• Bài viết mới

  • Thư viện

  • Chuyên mục

  • Tag

  • Join 1 049 other subscribers
  • Bài viết mới

  • Blog – theo dõi

  • Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

    Join 1 049 other subscribers

Đề xuất lệch ca giờ học, giờ làm, cấm taxi

(Nguoiduatin.vn) – Giải pháp thay đổi giờ học, giờ làm từ 9 giờ sáng đến 6 giờ tối cùng một số giải pháp cấp bách sẽ được Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trình Chính phủ để cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội trong thời gian tới.

Trong cuộc họp giữa Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) với Hà Nội chiều ngày 17/10, nhiều biện pháp quyết liệt đã được đưa ra nhằm giải quyết vấn đề giao thông đang nóng hổi ở Hà Nội.

Ông Nguyễn Văn Khôi, phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội khẳng định đã chỉ đạo các giải pháp chống ùn tắc giao thông như phân làn phương tiện, tăng cường giao thông một chiều, đề án tuyến phố đi bộ và vận tải công cộng.

“Bộ GTVT và Hà Nội cần lên kế hoạch và có giải pháp đồng bộ về điều chỉnh giờ học, giờ làm việc” ông Khôi kiến nghị thêm.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng những giải pháp tách làn phương tiện, tăng cường sử dụng làn dành riêng cho xe bus, phát triển xe bus nhanh, xe bus chuyên trách với khối lượng lớn nhằm vận chuyển khách, tăng cường vận tải công cộng, hạn chế xe cá nhân chỉ nhằm mục đích giảm ùn tắc giao thông nội đô.

Ông Hùng cũng nhất trí với phương án điều chỉnh giờ làm việc của các cơ quan như ngân hàng, bưu điện sau 9 giờ sáng để giảm lượng người tham gia giao thông giờ cao điểm.

Giao thông Hà Nội trong giờ cao điểm

Đóng góp thêm các ý kiến cho buổi làm việc, TS Khuất Việt Hùng phó viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý Giao thông vận tải (ĐH Giao thông Vận tải) cũng đưa ra một số ý kiến quan trọng.

Theo ông không chỉ tập trung phát triển các điều kiện phát triển giao thông công cộng, xe bus mà còn cần thực hiện các giải pháp hạn chế xe cá nhân vào nội ô, nhất là ôtô, bằng cách tăng mức thu phí đỗ xe ở trung tâm, nhất là giờ cao điểm, thu phí lưu thông trong nội đô. Đồng thời trả vỉa hè cho người đi bộ để họ tiếp cận được với xe bus chứ đưa xe bus vào ngõ phố là bất cập. Riêng việc bố trí lệch giờ làm cũng giảm được ùn tắc nếu thực hiện được nhưng cần phải có thử nghiệm bằng mô hình để tính toán cụ thể về nhu cầu, số lượng các đối tượng để có khung giờ hợp lý.

Trước những đề xuất trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nêu ra những nhiệm vụ tiên quyết cần làm trước mắt như: Điều chỉnh giờ học, giờ làm. Các cơ quan của Hà Nội, của Trung ương có thể bắt ầu làm việc từ 9 giờ sáng đến 6 giờ tối.

Đối với các trường học, Bộ trưởng cho biết đã bàn bạc với Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phạm Vũ Luận và được ông Luận đồng ý với phương án thay đổi giờ học. Phương án này đã được Bộ GTVT xây dựng xong và chờ trình Chính phủ duyệt.

Cũng theo Bộ trưởng, những tuyến đường trọng điểm hiện nay phải cấm taxi, tăng đường một chiều để tạo điều kiện cho xe cộ di chuyển tốt hơn và xây dựng nhanh các cầu vượt qua các điểm giao cắt, rà soát vỉa hè lòng đường, cấm phương tiện dừng đỗ xe dưới lòng đường.

Hà Nội cũng cần chấm dứt việc dùng lòng đường để cho thuê làm các điểm trông giữ xe, vì đường là tài sản của Nhà nước nên không thể cho thuê để thu tiền.

.

Thùy Anh

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Banmaihong's Blog

Nơi Đây Nắng Ban Mai Hồng Reo Vui

Blog Chuyên Anh

Nurturing Language Talents