• Bài viết mới

  • Thư viện

  • Chuyên mục

  • Tag

  • Join 1 049 other subscribers
  • Bài viết mới

  • Blog – theo dõi

  • Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

    Join 1 049 other subscribers

Bất Lương Tự Danh ; Hay Bất Lương Tự Tánh?

Nguồn: “Con Đường Dài Đến Tự Do”,  tác giả : Nelson Mandela

Người dịch: Trần Thanh Thủy

Trong suốt thời gian 19 năm Nelson Mandela bị  giam trên đảo Robben, có một sĩ quan chỉ huy đặc biệt nổi tiếng tàn bạo nhất trong  tất cả số cai ngục:

“Một vài ngày trước khi Badenhorst rời khỏi trại giam, tôi được gọi đến phòng chỉ huy. Tướng Steyn đang thăm hòn đảo và muốn biết là chúng tôi có bất kỳ khiếu nại nào không. Badenhorst có mặt ở đó khi tôi  thảo  một  bản liệt kê các  yêu cầu. Khi tôi viết xong, Badenhorst trực tiếp nói chuyện với tôi.

Anh ta nói là anh ta sẽ rời hòn đảo và nói thêm rằng: “Tôi chỉ muốn chúc các bạn may mắn”. Tôi như  người chết điếng và  tôi đã hết sức ngạc nhiên. Anh ta đã nói những lời này như một con người và biểu hiện một con người khác của  anh ta mà chúng tôi chưa bao giờ nhìn thấy. Tôi đã cảm ơn anh ta về lời chúc tốt lành và chúc anh ta may mắn trong công tác.

Tôi nghĩ về khoảnh khắc này rất lâu sau đó. Có lẽ Badenhorst là một sĩ quan chỉ huy tàn nhẫn tâm và man rợ nhất với chúng tôi trên đảo Robben. Nhưng vào ngày đó trong văn phòng, anh ta đã bộc lộ ra  một mặt  khác về nhân tính của mình, một phần đã bị che lấp nhưng vẫn tồn tại.

Đây là  lời nhắc nhở có ích rằng mọi người, thậm chí với những kẻ nhẫn tâm nhất,  tận đáy lòng họ vẫn có một mầm thiện và rằng nếu ta có thể chạm đến những xúc cảm sâu thẳm trong tim họ, họ có khả năng để thay đổi. Rút cuộc Badenhorst không phải là ác quỷ, bản tính tàn bạo được gán lên con người anh ta bởi một hệ thống vô nhân đạo. Anh ta hành xử như kẻ ác bởi vì anh ta được thưởng công cho cách cư xử độc ác.

.

 Trần Thanh Thủy dịch

Bad by name; bad by nature?

Source: “Long Walk To Freedom” by Nelson Mandela

During Nelson Mandela’s 19 years imprisoned on Robben Island, one particular commanding officer was the most brutal of them all:

“A few days before Badenhorst’s departure, I was called to the main office. General Steyn was visiting the island and wanted to know if we had any complaints. Badenhorst was there as I went through a list of demands. When I had finished, Badenhorst spoke to me directly.

He told me he would be leaving the island and added: ‘I just want to wish you people good luck’. I do not know if I looked dumbfounded, but I was amazed. He spoke these words like a human being and showed a side of himself we had never seen before. I thanked him for his good wishes and wished him luck in his endeavours.

I thought about this moment for a long time afterwards. Badenhorst had perhaps been the most callous and barbaric commanding officer we had had on Robben Island. But that day in the office, he had revealed that that there was another side to his nature, a side that had been obscured but still existed.

It was a useful reminder that all men, even the most seemingly cold-blooded, have a core of decency and that, if their hearts are touched, they are capable of changing. Ultimately, Badenhorst was not evil; his inhumanity had been foisted upon him by an inhuman system. He behaved like a brute because he was rewarded for brutish behaviour.”

https://i0.wp.com/www.ideachampions.com/weblogs/kindness_art.jpg

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Banmaihong's Blog

Nơi Đây Nắng Ban Mai Hồng Reo Vui

Blog Chuyên Anh

Nurturing Language Talents