Chưa ai nhận trách nhiệm về “hố tử thần” giữa thủ đô

Đến hết ngày 19.8, vẫn chưa có đơn vị nào nhận trách nhiệm về “hố tử thần” rộng cả trăm mét vuông trên đường Lê Văn Lương kéo dài xuất hiện sáng cùng ngày và còn có thể tiếp tục lan rộng.

Chưa ai nhận trách nhiệm về

Các bên liên quan nói gì?
>> Hố tử thần rộng 10m, cắt ngang đường Lê Văn Lương

Sau trận mưa bão gây ngập lụt, sáng 19.8, trên tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài (đoạn đối diện khu đô thị Dương Nội Hà Đông, Hà Nội) bất ngờ xảy ra tình trạng sụt lún nghiêm trọng. Vết sụt sâu từ 5-7m rộng cả 100m2 tạo thành “hố tử thần” cắt đôi trục đường hướng tâm quan trọng phía tây nam nối quận Hà Đông với trung tâm thành phố.

Người dân khu vực cho biết, hiện tượng sụt lún xuất hiện vào khoảng 8h, đến thời điểm 11h’ cùng ngày, “hố tử thần” càng sụt nghiêm trọng. Dải phân cách giữa 2 làn đường nhanh chóng bị kéo sập. Đường ống nước bị bẻ gãy, hàng ngàn mét khối nước tràn vào, nhấn chìm 2 tầng hầm của công trình xây dựng cạnh đó…

Đến 15h cùng ngày, tại khu vực miệng “hố tử thần” hiện tượng sạt lở vẫn tiếp tục xảy ra. Theo quan sát của PV, tại khu vực vỉa hè giáp công trình xây dựng của Tập đoàn Sông Đà sát bên cũng xuất hiện một vết nứt khá lớn với hiện tượng sụt lún.

Trao đổi với Lao Động cuối giờ chiều qua (19.8), ông Nguyễn Quốc Hùng – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội – từ chối nhận định về nguyên nhân vụ sụt lún nghiêm trọng tại đường Lê Văn Lương. “Đảm bảo phân luồng giao thông tại khu vực này là nhiệm vụ quan trọng số 1. Còn việc xác định nguyên nhân sẽ được các cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ” – ông Nguyễn Quốc Hùng nói.

Theo ông Hùng, ngay sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo và giao Chánh Thanh tra Sở GTVT trực tiếp xuống hiện trường phối hợp với công an và các cơ quan khác tổ chức khoanh vùng, phân luồng giao thông, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông khu vực này.

Ông Nguyễn Hoàng Giáp – Chánh Thanh tra Sở GTVT – cho biết, lực lượng thanh tra đã có mặt kịp thời. Ngoài việc khoanh vùng, phân luồng giao thông, cơ quan này đã tiến hành kiểm tra hiện trường, lập biên bản đánh giá, điều tra nguyên nhân gây nên việc sụt lún nghiêm trọng này.

Theo biên bản ban đầu thì vị trí điểm sạt lở thuộc Km4+160 đường Lê Văn Lương kéo dài, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông (Hà Nội), sát với công trường đang thi công tòa nhà chung cư khu đô thị mới Văn Khê – Hà Đông của Cty xây dựng Sông Đà – Thăng Long… Khu vực thi công công trường có độ sâu so với mặt đường khoảng 12m, vách móng thẳng đứng, tại vị trí sạt lở thấy có 1 thanh cọc bằng thép.

Ông Giáp nhận định, công trình tòa nhà của TCty Sông Đà – Thăng Long làm sát ngay ven đường mới rút cọc chống mép vệ đường, nên mặt đất phía dưới bị rỗng chân kết hợp với mưa to làm lún sâu vào nền đường. Ngoài ra đường ống cấp nước bị gãy khiến nước xoáy mạnh. “Chất lượng đường theo tôi là không có vấn đề, bởi nếu đường lún thì phải do các rãnh caosu bong tróc, đứt gãy…” – ông Giáp cho biết.

Để khắc phục sự cố trên, Sở GTVT đã phối hợp với các đơn vị liên quan bịt cống nước cách khu sụt lún cách đó khoảng gần 1km để chống nước xói mòn, đồng thời phân chia lực lượng thanh tra bao quanh các tuyến đường, điều tiết, phân luồng phương tiện gần khu vực sụt lún, để đảm bảo an toàn giao thông. “Còn để khắc phục triệt để sự cố này,  nhanh nhất cũng phải mất nửa tháng” – ông Giáp nói.

Sở GTVT cũng đã mời các bên liên quan như Cty cổ phần Tập đoàn Nam Cường Hà Nội và liên danh giữa TCty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội, Cty CP đầu tư và xây dựng đô thị (đơn vị thành viên của Tập đoàn Nam Cường Hà Nội) là chủ đầu tư tuyến đường và Cty xây dựng Sông Đà – Thăng Long họp bàn với nhau, để đánh giá nguyên nhân và đưa ra các biện pháp khắc phục.

Cũng trong ngày 19.8, Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an TP.Hà Nội đã vào cuộc. Trung tá Lưu Văn Trượng – đội trưởng đội giao thông bưu điện (PC46) Công an Hà Nội – cho biết, đội đã cử cán bộ cùng phối hợp với các cơ quan chức năng nắm thông tin ban đầu.

Theo trung tá Trượng thì việc nắm thông tin ban đầu về vụ việc là hết sức quan trọng. Còn để làm rõ nguyên nhân vì sao dẫn đến lún sụt với mức nghiêm trọng như vậy không phải là công việc dễ dàng. Các cơ quan chức năng sẽ phải thực hiện hàng loạt các biện pháp, đánh giá theo quy trình mới có thể kết luận được.

Tập đoàn Nam Cường – chủ đầu tư: Nguyên nhân do CTCP Sông Đà – Thăng Long thi công không đảm bảo kỹ thuật gây sạt lở

CTCP Sông Đà – Thăng Long: Chính Tập đoàn Nam Cường cũng phải có trách nhiệm trong việc này. Trước khi xảy ra vết nứt tại hiện trường đã có lỗ thủng nước phụt lên từ vị trí hố ga nằm dưới vỉa hè, sau đó nước tràn lên mặt đường và gây sụt lở.

 

Ông Nguyễn Hoàng Giáp – Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội – cho biết: “Chất lượng đường theo tôi là không có vấn đề, bởi nếu đường lún thì phải do các rãnh caosu bong tróc, đứt gãy…”

Dự án đường Lê Văn Lương kéo dài được thực hiện theo phương thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (B-T) do liên doanh TCty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) và Cty CP đầu tư xây dựng đô thị (thuộc Tập đoàn Nam Cường) làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư của dự án là 736 tỉ đồng; được thiết kế theo tiêu chuẩn hiện đại, mặt cắt 40m, 6 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h.

Dự án khởi công từ tháng 4.2009 và thông xe đúng dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội (tháng 10.2010), vẫn nằm trong giai đoạn bảo hành.

Tuyến đường nối trung tâm thủ đô với quận Hà Đông, hiện đang bị phong tỏa, cấm lưu thông.

Nhóm PVTS

Lao Động

Advertisement

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Blog Chuyên Anh

Nurturing Language Talents

%d người thích bài này: