• Bài viết mới

  • Thư viện

  • Chuyên mục

  • Tag

  • Join 1 049 other subscribers
  • Bài viết mới

  • Blog – theo dõi

  • Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

    Join 1 049 other subscribers

Huệ Nguyên và Bước Chân Thiên Thần

Em Nguyễn Văn Hợp sinh năm 1986, hiện ở tại huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk, có bút danh  là Huệ Nguyên. Em sinh ra trong một gia đình nhà nông với  cuộc sống thanh bần. Tuy các anh chị em của Huệ Nguyên không thuộc diện người khỏe mạnh, nhưng vẫn có thể lao động tự kiếm sống được. Riêng em Huệ Nguyên và em trai út của Huệ Nguyên lại bị chứng bệnh Loạn Dưỡng Cơ Duchenne, một căn bệnh mà y học hiện đại  ngày nay cũng chưa có cách chữa trị. Em mắc bệnh từ lúc lên 3 tuổi, chân tay cứ dần co cứng lại. Hơn một năm nay em không thể đi lại được nữa, mọi sinh hoạt cá nhân đều nhờ vào người mẹ già nua, hiền lành, ốm yếu chăm sóc cho em.

Tâm sự với tôi, em nói “Em không buồn vì số phận của mình, nhưng em chỉ thương mẹ đã quá khổ vì em và nhất là đứa em trai út năm nay đã 22 tuổi, em ấy rất ham học, nhưng hiện nay cũng đã mắc chứng bệnh giống như em, có lẽ rồi em trai của em cũng chỉ biết thế giới này trên chiếc giường cũ kỹ, lạnh lẽo, hiu hắt của mình thôi”

Tôi đã không cầm được nước mắt, mỗi khi online thấy em thức khuya, tôi có khuyên Huệ Nguyên đi nghỉ sớm, Huệ Nguyên trả lời “Thời gian của em còn ít lắm, em muốn viết được thật nhiều” . Tôi rất khâm phục một tâm hồn mạnh mẽ  trong thân xác yếu đuối vì bệnh tật của em.  Hơn thế em lại có khả năng đặc biệt về làm thơ, lĩnh vực mà tôi rất yêu thích.  Có lẽ vì thế mà tôi và em Huệ Nguyên nhanh chóng thân thiết nhau. Em ấy đã mạnh dạn chia sẻ với tôi tất cả về nỗi đau đớn của bệnh tật, nỗi lo sợ của cái chết sẽ đến bất kì và  cả những khó khăn trong đời sống về vật chất và  tinh thần mà em đang phải gánh chịu.

Em có nhiều bài thơ đã được đăng trên tạp chí Chư Yang Sin, có 3 bài đạt giải trong cuộc vận động “Sáng tác Văn học” tỉnh Đắk Lắk năm 2006. Em viết được rất nhiều thơ, nhiều bài nói về nỗi đau chất độc màu da cam rất xúc động, em còn làm thơ tình rất lãng mạn, rực cháy hồng ngọn lửa tình yêu đôi lứa. Chúng ta sẽ được thưởng thức các tác phẩm của em trong thời gian tới, còn hôm nay chúng ta sẽ đến với em Hợp, thi sĩ Huệ Nguyên thương yêu của chúng ta với tác phẩm “Bước Chân Thiên Thần”. Bài thơ này Huệ Nguyên đã viết về mình, về em trai và những đứa trẻ mang trong mình di chứng của chất độc da cam “đioxin”, luôn thèm khát được bước đi bằng chính đôi chân của mình, dù chỉ là những bước chân yếu đuối.

Rất mong em Huệ Nguyên được vui vẻ, hạnh phúc cảm nhận niềm yêu nơi Ban Mai Hồng của chúng ta! Gửi đến em tình cảm trân quý, yêu thương và cảm phục!

Dưới đây là ảnh  của Huệ Nguyên và bài thơ  của em có tên Bước Chân Thiên Thần về  nạn nhân của chất độc da cam

.

Minh Tâm

BƯỚC CHÂN THIÊN THẦN


Lộp cộp ..lộp cộp …lộp cộp
Tiếng bước chân ngoài hành lang
Đánh thức đứa trẻ da cam
Những âm thanh lạ lẫm

Lộp cộp …lộp cộp …lộp cộp
Mỗi lúc một gần mỗi lúc rõ ràng hơn
Đứa trẻ da cam đôi mắt xoe tròn
Nhìn người lính già đang tiến về trước mặt
Vết chân son hình hài không đầy đặn
Gót chân tròn tạo những tiếng vui tai…

Lộp cộp …lộp cộp ..lộp cộp
Tiếng bước chân bỗng nhiên dừng hẳn
Người cựu binh ghé lại bên giường
Đứa trẻ da cam ánh mắt còn ngơ ngác
Lặng nhìn người lính già với đôi nạng trong tay
Gò má nhăn nheo khuôn mặt hao gầy
Làn da ngăm đen bởi dãi dầm sương gió
Mắt đứa trẻ long lanh ngưỡng mộ
Những bước chân lộp cộp tựa thiên thần

Người lính già vầng trán phân vân
Ánh mắt cảm thông hướng về đứa trẻ
Họ nhìn nhau âm thầm lặng lẽ
Cả căn phòng sáng rực ánh bình minh…

Huệ Nguyên

11 bình luận

  1. Thi rất thích khi thấy những vần thơ hay . ý thơ đẹp, đầy ước nguyện
    Mắt đứa trẻ long lanh ngưỡng mộ
    Những bước chân lộp cộp tựa thiên thần

    còn nữa câu này hay quá
    Họ nhìn nhau âm thầm lặng lẽ
    Cả căn phòng sáng rực ánh bình minh…
    cảm ơn chị Minh Tâm nha!
    Chúc Huệ Nguyên vui ,khỏe có nhiều tác phẩm hay.
    Lê Thi

    Thích

    • Huệ Nguyên cảm ơn anh đã chia sẻ về “Bước Chân Thiên Thần” cùng Huệ Nguyên.Chúc anh vui, khỏe, hạnh phúc và thành đạt!

      Thích

  2. Xin chia sẻ cùng Huệ Nguyên và em trai những nỗi đau mà hai em đang phải trải qua. Những khao khát của em khiến nhiều người xúc động và cảm phục.

    Bài thơ của Huệ Nguyên thật sâu sắc, người lính già và đứa trẻ – hai thế hệ, hai hoàn cảnh nhưng cùng một cảnh ngộ: đều chịu nhiều thiệt thòi, đau đớn do chiến tranh. Họ đã nhìn nhau bằng “ánh mắt cảm thông”, bằng đôi mắt “long lanh ngưỡng mộ”. Chính điều này khiến tôi day dứt. Không, ánh mắt này không chỉ có những người trong cuộc. Mọi người đang hướng về em, về người thương binh và cầu mong cho ước mơ được đi bằng chính đôi chân mình của em sớm trở thành hiện thực.
    Hai câu cuối xứng đáng là bài học cho mọi người:
    Họ nhìn nhau âm thầm lặng lẽ
    Cả căn phòng sáng rực ánh bình minh…
    Đúng, trong cảnh ngộ nào cũng cần có được một niềm tin như em. Hình như em còn muốn nói, khi con người đến với nhau bằng tình yêu, bằng cảm thông thì cuộc sống mỗi người sẽ tràn ngập ánh bình minh.
    Cảm ơn em, bài thơ giàu ý nghĩa như chính cuộc sống của em vậy.
    Chúc em mau khỏi bệnh, có nhiều niềm vui.

    Thích

  3. Cảm ơn Minh Tâm đã có hành động rất ân tình, đem đến cho BMH một không khi chia sẻ mới. Chuyện của cháu thật cảm động và cảm phục MT à.

    Thích

  4. Đọc bài thơ này của Huệ Nguyên hơn ba lần, mỗi lần như vậy thì trái tim lại đập mạnh hơn
    – di sản chiến tranh vẩn còn đó
    – những em bé mang trong mình chất độc da cam, những chiến binh đã gởi một phần thân xác của mình cho đồi núi, nhiều thế hệ nằm xuống – sao lại bị lãng quên, sao lại chật vật sống lây lất bên lề xã hội và hình như câu ca dao:
    “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”
    đã chỉ còn là một hàng chữ tập ca dao cũ mốc nằm trong thư viện hay sao?

    Cám ơn Huệ Nguyên đã mang đến cho chúng ta nhiều suy nghĩ phải làm gì cho nhau.
    Đạt

    Thích

  5. Huệ Nguyên đã được chào đón chân tình trên BMH những ngày qua.

    Chị Minh Tâm sẽ trao đổi thêm với em về những gì thể hiện chút tình của cô và anh Đạt- mà cô không tiện nói nhiều hơn trên BMH

    Gửi đến em những lời chúc lành và mong em sẽ vui nhiều hơn, thêm nghị lực, mạnh mẽ về tinh thần cùng với những lời động viên của các anh chị mới quen.

    😛 😆

    Thích

  6. Chào Huệ Nguyên
    Được đọc “Bước Chân Thiên Thần” dù mới lần đầu ra mắt, nhưng Huệ Nguyên đã cho mọi người thấy được nỗi đau , nghị lực và cả tài năng của tác giả.
    Hai hoàn cảnh, hai số phận, một già, một trẻ. Trong cái không bình thường, giửa cuộc gặp bình thường.
    Đứa trẻ da cam đôi mắt tròn xoe.
    … đôi mắt còn ngơ ngác . Và vẫn lộp cộp, lộp cộp.
    Nỗi đau chết người của đứa trẻ đang hiện hữu đầy bất hạnh để đâu rồi? Mà tình cảm lúc này lại nghĩ về một sự hy sinh, mất mác của người khác như một thiên thần, qua tiếng bước chân lộp cộp.
    Mắt đứa trẻ long lanh ngưởng mộ
    Những bước chân lộp cộp thiên thần.
    Ôi ! còn gì hơn với hai câu kết
    Họ nhìn nhau âm thầm lặng lẽ
    Cả căn phòng sáng rực ánh bình mình
    Tuyệt quá Huệ Nguyen ơi! Mình đọc xong rồi nhưng cảm xúc dâng mãi không vơi.
    Mong sao từng ngày vẫn khỏe nhé.

    Thích

    • Huệ Nguyên xin chân thành cảm ơn chị Minh Tâm đã viết bài giới thiệu về Huệ Nguyên trên BMH!
      Cảm ơn chú Huỳnh Văn Thống, chú Đức Dược,Anh Lê Thi, Anh Lưu Đạt, Cô Huỳnh Huệ đã chia sẻ chân thành về hoàn cảnh cũng như về “Bước Chân Thiên Thần” cùng Huệ Nguyên! Huệ Nguyên biết ơn mọi người vô cùng!
      Kính chúc tất cả thành viên của BMH luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt!

      Huệ Nguyên.

      Thích

  7. – Em xin chào cả nhà! Em cảm ơn anh chị đã chia sẻ với Huệ Nguyên! Em cảm ơn tình cảm của cả nhà đã mang đến với Huệ Nguyên trong yêu thương và cầu nguyện!

    – Em cảm ơn chị Huệ và anh Lưu Đạt, em đã gửi thư cho em Huệ Nguyên rồi ạ! Em và Huệ Nguyên cảm ơn vô cùng ạ! Chúc cả nhà mình vui khỏe!

    – Huệ Nguyên em! Hãy vui lên và đón nhận những gì mình đang có trong niềm hân hoan, hạnh phúc em thương nhé! Cả nhà luôn ở bên em trong tình yêu thương!

    Thích

    • Mấy ngày vừa qua em bận quá, không vô BMH được.Em cảm ơn chị Tâm đã gửi thư cho em và mang đến cho em những niềm vui bất ngờ.Em luôn cảm nhận được những tình cảm yêu thương của mọi người nơi BMH dành cho mình.
      Em rất muốn vào để chia sẻ cùng mọi người trong những bài viết mới được đăng trên BMH.Tuy nhiên, việc chuẩn bị bản thảo cho tập thơ của em mất nhiều thời gian quá nên em không thể thực hiện được điều đó.Vả lại, ngồi viết cả ngày khiến cho khắp mình mẩy em đau ê ẩm nên em đành phải dành 1 chút thời gian để nghỉ ngơi.Bây giờ là 11 giờ đêm rồi, em cũng phải đi nghỉ.Em hy vọng rằng mấy bữa nữa rảnh hơn, em sẽ tham gia tích cực hơn trên BMH.
      Em chúc chị mọi điều tốt đẹp nhất!
      Huệ Nguyên

      Thích

  8. Niềm vui của Huệ Nguyên xin được chia sẻ với anh chị em .
    “Thanh Niên vừa nhận được bản thảo tập thơ nhan đề Thơ và tôi của chàng thanh niên có bút danh Huệ Nguyên, do chị Nguyễn Thị Lý – Phó chủ tịch thường trực Hội LHTN VN tỉnh Đắk Lắk chuyển đến….”

    http://www.thanhnien.com.vn/news/Pages/201028/20100710222116.aspx

    Mong Huệ Nguyên sớm đạt được ước mơ
    Mến
    plđạt

    Thích

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Banmaihong's Blog

Nơi Đây Nắng Ban Mai Hồng Reo Vui

Blog Chuyên Anh

Nurturing Language Talents