• Bài viết mới

  • Thư viện

  • Chuyên mục

  • Tag

  • Join 902 other followers

  • Bài viết mới

  • Blog – theo dõi

  • Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

    Join 902 other followers

Khúc Biến Tấu Trong Dàn Hợp Xướng Của Qủy – Doãn Lê

Trong các pháp môn tu học của Phật giáo, có lẽ ngày nay thiền tông  là một trong những pháp môn được ưa chuộng nhiều nhất vì hợp với trào lưu hiện đại. Thiền có sức hấp dẫn, nhất là đối với lứa tuổi thanh niên và trung niên, vì nó rất thực tế, không trông cậy, cầu nguyện  vào một tha lực nào mang màu sắc tôn giáo, hoặc mê tín, mà nó “trực chỉ nhân tâm”. Vì thế thiền được xem là một pháp môn rất khoa học và dành cho những người “trí thức”. Thiền còn được quảng bá như một phương pháp dưỡng sinh và trị bệnh hiệu quả. Thiền không dành cho những bà già trầu, những ông già hóp, những người bị chê ít học vấn, thiếu trình độ.. Đi đâu ta cũng nghe nói đến thiền. Biết thiền, hành thiền được xem là một tiêu chuẩn không thể thiếu để đánh giá “trình độ trí thức” của hành giả. Thiền trở thành một “thương hiệu thời thượng”. Đó chính là một hiện thực đầy bức xúc và sai lạc trong xã hội ngày nay.

https://banmaihong.files.wordpress.com/2013/06/66db5-zen-wallpaper-7.jpg

Sự thành công của Đức Đạt Lai Lạt Ma, các Lạt Ma Tây Tạng, các  thiền sư như D.T. Suzuki, Thích Nhất Hạnh, Seung Sahn, Maha Ghosananda…khi đưa Thiền đến với xã hội phương Tây trong thế kỉ qua là do chính cái tuệ giác và “nội lực” thâm hậu, sung mãn của các Ngài trong sứ mệnh thừa truyền Chánh Pháp. Các Ngài đã sống thiền nên đã thổi một làn gió mới, lành mạnh, tươi mát,  hay có thể nói là, đã điểm “con mắt Tuệ” cho đời sống tinh thần ở phương Tây qua pháp môn tu tập khế lý, khế cơ với nền văn hóa và tập tục tại đó, chọn hạt giống Bồ Đề thích hợp với thổ nhưỡng để sinh cành, ra lá. Việc hành thiền dưới sự chỉ dạy của các Ngài đã đem lại những lợi lạc thật sự trong cuộc sống, mang đến trạng thái hạnh phúc cho con người vốn luôn bất an trong một xã hội thực dụng vất chất và sự huyễn hoặc thần quyền. Sự thành công ấy đã tích cực tạo niềm cảm hứng và làm phong phú cho các hoạt động khác trong xã hội. và chỉ trong vòng hơn nửa thế kỉ đã có một sự chuyển hóa nội tâm sâu sắc trong xã hội phương Tây khi càng ngày càng có nhiều người làm một cuộc “Hành Trình Về Phương Đông”.

"Nuy để thiền" - Thái Nhã Vân tố sư thầy Huệ Phong 'thấp hèn'

Huệ Phong đang giảng Thiền  cho người mẫu?

Nhưng như ông bà ta thường nói: “thóc lúa đến đâu, bồ câu theo đó”, những kẻ “ăn theo” với các mục đích thấp hèn, lợi dụng thời cơ như nấm gặp mưa, cũng vội vã vỗ ngực xưng danh mình là Vô Thượng Sư (Thanh Hải, chẳng hạn), Thiền Chủ, Pháp chủ…tạo dựng những tông phái thiền quái đản, cóp nhặt một ít kiến thức, và nhờ tài dẻo miệng lôi kéo những người mê thiền nhưng nhẹ dạ, cả tin. Một trào lưu “cuồng thiền” như dòng nước lềnh bềnh, ngập ngụa rác rến chảy dài gần nửa thế kỉ nay từ Á sang Âu. Trộn lẫn trong số đó, gần đây nhất chúng ta được biết đến dàn hợp xướng Thiền do nhà phong thủy Huệ Phong lĩnh xướng với sự hợp tác biểu diễn của người mẫu nhền nhện Thái Nhã Vân và ống kính đen của Nguyễn Trung – một bác sĩ mê chụp ảnh nude. Nghe đâu “Thiền Chủ” Huệ Phong sắp trưng bày 12 bức ảnh “Thiền nude” tại không gian “Thoát Art”, Vũng Tàu, mặc cho đệ tử Thái Nhã Vân tức giận phản đối vì phát hiện ra mình bị “sư phụ” cho ăn quả lừa. Trong ảnh “Sư Phụ” ngồi như vẻ tĩnh tọa, hai mắt nhắm nghiền, không dám nhìn “đồ đệ nhền nhền nude” đang ưỡn ngực, dang chân trên đầu, hay đang nằm chổng mông phía sau lưng, và nhiều tư thế gợi dục khác nữa. Nhưng nếu nhìn kỹ những bức ảnh ấy hẳn chúng ta đều thấy “Thiền chủ” Huệ Phong đâu phải đang nhập định. “Ngài” đang cố gắng trấn tĩnh, nín thở, chiếc áo bị kéo căng xuống để làm giảm bớt nhịp đập loạn xạ của trái tim bên trong lồng ngực, chờ đến khi bấm máy xong “Ngài” sẽ mở mắt ra nhìn “mãn nhãn” để xả trét (stress). Tại sao tôi dám quả quyết như vậy? Bởi vì như chúng ta thấy “Sư phụ” ta đang diễn tuồng để chụp ảnh, quay phim đó thôi! Có lẽ khi thấy những bức tượng đồng  một phụ nữ ôm Phật làm xôn xao giới Phật tử không lâu trước đây, “Ngài” Huệ Phong đã bắt chước và có sáng kiến về “pháp môn thiền nude” này chăng? “Ngài” đâu cần hiểu ý nghĩa sâu sắc trong các bức tượng đồng kia đã có hàng trăm năm nay trong  tư tưởng Phật giáo Tây Tạng qua nghệ thuật điêu khắc (*). “Ngài” chỉ thấy “nude” giống “nude” mà thôi. Tôi xin trích một câu nói của giáo sư, triết gia Phạm Công Thiện khi ông phê bình những kẻ bắt chước, lặp lại những lời nói hoặc những hành động của các thiền sư, đang lúc mình chưa ra cái giống gì cả, có lẽ rất xác đáng trong trường hợp “Thiền Nude” của “Ngài” Huệ Phong này: Nó (sự bắt chước- DL) biến thành cái cớ để người ta tự bào chữa hành động ngu xuẩn của mình, nó là cái cớ để người ta ngạo mạn kiêu căng, nó là cái cớ để người ta phá hoại tôn giáo, phá hoại truyền thống, không phải phá hoại để giải thoát, mà phá hoại vì ngu si, mê muội, vì dại dột, phá hoại như thế chỉ có nghĩa là tự sát. (Ý thức mới trong văn nghệ và triết học-Ý thức siêu thoát,tr. 161).

Những bức hình trong bộ ảnh “Thoát” của “thày phong thủy” Huệ Phong.Một ảnh  trong bộ ảnh “Thoát” của “Ngài”Thiền Nude ” Huệ Phong.

            Không gian Thoát Art (ở Vũng Tàu), trong dự án Thoát là Khúc Biến Tấu trong dàn hợp xướng của Quỷ. Chúng ta hãy nghe lời đệ tử nude Thái Nhã Vân nói về “Sư phụ” mình: Tôi cảm thấy vô cùng hối hận khi mình đã lầm tin người mà tôi cứ tưởng là… thánh, nhưng sự thật ông Huệ Phong gần như không phải là người có lương tâm, vẫn bất chấp luật pháp và dư luận để đạt được những mục đích thấp hèn của mình.

Vì đọc thông tin trên trang web này, được nghe ông “thuyết giảng” về đạo và đời tận tường từng chi tiết, nói thật lúc đó tôi rất kính nể và cả tin người có “căn tu” như thế này.

Khi nghe ông ấy muốn triển khai một dự án gồm cả hội họa, quay phim và nhiếp ảnh…, trong đó tôi sẽ được mời vào vai chính một cô ma nữ quyến rũ thầy tu…; phải trải qua nhiều tạp niệm về sắc dục, vị chân tu này mới vượt qua được sự cám dỗ này…; xét thấy mục đích và tư tưởng của dự án này có ý nghĩa với đời, tôi đã mạnh dạn tham gia.

Nhưng cuối cùng, tất cả đã tan tành theo mây khói và xảy ra những việc tồi tệ như những ngày qua.”

Với đầu óc bệnh hoạn, hoang tưởng, và tính háo danh Huệ Phong tưởng đâu mình có thể nổi tiếng và kiếm ra tiền bằng cái trò “diễn thiền” với các thủ đoạn dụ dỗ và lừa đảo người nhẹ dạ như người mẫu nhền nhện TNV, kể cả bác sĩ mê chụp ảnh nude Nguyễn Trung, dàn dựng những kịch bản “cuồng thiền” rẻ tiền, triển lãm để mong mọi người đến… “chiêm bái”! “Chân lý mà bị lặp lại (bởi những kẻ có động cơ thấp hèn và ngu xuẩn) sẽ trở thành tà thuyết” (Phạm Công Thiện, sđd). Chúng ta cần chận đứng sự phát triển của quái thai Thiền Huệ Phong này trước khi nó trở thành loại vi rút gây mầm bệnh cho con người và làm băng hoại nền đạo pháp và đạo đức truyền thống của dân tộc. Khúc Biến Tấu trong dàn hợp xướng của Quỷ này không có lí do gì để tồn tại!

 

(*) The Vision of the Buddha của Tom Lowensten, chương Buddhism in Tibet, tr.144, NXB Duncan Baird, London 1996)                                   

 

                                                               **O**

Doãn Lê

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Khải Đơn

Thời gian trên đường

The WordPress.com Blog

The latest news on WordPress.com and the WordPress community.

Blogs Of The Day

Just another WordPress.com weblog

Thiền Tịnh Tâm

Tâm tịnh đời vui

%d bloggers like this: