Đếm Táo – Bài học tuyệt vời ( Trần Thanh Thủy)

Một cô giáo dạy Toán hỏi Laiq 7 tuổi, “Nếu cô cho con một trái táo rồi một trái táo nữa và thêm một trái táo, vậy con có bao nhiêu trái táo? Trong vòng vài giây Laiq đáp tự tin, “Bốn!”

Cô giáo thất vọng đang mong một câu trả lời dễ dàng mà chính xác (Là ba). Cô hơi buồn. “Có thể em ấy không lắng nghe kỹ,” cô nghĩ. Cô giáo lặp lại, “Laiq, nghe chăm chú nè. Nếu cô cho con một trái táo rồi một trái táo và một trái táo nữa, vậy con có bao nhiêu trái táo?”

Laiq đã trông thấy sự thất vọng trên gương mặt cô. Cậu bé đếm ngón tay lần nữa.  Cậu bé cũng mong sẽ tìm ra câu trả lời làm cô giáo vui lòng.  Câu trả lời cậu tìm  không chính xác nhưng là  câu trả lời sẽ làm cô vui. Lần này cậu bé do dự đáp, “Bốn…”

Gương mặt của cô giáo vẫn còn thất vọng. Cô nhớ lại Laiq thích dâu tây. Cô nghĩ có lẽ cậu bé không thích những trái táo và vì thế  cậu bé mất tập trung. Lần này tâm trạng rất phấn khởi với đôi mắt sáng cô hỏi, “Nếu cô cho con một trái dâu rồi một trái dâu và một trái dâu nữa, vậy con có bao nhiêu trái dâu?”

Nhìn cô đang vui, bé Laiq đếm ngón tay lần nữa. Không có chút áp lực nào với Laiq nhưng với cô giáo thì có. Cô muốn phương pháp mới của cô sẽ thành công. Với nụ cười e dè bé Laiq hỏi, “Là ba phải không ạ?”

https://i0.wp.com/www.wonderwhiskers.com/gallery/plog-content/thumbs/oswoa/original-small-works-of-art/large/109-3strawberries.jpg

Lần này cô giáo  cười mãn nguyện. Phương pháp của cô đã thành công rồi. Cô muốn tự chúc mừng bản thân mình. Nhưng vẫn còn một việc nữa.  Cô hỏi lại cậu bé một lần nữa, “Bây giờ, nếu cô cho con một trái táo, rồi một trái táo nữa và cho thêm một trái táo nữa, vậy con có bao nhiêu trái táo nè?

Laiq trả lời liền “Bốn!”

Cô giáo kinh ngạc. “Bao nhiêu vậy Laiq, bao nhiêu?” Cô gặng hỏi hơi nghiêm nghị và giọng hơi cáu kỉnh.

Giọng bé Laiq đáp lại nhỏ nhẹ và hơi dè dặt, “Bởi vì con đã có một trái táo trong cặp da rồi.”

“Khi một người nào đó cho bạn một câu trả lời khác với những gì bạn mong đợi đừng nghĩ là họ sai. Có thể có một góc khuất mà bạn không hoàn toàn hiểu. Bạn sẽ phải lắng nghe và hiểu, xin đừng bao giờ lắng nghe với kết luận có sẵn rồi.”

.

Trần Thanh Thủy dịch

Counting the Apples – Amazing Lesson

A teacher teaching Maths to seven-year-old Laiq asked him, “If I give you one apple and one apple and one apple, how many apples will you have?”Within a few seconds Laiq replied confidently, “Four!”

The dismayed teacher was expecting an effortless correct answer (three).  She was disappointed.  “Maybe the child did not listen properly,” she thought.  She repeated, “Laiq, listen carefully.  If I give you one apple and one apple and one apple, how many apples will you have?”

Laiq had seen the disappointment on his teacher’s face.  He calculated again on his fingers.  But within him he was also searching for the answer that will make the teacher happy.  His search for the answer was not for the correct one, but the one that will make his teacher happy.  This time hesitatingly he replied, “Four…”

The disappointment stayed on the teacher’s face.  She remembered that Laiq liked strawberries.  She thought maybe he doesn’t like apples and that is making him loose focus.  This time with an exaggerated excitement and twinkling in her eyes she asked, “If I give you one strawberry and one strawberry and one strawberry, then how many you will have?”

Seeing the teacher happy, young Laiq calculated on his fingers again.  There was no pressure on him, but a little on the teacher.  She wanted her new approach to succeed.  With a hesitating smile young Laiq enquired, “Three?”

The teacher now had a victorious smile.  Her approach had succeeded.  She wanted to congratulate herself.  But one last thing remained.  Once again she asked him, “Now if I give you one apple and one apple and one more apple how many will you have?”

Promptly Laiq answered, “Four!”

The teacher was aghast.  “How Laiq, how?” she demanded in a little stern and irritated voice.

In a voice that was low and hesitating young Laiq replied, “Because I already have one apple in my bag.”

“When someone gives you an answer that is different from what you expect don’t think they are wrong.  There maybe an angle that you have not understood at all. You will have to listen and understand, but never listen with a predetermined notion.”

 

Source: funnyjokes

3 bình luận

  1. Cậu chuyện lúc đầu vốn hơi khó hiểu nhưng sau khi em đọc xong thì đã hiểu ra bài học của bài rồi. Cảm ơn BMH đã post bài và cảm ơn em Thủy đã dịch bài

  2. 1 bài học thật hay va` bổ ích! Cảm ơn banmaihong đã post bài.

  3. Câu chuyện thật hay và ý nghĩa, nó cho em một bài học: muốn hiểu biết cặn kẽ về việc nào đó, phải tìm hiểu và xem xét chúng một cách toàn diện. Em thích nhất là câu cuối: “Bạn sẽ phải lắng nghe và hiểu, xin đừng bao giờ lắng nghe với kết luận có sẵn rồi”. Em cảm ơn chị Thanh Thủy đã dịch bài.

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Blog Chuyên Anh

Nurturing Language Talents

Khải Đơn

Thời gian trên đường

WordPress.com News

The latest news on WordPress.com and the WordPress community.

Blogs Of The Day

Just another WordPress.com weblog

Thiền Tịnh Tâm

Tâm tịnh đời vui

%d người thích bài này: