Nhãn hiệu của mình

Ngày nay những người nổi tiếng còn nổi tiếng hơn vì nhãn hiệu hay thương hiệu  của riêng họ tạo ra.  Đặc biệt phổ biến như thương hiệu về nước hoa, trang phục, rượu, những công ty, sản phẩm và dịch vụ. Không biết chắc David Beckam có thường xuyên  vung cái dao cạo Gillette như trên quảng cáo không, nhưng Celine Dion bán được nước hoa mang tên Celine, và Jennifer Lopez còn bán được nhiều sản phẩm mang thương hiệu của m ình trên quảng cáo  ngoài âm nhạc như quần áo, nước hoa, và phim ảnh…. . Paris Hilton, Britney Spears và Alan Cumming cũng có nước hoa thương hiệu riêng.

Ca sĩ Mỹ Tâm của Việt Nam cũng có nước hoa My Time với 4 mùi hương khác nhau.

Còn bạn thì sao? Bạn không nhận thức rành mạch điều này, nhưng bạn cũng có nhãn hiệu riêng của mình đó. Bạn có lẽ chẳng cần hay chẳng có chiến dịch quảng cáo nào đánh bóng tên tuổi hay chào hàng cho bạn, nhưng bạn thực sự có chính cái tôi của mình, độc đáo và không giống ai.

Chẳng cần bạn có dạy văn học hay viết văn, làm thơ như các tác giả trên Ban Mai Hồng có giọng văn hay điệu thơ  riêng. Bạn có phong cách của bạn: cách bạn đi đừng, trò chuyện, khóc cười, hành xử…Chính bạn là một quảng cáo biết đi cho những gì  bạn nghĩ, nói và làm.

Bất cứ lúc nào trong giao tiếp, nhân cách, sự trung thực, lòng tốt, những suy nghĩ và niềm tin, năng lực yêu thương, từ tâm của bạn đều được thể hiện. Có thể bạn không bộc lộ hay thể hiện tất cả với những người mới gặp lần đầu hay trong một thời khắc ngắn ngũi, nhưng ít nhiều người tiếp xúc với bạn đều có một cảm nhận nào đó với bạn. Nếu bạn có nhân cách mạnh mẽ, và tốt đẹp bạn để lại ấn tượng sâu sắc và thú vị ở người gặp. Bạn đã để lại cái đặc trưng của bạn hệt như người ta mong đợi ở các thương hiệu Coca Cola, Nike, Chanel, IBM, Nokia,  hay Kim Đan, Trung Nguyên…

Bạn mua một sản phẩm vì niềm tin của bạn vào độ tin cậy, chất lượng, mẫu mã, uy tín, cam kết, và cách mà  bạn cảm nhận về nó. Nhãn hiệu  cho bạn ( dù bạn có muốn dán cho mình hay không) cũng tương tự thế. Bạn có được  niềm tin của người khác vào độ tin cậy, phẩm chất, uy tín, phong cách và cam kết không lời của bạn về nhân cách và những gì rất riêng –  nhãn hiệu tốt nhất của bạn.

Người ta cố gắng tô vẽ, quảng cáo, tạo nhiều thương hiệu cho họ, để rồi họ có thể mất đi sự trung thực, và cốt cách riêng của họ. Những người bạn tiếp xúc có thể ví như “khách hàng” của bạn.  Họ đang mong chờ sự trung thực, lòng yêu mến, sự tin cậy, lời hứa,… nhãn hiệu của chính bạn.

Cũng không ai có thể lấy đi nhãn hiệu ấy của bạn vì đó là tất cả thuộc về cốt cách, phong thái của bạn. Nói một cách chính xác, nó là tâm hồn cùng cảm thức của bạn, và tâm cảm ấy  tạo ra một cảm tưởng và giá trị bền vững ở mỗi người.


Bạn có thể thử đặt câu hỏi và tự trả lời: Mình đã và đang tạo nhãn hiệu gì đây?

Các bạn sẽ thấy vui vì bạn đã tự  nhận ra nhãn hiệu độc đáo của chính mình rồi đó.

Huỳnh Huệ

7 phản hồi

  1. Chị Kính mến!
    Em rất thích bài viết này, và em rất cần để suy nghĩ, và để dạy học trò cách viết nữa, như bàn về một hiện tượng đời sống vậy chị à!
    Em cảm ơn chị , chị nhé!
    Ái.

  2. Chị kính yêu, đúng là mỗi chúng ta đều có nhãn hiệu riêng của mình. Nhưng trong cuộc sống, trong cuộc đời mỗi người, người ta thường (cả vô tình và cố ý), đánh mất đi cái thương hiệu rất riêng đó. Họ biến mình thành một người khác hẳn với con người thật của họ. Bài này của Chị khiến em suy nghĩ nhiều. Vì dường như em cũng đang sống không thật với chính mình. Cuộc sống của em khiến em phải tạo ra cho mình một con người khác với bản chất thật. Như thế có được cho là đánh mất đi cái nhãn hiệu của riêng mình không Chị?

  3. Cảm ơn cô về một bài viết giúp em nhận ra giá trị của bản thân mỗi con người ở đâu. Theo em, mối người đều có nhãn hiệu riêng mình như lời cô nhưng chỉ khác nhau về số lượng ‘khách hàng” mà thôi và việc này do cách ‘quảng bá’ nhãn hiệu của mỗi người khác nhau. Cô không chỉ dạy học mà còn dạy cách sống và em rất hảnh diện khi trong ‘nhãn hiệu’ của mình có một phần ảnh hưởng từ ‘thương hiệu’ của cô.
    @Cô Thanh Mai: cháu không nghĩ là cô đánh mất nhãn hiệu của riêng mình. Tục ngữ ta có câu:’ Đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giác’. Có lẽ đấy chỉ là sự linh hoạt trong cuộc sống mà thôi, cô ạ.

  4. Chị lại được đọc thêm một thông điệp sâu sắc khác của em. Ngày hôm nay chị được nhiều blessing nhỉ? BMH có khá nhiều bài giúp nâng cao giá trị đời sống cho mọi người ! Chị vui lắm.

    Chị xin được cám ơn em lần nửa em nhé ! Chị của em. 🙂

  5. Yes, I am what I am.
    And, I love you for what you are.

  6. Hi chị yêu,
    Sáng nay rảnh rỗi (đầu tháng mà :-)), em đi lang thang đây chị ạ. Rất vui đọc bài này của chị. Nhưng có lẽ em qua rồi cái thời phải nghĩ xem mình nên làm cách gì để PR cho thương hiệu cá nhân của mình, thậm chí bây giờ em cũng chẳng để ý xem người ta đánh giá mình như thế nào, người ta đang khoác cho mình “nhãn hiệu” nào đây! Sorry chị, em không phản đối gì cả đâu. Bài này rất tích cực, như các anh chị và các bạn đã chia sẻ. Chỉ là em thích câu của Phương Thảo hơn:
    Yes, I am what I am.
    And, I love you for what you are.
    Có lẽ em đã đến tuổi muốn relax với tất cả mọi chuyện, mọi quan hệ, mọi ràng buộc… Mình cứ là mình, thế thôi. Hữu xạ tự nhiên hương, phải không chị? Nếu cứ cố sống và hành xử sao cho vừa ý mọi người, có khi vô tình mình đã đánh mất chút gì đó của mình rồi. Có đáng không? Hay cứ cố tô vẽ bề ngoài khác với bản chất thật của mình, ngày nào đó dưới ánh nắng mặt trời, pha lê cũng lộ hình là viên đá màu thôi. Để làm gì cơ chứ? Cho nên, cách xây dựng “nhãn hiệu” tốt nhất là hãy sống thật, như chính mình, là chính mình. Nói như vậy không có nghĩa là mình không phấn đấu. Phấn đấu hoàn thiện mình là điều tất yếu, nhưng cho mình và vì mình chứ không phải vì muốn xây dựng một hình ảnh đẹp, một nhãn hiệu cho thiên hạ ngắm 😦
    Như vậy, em chỉ góp thêm một ý nhỏ cho bài viết của chị thôi. Hoàn thiện mình mỗi ngày để mình tự thấy mình đẹp lên, theo nghĩa rộng, sâu từ nội tâm, thể hiện qua nhân cách, là cách tạo “nhãn hiệu” tốt nhất. Mình vượt qua chính mình để tốt hơn mỗi ngày mới là quan trọng. Sẽ có nhiều hệ quả theo sau, bao gồm cả cách nhìn của mọi người với mình, hay nói nôm na là “giá trị của nhãn hiệu” sẽ tăng dần. Nhưng đừng vì nó, đừng chạy theo nó, đừng quá quan trọng nó! Chị hẳn sẽ đồng ý với em về quan điểm này, vì như chị đã nói, cốt cách, phong thái, tâm hồn, cảm xúc… là giá trị bền vững tạo ra nhãn hiệu riêng cho mỗi người mà, phải không chị?
    Chúc chị và cả nhà ngày mới nắng ấm 🙂

  7. Cám ơn Tấn Ái, Thanh Mai, Hồng Hải, chị Tuý Phượng, Phương Thảo, và Kiêm Yến đã đọc và có phản hồi.

    @ Tấn Ái: Chị không biết viết bài bản đâu, chỉ là những suy nghĩ tản mạn về một vài điều hàng ngày trên các phương tiện truyền thông và đời sống cảm nghiệm từ các mối quan hệ.

    @ Thanh Mai:

    Những người bình thường không nổi tiếng như chị, hay Thảo, em, … chị không dùng từ ” thương hiệu” vì chúng ta đâu có bán cái gì!
    Nhãn hiệu chỉ là cách gọi thôi. Thực ra đó là nhân cách ( gồm cốt cách, phong thái, tâm hồn, niềm tin, cảm xúc…) thể hiện qua thái độ, ứng xử, nói năng, hành động…

    Ai cũng có nhiều vai trò và cương vị của mình mỗi nơi, mỗi lúc. Chẳng hạn, ông A là giám đốc công ty tư nhân của ông, ở cơ quan ông hành xử làm việc với vai trò giám đốc, nhưng về nhà ông không thể hành xử như giám đốc với vợ và con, với vai trò chồng và cha

    Cho dù trong vai trò, cương vị gì, cũng nên đối đãi và hành xử sao cho đúng, theo trách nhiệm và cái tâm của mình, một cách tốt nhất mình có thể.

    Tất cả những cái đó làm thành cái cho là thuộc nhãn hiệu của mình đó.

    Câu hỏi của em khiến chị băn khoăn:

    Nếu em vì công việc mà phải có một bộ mặt khác, hành xử khác với bản chất thật của em …; cái này dễ khiến người ta cho là mình giả, dối, không thực đó.

    Hoặc giả như theo ý kiến của Hồng Hải. Có câu :
    “Nhập gia tuỳ tục, nhập giang tuỳ khúc, nhưng như thế nếu mình trung thực thì cái cốt cách và thần thái của mình cũng không mất đi, không dối gian.

    Em sẽ nói rõ hơn nhé về ( email cũng được) những gì không đúng với bản chất thực chị mới có thể trả lời em cụ thể hơn

    @ Hồng Hải:

    Xin hãy bỏ giùm cô từ thương hiệu, vì cô không có bán sản phẩm nào. Cô chỉ giúp các em rèn luyện trí tuệ và một chút về cách sống, nhân cách. Nếu cô dạy học mà chỉ dạy các em tkiến thức thôi thì chẳng còn gì để nói. ( Like teacher, like student mà em)

    Tranh web này lập ra đâu chỉ là nơi vui chơi của cô cùng bạn hữu, phải không em, vì nếu thế ta chẳng cần đọc danh ngôn hay những bài viết về sống đẹp của các tác giả?

    Cám ơn em, một học trò chuyên Hoá nhiều kỳ vọng của cô.
    🙂

    @ Chị Tuý Phượng:

    Em vui vì được chị tán thưởng.
    Chị luôn biết cách động viên em đó.
    Em cũng cám ơn chị đã dành nhiều thời gian cho BMH, từ những file PPS công phu, cho đến những phản hồi tích cực, và lời chúc an lạc cho mọi người.

    😛

    @ Em Kiêm Yến,

    Chị nhất trí với em : Đừng chạy theo nhãn hiệu, đừng quá quan trọng nó! Vì như chị nói nhãn hiệu nằm ngay trong cung cách hành xử tự nhiên, chân thành từ tâm thức mình.
    Làm sao để mình dần thấy mình tốt hơn / hoàn thiện hơn với những khiếm khuyết mình nhận ra.

    Ai mà hoàn hảo được?

    Thực sự những người thích tạo một nhãn hiệu theo kiểu thương hiệu bằng cách đánh bóng, tô hồng chuốt lục cho mình, họ có thể thành công bước đầu, nhưng dần dà sẽ không giả tạo mãi được.

    Giống như làm từ thiện mà thích quảng cáo thì đã mang tư tưởng của kinh doanh và PR thương hiệu rồi đó.

    😛 🙂

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Khải Đơn

Thời gian trên đường

The WordPress.com Blog

The latest news on WordPress.com and the WordPress community.

Blogs Of The Day

Just another WordPress.com weblog

Thiền Tịnh Tâm

Tâm tịnh đời vui

%d bloggers like this: