháng trước, Thủ tướng Shinzo Abe so sánh mối quan hệ Trung-Nhật với quan hệ Anh-Đức năm xưa vào thời điểm trước khi Chiến tranh thế giới lần I nổ ra.

Thanh Nga (NY Times, GMA News)

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Banmaihong's Blog

Nơi Đây Nắng Ban Mai Hồng Reo Vui

Blog Chuyên Anh

Nurturing Language Talents